ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Vở kịch "Bệnh sĩ" trở lại thắp sáng ánh đèn sân khấu sau Covid-19

Mở màn chuỗi hoạt động trở lại của 12 nhà hát, Nhà hát Kịch Việt Nam với vở "Bệnh sĩ" đã mang đến cho khán giả những tràng cười sảng khoái mà sâu cay.

24/05/2020 10:42

Tối 23/5, vở kịch “Bệnh sĩ” của cố tác giả Lưu Quang Vũ được Nhà hát Kịch Việt Nam chọn để diễn trong ngày ghi dấu sự trở lại của sân khấu kịch Thủ đô tại Nhà hát Lớn. Tham gia biểu diễn là các nghệ sĩ nổi tiếng của Nhà hát Kịch Việt Nam như: NSND Việt Thắng, NSƯT Xuân Bắc, NSƯT Phú Đôn,..

vo kich "benh si" tro lai thap sang anh den san khau sau covid-19 hinh 1
Vở kịch "Bệnh sĩ" công diễn tại Nhà hát Lớn tối 23/5, mở màn cuộc ra quân của 12 nhà hát sau thời gian tạm dừng do dịch Covid-19.

Tới dự buổi biểu diễn có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cùng các đại biểu Quốc hội và lãnh đạo các bộ, ban ngành. 

vo kich "benh si" tro lai thap sang anh den san khau sau covid-19 hinh 2
Các đại biểu đến dự buổi biểu diễn. 

“Bệnh sĩ” của tác giả Lưu Quang Vũ là một trong những tác phẩm thành công nhất của Nhà hát kịch Việt Nam. Kịch bản “Bệnh sĩ” là một trong những kịch bản nổi tiếng nhất và cũng được biết đến là tác phẩm cuối cùng trong sự nghiệp sáng tác của cố tác giả Lưu Quang Vũ.

vo kich "benh si" tro lai thap sang anh den san khau sau covid-19 hinh 3

Một cảnh trong vở "Bệnh sĩ": Tranh cãi xảy ra giữa nhân dân với lãnh đạo xã, họ luôn che đậy những điều không hay và muốn phô ra những điều đẹp đẽ mà giả tạo.

Nội dung vở kịch lấy bối cảnh ở một vùng làng quê nông thôn, kể về ông Chủ tịch xã Toàn Nha (NSND Việt Thắng) được Văn Sửu (NSƯT Xuân Bắc) cố vấn đổi tên xã Cà Hạ thành Hùng Tâm và những xã viên của xã Hùng Tâm. Với quyết tâm "phấn đấu để mỗi sáng mai thức dậy, người dân Việt Nam đều mơ ước là dân xã Hùng Tâm", ông chủ tịch đã gắn cho các xã viên những cái mác thật oách. Họ đều là những người dân hiền lành, chân chất, thật thà nhưng đều có tính háo danh, tính “sĩ” Vở kịch phê phán tính “sĩ hão” của một số người trong xã hội thời bao cấp, nhưng vẫn rất gần với cuộc sống hiện nay. 

vo kich "benh si" tro lai thap sang anh den san khau sau covid-19 hinh 4

Ông Độp (NSƯT Đình Chiến)- người thiếu chuyên môn và có những hành động thiếu sót được bỏ qua, bưng bít thật kĩ.

Vở kịch được viết từ cách đây hơn 30 năm, đề cập đến căn “bệnh sĩ”, “bệnh tưng bừng dối trá, tưng bừng phô trương, tưng bừng thành tích” đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự. “Bệnh sĩ” được dàn dựng bởi Nhà hát Kịch Việt Nam, đạo diễn NSƯT Tuấn Hải và chỉ đạo chương trình của NSƯT Xuân Bắc- Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Kịch Việt Nam. Không những vậy, nghệ sĩ Xuân Bắc còn là một nhân vật quan trọng, góp phần tạo nên sự thành công vang dội cho vở diễn. Vai diễn của Xuân Bắc không chỉ là người trợ lý mà còn là người dẫn dắt câu chuyện và đẩy bi kịch bệnh sĩ, háo danh đi xa hơn. Đạo diễn Tuấn Hải chia sẻ, anh chọn Xuân Bắc vào vai Văn Sửu để đảm bảo chuyển tải chủ đề vở diễn, vừa đảm bảo điều tiết các mảng miếng hài thư giãn cho khán giả.

vo kich "benh si" tro lai thap sang anh den san khau sau covid-19 hinh 5

NSƯT Xuân Bắc luôn tạo được tiếng cười cho khán giả trong vai Văn Sửu.

