ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hơn 122.000 giáo viên mầm non nghỉ công tác chưa được hưởng chế độ

Theo thống kê ban đầu của Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục - Bộ GD&ĐT, tổng số giáo viên mầm non (GVMN) nghỉ công tác chưa được hưởng chế độ hiện nay là 122.440 người ở 31 tỉnh/thành phố.

15/08/2018 14:47

Trong đó, số GVMN không được hưởng chế độ do không được chuyển tiếp dạy tiểu học là khoảng 47.000 người; Số GVMN không được hưởng chế độ do hoàn cảnh gia đình và các hoàn cảnh khác mà nghỉ việc là khoảng 72.000 người.

Giáo viên mầm non là đối tượng thiệt thòi nhất trong đội ngũ giáo viên
Giáo viên mầm non là đối tượng thiệt thòi nhất trong đội ngũ giáo viên

Cống hiến 30 năm nhưng không được hưởng chính sách hỗ trợ nào

Tại hội thảo đề xuất chính sách, chế độ cho đội ngũ giáo viên mầm non nghỉ công tác mà chưa được hưởng chế độ ngày 14/8, ông Trần Kim Tự, Phó cục trưởng Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cho biết, qua khảo sát, số GVMN nghỉ công tác chưa hưởng chế độ đều có quá trình công tác, làm việc tương đối lâu dài trong những năm gian khó của đất nước. Nhiều giáo viên vào ngành những năm 1970, sau 20-30 năm công tác không được hưởng bất cứ chế độ, chính sách nào.

Đa số GVMN thời kỳ này, do yêu cầu cấp thiết của nhân dân, được dân phát hiện, tiến cử làm GVMN, không được đào tạo bài bản, không được biên chế, dạy ở các nhà kho hoặc nhờ nhà dân, được trả công bằng thóc (những năm 1980 được trả khoảng 10 kg thóc/tháng, những năm 1990 được trả khoảng 20 kg thóc/tháng) hoặc thù lao do cha mẹ học sinh tự nguyện đóng góp (những năm 1990 được trả thù lao khoảng 40.000- 50.000 đ/tháng), trong đó các cô giáo phải tự làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ.

Các giáo viên này đều tâm huyết với nghề, chịu đựng khó khăn, vất vả để thực hiện nhiệm vụ. Nhiều giáo viên đã được bổ nhiệm làm cán bộ quản lý trường mầm non, nhiều giáo viên phấn đấu đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, được tặng giấy khen, có GV được nhà nước công nhận “Nhà giáo ưu tú”.

Ông Tự cho biết thêm, đến những năm 2000, khi nhà nước ban hành chính sách biên chế cho Hiệu trưởng trường mầm non, do yêu cầu chuyển từ trông trẻ sang chăm sóc, giáo dục trẻ cần có sự đào tạo bài bản, cung cấp những kiến thức ban đầu về chăm sóc, giáo dục trẻ nên một số GVMN không đáp ứng được nên nghỉ công tác.

“Đời sống hiện nay của hầu hết của các GVMN này đều gặp rất nhiều khó khăn. Không có lương hưu, không có chế độ BHXH, thu nhập để duy trì cuộc sống đều nhờ vào ngày công lao động phổ thông, buôn bán nhỏ lẻ; nhiều GVMN không lập gia đình hoặc gia đình ly tán; nhiều GVMN nay đã gần trăm tuổi, không có chế độ, không chỗ dựa trong cuộc sống” - ông Tự cho hay.

Theo ông Tự, do cơ chế quản lí trong giai đoạn, thời kì khó khăn của đất nước nên hầu hết GVMN khi vào dạy học và khi nghỉ việc được UBND xã thông báo bằng miệng, không có văn bản giấy tờ.

Qua khảo sát, hầu hết GVMN khi nghỉ công tác chưa được hưởng chế độ không lưu giữ được các giấy tờ cần thiết, một số ít GVMN lưu giữ được các giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ dạy mầm non, giấy khen, quyết định nghỉ việc hoặc thể hiện quá trình công tác trong hồ sơ Đảng viên.

Lập danh sách giáo viên mầm non được hưởng chế độ trước ngày 15/9/2018

Tại hội thảo, ý kiến của đại diện các tỉnh và lãnh đạo Bộ GD&ĐT đều kiến nghị với Nhà nước cần phải có chế độ, chính sách đối với GVMN nghỉ công tác chưa được hưởng chế độ để ghi nhận những đóng góp của những nhà giáo đã hi sinh tuổi thanh xuân cho sự nghiệp trồng người, không tiếc tuổi xanh và sức lực của mình đặt nền móng xây dựng và phát triển giáo dục mầm non.

