ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

[Emagazine] Quá khứ tự hào - Tương lai hứa hẹn

63 năm đã trôi qua, kể từ giờ phút tiếng loa đầu tiên của Đài truyền thanh Thanh Hóa được phát đi từ trụ sở phố Hàng Than, thị xã Thanh Hóa (nay là thành phố Thanh Hóa). Từ thuở ban đầu đầy khó khăn, thiếu thốn cả về cơ sở vật chất, kỹ thuật lẫn nguồn nhân lực, đến nay, ngành PT-TH Thanh Hóa đang ngày một lớn mạnh, với những bước đi vững chãi, trở thành tiếng nói của Đảng và nhân dân xứ Thanh. Thành quả đó được gây dựng bởi rất nhiều người thuộc các thế hệ nối tiếp nhau - những thế hệ đầy tinh thần sáng tạo, nỗ lực vì một Đài Phát thanh - truyền hình vững vàng cánh sóng.

26/02/2019 10:51

 

 

 

 

Trải qua thời kỳ chiến tranh, bước sang giai đoạn đất nước thống nhất và cho đến hôm nay,  TTV đã đi được một chặng đường dài với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đội ngũ những người làm PT- TH.
Từ buổi phát thanh đầu tiên với trang thiết bị còn thiếu thốn, vượt lên trên tất cả, đội ngũ phóng viên, biên tập, quay phim đã không quản ngại gian khó, đi đến hầu khắp các địa bàn trong tỉnh, đem đến những thước phim quý giá, phản ánh về cuộc sống đang thay da đổi thịt từng ngày trên mảnh đất từng chịu nhiều đau thương, mất mát trong chiến tranh.
Với những người nguyên là cán bộ từng công tác tại Đài, đó là những năm tháng không thể nào quên của buổi đầu làm phát thanh, truyền hình, tuy gian nan, thử thách nhưng rất đỗi tự hào. Những câu chuyện, kỷ niệm của những “người dựng xây” PTTH chỉ như mới hôm qua.

 

Tiếp bước những thế hệ đi trước, đội ngũ những người làm báo hôm nay của Đài luôn nỗ lực, sáng tạo, không ngại khó, ngại khổ, kịp thời có mặt ở những sự kiện quan trọng để mang những hình ảnh mới nhất, trung thực nhất đến với khán thính giả trong và ngoài tỉnh.

 

 

Sự phát triển của TTV với mục tiêu cao nhất luôn là xây dựng đội ngũ những người làm phát thanh - truyền hình chuyên nghiệp, nhanh nhạy, kịp thời, chính xác để mang đến cho khán giả những chương trình hấp dẫn, bổ ích và có chất lượng cao. Đó cũng là tiêu chí để Đài PT-TH Thanh Hóa thực hiện sứ mệnh của mình.

 

 

Với sự chỉ đạo của Ban biên tập, sự nỗ lực của toàn thể CB, PV, BTV, KTV, các chương trình PT-TH được nâng cao chất lượng bằng việc đổi mới format, tăng tính tương tác, bám sát hơi thở đời sống xã hội, mang đậm bản sắc văn hoá xứ Thanh ở tất cả các chương trình: Thời sự, Chuyên đề - Chuyên mục, Văn nghệ - Thể thao - Giải trí.

 

 

 

Trong điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn, song nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các Đài truyền hình Trung ương và bằng sự đồng lòng nhất trí của tập thể lãnh đạo, cán bộ toàn cơ quan, Đài phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa đã nỗ lực trang cấp, hoàn thiện hệ thống trang thiết bị hiện đại nhất. Năm 1997, đài khánh thành nhà trung tâm 4 tầng trên đại lộ Lê Lợi. Năm 2001, Đài khánh thành trung tâm truyền hình kỹ thuật số với tổng vốn đầu tư 5 triệu USD từ nguồn ODA của Đan Mạch, được đánh giá là trung tâm truyền hình công nghệ kỹ thuật số đồng bộ đầu tiên trong cả nước lúc bấy giờ. Năm 2009, tín hiệu chương trình truyền hình và phát thanh của Đài PTTH Thanh Hóa được truyền lên Vinasat 1, mở ra một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử phát triển của đài. Từ đây, sóng phát thanh truyền hình của Đài Thanh Hóa đã phủ khắp địa bàn trong tỉnh, trong nước và khu vực. Đến nay, 98% địa bàn dân cư trong tỉnh đã được phủ sóng phát thanh, 95% địa bàn dân cư trong tỉnh đã được phủ sóng truyền hình.

 

 

Cùng với sự quan tâm đầu tư của UBND tỉnh, Đài đã đầu tư, mua sắm thêm nhiều thiết bị hiện đại thay thế các thiết bị cũ, đảm bảo chất lượng, thời lượng và độ an toàn cho các chương trình hàng ngày. Đặc biệt năm 2017, Đài đã mua 01 xe truyền hình lưu động theo tiêu chuẩn HD, đây là một trong những bước đi quan trọng theo lộ trình số hoá truyền hình của Đài PT - TH Thanh Hoá, từng bước chuyển sang sản xuất và phát sóng số chất lượng cao. Hiện nay hầu hết các công đoạn sản xuất, truyền dẫn, lưu trữ các chương trình hàng ngày của Đài đều được thực hiện theo phương thức số hoá. Kênh truyền hình được thực hiện đa dạng trên các hạ tầng truyền dẫn, như: vệ tinh Vinasat 1, VTV cab, My TV, Next TV.