Trong lần hâm nóng sân khấu này, nghệ sĩ Xuân Bắc còn mời nghệ sĩ Phú Đôn quay trở lại sân khấu. Trước khi nghỉ hưu, NSƯT Phú Đôn cũng từng đảm nhận vai diễn trong vở kịch “Bệnh sĩ”.

vo kich "benh si" tro lai thap sang anh den san khau sau covid-19 hinh 6

Vai diễn ông Thình do NSƯT Phú Đôn thủ vai.

Vở kịch tạo được nhiều cung bậc cảm xúc cho khán giả và những tràng cười vang khắp không gian sân khấu. Với diễn xuất tài tình của tập thể diễn viên Nhà hát Kịch Việt Nam, vở diễn “Bệnh sĩ” mang lại tính giải trí cao cho người xem.
vo kich "benh si" tro lai thap sang anh den san khau sau covid-19 hinh 7
Khán phòng chật kín khán giả cho thấy sức hút lớn của vở kịch “Bệnh sĩ".

Đặc biệt phân cảnh  hội chị em thu mua lông vịt với những câu chuyện buôn bán, bài rao bán lông khiến khán giả phải ôm bụng cười. Những màn biểu diễn làm màu, phô trương trước phóng viên ghi hình của Văn Sửu luôn có những hạn sạn do người dân trong làng quên kịch bản.

vo kich "benh si" tro lai thap sang anh den san khau sau covid-19 hinh 8
Lớp buôn lông gà lông vịt do Văn Sửu (NSƯT Xuân Bắc) đào taọ gây cười nhất trong vở kịch.

Vở diễn đi vào hồi kết với sự cố nổ pháo do rước đuốc của ông Chủ tịch xã Toàn Nha khiến dân làng chạy nháo nhác. Cuối cùng, mọi sự sĩ diện và dối trá của dân làng Hùng Tâm đều được phơi bày.

vo kich "benh si" tro lai thap sang anh den san khau sau covid-19 hinh 9

Khẩu hiệu thúc đẩy xã Hùng Tâm trở nên hùng mạnh và phát triển được hô lên bởi nhân dân trong xã xuyên suốt vở kịch.

Sự trở lại của vở kịch “Bệnh sĩ” lần này vẫn nhận được sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình của khán giả. 

vo kich "benh si" tro lai thap sang anh den san khau sau covid-19 hinh 10
Những màn biểu diễn làm màu, phô trương trước phóng viên ghi hình của Văn Sửu luôn có những "hạt sạn" do người dân trong làng quên kịch bản

Lựa chọn một vở diễn kinh điển, đoàn diễn viên của Nhà hát Kịch Việt Nam đã thể hiện tốt các nội dung cần truyền tải qua những câu thoại và kỹ năng diễn xuất chuyên nghiệp. Buổi biểu diễn khiến khán giả có được những tràng cười sảng khoái. Mở đầu cho sự trở lại của sân khấu kịch bằng sự vui vẻ là một khởi đầu tốt, là sự tiên phong sáng đèn sân khấu.

vo kich "benh si" tro lai thap sang anh den san khau sau covid-19 hinh 11

Đến cuối vở kịch, mọi sự sĩ diện và dối trá của dân làng Hùng Tâm đều được phơi bày.

Nối tiếp buổi biểu diễn tại Nhà hát Lớn, 11 địa điểm biểu diễn của sân khấu Thủ đô sẽ sang đèn trở lại. Các đơn vị bao gồm: Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ, Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Kim Mã, Nhà hát Hồng Hà, Nhà hát Múa rối Trung ương,.. sẽ lần lượt diễn các tác phẩm tiêu biểu, có chất lượng để phục vụ khán giả.

vo kich "benh si" tro lai thap sang anh den san khau sau covid-19 hinh 12
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tặng hoa chúc mừng các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Việt Nam.

