ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Công trình xây dựng dở dang do thiếu vốn

(TTV)- Không có tiền đầu tư, hai dãy phòng học của trường mầm non và trường tiểu học của xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc đang trong tình trạng dở dang buộc phải tạm dừng. Thiếu cơ sở vật chất các nhà trường đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc dạy và học.

14/12/2018 08:01

Hai phòng học có diện tích hơn 100 m2 của trường mầm non xã Châu Lộc hiện vẫn chưa xong phần thô. Mái chưa lợp, gạch chưa lát, cỏ dại mọc um tùm trong khuôn viên xây dựng.

Hai phòng học này được khởi công xây dựng từ tháng 8/2017, dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước năm học mới 2018 – 2019. Theo kế hoạch ban đầu, hai phòng học này sẽ giúp giảm tải cho 5 phòng học hiện tại của nhà trường. Tuy nhiên, từ tháng 3/2018, đơn vị thi công đã rút toàn bộ thiết bị, nhân lực không thi công công trình.

Cũng giống như trường mầm non, trường tiểu học xã Châu Lộc cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Nhà trường được xây dựng bổ sung thêm phòng học chức năng, phục vụ công tác dạy và học cho học sinh, thế nhưng đến nay mới xây dựng xong phần thô thì  đơn vị thi công cũng rút đi, không tiếp tục hoàn thiện.

Mặc dù, các hạng mục công trình đã được xây dựng tường đã trát, mái cũng đã lợp, chỉ cần lát gạch nền, lắp cửa là có thể đưa vào sử dụng,  thế nhưng công trình vẫn bị bỏ dở. 

Thầy giáo Trần Đức Thiện- Phó hiệu trưởng trường tiểu học xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc:  "Nhà trường đã đề nghị với UBND xã nhưng xã trả lời là hiện địa phương rất khó khăn về kinh phí nên trước mắt chỉ cố gắng xây dựng xong trường mầm non còn trường tiểu học thì chưa có kế hoạch nên cũng chẳng biết đến bao giờ mới được sử dụng "
Thầy giáo Trần Đức Thiện- Phó hiệu trưởng trường tiểu học xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc: "Nhà trường đã đề nghị với UBND xã nhưng xã trả lời là hiện địa phương rất khó khăn về kinh phí nên trước mắt chỉ cố gắng xây dựng xong trường mầm non còn trường tiểu học thì chưa có kế hoạch nên cũng chẳng biết đến bao giờ mới được sử dụng"

Làm việc với UBND xã Châu Lộc, đại diện lãnh đạo xã cho biết: nguồn vốn xây dựng hai dãy phòng học này được lấy từ ngân sách trên cơ sở nguồn thu từ cấp quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, việc bán đấu giá quyền sử dụng đất không hiệu quả do nhu cầu trong nhân dân không nhiều nên ngân sách địa phương không có nguồn để tiếp tục việc xây dựng. Đến nay, xã Châu Lộc mới chỉ thanh toán cho nhà thầu 100 triệu.

Ông Lê Xuân Thơ- Chủ tịch UBND xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc:  "Mới đây xã đã bán đấu giá đất được 1,1 tỉ đồng, đã nộp về ngân sách huyện đang đợi huyện phân bổ về. Sau khi có tiền, xã sẽ ứng cho nhà thầu 500 triệu. UBND xã đã làm việc và thống nhất với nhà thầu sẽ thi công và hoàn thành trường mầm non trước tết nguyên đán này. Còn trường tiểu học phải để sang năm 2019 "
Ông Lê Xuân Thơ- Chủ tịch UBND xã Châu Lộc, huyện Hậu Lộc: "Mới đây xã đã bán đấu giá đất được 1,1 tỉ đồng, đã nộp về ngân sách huyện đang đợi huyện phân bổ về. Sau khi có tiền, xã sẽ ứng cho nhà thầu 500 triệu. UBND xã đã làm việc và thống nhất với nhà thầu sẽ thi công và hoàn thành trường mầm non trước tết nguyên đán này. Còn trường tiểu học phải để sang năm 2019"

Châu Lộc là một trong những xã có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn của huyện Hậu Lộc, nhiều công trình công cộng, phúc lợi, nhất là các trường học đã xuống cấp, không đáp ứng được yêu cầu dạy và học. Đây là lý do mà UBND xã Châu Lộc đã có phần nôn nóng trong việc triển khai xây dựng các khu phòng học cho hai nhà trường, trong khi nguồn ngân sách địa phương chưa cân đối đủ để xây dựng.

Đây cũng là bài học kinh nghiệm không chỉ riêng xã Châu Lộc mà còn nhiều địa phương khác. Việc đầu tư xây dựng công trình cần phải có sự chuẩn bị kĩ lưỡng, nhất là trong việc chuẩn bị nguồn vốn đầu tư. Vì khi chưa bố trí, cân đối được kinh phí mà vẫn tiến hành xây dựng thì hậu quả chắc chắn sẽ là việc công trình xây dựng dở dang, phải bỏ dở, phơi nắng, phơi mưa, đứng trước nguy cơ xuống cấp trong thời gian chờ bố trí được nguồn kinh phí xây dựng tiếp theo.

Lan Phương – Văn Lộc

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.

Các trường học chủ động ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

22:53 , 11/04/2024

Thời điểm này, các trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang chủ động ôn tập cho học sinh, nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024. Đây cũng lứa học sinh cuối cùng học và thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006.

Thanh Hóa có 4 học sinh được chọn vào các đội tuyển thi Olympic khu vực châu Á

Thanh Hóa có 4 học sinh được chọn vào các đội tuyển thi Olympic khu vực châu Á

22:38 , 11/04/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố danh sách 37 học sinh trúng tuyển vào các đội tuyển thi Olympic khu vực và quốc tế được chọn từ 190 em xuất sắc trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Trong đó, tỉnh Thanh Hóa có 4 học sinh. Theo quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 37 học sinh này được miễn thi thi tốt nghiệp THPT, được xét tuyển thẳng vào đại học.

Bộ Công an chốt lịch thi đánh giá để tuyển sinh đại học vào ngày 7/7

Bộ Công an chốt lịch thi đánh giá để tuyển sinh đại học vào ngày 7/7

22:33 , 11/04/2024

Bộ Công an vừa công bố lịch thi đánh giá để tuyển sinh vào các trường đại học, học viện khối công an. Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 7/7 với tổng thời gian làm bài là 180 phút.

Ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn: Giáo dục vùng cao khó càng thêm khó

Ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn: Giáo dục vùng cao khó càng thêm khó

07:33 , 11/04/2024

Thực hiện Quyết định số 861 ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 612 ngày 16/9/2021 của Ủy ban Dân tộc, những năm qua, nhiều địa phương vùng cao Thanh Hóa đã ra khỏi khu vực đặc biệt khó khăn. Thực tế cho thấy, với ngành giáo dục vùng cao, điều này đã và đang dẫn đến những khó khăn và hệ lụy lâu dài.