ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Ngôi sao cải lương một thời: Đào hoa vẫn sống độc thân ở tuổi U60

Nghệ sĩ Bạch Long, anh trai NSƯT Thành Lộc từng là gương mặt cải lương nổi tiếng một thời. Người đàn ông sở hữu gương mặt trẻ thơ có tiếng đào hoa, được nhiều phụ nữ mê mẩn nhưng giờ vẫn sống cảnh độc thân, nhà thuê, "cơm hàng cháo chợ"...

16/07/2019 16:10

“Có lẽ vì tính thẳng thắn mà tôi nghèo”

Nghệ sĩ Bạch Long sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, cha là cố NSND Thành Tôn, mẹ là nghệ sĩ Huỳnh Mai. Các chị gái Bạch Liên, Bạch Lý, Bạch Lê, Bạch Lựu và em trai, NSƯT Thành Lộc đều là những nghệ sĩ nổi tiếng trên sân khấu ca nhạc, kịch và cải lương.

Bạch Long tiết lộ trong chương trình "Ký ức tươi đẹp", anh bắt đầu nổi tiếng, “thành sao” là năm 1982 với Kim Đồng trong vở “Kim Đồng”, rồi đóng Phù Đổng Thiên Vương... để lại dấu ấn trong lòng khán giả. Khán giả biết đoàn Minh Tơ có nghệ sĩ Bạch Long. “Năm 1993, cả nước biết tôi với vai Tôn Ngộ Không trong vở “7 con yêu nhền nhện””, anh tiết lộ.

 

Ngôi sao cải lương một thời: Đào hoa vẫn sống độc thân ở tuổi U60 - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nghệ sĩ Bạch Long trải lòng trong tập 15 "Ký ức tươi đẹp". (Ảnh cắt từ clip)

Anh chia sẻ thêm: “Năm 1990, chị Kim Hà của HTV7 mới đưa cho tôi kịch bản “Cóc kiện trời”. Nguyên tác đó là kịch nói, chị nói tôi lấy dựng cho mấy đứa nghệ sĩ trong đoàn Minh Tơ để phục vụ Tết Trung thu. Tôi mới nhớ lại hình ảnh cậu Minh Tơ của mình ngày xưa, từng dạy Thanh Tòng, Bạch Lê, Trường Sơn, Thanh Loan.... Vậy tại sao mình không làm mô hình này?

Tôi mới xin chị Kim Hà viết lại thành cải lương tuồng cổ. Chị đồng ý và tôi chuyển từ kịch nói thành tuồng cổ. Tôi dạy vũ đạo, diễn xuất cho các cháu, rồi dạy ca hát, dạy múa. Vở đó khi phát sóng, tôi lại thành công. Tôi thừa thắng xông lên. Đài truyền hình nói làm mô hình này hay và nói tôi làm tiếp. Thế là có nghệ sĩ kế thừa và cũng có khán giả kế thừa cho cải lương.

Nếu không có khán giả con nít đi coi cải lương thì lớn lên các cháu sẽ không biết cải lương là gì. Thành thử mô hình này nhiều người thấy hay.”

 

Ngôi sao cải lương một thời: Đào hoa vẫn sống độc thân ở tuổi U60 - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bạch Long và em trai, NSƯT Thành Lộc trong một vở diễn.

Đầu những năm 80, đó là thời điểm khó khăn về kinh tế nhưng lại là thời hoàng kim của cải lương. Giữa sự khó khăn chung của xã hội, đời sống của những nghệ sĩ cải lương theo Bạch Long thu nhập không cao. “Diễn viên chính là A1- 10 ngàn đồng thì tôi được 7 ngàn. Với mức thu nhập đó, tôi vẫn thoải mái vui vẻ sống. Thời điểm đó, không đến mức được tặng nhà, tặng xe nhưng có người muốn nhận làm chị nuôi, làm anh nuôi. Nhưng tính tôi thẳng thắn, không thể nào “con chó mà bắt nói con mèo”. Tôi không thích chuyện nhận chị nuôi, anh nuôi. Có lẽ vì tính thẳng thắn vậy mà tôi nghèo”, anh bộc bạch.

