ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Có nên hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia với thí sinh gian lận?

Bài thi đã bị sửa, nâng điểm có nghĩa bài thi đó đã gian lận và nên hủy kết quả thi THPT quốc gia; Thí sinh không có tội, kết quả điểm chấm thẩm định của các em phải được ghi nhận, như vậy mới nhân văn chứ không nên triệt tận cùng.

21/04/2019 09:16

Đó là ý kiến tranh luận của nhiều chuyên gia giáo dục về việc có nên hủy kết quả chấm thi tốt nghiệp THPT quốc gia với thí sinh gian lận điểm thi năm 2018 hay không?

 

Có nên hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia với thí sinh gian lận? - 1

GS.TS Nguyễn Đình Đức

Gian lận chỉ 1 môn cũng phải hủy kết quả thi

GS.TS Nguyễn Đình Đức, trưởng Ban Đào tạo – ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, gian lận điểm thi năm 2018 là một sự việc nghiêm trọng trong ngành giáo dục, đã làm xói mòn niềm tin của nhân dân. Tôi rất buồn.

Với tư cách là người thầy, theo tôi không nên công khai tên của thí sinh vì chưa có kết luận của cơ quan điều tra là ai tham gia gian lận, phụ huynh hay thí sinh.

GS Đức cho rằng, thông thường đối với các kỳ chấm phúc tra bài thi, khi có xác xuất thay đổi thì kết quả chấm cuối cùng được công nhận. Thí sinh dùng kết quả đó để xét tốt nghiệp, xét tuyển đại học.

Tuy nhiên, với các trường hợp sửa, nâng điểm thi vừa qua mà Bộ GD&ĐT đã công bố thì rõ ràng những bài thi này đã gian lận.

“Một bài thi đã gian lận thì toàn bộ kết quả thi đó phải được hủy bỏ vì đã vi phạm quy chế thi, không trung thực. Kết quả đó không đáng tin cậy. Do đó, buộc thí sinh phải thi lại kỳ thi THPT quốc gia. Như vậy, kỳ thi mới nghiêm túc, mới đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh trong công tác thi cử” - GS Đức nhấn mạnh.

Theo GS Đức, trước đây trong kỳ thi "3 chung", Quy chế thi quy định rất rõ: Thí sinh có hành vi gian lận như thi hộ, thi kèm sẽ bị xử lý ở mức cao nhất là tước quyền dự thi 2 năm. Đáng tiếc, trong quy chế thi THPT quốc gia theo hình thức thi trắc nghiệm, chúng ta lại chưa có điều này.

Chính vì thế, GS Đức kiến nghị, Bộ GD&ĐT cũng cần phải bổ sung quy định mới xử phạt theo hình thức gian lận trên. Cần phải có hướng dẫn tiếp theo trong kỳ thi THPT quốc gia 2019.

 

 

Có nên hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia với thí sinh gian lận? - 2

TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng

Cần cho thí sinh cơ hội

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng Hà Nội, những ai gian lận thì phải chịu trách nhiệm về hành vi gian lận của mình. Nhưng ở đây gian lận sửa điểm thi là do bố mẹ, do người khác chứ không phải do các thí sinh thuê người sửa, mặc dù kết quả thi là của các em đó.

TS Lâm cho rằng, không nên hủy tất cả kết quả thi của thí sinh vì kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT đã trả về điểm thực. Trong trường hợp này, phải xem các em có gian lận hay không? Nếu chứng minh được kết quả thi không phải của các em thì hủy.

“Ở đây cần phân biệt, cần kiểm tra cả 2 khâu là khâu tốt nghiệp và khâu xét tuyển đại học. Nếu điểm thực không đủ đỗ tốt nghiệp thì đương nhiên hủy kết quả thi của thí sinh nhưng với trường hợp điểm thực đỗ đại học thì phải cho các em học, đó là quyền của các em. Ai sai đến đâu thì người đó phải chịu trách nhiệm chứ không đổ lỗi người này sang người kia được, đó mới là công bằng. Tôi tán thành cách xử lý của các trường đại học vẫn cho thí sinh gian lận điểm thi được theo học vì điểm thực đủ điểm trúng tuyển” - TS Lâm nhấn mạnh.  

 

Có nên hủy kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia với thí sinh gian lận? - 3

Thầy giáo Trần Mạnh Tùng, trường THPT Lương Thế Vinh – Hà Nội.

Còn theo thầy giáo Trần Mạnh Tùng, trường THPT Lương Thế Vinh – Hà Nội, việc xử lý bài thi ở đây phải theo quy chế thi. Nếu nghi ngờ kết quả thi thì phải chấm thẩm định và phải tôn trọng kết quả chấm thẩm định của Bộ GD&ĐT, để thí sinh nào đủ điểm học đại học vẫn được học.

Nếu làm thẳng thừng, đánh đồng, xử lý một cách tận diệt với thí sinh  gian lận điểm thi là hủy kết quả thi THPT quốc gia thì có em sẽ bị thiệt, oan uổng. Có thể các em đó không biết mình bị can thiệp điểm, ví dụ thí sinh được 20 điểm, bố mẹ can thiệp sửa lên 25 điểm, khi chấm lại phải công nhận điểm thi thực cho các em.

Khi hủy kết quả kỳ thi, phải chứng minh thí sinh đó vi phạm như thế nào? như trường hợp mang tài liệu, mang điện thoại vào phòng thi thì quá rõ ràng.

"Tôi đồng tình với quan điểm xử lý một cách an toàn của Bộ GD&ĐT. Với sai phạm trong chấm thi, Bộ GD&ĐT chỉ có thể chấm thẩm định và công nhận kết quả đó. Những sai phạm khác phải là bên công an điều tra làm; Trường hợp bố mẹ chạy điểm hay can thiệp  khác vào bài thi  của thí sinh thì phải xử lý một cách nghiêm khắc, tận cùng để phòng trừ sai sót về sau. Nếu xử lý cầm chừng chắc chắn sẽ không hiệu quả” - thầy Tùng nhấn mạnh.

Hồng Hạnh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.