ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Sinh viên năm nhất xây dựng hệ thống báo cháy thông minh

Trước những hạn chế về việc phòng và chữa cháy tại các chung cư hiện nay, nhóm sinh viên Tổ chức Giáo dục FPT đã xây dựng bộ hệ thống phòng cháy chữa cháy thông minh, có khả năng kết nối tới từng máy điện thoại cá nhân, đưa cảnh báo và gửi hướng dẫn giúp cư dân chung cư thoát hiểm khi xảy ra cháy nổ.

12/06/2018 15:33

Sản phẩm vừa xuất sắc giật giải tại cuộc thi FPT Edu Hackathon 2018 với chủ đề về IoT sau 27 tiếng “chạy marathon” lập trình liên tục.

Hệ thống báo cháy thông minh được các sinh viên năm nhất ngành Ứng dụng phần mềm (Cao đẳng Thực hành FPT Polytechnic - FPT Edu) thiết kế nhiều cảm biến cháy, được gắn quanh mỗi tầng trong khu chung cư với khoảng cách hợp lý để kịp thời nhận biết dấu hiệu cháy nổ. Mỗi người dân sống trong chung cư sẽ được cài đặt một phần mềm trên điện thoại để nhận thông báo khi có cháy xảy ra ở bất cứ đâu trong tòa nhà.


Sản phẩm báo cháy thông minh của bốn chàng sinh viên FPT Edu đã nhận được giải Nhì trong cuộc đua lập trình FPT Edu Hackathon 2018 và được các chuyên gia công nghệ đánh giá cao.

Sản phẩm báo cháy thông minh của bốn chàng sinh viên FPT Edu đã nhận được giải Nhì trong cuộc đua lập trình FPT Edu Hackathon 2018 và được các chuyên gia công nghệ đánh giá cao.

 

Theo các sinh viên FPT Edu, khi có cháy xảy ra hệ thống báo cháy sẽ gửi tín hiệu đến tổng đài chữa cháy 114. Đồng thời, hệ thống cảm biến lắp đặt trong chung cư sẽ thực hiện nhiệm vụ xác định vị trí và quy mô đám cháy, lượng khói tại các lối đi để gửi về hệ thống trung tâm của ứng dụng. Sau đó, hệ thống sẽ gửi thông báo về điện thoại để phát âm báo hiệu dù điện thoại đang trong chế độ đeo tai nghe hay không bật âm thanh. Ngay lúc này, toàn bộ người dân trong chung cư có thể nhanh chóng nhận biết được dấu hiệu cháy để kịp thời xử lý khi đám cháy chưa lan rộng.

Bên cạnh đó, bộ xử lí trung tâm của sản phẩm sẽ tiếp tục phát loa thông báo cho người dân trong chung cư về khu vực hiện đang bị cháy, đồng thời gửi thông tin cho quản lý chung cư để sớm có phương án giải quyết. Mặt khác, các tình trạng của đám cháy như đang lan rộng hay đã được xử lý sẽ liên tục được cập nhật trên ứng dụng để người dùng nắm được thông tin.

Thông thường, khi đột ngột xảy ra đám cháy tại chung cư, lượng khói dày đặc thường che mất tầm nhìn và khiến các nạn nhân rơi vào tình trạng thiếu oxi. Vì vậy, ứng dụng báo cháy thông minh cũng được cân nhắc trang bị thêm tính năng dẫn đường trên sơ đồ 3D để người dùng tìm được lối thoát. Theo đó, ứng dụng sẽ hiển thị vị trí, quy mô và lượng khói tại các lối đi trên bản vẽ 3D, đồng thời chỉ dẫn các lối thoát nhanh nhất và an toàn nhất cho người dân bằng hệ thống đèn led gắn trên trần nhà. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được thiết kế khá thông minh khi có thể phân luồng người dân để tránh tình trạng ùn tắc, chen lấn xô đẩy khi vội vàng thoát thân.

Ngoài ra, trong thời gian xảy ra đám cháy, ứng dụng thông minh của nhóm sinh viên FPT Edu có thể ghi lại toàn bộ thông tin của vụ cháy. Từ đó, ban quản lý có thể dễ dàng nắm được thông tin về tình trạng đám cháy và tìm được nguyên nhân cháy xuất phát từ đâu.


Quy trình hoạt động của hệ thống báo cháy được thiết kế khá đơn giản, dễ hiểu.

Quy trình hoạt động của hệ thống báo cháy được thiết kế khá đơn giản, dễ hiểu.

 

Với những tính năng ưu việt, hệ thống báo cháy thông minh của sinh viên FPT Edu thực sự là một cứu cánh cần thiết giữa thời điểm vấn nạn cháy nổ đang trở thành mối lo lắng nghiêm trọng của nhiều người dân sinh sống trong các tòa chung cư và khu tập thể.