 

 

Năm 2018 đánh dấu bước đột phá về hạ tầng kỹ thuật khi Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chính thức chuyển từ phát sóng analog, thu phát tín hiệu bằng hệ thống ăng - ten sang phát sóng truyền hình số mặt đất theo chuẩn quốc tế DVB – T2, cung cấp những chương trình truyền hình với độ sắc nét cao. Sự kiện phát sóng chính thức kênh TTV HD trên hạ tầng số mặt đất VTC và VTV Cab là bước đi đầu tiên, chuẩn bị sẵn sàng cho việc cung cấp kênh TTV HD trên các nền tảng hạ tầng số khác tại Việt Nam, mở rộng phương thức tiếp cận công chúng của Đài PTTH Thanh Hóa.

 

 

Với những nỗ lực không ngừng, tập thể cán bộ Đài PTTH Thanh Hóa đã được tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương độc lập hạng nhì, hạng ba, Huân chương lao động hạng nhất, hạng nhì, hạng ba; cờ thi đua, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ thông tin truyền thông, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trao tặng cho tập thể, cá nhân. Nhiều cán bộ, phóng viên của Đài đã giành được các giải báo chí quốc gia, đoạt giải cao tại các kỳ Liên hoan phát thanh, Liên hoan truyền hình toàn quốc, giải báo chí các ngành và giải báo chí Trần Mai Ninh của tỉnh Thanh Hóa.

 

 

Trong thời đại bùng nổ thông tin, Đài PTTH Thanh Hóa đã xác định xu thế phát triển của đài theo hướng một trung tâm truyền thông đa phương tiện, đa dạng hóa các hình thức truyền tải thông tin, đưa TTV đến gần hơn với khán, thính giả bằng việc nâng cấp Website; xây dựng ứng dụng TTV Go; kết nối và tương tác với khán giả qua Fanpage…

 

 

Năm 2019, đánh dấu một chương phát triển tiếp theo của TTV khi chính thức chuyển tới trụ sở mới, có tổng diện tích trên 15 ha, với các studio hiện đại, tòa nhà làm việc rộng rãi, có thể bố trí các khu vực ghi hình ngoài trời, đặc biệt, Nhà hát truyền hình có sức chứa gần 700 chỗ với nhiều trang thiết bị hiện đại, hệ thống âm thanh, ánh sáng tân tiến đã sẵn sàng đem đến những chương trình, sự kiện có quy mô tầm cỡ.

 

 

Việc khánh thành và đi vào hoạt động tại trụ sở mới sẽ tạo điều kiện tác nghiệp tốt nhất cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên. Đây là điều kiện hết sức quan trọng để Đài PT-TH Thanh Hóa tiếp tục nâng cao chất lượng các chương trình Phát thanh - Truyền hình theo hướng hiện đại, phấn đấu trở thành một cơ quan truyền thông đa phương tiện hàng đầu khu vực Bắc Trung Bộ.

 

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

"Hương xuân vị Tết" của đồng bào Thái

"Hương xuân vị Tết" của đồng bào Thái

15:10 , 11/02/2024

Đối với đồng bào Thái ở huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, vào những ngày hội, ngày Tết hay khi đón khách quý đến thăm nhà, trên mâm cỗ bao giờ cũng có các món bánh truyền thống, như bánh chưng xanh, bánh ít trắng, bánh ít mật, và đặc biệt không thể thiếu món "kháu túm lém" (bánh chưng nhọn), "kháu túm nọi" (bánh chưng nhỏ). Đây là những loại bánh truyền thống của người Thái, nó không chỉ mang đậm hương vị bản xứ,mà còn gói cả đất trời và tình người sâu nặng nơi vùng cao xứ Thanh.

Làng hương Đông Khê – Nơi lưu giữ những mùa xuân

Làng hương Đông Khê – Nơi lưu giữ những mùa xuân

09:09 , 05/02/2024

Xuân đã gần chạm ngõ, Đông Khê - ngôi làng nhỏ yên bình ở xã Hoằng Quỳ, Huyện Hoằng Hóa dường như cũng rộn ràng, náo nức hơn. Ở đây có một làng nghề đã hơn trăm năm tuổi, là nơi gìn giữ nét đẹp văn hóa tâm linh của dân tộc Việt, đó là làng nghề làm hương truyền thống.