Đề xuất chế độ, chính sách đối với những GVMN cũng là bảo đảm an sinh xã hội đối với đối tượng này trong chính sách chung của Nhà nước hiện nay.

Theo ông Trần Kim Tự, chỉ giải quyết chế độ, chính sách cho GVMN nghỉ công tác mà chưa được hưởng bất kì chế độ, chính sách nào của Nhà nước.

Đối tượng đề nghị hưởng chế độ, chính sách phải bảo đảm có hồ sơ giấy tờ chứng minh thời gian công tác như lý lịch cán bộ hoặc lý lịch đảng viên; giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền cấp trước khi GVMN nghỉ công tác như Quyết định, Công văn cho nghỉ việc; giấy khen trong thời gian dạy học; giấy chứng nhận tham gia dạy học; giấy điều động công tác, bổ nhiệm, giao nhiệm vụ...

Trường hợp GVMN không còn các giấy tờ nêu trên thì phải nộp bản khai có chứng thực của UBND cấp xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc UBND xã/phường nơi đã tham gia dạy học (bản chính). UBND xã/phường là đơn vị chịu trách nhiệm trong việc xác nhận cho đối tượng này.

Bên cạnh đó, đề xuất chế độ, chính sách GVMN được hưởng theo hướng trợ cấp 1 lần như chế độ, chính sách của các đối tượng cùng thời kì như Cán bộ xã thời kì bao cấp, Thanh niên xung phong, Dân công hỏa tuyến.

Bộ Giáo dục và Đào tạo báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất xây dựng Nghị định về giải quyết chế độ, chính sách cho GVMN nghỉ công tác chưa được hưởng chế độ.

Để bảo đảm chế độ, chính sách được thực hiện đúng đối tượng, đúng trình tự, thủ tục, cần tập trung rà soát tất cả các đối tượng ở các địa phương trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

"Các Sở giáo dục và đào tạo phối hợp Hội Cựu giáo chức các tỉnh/thành phố chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, Hội Cựu giáo chức các huyện/thị xã rà soát, lập danh sách cụ thể, chi tiết từng GVMN nghỉ công tác chưa được hưởng chế độ, tổng hợp báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo trước ngày 15/9/2018" - lãnh đạo Bộ GD&ĐT nhấn mạnh.

Mỹ Hảo/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

18:11 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học năm 2024.

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

20:07 , 22/03/2024

Thiết thực chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024, trong những ngày vừa qua, Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn và các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình "Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên".

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:27 , 22/03/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1128/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

16:09 , 21/03/2024

Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có sách báo đọc miễn phí ngay tại trường học, ngày 20/3, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường tiểu học xã Hoằng Phong.

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

09:30 , 20/03/2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Có 4 lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024 như sau:

Cô giáo của mẹ

Cô giáo của mẹ

18:11 , 19/03/2024

Mẹ, thường được xem là cô giáo đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người, dạy cho con những tiếng nói, những con chữ đầu tiên. Lại có những người mẹ thiếu may mắn, không biết đọc, không biết viết lại trở thành “học sinh” đặc biệt của con mình. Câu chuyện về quá trình làm “cô giáo của mẹ” của một em nhỏ sau đây sẽ khiến chúng ta xúc động và trân trọng trước sự hiếu thảo của em.

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

18:07 , 19/03/2024

Mới đây, Hệ thống đào tạo tiếng Trung Vân Vân Thiên Bình đã phối hợp với 8 trường đại học, học viện đến từ Trung Quốc, tổ chức Hội thảo du học năm 2024 với chủ đề "Kết nối tương lai- Nâng tầm tri thức"

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

23:07 , 18/03/2024

Năm trong chuỗi các hoạt động Tháng thanh niên và thiết thực chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 18/3, tại Huyện Hà Trung, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Huyện Đoàn Hà Trung và Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông huyện Hà Trung, đã tổ chức “ chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên học sinh năm 2024”.

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

08:32 , 18/03/2024

Thời điểm này, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2024. Ngoài tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, các trường còn tổ chức ôn tập theo định hướng các kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho học sinh.

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

08:32 , 18/03/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.