ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

[Emagazine] Pù Luông - Về miền thương nhớ

(TTV) Nguyễn Đức Sơn là một nhân viên của Công ty Luật TNHH T&G. Yêu du lịch xứ Thanh và ưa khám phá, Sơn đã có hành trình trải nghiệm đáng nhớ tại Khu du lịch Pù Luông. Khám phá Pù Luông để rồi anh coi đây như một kho báu để thổn thức chờ đến lần khám phá tiếp theo. Hãy cùng lắng nghe những trải nghiệm của Sơn- một người con của quê hương và luôn nặng lòng với du lịch của xứ Thanh để hiểu hơn về vẻ đẹp bất tận và dễ gây nghiện của Pù Luông.

22/10/2018 16:17

 

 

Ảnh bìa 1

 

Ảnh bìa 1

 

Khám phá Pù Luông để rồi anh coi đây như một kho báu để thổn thức chờ đến lần khám phá tiếp theo. Hãy cùng lắng nghe những trải nghiệm của Sơn - một người con của quê hương và luôn nặng lòng với du lịch của xứ Thanh để hiểu hơn về vẻ đẹp bất tận và dễ gây "nghiện" của Pù Luông.

 

 

Thật không quá khi nói rằng Pù Luông được thiên nhiên ban tặng cho một vẻ đẹp hiếm nơi nào có được. Sự đa dạng về địa hình, sinh vật, khí hậu và văn hóa khiến cho Pù Luông như ôm trọn trong mình cả một miền Tây Bắc vậy.

 

PÙ LUÔNG TRONG TẦM CHÂN

 

“Tôi biết đến Pù Luông từ khoảng 2016, khi khắp các mặt báo trong nước và quốc tế phát cuồng với hàng loạt bài review, chia sẻ kinh nghiệm đi Pù Luông của nhiều người nổi tiếng. Tại thời điểm đó Pù Luông hiện lên trong tôi là những cô gái mặc bikini đứng chụp ảnh ở hồ bơi vô cực nhìn xa xa ra núi non trùng điệp. Nếu vậy, tôi nghĩ cũng giống Sapa hoặc Hà Giang hay bất cứ vùng miền núi Tây Bắc nào của Việt Nam. Nhưng phải đến khi tôi thực sự ngồi lên chiếc xe máy rong ruổi khắp các nẻo đường từ Bắc Sơn, Lũng Vân (Hòa Bình), cho đến Son – Bá – Mười, Bản Hiêu, Bản Đôn, Kho Mường (Thanh Hóa), thì tôi mới nhận ra Pù Luông kinh ngạc đến nhường nào. Tôi giật mình khi thấy thiên nhiên đã quá ưu ái cho Pù Luông, tạo hóa đã ẩn dấu bao điều kỳ vỹ tại nơi mà chỉ cách Hà Nội có 3-4 tiếng đi xe. Với tôi, Pù Luông như một kho báu để thổn thức chờ đến lần khám phá tiếp theo vậy”.

 

 

PÙ LUÔNG CÓ GÌ?

 

Phải nói là Pù Luông đẹp, cái đẹp của Pù Luông cũng vừa đặc thù vừa riêng biệt. Phần nào đó giống như Sapa, Pù Luông cũng có những khoảng rừng nguyên sinh trầm mặc, những ruộng bậc thang nên thơ, những con đèo uốn lượn hay sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc thiểu số của Việt Nam. Pù Luông cũng có những rặng núi kì vỹ mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng như Hà Giang.

 

 

Sơn và nhóm bạn của mình đã may mắn khi được đi vào vùng lõi của Pù Luông từ rất nhiều con đường khác nhau.  Đi từ Khung Khe qua Bắc Sơn, Lũng Vân (Hòa Bình), Pù Luông hiện ra những khoảng rừng già trầm mặc ngút ngàn.  Đi từ Nà Khao, Lũng Vân (Hòa Bình) qua Son-Bá-Mười thì Pù Luông lại dẫn du khách qua những con đèo hùng vĩ, những thung lũng ngập tràn cỏ hoa, và những rừng nguyên sinh xen kẽ rừng tre, đồi cọ trập trùng. Nếu Bản Hiêu với những ruộng bậc thang như một kho báu dịu dàng ẩn giấu giữa núi rừng, thì Kho Mường lại hấp dẫn bởi vẻ đẹp như một bức tranh thủy mặc nơi thâm sơn cùng cốc. Pù Luông cứ như vậy, đẹp và thu hút một cách khó hiểu. Nếu ai đó có nói rằng vẻ đẹp phải chăng là cứ càng khám phá càng thêm say thì có lẽ là ở đây chăng?

