ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hòa mình vào không gian Tết xưa ở Sơn La

"Không gian Tết xưa" được tổ chức tại Sơn La, diễn ra trong 15 ngày, từ 15/01/2020 đến 05/2/2020 (tức ngày 24/12 âm lịch - mùng 10 Tết).

20/01/2020 15:57

Nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị tốt đẹp về phong tục tập quán và nét đẹp văn hóa ngày xuân của dân tộc Việt Nam thời cha ông ta, Công ty TNHH Tổ chức sự kiện M2T, tỉnh Sơn La đã phục dựng "không gian Tết xưa” tại Quảng trường Tây Bắc, thành phố Sơn La. Đến đây, nhân dân và du khách  sẽ có những hoạt động trải nghiệm thú vị, hồi ức lại không gian Tết xưa ấm áp bên gia đình và bạn bè. 

hoa minh vao khong gian tet xua o son la hinh 1
Đường đi được trang trí bằng 200 chiếc đèn lồng.

Cảm nhận rõ nhất khi đến "Không gian Tết xưa" tại TP Sơn La là những nét đơn sơ, giản dị và gần gũi của thời cha ông ta. Hơn 20 gian hàng được dựng bằng cây tre, mái làm bằng lá mía trưng bày những mặt hàng ngày Tết, bên trong trang trí mành, giổ, giá, bánh chưng, giò, quang gánh, con vật Canh Tý.... Đường đi được treo 200 chiếc đèn lồng, 200 nón lá, tạo dựng nét đẹp truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Một số khu trong "Không gian Tết xưa" tạo dựng khung cảnh ngày Tết của các dân tộc vùng núi Tây Bắc như: khu rừng hoa ban và hoa đào - loài cây đặc trưng của vùng núi Tây Bắc nở rộ mỗi dịp Tết đến; mô hình đồng bào người Thái gói bánh trưng, làm thịt khô gác bếp; hay những hình ảnh đặc sắc của đồng bào dân tộc như: cọn nước, khèn mông, khăn Piêu… 

hoa minh vao khong gian tet xua o son la hinh 2
Những chiếc lán tre, bàn tre, đống rơm, quang gánh,...
hoa minh vao khong gian tet xua o son la hinh 3
Ông đồ viết chữ thư pháp là người không thể thiếu trong những ngày Tết.
 
Anh Trần Văn Minh, giám đốc Công ty TNHH Tổ chức sự kiện M2T, tỉnh Sơn La cho biết, "Chúng tôi muốn khôi phục lại một không gian Tết xưa mà ông cha ta đã để lại, dành cho những ai bị quên lãng, lãng quên sẽ đến đây để ôn lại những ngày Tết xưa. Đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp, hợp tác xã trưng bày sản phẩm giới thiệu các mặt hàng tại Sơn La. Đây cũng là không gian chúng tôi muốn đem lại một số bản sắc dân tộc phối kết hợp từ miền xuôi mang lên để trưng bày, giới thiệu. Kết hợp với dân tộc tại Sơn La, trong đó có dân tộc Thái và dân Tộc Mông".

Ngoài những gian hàng nông sản, sản phẩm của Sơn La thì du khách sẽ được trải nghiệm phong tục tập quán và nét đẹp văn hóa ngày xuân của dân tộc Việt Nam như: hướng dẫn gói bánh trưng, nặn tò he, trang trí mâm ngũ quả… và những trò chơi dân gian như: ô ăn quan, múa sạp, ném còn, đập niêu… Những chiếc lán tre, bàn tre, đống rơm, quang gánh, chum vại trong ngôi nhà cấp 4 đơn sơ trong "không gian Tết xưa" cũng tái hiện một cách chân thực và rõ nét đời sống với những vật giản dị của người xưa, tạo sự thích thú với người dân và du khách khi đến tham quan, trải nghiệm...

