ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn

Giống như giới thời trang, phim ảnh cũng không ngừng lặp đi lặp lại trên con đường tái dựng, điển hình là cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung trong năm nay.

13/12/2018 09:58

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 1.

Trong số tác phẩm của Kim Dung, được chuyển thể nhiều nhất là Anh hùng xạ điêu, tiếp theo là Ỷ thiên đồ long ký và Thần điêu đại hiệp, Thiên long bát bộ giữ vị trí thứ ba, Lộc đỉnh ký, Bích huyết kiếm, Tuyết sơn phi hồ cũng có nhiều bản phim khác nhau.

Việc làm lại các tác phẩm võ hiệp Kim Dung không còn là điều mới mẻ, nhưng vẫn được các nhà làm phim ưa chuộng và khai thác triệt để, điển hình là năm nay có hàng loạt tiểu thuyết Kim Dung được tái dựng, như Anh hùng xạ điêu, Ỷ thiên đồ long ký, Tuyệt đại song kiều, Tiếu ngạo giang hồ, Thần điêu đại hiệp, Lộc đỉnh ký... khiến thị trường bỗng dưng ngập tràn niềm tin với việc làm lại tác phẩm võ hiệp Kim Dung, đồng thời chứng tỏ sức sống mãnh liệt không bao giờ lụi tàn của thể loại phim này.

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 2.

Bất kể bạn thuộc thế hệ khán giả nào vẫn có một bộ phim Kim Dung được dàn dựng dành riêng cho bạn khi các phiên bản được tái dựng liên tục - Ảnh: Sina

Thực tế cho thấy so với các bộ phim tiên hiệp mà nói, thị trường võ hiệp có rủi ro ít hơn rất nhiều, một nhân tố quan trọng không thể không nói đến đó là chất lượng của tiểu thuyết nguyên tác.

Đánh giá về mặt kịch bản, các tiểu thuyết của Kim Dung cũng như Cổ Long, Lương Vũ Sinh đều đã vượt qua sự kiểm nghiệm của thị trường, câu chuyện đều đã vô cùng hoàn thiện.

Hơn nữa, nhờ vào sự hiểu biết sâu rộng của nhà văn Kim Dung đối với nhiều lĩnh vực như lịch sử, văn học, tập tục, võ thuật… khiến tác phẩm của ông trở nên vô cùng sinh động, đây là điều mà các tác giả online hiện nay khó làm được.

Các bộ phim võ hiệp làm lại nhanh chóng chiếm được vị trí trên thị trường, nguyên nhân nhờ vào đề tài sẵn có, lượng khán giả hùng hậu, các tình tiết chính quen thuộc, ưu thế tuyên truyền, sự quan tâm của độc giả… đó là nguyên nhân chính gây ra làn sóng làm lại phim võ hiệp trong năm nay.

Võ hiệp Kim Dung tái dựng, ba bộ được yêu thích nhất

"Phi tuyết liên thiên xạ bạch lộc, tiếu thư thần hiệp ỷ bích uyên", toàn bộ tiểu thuyết võ hiệp của Kim Dung đều cô đọng trong hai câu thơ này, cải biên thành phim cũng cơ bản tập trung vào 14 tác phẩm này, nhưng thời kỳ khác nhau thì mang xu hướng khác nhau.

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 4.

Sự thành công của phiên bản Anh hùng xạ điêu 2017 đã "châm ngòi" cho cơn sốt làm lại võ hiệp Kim Dung trong năm 2018 - Ảnh: Baidu

Năm ngoái, phiên bản Anh hùng xạ điêu 2017 đã nhận được sự đánh giá cao của khán giả, hai diễn viên chính Dương Húc Văn (vai Quách Tĩnh) và Lý Nhất Đồng (vai Hoàng Dung) đều có biểu hiện nổi bật, kịch bản bám sát nguyên tác, còn có 95% cảnh phim được quay ngoại cảnh, trở thành một trong những yếu tố mang lại thành công cho bộ phim.

Theo thống kê, Anh hùng xạ điêu tính từ năm 1958 đến nay có tổng cộng 16 phiên bản (bao gồm điện ảnh và truyền hình), kinh điển nhất vẫn là bản phim năm 1983 của TVB do Huỳnh Nhật Hoa và Ông Mỹ Linh đóng chính.

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 5.

Bộ phim Anh hùng xạ điêu 1983 do TVB sản xuất vẫn là kinh điển nhất trong số các phiên bản chuyển thể - Ảnh: Sina

Có số lượt chuyển thể gần đuổi kịp Anh hùng xạ điêu là tác phẩm Thần điêu đại hiệp. Theo thống kê từ năm 1976 đến nay, không tính phiên bản điện ảnh, số lượt Thần điêu đại hiệp chuyển thể thành phim truyền hình đã lên đến 9 lần, kinh điển nhất vẫn là phiên bản năm 1983 do TVB sản xuất, Lưu Đức Hoa và Trần Ngọc Liên đóng chính, tiếp theo là phiên bản 1995 của TVB do Cổ Thiên Lạc và Lý Nhược Đồng đóng.