 

[video(264053)]
 

 

“Tôi là một thanh niên chuẩn bị lập gia đình. Hình như cứ cái gì ăn ngon là dễ chinh phục được chúng tôi”. Sơn nháy mắt hóm hỉnh nói. Và đến với Pù Luông, Sơn và các bạn của mình thực sự ấn tượng. “Đồ ăn ở Pù Luông dễ gây thương nhớ lắm. Vài lần đến đây tôi đều được phục vụ những món bản địa rất đặc thù, nào vịt Cổ Lũng quay/luộc, cá bỗng nướng lá chuối, măng ngọt xào hay thịt băm hấp lá rừng. Gia vị thì phần lớn đều được trồng sẵn tại vườn, thiếu thứ gì ra vườn đào, hái thứ đó. Xem người dân chuẩn bị đồ ăn mà tôi cảm nhận được sự tươi ngon và lành lặn của từng món vậy. Giá cả phải chăng (hoặc có thể nói là quá rẻ nếu so với Hà Nội hay các địa điểm du lịch khác), gia vị vừa vặn, tươi ngon hết sảy…tin tôi đi, ẩm thực Pù Luông tuyệt lắm”. Sơn hào hứng kể.

 

 

Thú vị nhất, là tất cả những gì bạn có thể nhìn thấy sản vật của Pù Luông ngay trước mắt thì tại bất kì một gia đình làm du lịch homestay tại đây đều có thể chế biến cho bạn một bữa ăn đặc sản của núi rừng. Này nhé, vịt Cổ Lũng ư, tha hồ ngắm khi chúng bơi lượn khu vực ở suối, ở ao. Rồi cải xoang ư, còn gì thú vị hơn khi vừa tản bộ, ngắm cảnh rồi tận tay hái trong làn nước mát. Có lẽ không quá khi nói rằng, đến Pù Luông nếu bạn choáng ngợp vẻ hùng vĩ thì cũng rất dễ mềm lòng bởi những điều bình dị ấy. Thưởng ngoạn và tận hưởng những đặc sản trong không gian gần gũi như thân thuộc thì có lẽ về nhà - come back home cũng bình yên đến vậy. Nên Pù Luông lạ mà cũng rất gần là có ý nghĩa như vậy.

 

Sơn sinh ra ở Thanh Hóa, hiện công tác tại một công ty Luật ở Hà Nội. Phần lớn thời gian cuối tuần, anh thường có những chuyến về thăm những thắng cảnh của quê hương. Khi hỏi anh về ấn tượng sâu đậm về con người Pù Luông, anh trả lời không do dự: “ tôi nghĩ ngay đến nụ cười”. Anh còn quả quyết cho rằng: “ Và một điều chắc chắn nhiều người sẽ đồng ý với tôi rằng người dân ở Pù Luông có nét gì đó rất thân thiện, tự nhiên, ung dung tự tại. Có lẽ việc sống giữa đại ngàn tách biệt với thế giới bên ngoài khiến người dân nơi đây được an nhiên hơn, chưa bị tác động nhiều bởi cuộc sống xô bồ như điều địa điểm du lịch khác ở Việt Nam. Tôi thấy họ cười nhiều lắm”.

 

 

Có thể không quá khi nói rằng, hãy nhìn vào nụ cười của mỗi người để cảm nhận họ yêu cuộc sống này đến mức nào và được yêu đến mức nào. Nhìn nụ cười rạng rỡ của Sơn khi chia sẻ với chúng tôi về tình yêu với Pù Luông và cả những nụ cười thân thiện của những người dân đôn hậu nơi này, chúng tôi tin họ đang rất hạnh phúc. Yêu rất chân thành những giá trị tự nhiên, rất nhân bản và thực sự hạnh phúc trong tình yêu ấy.

 

Ngày 19/10, tại thôn Đôn, xã Thành Lâm, huyện Bá Thước,Sở VHTT&DL Thanh Hóa đã phối hợp với UBND huyện Quan Hóa và Bá Thước tổ chức công bố tour du lịch cộng đồng Pù Luông, bao gồm các tour 1 ngày tại nội vùng Pù Luông; các tour trong tỉnh 2 ngày 1 đêm;  3 ngày 2 đêm và các tour theo yêu cầu của du khách. Tham gia các tour du lịch, du khách được trải nghiệm các hoạt động khám phá rừng nguyên sinh, thác, sông núi; leo núi; đạp xe, đi bộ xuyên qua rừng, khám phá thác nước; tham quan và trải nghiệm tại các làng nghề truyền thống; lưu trú tại các nhà sàn cùng dân bản, trải nghiệm đời sống, lao động của đồng bào dân tộc; tham gia các hoạt động  giao lưu văn hóa, văn nghệ, thưởng thức các món ăn, đặc sản của địa phương.

XEM CLIP: Công bố các tour du lịch Pù Luông

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

[Longform] Nâng bước em tới trường

[Longform] Nâng bước em tới trường

12:06 , 02/03/2024

Trong những năm qua, với chương trình "Nâng bước em tới trường", cán bộ chiến sỹ Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa đã hỗ trợ, chia sẻ và tiếp thêm động lực cho hàng trăm học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được đến trường như bạn bè cùng trang lứa. Từ đó, hình ảnh người chiến sĩ mang quân hàm xanh càng sâu đậm trong lòng dân, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân anh hùng.

