ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

LHP Cannes 2021 trước giờ G: Không khí ảm đạm do dịch bệnh

Bị lùi lịch gần 2 tháng so với kế hoạch thường niên, LHP quốc tế Cannes 2021 - một trong những sự kiện điện ảnh uy tín và đáng chờ đợi nhất trong năm sẽ diễn ra vào ngày hôm nay 6/7.

06/07/2021 09:50

Do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, LHP Cannes năm nay đã không diễn ra trong tháng 5 như thường niên mà bắt đầu từ ngày 6/7 và kéo dài tới 17/7. Năm ngoái, do dịch bệnh, giải thưởng điện ảnh uy tín và được mong chờ này cũng không thể diễn ra. 

Không khí ảm đạm của LHP được chờ đợi nhất trong năm 

Một ngày trước giờ khai mạc, LHP Cannes 2021 không có những dấu hiệu của lễ hội như mọi năm. Các áp phích trang trí ở khách sạn hoặc cầu tàu của các bộ phim góp mặt tại LHP năm nay chưa được trưng bày. Hình ảnh duy nhất báo hiệu một kỳ LHP Cannes sắp diễn ra chính là hình của Chủ tịch Ban giám khảo - Spike Lee trên áp phích chính thức. 

 

LHP Cannes 2021 trước giờ G: Không khí ảm đạm do dịch bệnh - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Poster chính thức của LHP quốc tế Cannes 2021 diễn ra từ ngày 6/7 đến 17/7.

LHP không chỉ là một sự kiện điện ảnh mà còn là một sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thời trang thu hút sự quan tâm của truyền thông và du khách khắp thế giới. Do dịch Covid-19, lượng người tới thành phố biển này chưa đông dù Pháp đã dỡ bỏ hầu hết các hạn chế liên quan tới dịch bệnh. 

Song, sự xuất hiện của biến thể Delta ở khu vực lân cận khiến lượng người tới Cannes lúc này chưa đông. LHP năm nay cũng khác so với mọi năm bởi những yêu cầu chống dịch Covid-19 khá nghiêm ngặt đối với du khách. Ví dụ, ngoài những khán giả có chứng nhận tiêm vắc xin, thì những khán giả khác phải có giấy chứng minh xét nghiệm âm tính trong vòng 48 tiếng mới được vào rạp. 

 

LHP Cannes 2021 trước giờ G: Không khí ảm đạm do dịch bệnh - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Không khí ảm đạm bên ngoài các rạp chiếu và khu vực diễn ra LHP quốc tế Cannes 2021. 

Trước giờ khai mạc, giám đốc điều hành thị trường Jérome Paillard cho biết: "Chúng tôi có khoảng 1.000 buổi chiếu online, 80% trong số đó sẽ là buổi chiếu ra mắt thị trường với 200 đơn vị triển lãm và bán hàng. Sự kiện quy tụ hơn 700 bộ phim và nhiều trong số đó có 2 buổi chiếu".

Năm nay, có tổng cộng 24 tác phẩm được tuyển chọn để tranh giải Cành cọ Vàng, nhiều hơn 3 tác phẩm so với năm 2019. Giải thưởng Un Certain Regard (Góc nhìn độc đáo) vẫn khoanh tròn ở 20 tác phẩm như mọi năm. 

Giám đốc nghệ thuật của LHP Locarno Giona A. Nazzaro (Thụy Sỹ) chia sẻ dấu hiệu tích cực cho ngành công nghiệp điện ảnh khi LHP Cannes có thể trở lại sau một năm tạm nghỉ: "Đối với chúng tôi, việc LHP Cannes diễn ra là một tin tuyệt vời vì một năm nữa không có Cannes sẽ là một vấn đề lớn đối với toàn bộ ngành công nghiệp. Cannes thực sự mang lại sức sống cho cả ngành công nghiệp điện ảnh".

 

LHP Cannes 2021 trước giờ G: Không khí ảm đạm do dịch bệnh - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hình ảnh quen thuộc tại các kỳ LHP Cannes trước đây. 

Hé lộ thành phần ban giám khảo của LHP Cannes

Chủ tịch Hội đồng giám khảo LHP Cannes năm nay là đạo diễn da màu người Mỹ Spike Lee. Nam diễn viên Hàn Quốc - Song Kang Ho cũng góp mặt trong hội đồng Ban giám khảo. Tuy nhiên, nữ giới chiếm đa số trong thành phần ban giám khảo mùa LHP Cannes lần thứ 74. 

