ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Giải Nhất HSG quốc gia môn Địa lý: Vượt qua bản thân là thành công lớn nhất

Từ học lực loại khá, Tôn Lương Bảo đặt mục tiêu vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) quốc gia. Vào đội tuyển, Bảo đặt mục tiêu đoạt giải cao để tìm kiếm lợi thế ở cuộc chạy đua 1 suất vào đại học. Chàng trai này vừa xuất sắc đoạt giải Nhất môn Địa lý tại kỳ thi HSG quốc gia năm 2019.

14/02/2019 08:41

 

bao 2.jpg
Tôn Lương Bảo (hàng trên, ngoài cùng bên phải) cùng giáo viên bồi dưỡng và các bạn trong đội tuyển dự thi HSG quốc gia môn Địa lý.

Kỳ thi HSG quốc gia năm nay, đội tuyển Địa lý của tỉnh Nghệ An có 10 thí sinh tham dự thì cả 10 em giành được giải thưởng, trong đó có 1 giải Nhất, 4 giải Nhì, 4 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. Giải Nhất duy nhất của đoàn thuộc về nam sinh Tôn Lương Bảo (lớp 12C3, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An)

Niềm vui giành giải Nhất môn Địa lý tại kỳ thi HSG quốc gia đến với Tôn Lương Bảo vào những ngày áp Tết khiến cái Tết của Bảo và gia đình thêm ý nghĩa hơn bao giờ hết.

“Làm bài xong, em và các bạn cùng cô giáo chấm điểm bài làm thì được khoảng 16 - 16,5 điểm. Số điểm này em cũng hi vọng đoạt giải cao nhưng khi công bố kết quả, em được 17 điểm, giành giải Nhất. Thực sự là em rất bất ngờ và vui sướng. Vui sướng hơn là em đã vượt qua được chính bản thân mình”, Bảo tâm sự.

Những năm cấp 2, theo định hướng của bố mẹ, Bảo có ý định theo đuổi khối A hoặc khối B. Tuy nhiên, năm học lớp 8, Bảo được gọi vào đội tuyển thi HSG môn Địa lý của TP Vinh. Từ chỗ “thi để tăng thêm sự hiểu biết”, Bảo bị môn học này cuốn hút. Kết thúc chương trình THCS, Bảo đăng kí thi vào lớn chuyên Địa lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và trúng tuyển

Nhiều người nghĩ khối C là học thuộc nhưng Bảo không nghĩ như thế, đặc biệt là đối với môn Địa lý.

 

bao 1.jpg

Tôn Lương Bảo - chàng trai giành giải Nhất duy nhất của đội tuyển Nghệ An tại kỳ thi HSG quốc gia 2019 với môn Địa lý.

“Đây là môn học thuộc cả tự nhiên lẫn xã hội. Trong đó, có một số kiến thức của Toán, Vật lý, phân tích, đánh giá số liệu một cách khoa học, chính xác. Hơn nữa, môn học này là tính ứng dụng vào thực tiễn rất cao, không chỉ đơn thuần là kiến thức sách vở. Đơn giản như tại sao lại có nắng, có mưa? Tại sao mùa này mưa ít, mùa kia mưa nhiều… Cao hơn nữa là những hiểu biết khá sát từ điều kiện tự nhiên, khí hậu đến đặc điểm kinh tế, xã hội trong nước, quốc tế. Chính vì vậy, càng học, em càng đam mê hơn với môn học này”, Bảo chia sẻ.

Vào lớp chuyên Địa lý, Bảo chỉ nằm trong top học sinh khá của lớp. Đầu năm lớp 11, Bảo đặt mục tiêu vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia của trường. Vượt qua 2 vòng thi với gần 50 đối thủ của hai khối 11 và 12, Bảo và 9 bạn khác chính thức có 1 suất trong đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi. Cũng trong năm lớp 11, Tôn Lương Bảo giành được giải Nhất môn Địa lý tại kỳ thi HSG tỉnh Nghệ An.

Lọt vào đội tuyển dự thi HSG quốc gia, Bảo có chưa đầy 4 tháng để ôn tập. Trong thời gian này, toàn bộ thời gian sẽ được đồn cho việc ôn tập, mở rộng kiến thức của môn học. Nếu đạt giải thì ngoài thành tích cá nhân, niềm tự hào của bố mẹ, nhà trường thì còn có cả quyền lợi khi xét tuyển vào đại học. Nhưng nếu không đạt như kỳ vọng, sẽ có rất ít thời gian để ôn thi vào đại học.

Bởi vậy, không chỉ Bảo mà các thành viên khác của đội tuyển đều phải cố gắng, nỗ lực bằng 200% ý chí của mình. Ngoài việc lắng nghe, ghi chép kiến thức cô giáo giảng trên lớp, chàng trai này còn lập sơ đồ tư duy cho từng vấn đề để giải quyết, trả lời rõ ràng, đầy đủ nhất yêu cầu của mỗi câu hỏi đề ra.

 

bao.jpg
Theo Bảo, Địa lý không phải là môn học thuộc mà là môn học đòi hỏi những kiến thức về cả tự nhiên và xã hội, là môn học có tính ứng dụng thực tiễn cao chứ không đơn thuần là kiến thức sách vở.

“Điểm mới của đề thi HSG quốc gia môn Địa lý là câu hỏi phân tích đặc điểm địa hình, khí hậu, thủy văn, đất, sinh vật… các vùng biên giới Việt - Trung. Đây là câu hỏi mà 3-4 năm trở lại đây không được đưa vào đề thi HSG quốc gia. Câu hỏi không khó nhưng lại dễ đánh mất điểm nếu không có sự phân tích, tổng hợp, khái quát một cách đầy đủ, hệ thống”, Tôn Lương Bảo cho biết.

Cô Lê Thị Kim Ngân - giáo viên chủ nhiệm lớp 12C3, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, người theo sát Tôn Lương Bảo trong suốt 3 năm và cũng là giáo viên bồi dưỡng chính của đội tuyển Địa lý đánh giá: Bảo là một học sinh ngoan, có tố chất và đam mê đối với môn Địa lý. Bảo có tinh thần cầu thị cao, các điểm yếu được giáo viên chỉ ra đều được em lắng nghe và khắc phục. Đức tính nổi trội thứ hai của Bảo là tinh thần chịu khó, ý thức tự học cao và không ngừng hoàn thiện bản thân. Sự tiến bộ của em được thể hiện từng ngày, các bài kiểm tra, thi thử đều cho thấy sự chỉn chu trong làm bài.

Với việc Tôn Lương Bảo giành giải Nhất HSG môn Địa lý, cô Ngân cũng có chút bất ngờ, vượt mong đợi nhưng với giáo viên này, kết quả trên là hoàn toàn xứng đáng với đam mê, khát vọng của Bảo.

Hoàng Lam/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.