Về Như Thanh – ăn nem ống tre

Về Như Thanh – ăn nem ống tre

09:42 , 29/02/2024

Nem gì mà lại tròn tròn nằm gọn trong ống tre? Đó là một loại nem rất đặc biệt và cũng nổi tiếng của miền núi xứ Thanh. Nem ống tre – nem lợn mán – hay nem lợn cắp nách là những tên gọi khác nhau của món nem đặc sản này.

"Hương xuân vị Tết" của đồng bào Thái

"Hương xuân vị Tết" của đồng bào Thái

15:10 , 11/02/2024

Đối với đồng bào Thái ở huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, vào những ngày hội, ngày Tết hay khi đón khách quý đến thăm nhà, trên mâm cỗ bao giờ cũng có các món bánh truyền thống, như bánh chưng xanh, bánh ít trắng, bánh ít mật, và đặc biệt không thể thiếu món "kháu túm lém" (bánh chưng nhọn), "kháu túm nọi" (bánh chưng nhỏ). Đây là những loại bánh truyền thống của người Thái, nó không chỉ mang đậm hương vị bản xứ,mà còn gói cả đất trời và tình người sâu nặng nơi vùng cao xứ Thanh.

Làng hương Đông Khê – Nơi lưu giữ những mùa xuân

Làng hương Đông Khê – Nơi lưu giữ những mùa xuân

09:09 , 05/02/2024

Xuân đã gần chạm ngõ, Đông Khê - ngôi làng nhỏ yên bình ở xã Hoằng Quỳ, Huyện Hoằng Hóa dường như cũng rộn ràng, náo nức hơn. Ở đây có một làng nghề đã hơn trăm năm tuổi, là nơi gìn giữ nét đẹp văn hóa tâm linh của dân tộc Việt, đó là làng nghề làm hương truyền thống.

NÔNG CỐNG – TIỀM NĂNG ĐANG ĐƯỢC ĐÁNH THỨC

NÔNG CỐNG – TIỀM NĂNG ĐANG ĐƯỢC ĐÁNH THỨC

12:11 , 20/01/2024

Nằm ở phía Tây Nam tỉnh Thanh Hóa, phụ cận vùng kinh tế Nam Thanh - Bắc Nghệ, Nông Cống có những tiềm năng, lợi thế riêng khó có vùng đất nào có được. Nông Cống đang đứng trước thời cơ rất lớn để khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hương Bưởi gọi xuân về

Hương Bưởi gọi xuân về

08:09 , 14/01/2024

Với người Việt Nam, Tết nhất định phải có trái bưởi trên mâm ngũ quả. Vào thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, hương thơm của trái bưởi cùng cam, phật thủ, hương hoa, hương trầm hòa quyện chính là mùi hương báo hiệu mùa xuân chính thức đã về. Những ngày cuối đông này, dạo chơi trong vườn bưởi, Thanh Thư như cảm nhận thật rõ tiếng xôn xao của thời gian đang chầm chậm lướt qua….

Thanh Hóa nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc

Thanh Hóa nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc

12:33 , 26/12/2023

3 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, phát huy hiệu quả nhiều tiềm năng, lợi thế, khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực, triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều nhiệm vụ, giải pháp, đạt được những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, từng bước hiện thực hóa “khát vọng thịnh vượng” xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa, về những bước phát triển đột phá, tầm nhìn chiến lược nhằm biến cơ chế đặc thù thành cơ chế vượt trội, đưa Thanh Hóa phát triển lên tầm cao mới...

Vị của biển

Vị của biển

09:45 , 25/12/2023

Hoằng Hóa là huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Thanh Hóa, được thiên nhiên ưu ái ban tặng 12 km đường bờ biển trải dài khắp 5 xã của huyện. Nơi đây không chỉ có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên lý tưởng để phát triển du lịch biển, mà còn được biết đến với nguồn lợi hải sản dồi dào, phong phú. Người dân nơi này vẫn quanh năm vươn khơi, bám biển, nương tựa vào biển. Lộc biển đã nuôi sống họ tự bao đời nay.

Kim Sơn – Vĩnh Lộc: Chốn bồng lai tiên cảnh

Kim Sơn – Vĩnh Lộc: Chốn bồng lai tiên cảnh

08:57 , 11/12/2023

Sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ, chưa hề bị bê tông hóa, cùng hệ thống miếu chùa, hang động, bờ suối thơ mộng... , chính vì thế mà danh thắng Kim Sơn được du khách thập phương ví von là chốn bồng lai tiên cảnh giữa nhân gian.

Những nhà giáo tiêu biểu xứ Thanh

Những nhà giáo tiêu biểu xứ Thanh

10:21 , 19/11/2023

Những con đường ở vùng cao thường gập ghềnh, nhiều trở ngại. Thế nhưng, trong suốt nhiều thập kỷ qua, những giáo viên vùng cao đã vượt qua để đến từng bản làng vận động trẻ em đến trường, đến với từng điểm trường lẻ chon von trên đỉnh núi để dạy học với mong muốn thế hệ trẻ, đặc biệt là nhữnghọc sinh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa có tương lai tươi sáng hơn.