Nhà làm phim Pháp gốc Sénégal Mati Diop, nữ danh ca gốc Canada, Mylène Farmer, nữ đạo diễn Mỹ Maggie Gyllenhaal, nhà sản xuất kiêm viết kịch bản người Úc Jessica Hauser, nữ diễn viên người Pháp Mélanie Laurent là 5 gương mặt tiêu biểu cho nữ giới trong thành phần ban giám khảo Liên hoan phim quốc tế Cannes 2021. 

 

LHP Cannes 2021 trước giờ G: Không khí ảm đạm do dịch bệnh - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Một tấm poster hiếm hoi quảng bá cho sự kiện LHP Cannes năm 2021. 

Trong đêm khai mạc, ngôi sao điện ảnh người Mỹ - Jodie Foster sẽ được trao giải Thành tựu trọn đời (Lifetime Achievement) nhằm vinh danh toàn bộ sự nghiệp điện ảnh của bà. Jodie Foster từng nổi bật tại LHP Cannes từ lúc bà mới 13 tuổi khi tham gia bộ phim Taxi Driver và đoạt giải Cành cọ Vàng năm 1976. Cannes gọi Jodie Foster là "một nhân cách độc đáo và một quá trình hoạt động nghệ thuật sáng chói".

Những bộ phim đáng chờ đợi tại LHP Cannes 2021

Một số bộ phim lớn đến từ Hollywood sẽ có buổi công chiếu đầu tiên trên toàn cầu tại Cannes, bao gồm The French Dispatch của đạo diễn Wes Anderson, Stillwater của đạo diễn Tom McCarthy với ngôi sao Matt Damon, Flag Day của Sean Baker. 

"Ông vua" phim tài liệu Oliver Stone cũng ra mắt tác phẩm tài liệu mới mang tựa JFK: Through the Looking Glass, trong khi đạo diễn Todd Haynes trình làng phim tài liệu The Velvet Underground.

 

LHP Cannes 2021 trước giờ G: Không khí ảm đạm do dịch bệnh - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ngôi sao điện ảnh người Mỹ - Jodie Foster sẽ được trao tặng giải Thành tựu trọn đời (Lifetime Achievement) trong ngày khai mạc LHP Cannes 2021. 

Bộ phim Annette - phim nói tiếng Anh đầu tiên của nhà làm phim nước chủ nhà - Leos Carax được chọn là phim chiếu khai mạc LHP Cannes lần thứ 74. Còn bộ phim OSS 117: From Africa With Love, một tác phẩm khác của điện ảnh Pháp, được chọn là phim chiếu kết thúc LHP Cannes năm 2021. 

Ngoài hạng mục Competition (tranh giải chính), các hạng mục Un Certain Regard (Góc nhìn độc đáo), Out of Competition (nhóm chiếu nhưng không tranh giải)… cũng chứa nhiều tác phẩm đáng chờ đợi.

Điện ảnh Nga có tới 6 bộ phim tham dự LHP Cannes năm nay, và trong đó có 2 phim được chọn tranh giải chính thức là Petrov's Flu của Kirill Serebrennikov và Compartment No. 6 của Juho Kuosmanen. 

Điện ảnh châu Á cũng có nhiều kỳ vọng tại LHP Cannes 2021 với Memoria của đạo diễn Thái Lan - Apichatpong Weerasethakul (người từng đoạt giải Cành cọ vàng tại Cannes 2010), A Hero của đạo diễn bậc thầy người Iran - Asghar Farhadi, Drive my car của đạo diễn tài năng người Nhật - Ryusuke Hamaguchi.

 

LHP Cannes 2021 trước giờ G: Không khí ảm đạm do dịch bệnh - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Chủ tịch Hội đồng giám khảo LHP Cannes năm nay là đạo diễn da màu người Mỹ Spike Lee.

Mi Vân/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa

20:05 , 21/04/2024

Trong 2 ngày 20 và 21/4, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội đã tổ chức Chương trình Caravan tại Thanh Hóa, với chủ đề "Xứ Thanh anh hùng - Địa linh nhân kiệt".

