ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

"Hành xác" con trẻ ép học chữ trước khi vào lớp 1

Bị mắng, phạt, còng lưng viết chữ, không ít đứa trẻ trong hành trình học chữ trước khi vào lớp 1 không khác nào bị "hành xác", rất dễ mang nỗi sợ hãi về việc học ngay khi chưa vào trường tiểu học.

13/08/2018 22:49

Chưa đi học đã bị... phạt!

Khoảng 4 - 5 tháng nay, cứ vào sáng thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, tại phòng đọc sách trong một chung cư ở TPHCM lại diễn ra buổi học chữ của trẻ sắp vào lớp 1. Mỗi buổi học có mức phí 100.000 đồng, kéo dài từ 8h30 đến 11h.

Sau khi ổn định lớp, chỉ bài cho các em viết, học trò chép chép, viết viết, cô giáo trẻ thường xuyên cầm điện thoại bấm bấm, lướt lướt. Chốc chốc, cô thả điện thoại xuống, nhắc nhỏ học trò. Một lúc sao, cô giáo đứng dậy kiểm tra, không ngừng la mắng yêu cầu học trò trật tự.

Một bé gái rời chỗ ngồi, chạy đi chạy lại. Cô giáo cầm vở của em, chỉ sang bàn bên cạnh: "Ty, con sang ngồi bên kia viết cho cô. Viết xong rồi viết thêm một trang nữa".

Bé học trò buồn xo, cầm vở rồi sang chiếc bàn khác, tách biệt với các bạn còn lại ngồi chép phạt.

Nhiều lớp học chữ được giáo viên tổ chức tạm bợ, không có bàn ghế ngồi theo quy chuẩn (Ảnh mang tính minh họa)
Nhiều lớp học chữ được giáo viên tổ chức tạm bợ, không có bàn ghế ngồi theo quy chuẩn (Ảnh mang tính minh họa)

Trong khi Ty đang ngồi chép phạt ngay bên cạnh thì cô giáo chuyển qua dạy Toán, tập đếm, viết ngược từ 10 đến 1 và các phép cộng trừ. Cô giáo vừa giảng, vừa chỉ, vừa hỏi và vừa... la hét. Buổi học đó kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ, chỉ nghỉ tầm 10 phút giữa buổi. Nhiều em chép bài chưa xong thì phải chép luôn cả giờ nghỉ.

Anh Nguyễn Quốc Đạt, nhà ở P.4, Q. Bình Tân cho biết, vợ chồng anh đã cãi nhau nảy lửa chuyện con đi học chữ trước lớp 1. Vợ anh nghe lời bạn bè giới thiệu, gửi con đến nhà cô giáo luyện chữ có tiếng, tuần 3 buổi. Đúng là đi học mấy tuần, con anh đã viết và đọc được các chữ ghép cơ bản nhưng đổi lại cháu sợ hãi vô cùng, hôm nào mở mắt ra cũng hỏi: "Hôm nay con phải đi học không?".

Anh Đạt cho biết, cô giáo công khai nói với gia đình, cô sẽ dùng thước gõ vào tay trẻ khi trẻ viết sai, viết không thẳng hàng. Anh Đạt lắc đầu nhưng vợ anh lại đồng tình vì cho rằng giờ cô không rèn, vào lớp 1 sĩ số đông, không ai kèm cặp lại càng khổ nữa. Nhiều khi đi học về, con anh có hẳn vết lằn trên tay, anh lo lắng rồi đây con biết được chữ thì có khi lại phải quay sang đi chữa bệnh sợ học cho con. Dù vậy, nói thế nào vợ anh cũng không chịu.

Nguy hại học chữ phản khoa học

Anh Đạt kể, mỗi tuần con anh học 3 buổi nhưng cô giáo dạy nhiều ca, nên lịch rất kín. Chưa kể, cô giáo tổ chức tại nhà nên cũng rất bị động. Có hôm anh chở con đến nơi mới nhận được thông báo, cô có việc gấp nên nghỉ dạy. Lịch học 9h30 nhưng có hôm phải ngồi chờ đến 10h30 vì cô dạy trễ, nên ca trước kết thúc trễ.

Chung tình cảnh như vậy, chị Đặng Ngọc Sinh, nhà ở Bình Thạnh cho biết, hai mẹ con chị cùng bơ phờ vì chuyện học chữ. Chị đăng ký cho con học tại một nhóm lớp của một khu chung cư, tổ chức ở phòng cộng đồng. Cô giáo đã kín lịch nên chỉ tổ chức dạy được vào giờ 10h30 đến 12h30. Thế nên, đúng giờ trưa, khi mọi người nghỉ ngơi thì... các cháu ngồi học, vừa học vừa ngáp ngắn, ngáp dài.

Nhiều đứa trẻ bị đày đọa về tinh thần lẫn thể chất vì ép học chữ trước
Nhiều đứa trẻ bị đày đọa về tinh thần lẫn thể chất vì ép học chữ trước

"Cháu học vào 2 buổi cuối tuần nữa nên nhà tôi đảo lộn sinh hoạt. Có hôm, đến giờ học cô giáo thông báo có việc bận nên các cháu ngồi chờ đến hơn 11h mới học, 1h chiều mới kết thúc", chị Sinh kể.

Cho dù biết rằng con đang khổ sở vì việc học nhưng chị Sinh vẫn khăng khăng, con cần phải biết đọc, biết viết trước khi vào lớp 1. Và chị rất tự hào là con mình đã học gần xong chương trình lớp 1 dù chưa vào lớp 1.