Anh trai nghệ sĩ Thành Lộc khẳng định: “Tôi là nghệ sĩ, sống có sĩ diện. Nghệ sĩ ngày xưa nghèo. Nghệ sĩ xuất thân từ con nhà nghèo...”

“Thất tình, độc thân và... mê gái lắm”

Cũng tại chương trình, nghệ sĩ Bạch Long thổ lộ mình là người đào hoa: “Trông tôi lùn lùn thế này chứ đào hoa lắm. Người ta yêu mình mà mình không tin nổi luôn. Cô gái mê tôi cao 1m7 mà tôi cao có 1m5. Hai người đi so le vậy mà cô yêu mình. Mà có một điều thế này, tôi đi “cua gái” không dính, mà gái “cua” mình luôn. Người tôi thích, tôi đầu tư “cua” là... rớt”.

 

Ngôi sao cải lương một thời: Đào hoa vẫn sống độc thân ở tuổi U60 - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nam nghệ sĩ chia sẻ anh vẫn sống độc thân ở tuổi U60, vẫn ở nhà thuê, ăn cơm hàng cháo chợ...

Theo Bạch Long, cô gái cao 1m7 xinh đẹp mê anh vì cô đi xem cải lương thường xuyên. Anh không biết tình cảm của cô, lại mai mối cô cho anh đánh đàn. “Một hôm thấy tôi bị khản tiếng, cô mua đường phèn, tắc mang tới cho tôi. Cô rủ tôi đi Vũng Tàu chơi. Tôi chưa biết chạy xe honda, nhưng vì tiếng gọi của tình yêu, tôi đã chạy xe honda. Lúc đó, tôi đi xe đạp, làm gì có xe honda.

May là có anh kép chính trong đoàn, lúc đó đang mê chị gái tôi. Anh cho tôi mượn xe và dạy tôi đi ngay trong buổi tối hôm đó. Tôi tập xe đến 5 giờ sáng.

Đến khi chở cô đi Vũng Tàu, vì giữ kẽ, tôi thuê 2 phòng. Cô nói: “Thuê 2 phòng chi cho tốn tiền vậy?” Đến khi thuê một phòng, tôi để nàng ngủ trên giường, còn mình nằm đất. Nửa đêm, nàng lết xuống đất, thế là... yêu nhau”, anh hài hước kể.

Nói về việc “cua gái” là... rớt, Bạch Long kể kỷ niệm rằng anh thích một cô bé nên có viết thư gửi người ta. “Tôi không dám đưa thư, nhờ thằng nhóc đưa thư. Mà thằng nhóc không đưa thư cho cô gái, lại đưa cho... má cô gái.”

Tuy nhiên, dù có số đào hoa, hát hay có duyên, được nhiều phụ nữ mê mẩn nhưng cho đến giờ ngôi sao cải lương một thời vẫn sống cảnh độc thân.

 

Ngôi sao cải lương một thời: Đào hoa vẫn sống độc thân ở tuổi U60 - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nam nghệ sĩ ở thời kỳ huy hoàng được fan nữ mê mệt.

Bạch Long bộc bạch: “Nếu nói thì không ai tin, trước khi 20 tuổi, tôi thất tình một lần rồi. Thời điểm đó tôi nghèo lắm, đi hát, dù nổi tiếng nhưng chưa nuôi sống nổi bản thân. Tôi nuôi mẹ còn không nổi, sao nuôi được vợ.

Đến năm 30 tuổi, tôi bắt đầu quen cô thợ may. Tôi yêu cô ấy. Nhưng lại lặp lại như mối tình đầu, mẹ cô không đồng ý. Bà làm dữ lắm. Bà nói: “Mày mà lấy Bạch Long, tao tự vẫn chết”. Sau này, tôi hiểu, thông cảm cho người bạn của mình”.