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

Phát hiện hang động lớn gần quần thể di tích quốc gia ở huyện Hà Trung

18:00 , 21/04/2024

Trong quá trình khai thác mỏ đá ở núi Đụn, người dân xã Hà Long, huyện Hà Trung đã phát hiện một hang động khá lớn gắn liền với quần thể di tích quốc gia.

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

Hợp tác liên kết du lịch 4 địa phương - một hành trình: Thanh Hoá – Ninh Bình – Nghệ An – Hà Tĩnh

10:19 , 21/04/2024

Với tiềm năng và lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn đa dạng, Ninh Bình - Thanh Hóa - Nghệ An - Hà Tĩnh đang từng bước liên kết, trở thành cầu nối du lịch giữa các vùng trong cả nước. Hoạt động hợp tác giữa bốn địa phương trong thời gian qua có ý nghĩa to lớn trong liên kết phát triển du lịch của cả nước và của từng địa phương. Qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với du khách và bạn bè quốc tế một cách sinh động, hấp dẫn.

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

Du lịch nội địa thiếu cạnh tranh về giá

09:38 , 21/04/2024

Theo các công ty du lịch lữ hành, lưu trú, hiện nay, các điểm đến nước ngoài như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc,.. đang có vị thế áp đảo. Giá rẻ hơn đang là động lực hút khách tới những quốc gia này, trong bối cảnh giá tour nội địa của Việt Nam tăng cao.

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

Hè Sầm Sơn 2024, du khách sẽ tham gia 17 sự kiện lớn

23:13 , 20/04/2024

Theo thông tin từ UBND thành phố Sầm Sơn, mùa du lịch biển năm nay, diện mạo và chất lượng dịch vụ du lịch Sầm Sơn sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ với hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch để từng bước khẳng định thương hiệu về một thành phố của lễ hội.

Lang Chánh khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

Lang Chánh khai mạc lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024

11:13 , 20/04/2024

Tối ngày 19/4, tại Khu Du lịch sinh thái cộng đồng bản Năng Cát - thác Ma Hao, Ủy ban Nhân dân huyện Lang Chánh đã long trọng tổ chức Lễ hội Chí Linh Sơn năm 2024 và chương trình nghệ thuật "Vang vọng Chí Linh Sơn".

Phát huy nguồn lực xã hội hóa để bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa

Phát huy nguồn lực xã hội hóa để bảo tồn di tích lịch sử - văn hóa

08:49 , 20/04/2024

Với phương châm "Nhà nước và Nhân dân cùng làm", thời gian qua, việc thực hiện xã hội hóa tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử văn hóa được các địa phương quan tâm thực hiện và bước đầu đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Qua đó tạo diện mạo khang trang cho các di tích, nhưng vẫn giữ được giá trị "hồn cốt" vốn có của nó.

Linh thiêng đền Chầu Đệ Tứ

Linh thiêng đền Chầu Đệ Tứ

06:29 , 20/04/2024

Đền Chầu Đệ Tứ hay còn được gọi là Đền Cây Thị là một ngôi đền quan trọng trong hệ thống tín ngưỡng Đạo Mẫu Tứ Phủ tại Việt Nam tọa lạc tại xã Hà Ngọc, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hoá. Về với xã Hà Ngọc, du khách không khỏi ấn tượng bởi khung cảnh, nhịp sống vùng quê êm ả, thanh bình với những con người đôn hậu, thân tình, mến khách. Bức tranh khung cảnh làng quê bình dị ấy càng thêm giá trị khi có sự hiện diện của những ngôi đền cổ...

Chuẩn bị tổ chức lễ hội Đình Thi huyện Như Xuân

Chuẩn bị tổ chức lễ hội Đình Thi huyện Như Xuân

20:05 , 19/04/2024

Lễ hội Đình Thi tại thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân được tổ chức 5 năm 1 lần. Lễ hội năm nay sẽ diễn ra trong 2 ngày 23 và 24/4/2024 (tức ngày 15 và 16/3 âm lịch) với nhiều hoạt động phong phú. Huyện Như Xuân đã và đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để phục vụ lễ hội.

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 thu hút khoảng 80.000 lượt khách trong nước và quốc tế

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 thu hút khoảng 80.000 lượt khách trong nước và quốc tế

08:42 , 19/04/2024

Hội chợ Du lịch quốc tế VITM - Hà Nội 2024 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” vừa diễn ra tại thành phố Hà Nội đã thu hút 80.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan mua sắm.