NÔNG CỐNG – TIỀM NĂNG ĐANG ĐƯỢC ĐÁNH THỨC

NÔNG CỐNG – TIỀM NĂNG ĐANG ĐƯỢC ĐÁNH THỨC

12:11 , 20/01/2024

Nằm ở phía Tây Nam tỉnh Thanh Hóa, phụ cận vùng kinh tế Nam Thanh - Bắc Nghệ, Nông Cống có những tiềm năng, lợi thế riêng khó có vùng đất nào có được. Nông Cống đang đứng trước thời cơ rất lớn để khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hương Bưởi gọi xuân về

Hương Bưởi gọi xuân về

08:09 , 14/01/2024

Với người Việt Nam, Tết nhất định phải có trái bưởi trên mâm ngũ quả. Vào thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, hương thơm của trái bưởi cùng cam, phật thủ, hương hoa, hương trầm hòa quyện chính là mùi hương báo hiệu mùa xuân chính thức đã về. Những ngày cuối đông này, dạo chơi trong vườn bưởi, Thanh Thư như cảm nhận thật rõ tiếng xôn xao của thời gian đang chầm chậm lướt qua….

Thanh Hóa nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc

Thanh Hóa nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu sớm trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc

12:33 , 26/12/2023

3 năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh Hóa đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, phát huy hiệu quả nhiều tiềm năng, lợi thế, khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực, triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều nhiệm vụ, giải pháp, đạt được những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, từng bước hiện thực hóa “khát vọng thịnh vượng” xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã có cuộc trao đổi với ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa, về những bước phát triển đột phá, tầm nhìn chiến lược nhằm biến cơ chế đặc thù thành cơ chế vượt trội, đưa Thanh Hóa phát triển lên tầm cao mới...

Vị của biển

Vị của biển

09:45 , 25/12/2023

Hoằng Hóa là huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Thanh Hóa, được thiên nhiên ưu ái ban tặng 12 km đường bờ biển trải dài khắp 5 xã của huyện. Nơi đây không chỉ có lợi thế về cảnh quan thiên nhiên lý tưởng để phát triển du lịch biển, mà còn được biết đến với nguồn lợi hải sản dồi dào, phong phú. Người dân nơi này vẫn quanh năm vươn khơi, bám biển, nương tựa vào biển. Lộc biển đã nuôi sống họ tự bao đời nay.

Kim Sơn – Vĩnh Lộc: Chốn bồng lai tiên cảnh

Kim Sơn – Vĩnh Lộc: Chốn bồng lai tiên cảnh

08:57 , 11/12/2023

Sở hữu vẻ đẹp thiên nhiên nguyên sơ, chưa hề bị bê tông hóa, cùng hệ thống miếu chùa, hang động, bờ suối thơ mộng... , chính vì thế mà danh thắng Kim Sơn được du khách thập phương ví von là chốn bồng lai tiên cảnh giữa nhân gian.

Những nhà giáo tiêu biểu xứ Thanh

Những nhà giáo tiêu biểu xứ Thanh

10:21 , 19/11/2023

Những con đường ở vùng cao thường gập ghềnh, nhiều trở ngại. Thế nhưng, trong suốt nhiều thập kỷ qua, những giáo viên vùng cao đã vượt qua để đến từng bản làng vận động trẻ em đến trường, đến với từng điểm trường lẻ chon von trên đỉnh núi để dạy học với mong muốn thế hệ trẻ, đặc biệt là nhữnghọc sinh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa có tương lai tươi sáng hơn.

Thăm vùng đất cổ Mường Xia

Thăm vùng đất cổ Mường Xia

08:40 , 15/11/2023

Mường Xia (tên gọi cũ là mường Chu Sàn) thuộc xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn, xưa vốn là một vùng đất rộng lớn, từ xã Điền Trung, huyện Bá Thước, đến xã Hiền Kiệt, huyện Quan Hóa, cho đến tận xã Tén Tằn của huyện Mường Lát ngày nay. Đất đai trù phú, con người hiền hoà, nhân hậu, đã tạo nên một vùng đất rộng lớn, yên bình nơi biên cương. Đây cũng là nơi “sơn thủy hữu tình”, với những tên núi, tên sông, như: núi Pha Dùa, núi Lá Hoa, động Bo Cúng, Đền thờ Tướng quân Tư mã Hai Đào… Và nơi đây còn có cả câu chuyện tình yêu thấm đẫm nước mắt của đôi trai gái thủa xưa, tạo nên một huyền tích nơi biên cương xứ Thanh.

SON BÁ MƯỜI - ĐỈNH CAO MÂY PHỦ

SON BÁ MƯỜI - ĐỈNH CAO MÂY PHỦ

08:57 , 06/11/2023

Son Bá Mười được ví như "nàng thơ còn say giấc" mộc mạc, bình yên. Băng qua những con đường dốc cao về với Son Bá Mười, du khách sẽ được tận hưởng khung cảnh hoang sơ của những bản làng giữa núi non trùng điệp. Đến Son Bá Mười vào thời điểm nhất định trong năm, du khách còn có cảm giác như được sống trong tiên cảnh với những đám mây bồng bềnh uốn lượn quanh chân núi. Dường như chỉ cần đưa tay ra là có thể chạm đến mây trời.