Chia sẻ về lĩnh vực kỹ thuật, nhóm sinh viên FPT Edu cho biết bộ xử lí trung tâm là nền tảng của sản phẩm này, có trách nhiệm gửi tín nhắn đến các đối tượng cần thiết, cũng như góp phần điều phối dòng thông tin giữa các thiết bị thuộc hệ thống chữa cháy trong chung cư. Chi phí đầu tư cho bộ xử lý trung tâm là dưới 10 triệu đồng. Hiện nay, chi phí dành cho hệ thống báo cháy trong chung cư có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Tuy nhiên, nếu muốn nâng cấp những tính năng tiên tiến này cho hệ thống báo cháy hiện tại, một tòa chung cư 10 tầng chỉ cần đầu tư khoảng 30 triệu đồng. Đây là một chi phí khá tiết kiệm khi chia đều cho số lượng hộ dân trung bình trong một khu chung cư.

Tuy nhiên, lên ý tưởng xây dựng sản phẩm này khi vừa mới bước chân vào năm nhất, các sinh viên FPT Edu không tránh khỏi những khó khăn liên quan đến kỹ thuật. Để khắc phục, bốn chàng trai trẻ tuổi đã liên tục tìm hiểu các công nghệ mới trong thời gian ngắn. Ngoài ra, với mong muốn lan tỏa sản phẩm hữu ích này, nhóm sinh viên đã mạnh dạn đăng ký cuộc thi công nghệ lớn của Tổ chức Giáo dục FPT. Sau gần hai tháng nỗ lực, bốn chàng trai đã xuất sắc vượt qua những đối thủ dày dạn chuyên môn để đem về giải Nhì chung cuộc. Theo lời một sinh viên trong nhóm: “Ban đầu cả đội đã định bỏ cuộc vì FPT Edu Hackathon là một cuộc thi rất lớn, phải đối đầu với những nhóm có kĩ năng và kinh nghiệm vượt trội nên cơ hội chiến thắng là rất thấp. Nhưng vì cùng chung mong muốn tìm ra giải pháp hỗ trợ phòng chống cháy nổ, giảm thiểu thiệt hại về người và của ở các chung cư, cả đội đã quyết tâm bắt tay hợp tác với nhau và giật giải.”

Nhóm cũng chia sẻ, nếu mời gọi được nhà đầu tư, nhóm sẽ có cơ hội đưa sản phẩm ra thị trường sớm hơn.

Hy vọng, sau khi chiến thắng trong cuộc thi uy tín về công nghệ như FPT Edu Hackathon, các sinh viên FPT Edu sẽ sớm tìm được cơ hội đưa hệ thống báo cháy thông minh ra thương mại hoá, từ đó thực hiện được mong muốn tăng an toàn cháy nổ tại các chung cư hiện tại.

Mai Trang/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

16:11 , 20/04/2024

Chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được khẳng định tại Nghị quyết số 29/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tại Thanh Hóa, xu thế hợp tác giáo dục và đào tạo với các nước trên thế giới đã và đang được nhiều trường học thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của giáo dục xứ Thanh trong hệ thống giáo dục nước nhà.

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

23:02 , 18/04/2024

Nhiều trường đại học công lập trên cả nước vừa thông báo thời gian triển khai xét tuyển học bạ với mức điểm sàn trung bình từ 18 đến 22 điểm tổng 3 môn trong tổ hợp.

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

09:22 , 18/04/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với các thông điệp: Sách hay cần bạn đọc; Sách quý tặng bạn; Tặng sách hay - Mua sách thật; Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe.

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:06 , 18/04/2024

Chỉ với cú nhấp chuột hay những thao tác trên bảng điện tử thông minh có chức năng cảm ứng, giáo viên đã có thể giảng bài và truyền thụ kiến thức cho học sinh rất hiệu quả. Thời gian qua, việc đưa vào hoạt động các phòng học thông minh tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động dạy và học ở các nhà trường.

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

10:27 , 17/04/2024

Các chuyên gia giáo dục đã chỉ ra rằng, khó khăn của trẻ khi bước vào lớp 1 không phải là học chữ, học đọc, học viết... mà là học cách hòa nhập với môi trường mới. Do đó, khi trẻ học mẫu giáo lớn, các trường mầm non trong tỉnh đã chủ động tổ chức các hoạt động giúp trẻ làm quen với lớp 1.

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

07:15 , 16/04/2024

Tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024 được tổ chức từ ngày 8 đến 13/04/2024, đội tuyển Olympic Toán học Trường Đại học Hồng Đức có 10 thí sinh tham gia ở cả 2 môn Đại số và Giải tích và đã xuất sắc giành 9 huy chương gồm: 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.

Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương

Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương

18:48 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại Trường THCS Đa Lộc, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương.

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.