ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hài Tết 2020: Vì sao đặc sản lại biến thành "cơm nguội"?

Chỉ còn hơn 1 tuần lễ nữa là đến Tết Nguyên đán Canh Tý. Nếu vào những năm trước, thị trường hài tết đã rất rôm rả và nhộn nhịp thì năm nay lại đìu hiu đến "không tưởng". Sản phẩm hài ít ỏi đã đành, người xem có vẻ cũng thờ ơ "chả thiết". Đây là điều chưa từng có trong "lịch sử" thị trường hài tết.

17/01/2020 17:34

Dù tiết chế cảnh hở hang, hài tết vẫn bị “thất sủng”

Có thể thấy, năm nay, ngoài một số phim công bố sớm như: “Giấc mộng quan trường”, “Tết vui phết - Mr. Lù 3”, “Đại gia chân đất 10”, “Làng ế vợ 6”... thì ở thời điểm hiện tại có thêm 2 phim là “Tết toang” và “Cưới đi kẻo ế 4”.

“Tết toang” có sự tham gia của NSND Quốc Anh, NSƯT Quang Thắng, Thanh Hương… Phim là câu chuyện trong một gia đình chồng già, vợ trẻ với những xung đột tuổi tác, quan điểm sống, các mối quan hệ lệch gu nhưng tựu trung vẫn tròn đầy trong ngày tết vì hai chữ gia đình.

 

Hài Tết 2020: Vì sao đặc sản lại biến thành “cơm nguội”? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cảnh trong phim "Cưới đi kẻo ế 4".

“Cưới đi kẻo ế 4” phát triển câu chuyện về các bậc phụ huynh tìm cách mối lái để đẩy quả “bom tấn” ra khỏi nhà nhưng không thành. Tuy nhiên, ở phần 4 này, bộ phim rẽ theo một hướng khác đó là câu chuyện giữa họ Nguyễn nhà ông Cẩm (Vượng râu) và họ Phạm nhà ông Tuất (Xuân Nghĩa) tranh chức ghế trưởng thôn. Oái oăm thay Lượt con gái ông Cẩm lại yêu Hợi con ông Tuất. Vì việc tranh chiếc ghế trưởng thôn mà hai họ hằm hè mâu thuẫn với nhau, để rồi đôi bạn trẻ mãi vẫn chưa thể về chung một nhà.

Nhìn chung, các phim hài tết 2020 đã không còn những câu chuyện tào lao, cố chọc cười bằng mọi cách mà đã xoáy vào những vấn đề xã hội quan tâm như: mâu thuẫn gia đình, xung đột quyền lợi ở làng quê, những vấn đề nhức nhối trong đời sống dân sinh... Các cảnh hở hang, lồ lộ da thịt đã được tiết chế. Tuy nhiên, thực tế là các phim hài tết vẫn chưa có sự đặc sắc, chưa có tính đột phá. Nhiều bộ phim chỉ mang tính “làm cho có” chứ chưa có sự đầu tư một cách bài bản.

Nhiều người cho rằng, từ khi “ông trùm hài tết” Phạm Đông Hồng qua đời, hài tết dường như lao dốc không phanh. Các sản phẩm hài tết trở nên thưa vắng dần đã đành nhưng nội dung cũng dần tẻ nhạt. Mặc dù năm nay vẫn có hài dân gian, hài hiện đại… nhưng “đặc sản” tinh thần đã trở thành “cơm nguội”. Cái không khí nôn nóng, ngóng trông các sản phẩm hài tết ngày nào giờ đã tan biến trong “màn sương mờ ảo”.

Vì sao “đặc sản” lại biến thành “cơm nguội”?

NSND Trung Hiếu cho rằng, việc lạm dụng các hở hang, nhảm nhí... đã làm cho phim hài tết tự “giết chết” chính mình. Việc chủ ý lạm dụng cảnh hở hang đã khiến cho các nhà sản xuất tự sàng lọc chính mình.

Và cũng chính những nhà sản xuất có tư duy làm phim như thế tự làm mất đi giá trị của hài tết, của một thể loại phim được cho là “đặc sản”. Nhiều nhà sản xuất hoặc đạo diễn cứ nghĩ sa đà theo hướng đó sẽ hút được khách nhưng thực tế càng làm như thế lại càng hại mình.

 

Hài Tết 2020: Vì sao đặc sản lại biến thành “cơm nguội”? - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đạo diễn Mai Long, NSND Trung Hiếu và Công Lý cùng tham gia hài tết "Tết vui phết: Mr. Lù 3".

“Nền kinh tế thị trường là nền kinh tế tự vận động và tự mình phải khẳng định. Anh tự đào thải mình thì cả xã hội sẽ quay lưng với anh. Anh sản xuất ra phim mà không có ai xem, tức không có lãi thì anh tự phá sản thôi”, NSND Trung Hiếu bày tỏ.

Đạo diễn Mai Long lại phân tích rằng, có rất nhiều nguyên nhân khiến khán giả quay lưng lại với hài tết. Sự phát triển rầm rộ của gameshow truyền hình, các kênh hài cá nhân trên các trang mạng xã hội khiến cho thị phần bị xé nhỏ. Người xem chạy theo những yếu tố mới lạ khiến cho hài tết bị “thất sủng”.