Bạch Long cũng tiết lộ, bên cạnh sự nghiệp của một nghệ sĩ, hào nhoáng trên sân khấu; thời trẻ, khi mà chưa thất tình thì tôi vẫn có thú vui của mình.

“Sau này, tôi cũng có giải trí nhẹ nhàng, như đi hát karaoke cùng bầy học trò, đi bơi, rồi đi ăn uống. Tôi ít khi nhậu lai rai, trừ khi sinh nhật hay đám cưới mới uống 1,2 lon bia chứ không sa đọa. Trong “tứ đổ tường”, Bạch Long chỉ dính 1  cái đó là... “mê gái lắm. Trời sinh ra phụ nữ đẹp mà không mê””, nam nghệ sĩ thừa nhận.

Nguyễn Hằng/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

16:20 , 23/04/2024

Sáng ngày 23/4, Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa) phối hợp với Trung tâm Tư vấn – Đào tạo – Dịch vụ - Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ nhân viên, người lao động đang phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Những hoạt động mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024

Những hoạt động mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024

10:07 , 23/04/2024

Mùa du lịch Sầm Sơn 2024 sắp khởi động với Khai mạc Lễ hội du lịch biển diễn ra vào ngày 27/4/2024 tới đây. Bên cạnh đó, sẽ có rất nhiều hoạt động sôi nổi, mang đậm bản sắc văn hóa, có tính nghệ thuật cao, độc đáo, ấn tượng sẽ được tổ chức tại thành phố biển Sầm Sơn xinh đẹp. Sầm Sơn 2024 là điểm đến hấp dẫn mời gọi du khách trong và ngoài nước!

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

16:06 , 22/04/2024

Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Huyện Đoàn Triệu Sơn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024.

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

23:16 , 21/04/2024

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bộ Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân. Bộ sách được in bằng tiếng Việt và 5 bản song ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Arập, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

20:05 , 21/04/2024

Trong 2 ngày 20 và 21/4, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa, với chủ đề "Xứ Thanh anh hùng - Địa linh nhân kiệt".

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

18:00 , 21/04/2024

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

14:26 , 21/04/2024

Xứ Thanh - vùng đất "địa linh nhân kiệt", nơi tinh hoa văn hóa ngàn năm hội tụ vẫn luôn vinh dự và tự hào là "cái nôi" của nhiều lễ hội, trò chơi, trò diễn tiêu biểu, độc đáo mang đậm sắc thái riêng khác của văn hóa xứ Thanh. Trải qua thăng trầm của thời gian, lịch sử, nhiều giá trị văn hóa truyền thống đã và đang được các cấp chính quyền, người dân địa phương khôi phục, bảo tồn, giữ gìn và trao truyền để “vươn mình” ra khỏi không gian sinh hoạt cộng đồng và giới hạn địa lý, trở thành những di sản văn hóa. Và, càng vinh dự hơn khi trở thành di sản văn hóa quốc gia.

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

10:19 , 21/04/2024

Với tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đang từng bước liên kết, trở thành cầu nối du lịch giữa các vùng trong cả nước. Hoạt động hợp tác giữa bốn địa phương trong thời gian qua có ý nghĩa to lớn trong liên kết phát triển du lịch của cả nước và của từng địa phương. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách và bạn bè quốc tế một cách sinh động, hấp dẫn.

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

09:38 , 21/04/2024

Theo các công ty du lịch lữ hành, lưu trú, hiện nay, các điểm đến nước ngoài như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc,.. đang có vị thế áp đảo. Giá rẻ hơn đang là động lực hút khách tới những quốc gia này, trong bối cảnh giá tour nội địa của Việt Nam tăng cao.

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

23:13 , 20/04/2024

Theo thông tin từ UBND thành phố Sầm Sơn, mùa du lịch biển năm nay, diện mạo và chất lượng dịch vụ du lịch Sầm Sơn sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ với hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch để từng bước khẳng định thương hiệu về một thành phố của lễ hội.