Ỷ thiên đồ long ký cũng có lượt chuyển thể khá cao, tính từ năm 1978 đến nay có tổng cộng 8 phiên bản truyền hình (chưa kể điện ảnh), bản phim mới nhất vừa được đóng máy do Tăng Thuần Hi và Trần Ngọc Kỳ đóng vai chính.

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 6.

Phiên bản Ỷ thiên đồ long ký 2018 vừa đóng máy, do Tăng Thuần Hi và Trần Ngọc Kỳ đóng chính - Ảnh: Sina

Năm 2018 xuất hiện một cao trào nhỏ trong việc chuyển thể Thần điêu đại hiệp, điển hình là mới đây phiên bản truyền hình Tân Thần điêu đại hiệp tung ra poster và công bố dàn diễn viên chính gồm: Đồng Mộng Thực (vai Dương Quá), Mao Hiểu Tuệ (vai Tiểu Long Nữ), Văn Kỳ (vai Quách Tương)…

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 7.

Bộ phim Tân Thần điêu đại hiệp 2018 - Ảnh: Sina

Cư dân mạng bàn tán xôn xao, chủ yếu chỉ trích việc giao vai Dương Quá và Tiểu Long Nữ cho hai diễn viên trẻ Đồng Mộng Thực và Mao Hiểu Tuệ đảm nhận, ngược lại đối với Văn Kỳ trong vai Quách Tương lại có thái độ khoan dung, nhiều người bày tỏ sự trông đợi vào phiên bản Thần điêu đại hiệp thứ 9 được mở ra dưới góc nhìn của Quách Tương.

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 8.

Quách Tương phiên bản Văn Kỳ trong phim Tân Thần điêu đại hiệp - Ảnh: Baidu

Riêng với dự án phim điện ảnh Thần điêu đại hiệp của đạo diễn Từ Khắc, do đây là lần thứ hai Từ Khắc dàn dựng võ hiệp Kim Dung sau 26 năm kể từ bộ phimTiếu ngạo giang hồ: Đông Phương Bất Bại, nên đã thu hút sự quan tâm của độc giả Kim Dung.

Trong làn sóng tái dựng, yếu tố đầu tiên mà khán giả quan tâm luôn là dàn diễn viên chính.

Các bộ phim võ hiệp phần lớn đều xoay quanh câu chuyện khí phách anh hùng, vượt qua gian khó để trưởng thành, kết cấu câu chuyện rất thích hợp để rèn giũa diễn viên mới, nên Dương Húc Văn, Lý Nhất Đồng…, xa hơn là các diễn viên Cổ Thiên Lạc, Huỳnh Hiểu Minh, Lưu Diệc Phi, Trần Hiểu… đều nhờ đóng phim võ hiệp Kim Dung mà thành danh, đủ cho thấy khả năng tạo sao của các tác phẩm võ hiệp.

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 9.

Việc chuyển thể võ hiệp Kim Dung đã lăngxê thành công nhiều gương mặt mới, chẳng hạn như Đồng Mộng Thực và Mao Hiểu Tuệ trong phim Tân Thần điêu đại hiệp - Ảnh: Sina

Nhớ năm xưa Hoàng Dung phiên bản Châu Tấn, Tiểu Long Nữ phiên bản Trần Nghiên Hy bị chế giễu dữ dội nhưng vẫn khiến người ta khó quên, nguyên nhân sâu xa có lẽ là "yêu càng sâu, yêu cầu càng cao".

Cơn sốt chuyển thể tác phẩm võ hiệp Kim Dung tiếp diễn - Ảnh 10.

Phiên bản Tiếu ngạo giang hồ 2018 - Ảnh: Baidu

THỤC NGHI theo Sina/Tuoitre.vn

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Thanh Hoá: Nhiều điểm du lịch đạt tối đa công suất trong dịp lễ 30/4 - 1/5

19:53 , 17/04/2024

Chỉ còn gần 2 tuần nữa là sẽ đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, kéo dài 5 ngày. Đây được xem là “thời điểm vàng” để các địa phương, các khu, điểm du lịch, và doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa du lịch hè 2024. Và tín hiệu đáng mừng đó là đến thời điểm này, nhiều khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã đạt 80 - 90% công suất, thậm chí có nơi đã đạt 100% công suất phục vụ.

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

16:29 , 17/04/2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành Quyết định số 1005/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt mẫu biểu trưng (logo) sử dụng chính thức trong các hoạt động tuyên truyền Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

16:08 , 17/04/2024

Quý I năm 2024, huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách.

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

14:04 , 17/04/2024

Chiều ngày 16/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

09:59 , 17/04/2024

Theo đánh giá mới nhất của GuruWalk, chuyên trang khảo sát du lịch có trụ sở tại Anh, Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.