Bên cạnh đó, nhiều sản phẩm hài nhảm do các công ty, doanh nghiệp chi tiền đầu tư với mục đích quảng bá, giới thiệu thương hiệu, nhãn hàng, sản phẩm… xuất hiện ngày càng nhiều, làm khán giả mất cảm hứng hoặc thiện cảm với hài tết.

“Tôi không phủ nhận hài tết đã không còn là đặc sản mà đang dần biến thành cơm nguội. Khán giả quay lưng với hài tết không hẳn chỉ vì mất lòng tin ở những sản phẩm hài nhảm mà vì sự đổ bộ quá ào ạt của gameshow và các kênh giải trí cá nhân. Những cái đó họ được xem hàng ngày, xem không mất tiền và lâu dài dần mất đi thói quen đón nhận hài tết.

Nhưng tôi cho rằng, dù có ra sao đi nữa thì hài tết vẫn có thể sống. Bởi chỉ có hài tết mới là một sản phẩm hài đúng nghĩa để cả một gia đình nhiều thế hệ cùng quây quần bên nhau thưởng thức một cách vui vẻ. Những thể loại khác không thể làm được điều này. Và bởi lí do đó mà hài tết sẽ không bao giờ lỗi thời. Chỉ có điều, các nhà sản xuất phải biết cách tạo ra sự mới mẻ và hấp dẫn trong từng sản phẩm”, đạo diễn Mai Long nói.

Thực tế, nhiều sản phẩm hài tết có chất lượng vẫn được các đài truyền hình địa phương mua bản quyền. Theo tiết lộ của đạo diễn Mai Long, hài tết “Tết vui phết: Mr.Lù 3” đã được 36 đài truyền hình địa phương và VTV5 đặt mua bản quyền phát trong dịp tết.

Đạo diễn Linh Đồng cũng hé lộ, hài tết “Giấc mộng quan trường” đã ký kết bán bản quyền cho hơn 40 đài truyền hình địa phương. Tuy nhiên, các sản phẩm hài tết bán được bản quyền cho đài địa phương vẫn không nhiều và lượng người xem các sản phẩm này trên truyền hình cũng không thể dự tính được trước.

Hà Tùng Long/Dân Trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024

19:49 , 25/03/2024

Sáng 25/3, tại Di tích lịch sử - văn hóa Đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức Lễ hội cầu phúc Đền Độc Cước năm 2024.

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

Đoàn thanh niên ứng dụng công nghệ trong số hóa thông tin, hình ảnh Di tích Lịch sử - Văn hóa

18:29 , 25/03/2024

Với sức trẻ và sự năng động, sáng tạo, nhạy bén với khoa học công nghệ, tuổi trẻ Thanh Hóa đang khẳng định mình là lực lượng xung kích, tích cực trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Một trong những hoạt động nổi bật, đó là ứng dụng công nghệ trong việc số hóa thông tin về di tích Lịch sử - Văn hóa, mang lại hiệu quả quảng bá tích cực.

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

Liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng TP Sầm Sơn lần thứ II năm 2024

11:00 , 25/03/2024

Trong khuôn khổ lễ hội Cầu phúc, tối 24/03, tại đền Độc Cước, UBND thành phố Sầm Sơn đã tổ chức liên hoan nghệ thuật truyền thống, nghệ thuật quần chúng lần thứ II năm 2024.

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân

23:10 , 24/03/2024

Xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương vừa tổ chức Lễ tế giỗ Đại Vương Tuấn Lương Chi Thần Nguyễn Hữu Huân.

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiếc xe cút kít từng chở hơn 12.000kg lương thực trong chiến dịch Điện Biên Phủ

20:07 , 24/03/2024

Đến với Bảo tàng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ ở thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, giữa hàng nghìn hiện vật, tài liệu được trưng bày, có một chiếc xe cút kít nhỏ bé, thô sơ nhưng luôn thu hút được sự chú ý của mọi người dân và du khách. Đó là chiếc xe cút kít đã cùng với một người nông dân quê Thanh Hóa làm nên một kỳ tích phi thường trong những tháng ngày lịch sử của dân tộc.

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

Khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024

11:19 , 24/03/2024

Tối 23/3, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hoá phối hợp với Ủy ban Nhân dân huyện Quan Hóa tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan văn nghệ dân gian - Phiên chợ vùng cao năm 2024. Đồng chí Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh tới dự.

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

Thành phố Sầm Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian

20:05 , 23/03/2024

Ban chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa thành phố Sầm Sơn vừa tổ chức hội nghị chuyên đề về văn hoá dân gian hát chầu văn và công tác quản lý Nhà nước về thực hành tín ngưỡng Thờ mẫu Tam phủ của Người Việt.

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

Đêm nhạc "Ngọn lửa hy vọng"

18:05 , 23/03/2024

Với chủ đề "Ngọn lửa hy vọng", đêm nhạc ngoài trời do Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa phối hợp với nhà tài trợ tổ chức đã góp phần truyền thêm niềm tin và khát vọng sống cho các bệnh nhân ung thư.

Xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ

Xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ

18:08 , 22/03/2024

Sáng ngày 22/3, xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân đã tổ chức lễ cầu phúc đình làng Hồ.

Du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 1,6 lần

Du khách đến Việt Nam bằng đường hàng không tăng 1,6 lần

06:36 , 22/03/2024

Hai tháng đầu năm, Việt Nam đón hơn 3 triệu lượt khách quốc tế, trong đó có 2,6 triệu nhập cảnh bằng đường hàng không, chiếm 84,2%.