ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

GĐ quốc gia WB: Hệ thống giáo dục phổ thông Việt Nam có tiếng trên thế giới

Hệ thống giáo dục phổ thông của Việt Nam có tiếng trên thế giới về thành tích cho ra kết quả công bằng và có chất lượng cao - ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam – đánh giá.

10/10/2018 15:14

 

Ông Ousmane Dione trò chuyện cùng Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ
Ông Ousmane Dione trò chuyện cùng Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ

 

Ông Ousmane Dione đưa ra đánh giá trên trong bài phát biểu tại Hội thảo tham vấn các bên liên quan về Chiến lược tổng thể phát triển giáo dục đại học diễn ra tại Hà Nội cách đây ít lâu. Phát biểu này được WB đăng công khai trên website www.worldbank.org.

Ông Ousmane Dione cho biết: Ngân hàng Thế giới từ lâu đã tham gia vào quá trình phát triển ngành giáo dục Việt Nam, từ giữa những năm 1990.

"Chúng tôi đã tham gia hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, từ giáo dục mầm non tới giáo dục phổ thông và các bậc cao hơn; từ xây dựng năng lực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và năng lực giảng dạy tới đổi mới tiếp cận giáo dục công bằng và nâng cao chất lượng học tập tại tất cả các cấp.

Quá trình xây dựng Chiến lược tổng thể phát triển giáo dục đại học giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2035 là một ví dụ điển hình về mối quan hệ đối tác giữa Ngân hàng Thế giới và Chính phủ Việt Nam" - ông nói.

 

Ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam
Ông Ousmane Dione - Giám đốc quốc gia của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam

Theo ông Ousmane Dione, việc tham gia hỗ trợ của WB nhằm đạt 3 mục đích như sau:

Thứ nhất, nếu muốn tăng trưởng kinh tế trong tương lai thì Việt Nam buộc phải có một lực lượng lao động đông đảo hơn nữa có tay nghề và kỹ năng cao. Trên con đường tiến tới thịnh vượng vào năm 2035 Việt Nam cần phải không ngừng nâng cao năng suất một cách mạnh mẽ.

Kết quả phân tích trong báo cáo Việt Nam 2035 gần đây cho thấy rằng trình độ phát triển kinh tế hiện nay của Việt Nam tương đương với Hàn Quốc trước đây 30 năm. Như Hàn Quốc đã từng đi trước 3 thập kỷ trước đây, Việt Nam hiện nay cần thực hiện một chương trình cải cách đầy tham vọng nhằm phát triển một lực lượng lao động có chất lượng cao và phát triển năng lực nghiên cứu và sáng tạo phù hợp với một nền kinh tế hiện đại và năng động.

Thứ hai, thành tích giáo dục phổ thông hiện nay chưa biến thành thành tích giáo dục bậc đại học và cao đẳng. Hệ thống giáo dục phổ thông của Việt Namcó tiếng trên thế giới về thành tích cho ra kết quả công bằng và có chất lượng cao. Điểm số PISA 2015 cho thấy rằng học sinh lứa tuổi 15 tại Việt Nam đạt trình độ tương đương hoặc cao hơn trình độ trung bình học sinh các nước OECD.

Việt Nam có thể phát huy tốt số học sinh phổ thông đầy tài năng này nếu biết cách tạo cho các em cơ hội đào tạo đại học trong nước với chất lượng cao, ngành nghề phù hợp và đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường.

Thứ ba, lợi ích mà giáo dục đại học mang lại rất lớn, rất đáng để đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy mảng đào tạo đại học hiện nay còn tồn tại nhiều khó khăn nhưng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng sinh viên tốt nghiệp đại học giành được cơ hội tốt nhất trên thị trường lao động nếu xét về lương, chất lượng việc làm và cơ hội được tuyển dụng vào làm trong khu vực chính thống.

Lợi nhuận của giáo dục bậc cao là 17% tại Việt Nam, thuộc hàng cao nhất thế giới. Đó chính là lý do thuyết phục để Chính phủ và khu vực kinh tế tư nhân đầu tư vào mảng này. Chúng ta cần xem xét đa dạng hóa nguồn đầu tư, cải thiện cơ chế phân bổ vốn nhằm phát triển giáo dục đại học bền vững hơn, hiệu quả hơn và công bằng hơn.

Thay mặt WB, ông Ousmane Dione khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ công cuộc thực hiện Chiến lược tổng thể phát triển giáo dục đại học của Chính phủ.

“Chúng tôi sẽ sử dụng nguồn kiến thức, kinh nghiệm toàn cầu của mình và đóng góp thông qua công tác tư vấn chính sách và phân tích. Chúng tôi hy vọng Bộ GD&ĐT sẽ thu hút được nhiều bên liên quan hơn nữa, kể cả trong Chính phủ như các Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Khoa học - Công nghệ, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư, các bộ liên quan khác và các đối tác bên ngoài trong đó có khu vực kinh tế tư nhân” - ông Ousmane Dione chia sẻ.

Hải Bình/Báo Giáo dục & Thời đại


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

16:11 , 20/04/2024

Chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được khẳng định tại Nghị quyết số 29/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tại Thanh Hóa, xu thế hợp tác giáo dục và đào tạo với các nước trên thế giới đã và đang được nhiều trường học thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của giáo dục xứ Thanh trong hệ thống giáo dục nước nhà.

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

23:02 , 18/04/2024

Nhiều trường đại học công lập trên cả nước vừa thông báo thời gian triển khai xét tuyển học bạ với mức điểm sàn trung bình từ 18 đến 22 điểm tổng 3 môn trong tổ hợp.

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

09:22 , 18/04/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với các thông điệp: Sách hay cần bạn đọc; Sách quý tặng bạn; Tặng sách hay - Mua sách thật; Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe.

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:06 , 18/04/2024

Chỉ với cú nhấp chuột hay những thao tác trên bảng điện tử thông minh có chức năng cảm ứng, giáo viên đã có thể giảng bài và truyền thụ kiến thức cho học sinh rất hiệu quả. Thời gian qua, việc đưa vào hoạt động các phòng học thông minh tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động dạy và học ở các nhà trường.

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

10:27 , 17/04/2024

Các chuyên gia giáo dục đã chỉ ra rằng, khó khăn của trẻ khi bước vào lớp 1 không phải là học chữ, học đọc, học viết... mà là học cách hòa nhập với môi trường mới. Do đó, khi trẻ học mẫu giáo lớn, các trường mầm non trong tỉnh đã chủ động tổ chức các hoạt động giúp trẻ làm quen với lớp 1.

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

07:15 , 16/04/2024

Tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024 được tổ chức từ ngày 8 đến 13/04/2024, đội tuyển Olympic Toán học Trường Đại học Hồng Đức có 10 thí sinh tham gia ở cả 2 môn Đại số và Giải tích và đã xuất sắc giành 9 huy chương gồm: 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.

Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương

Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương

18:48 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại Trường THCS Đa Lộc, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương.

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.