Việc tổ chức dạy chữ trước lớp 1 thường theo diện tự phát, giáo viên tự đứng ra tổ chức rồi tìm người học. Hoặc nhiều gia đình cùng gửi gắm một cô giáo nào đó gần nhà. Hầu như các ngõ ngách đều có các lớp học chữ trước. Ở nhiều lớp học, không thiếu hình ảnh các em nhỏ nằm bẹp ngay giữa nền nhà để viết hoặc ngồi bệt giữa nền nhà, lấy chiếc ghế ngồi làm bàn viết.

Đó mới chỉ là chuyện học chữ từ cô giáo, không ít trẻ còn bị "hành xác" trực tiếp từ bố mẹ vì việc học chữ. Nhiều phụ huynh kèm cặp cho con ở nhà thì quát mắng, chì chiết, chê bai... khi bắt con phải luyện đúng như khuôn mẫu, đúng số lượng bài vở giáo viên giao hoặc tự đặt ra. Rất nhiều trẻ nhỏ thay vì vui chơi, chạy nhảy, nghe bố mẹ kể chuyện, đọc sách, làm quen và rèn các kỹ năng cơ bản... thì dốc hết sức lực, thời gian cho việc học chữ, học Toán - việc mà vào lớp1 các em sẽ được học.

Học chữ trước khi vào lớp 1 đã là phản khoa học, học chữ sai cách, biến việc học thành "hành xác" con trẻ lại càng nguy hại. Trong khi việc dạy chữ sai cách diễn ra ở nhiều nơi, nhưng không có nhiều phụ huynh quan tâm đến điều này mà chỉ cần con mình biết đọc, biết viết, biết trước chương trình.

Trong nhiều lần chia sẻ với phụ huynh ở THCM về vấn đề chuẩn bị vào lớp 1, TS Trần Lan Hương, chuyên gia nghiên cứu trẻ em của Bộ GD-ĐT, luôn cảnh báo, trẻ không hào hứng và chưa “chín” về các kỹ năng như phát triển cơ tay nhỏ, khả năng tập trung… mà bị ép học thì các con chữ, chữ số sẽ trở thành nỗi sợ hãi của trẻ. Điều này làm mất hứng thú học tập và thật sự không có lợi cho việc học tập lâu dài của trẻ.

Theo Hoài Nam/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

09:07 , 22/04/2024

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá - thuộc Hệ thống Trường Phổ thông FPT sẽ hoàn thiện cơ sở vật chất vào tháng 06/2024 để sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên cho năm học 2024 - 2025.

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

20:07 , 21/04/2024

Chiều 21/4, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố Thanh Hoá, huyện Đông Sơn và thành phố Sầm Sơn.

Xây dựng  trường học hạnh phúc

Xây dựng trường học hạnh phúc

10:38 , 21/04/2024

Từ năm 2019, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Thanh Hóa. Từ năm 2021 đến nay, nhiều trường học ở Thanh Hoá đã kiến tạo được môi trường hạnh phúc, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên, cả học sinh và thầy cô đều cảm thấy thực sự hạnh phúc khi đến trường.

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

06:00 , 21/04/2024

Với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số, sử dụng các thiết bị hiện đại đang trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tại một số trường học, các giáo viên đã chủ động tìm tòi, ứng dụng các công nghệ mới, sử dụng thiết bị thông minh, hiện đại để kích thích sự hứng thú, sáng tạo của học sinh; qua đó, nâng cao chất lượng dạy và học. Ghi nhận tại trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông Fansipan, thành phố Thanh Hóa.

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

16:11 , 20/04/2024

Chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được khẳng định tại Nghị quyết số 29/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tại Thanh Hóa, xu thế hợp tác giáo dục và đào tạo với các nước trên thế giới đã và đang được nhiều trường học thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của giáo dục xứ Thanh trong hệ thống giáo dục nước nhà.

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

23:02 , 18/04/2024

Nhiều trường đại học công lập trên cả nước vừa thông báo thời gian triển khai xét tuyển học bạ với mức điểm sàn trung bình từ 18 đến 22 điểm tổng 3 môn trong tổ hợp.

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

09:22 , 18/04/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với các thông điệp: Sách hay cần bạn đọc; Sách quý tặng bạn; Tặng sách hay - Mua sách thật; Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe.

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:06 , 18/04/2024

Chỉ với cú nhấp chuột hay những thao tác trên bảng điện tử thông minh có chức năng cảm ứng, giáo viên đã có thể giảng bài và truyền thụ kiến thức cho học sinh rất hiệu quả. Thời gian qua, việc đưa vào hoạt động các phòng học thông minh tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động dạy và học ở các nhà trường.

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

10:27 , 17/04/2024

Các chuyên gia giáo dục đã chỉ ra rằng, khó khăn của trẻ khi bước vào lớp 1 không phải là học chữ, học đọc, học viết... mà là học cách hòa nhập với môi trường mới. Do đó, khi trẻ học mẫu giáo lớn, các trường mầm non trong tỉnh đã chủ động tổ chức các hoạt động giúp trẻ làm quen với lớp 1.

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

07:15 , 16/04/2024

Tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024 được tổ chức từ ngày 8 đến 13/04/2024, đội tuyển Olympic Toán học Trường Đại học Hồng Đức có 10 thí sinh tham gia ở cả 2 môn Đại số và Giải tích và đã xuất sắc giành 9 huy chương gồm: 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.