Tiêu biểu là một số tác phẩm đã đăng ký biểu diễn như: "Cướp biển" của Liên đoàn xiếc Việt Nam tối 31/5 tại rạp xiếc Trung ương, "Mặt trời Phương Đông" (Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam 12/6 tại nhà hát Âu Cơ), vở chèo "Vân dại" (13/6 tại rạp Kim Mã), "Thân phận nàng Kiều" (Nhà hát Múa rối Việt Nam, 20/6 tại Nhà hát Lớn).

Theo VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

Khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch

16:20 , 23/04/2024

Sáng ngày 23/4, Trung tâm Đào tạo và Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa) phối hợp với Trung tâm Tư vấn – Đào tạo – Dịch vụ - Xúc tiến Du lịch (Hiệp hội Du lịch Việt Nam) khai giảng lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch cho đội ngũ nhân viên, người lao động đang phục vụ tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Những hoạt động mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024

Những hoạt động mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024

10:07 , 23/04/2024

Mùa du lịch Sầm Sơn 2024 sắp khởi động với Khai mạc Lễ hội du lịch biển diễn ra vào ngày 27/4/2024 tới đây. Bên cạnh đó, sẽ có rất nhiều hoạt động sôi nổi, mang đậm bản sắc văn hóa, có tính nghệ thuật cao, độc đáo, ấn tượng sẽ được tổ chức tại thành phố biển Sầm Sơn xinh đẹp. Sầm Sơn 2024 là điểm đến hấp dẫn mời gọi du khách trong và ngoài nước!

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

Sôi nổi Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024

16:06 , 22/04/2024

Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch huyện Triệu Sơn vừa phối hợp với Huyện Đoàn Triệu Sơn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức Ngày hội “Thanh thiếu nhi Triệu Sơn với Văn hóa đọc sách” năm 2024.

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

Ra mắt bộ sách về Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng 6 thứ tiếng

23:16 , 21/04/2024

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa ra mắt bộ Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của nhân dân. Bộ sách được in bằng tiếng Việt và 5 bản song ngữ: Việt - Anh, Việt - Pháp, Việt - Tây Ban Nha, Việt - Trung, Việt - Arập, nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu của đông đảo bạn đọc trong và ngoài nước.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

20:05 , 21/04/2024

Trong 2 ngày 20 và 21/4, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa, với chủ đề "Xứ Thanh anh hùng - Địa linh nhân kiệt".

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

18:00 , 21/04/2024

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

Di sản văn hóa phi vật thể: Gìn giữ để phát triển

14:26 , 21/04/2024

Xứ Thanh - vùng đất "địa linh nhân kiệt", nơi tinh hoa văn hóa ngàn năm hội tụ vẫn luôn vinh dự và tự hào là "cái nôi" của nhiều lễ hội, trò chơi, trò diễn tiêu biểu, độc đáo mang đậm sắc thái riêng khác của văn hóa xứ Thanh. Trải qua thăng trầm của thời gian, lịch sử, nhiều giá trị văn hóa truyền thống đã và đang được các cấp chính quyền, người dân địa phương khôi phục, bảo tồn, giữ gìn và trao truyền để “vươn mình” ra khỏi không gian sinh hoạt cộng đồng và giới hạn địa lý, trở thành những di sản văn hóa. Và, càng vinh dự hơn khi trở thành di sản văn hóa quốc gia.

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

10:19 , 21/04/2024

Với tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đang từng bước liên kết, trở thành cầu nối du lịch giữa các vùng trong cả nước. Hoạt động hợp tác giữa bốn địa phương trong thời gian qua có ý nghĩa to lớn trong liên kết phát triển du lịch của cả nước và của từng địa phương. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách và bạn bè quốc tế một cách sinh động, hấp dẫn.

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

09:38 , 21/04/2024

Theo các công ty du lịch lữ hành, lưu trú, hiện nay, các điểm đến nước ngoài như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc,.. đang có vị thế áp đảo. Giá rẻ hơn đang là động lực hút khách tới những quốc gia này, trong bối cảnh giá tour nội địa của Việt Nam tăng cao.

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

23:13 , 20/04/2024

Theo thông tin từ UBND thành phố Sầm Sơn, mùa du lịch biển năm nay, diện mạo và chất lượng dịch vụ du lịch Sầm Sơn sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ với hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch để từng bước khẳng định thương hiệu về một thành phố của lễ hội.