Chị Tống Anh Thư ở Phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La nói, "Khi đến đây tôi cảm nhận thấy Tết xưa quay trở lại từ những năm 90 trở về trước 91. Đến những năm 2000, tết không còn không khí nhưng khi đến hội chợ này, tôi có cảm giác tết xưa ùa về, một tình cảm rất khó tả".

hoa minh vao khong gian tet xua o son la hinh 4
Vườn hoa đào 

Anh Trần Tuấn Anh ở phường Quyết Tâm, thành phố Sơn La đưa con đến tham quan, trải nghiệm tại "Không gian Tết xưa" cũng bày tỏ, "Khi đưa các cháu đến đây thăm quan, mình muốn cho các cháu trải nghiệm không khí Tết có những nét cổ truyền, những nét xưa tại vì bây giờ đã có nhiều xáo trộn, tết cũng thay đổi so với trước nhiều rồi. Mình muốn cho các cháu đến đây để các cháu nhìn lại từ cách gói bánh trưng hay từ những không gian như bó tre đống rơm hay là chiếc xe cải tiến, quang gánh, cái nón, các cháu vẽ tranh hoặc trang trí, trưng bày ngày Tết".

Diễn ra trong 15 ngày, từ 15/01/2020 đến 05/2/2020 (tức ngày 24/12 âm lịch - mùng 10 Tết), “Không gian Tết xưa” với việc phục dựng lại một cách rất chân thực và rõ nét những phong tục tập quán và nét đẹp văn hóa ngày xuân của cha ông ta thời xưa, chắc chắn sẽ là điểm vui chơi lý tưởng cho người dân và du khách đến Sơn La trong dịp tết này.

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

Quý I năm 2024 huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch

16:08 , 17/04/2024

Quý I năm 2024, huyện Lang Chánh đón 36.000 lượt khách du lịch. Để đạt được kết quả này, ngay từ đầu năm, huyện đã triển khai nhiều giải pháp kích cầu, xúc tiến quảng bá, thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch, đặc biệt là thay đổi nhận thức của người dân trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách.

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

Khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven

14:04 , 17/04/2024

Chiều ngày 16/4, trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị liên kết phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã đi khảo sát mô hình du lịch cộng đồng bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Tham gia đoàn công tác có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị thành viên Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa.

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố đi bộ hàng đầu thế giới

09:59 , 17/04/2024

Theo đánh giá mới nhất của GuruWalk, chuyên trang khảo sát du lịch có trụ sở tại Anh, Việt Nam có 3 điểm đến vào top 100 thành phố tốt nhất thế giới để đi bộ.

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

18:07 , 16/04/2024

Sáng 16/4, tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Nông Cống, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ủy ban Nhân dân huyện Nông Cống tổ chức Lễ phát động Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 với chủ đề "Sách hay cần bạn đọc".

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

Huế nằm trong top 8 điểm du lịch tiết kiệm nhất châu Á

06:45 , 16/04/2024

Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda vừa công bố 8 điểm đến có giá phòng trung bình thấp nhất, trong đó Huế của Việt Nam đứng ở vị trí thứ 3.

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024

20:09 , 15/04/2024

Trong những ngày này, tại Di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, xã Xuân Lập, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hoá đang diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Lễ hội đền thờ Lê Hoàn và Tuần Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024. Ước tính mỗi ngày có hàng nghìn người dân và du khách đến dâng hương, tham dự các hoạt động của lễ hội.

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

Hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định 86 của Chính Phủ

16:46 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức hội nghị hướng dẫn triển khai Nghị định số 86 của Chính phủ quy định về khung tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục, hồ sơ xét tặng danh hiệu "gia đình văn hoá", "thôn, tổ dân phố văn hoá", "xã, phường, thị trấn tiêu biểu" .

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

Hà Trung giữ gìn văn hóa truyền thống gắn với xây dựng nông thôn mới

09:17 , 15/04/2024

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong xây dựng nông thôn mới giữ vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú đời sống tinh thần của người dân. Những năm qua, huyện Hà Trung đã quan tâm, ưu tiên các nguồn lực để bảo tồn các giá trị văn hóa; góp phần hoàn thành 2 tiêu chí số 6 và 16 về văn hóa trong xây dựng nông thôn mới.

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

Doanh nghiệp sẵn sàng cho mùa du lịch biển năm 2024

18:44 , 14/04/2024

Để đón mùa cao điểm du lịch biển năm 2024, thời điểm này, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú, nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh đang khẩn trương hoàn tất những điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, nhân lực để phục vụ du khách.

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân

Khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân

16:31 , 14/04/2024

Tối ngày 13/4, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền thờ Lê Hoàn, huyện Thọ Xuân đã khai mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch - Ẩm thực huyện Thọ Xuân năm 2024.