ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đồng hành cùng học trò vùng khó

Chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia, các trường học tại các tỉnh miền núi phía Bắc đang tích cực thực hiện công tác ôn thi cho học sinh để các em tự tin và đạt kết quả cao nhất.

15/04/2019 22:08

Bám sát đề thi tham khảo

Tại Trường THPT số 1 huyện Bắc Hà (Lào Cai), 240 HS lớp 12 đang tăng tốc ôn luyện. Thầy Nguyễn Xuân Toàn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ đầu năm học, BGH đã triển khai kế hoạch ôn luyện cụ thể, tổ chức ôn tập cho HS theo hướng học đến đâu ôn tập kiến thức đến đó.

Trường phân lớp ôn tập theo nhóm môn thi tự chọn, cho HS ôn tập theo 2 giai đoạn cụ thể, chi tiết với từng môn thi. Nội dung ôn tập bám sát kiến thức, kĩ năng cơ bản và theo chủ đề, rèn luyện kĩ năng làm bài tập, trả lời nhanh các bài trắc nghiệm. Trường cũng quan tâm đến vấn đề định hướng cho HS lựa chọn môn thi.

Năm học này, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 6.155 HS lớp 12 đăng ký ôn thi THPT quốc gia. Xác định việc chuẩn bị tốt về kiến thức, tâm lý cho các em HS luôn là nhân tố cơ bản, quyết định thành công của kỳ thi, ngay từ những ngày đầu năm học, ngành GD-ĐT Lào Cai đã chỉ đạo các nhà trường quan tâm thực hiện việc vừa dạy kiến thức, vừa gắn với việc ôn thi cho các em.

Ông Nguyễn Anh Ninh - Giám đốc Sở GD&ĐT Lào Cai cho biết: Ngay từ đầu năm học, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đã được các trường quan tâm thực hiện. Các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, trung bình từ 80 - 100 tiết, các môn còn lại từ 60 - 80 tiết. Đa số các đơn vị đã tổ chức thi thử ít nhất 1 lần, phân tích cấu trúc đề thi tham khảo, biên soạn ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm.

Sở đã tổ chức nhiều hội nghị để bàn về việc tổ chức kỳ thi, kế hoạch ôn thi cho HS, nghe các hiệu trưởng và lãnh đạo các nhà trường báo cáo công tác chỉ đạo ôn tập thi THPT quốc gia năm 2018, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và định hướng cho kỳ thi 2019. GV được chia sẻ các sáng kiến nhằm rút kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, đánh giá, xây dựng kho đề thi để hướng dẫn HS ôn tập.

Ngoài ra, Sở còn thực hiện kế hoạch “Trường giúp trường”, khuyến khích giáo viên giỏi tại các trường trong thành phố Lào Cai đến giúp đỡ GV và HS các vùng miền núi nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao công tác ôn thi THPT quốc gia.

Tăng cường rèn kỹ năng

Trường THPT Nguyễn Lương Bằng (Yên Bái) năm nay có 222 HS tham dự kỳ thi THPT quốc gia. Thầy Nguyễn Mạnh Hà - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để thực hiện tốt kế hoạch dạy học, ôn tập cho HS lớp 12 theo từng giai đoạn, nhà trường đã xây dựng thời khóa biểu, chương trình phù hợp với từng nhóm đối tượng HS.

Nhà trường đã lựa chọn, cắt cử GV có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn HS ôn tập, nắm bắt khả năng của từng HS để đáp ứng nhu cầu ôn tập của các em theo học lực. Ngoài chú trọng đến nội dung kiến thức, các thầy cô giáo còn tăng cường rèn kỹ năng, thao tác làm bài cho HS.

Sở GD&ĐT Yên Bái sẽ tổ chức 2 kỳ thi thử trước kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: T.G
Sở GD&ĐT Yên Bái sẽ tổ chức 2 kỳ thi thử trước kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: T.G

Cùng với các trường khác trên địa bàn tỉnh, Trường THPT Nguyễn Lương Bằng đã lên kế hoạch cụ thể về nội dung ôn tập. Kế hoạch này được chia làm 2 đợt. Đợt 1 bắt đầu từ tháng 9/2018 khi HS đăng ký xong môn thi, khối thi, đặc điểm của đợt 1 là học đến đâu ôn đến đó. Đợt 2 từ ngày 2/5/2019 đến trước khi kỳ thi diễn ra khoảng 10 ngày. Đặc điểm của đợt 2 là ôn tập hệ thống hóa toàn bộ chương trình và tập trung chủ yếu vào luyện giải các đề thi.

Để giúp GV và HS có thể tham khảo, làm quen với dạng đề thi trước khi chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia, bên cạnh các kỳ thi thử do nhà trường tự tổ chức, Sở GD&ĐT tỉnh tổ chức 2 kỳ thi thử trên quy mô toàn tỉnh theo đúng quy trình của kỳ thi THPT quốc gia, qua đó để nắm bắt thực trạng chất lượng học tập của từng đơn vị trường học.

Ông Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở GD&ĐT Yên Bái trao đổi: Qua 2 đợt thi thử, HS sẽ được trải nghiệm để tích lũy kỹ năng cho kỳ thi thật sẽ diễn ra vào tháng 6/2019. Kết quả kỳ thi cũng giúp các trường học điều chỉnh nội dung, cách thức ôn luyện trong thời gian tiếp theo, đồng thời giúp các em HS tự đánh giá khả năng của mình để điều chỉnh cách học tập.

Để tăng cường chất lượng cho kỳ thi THPT quốc gia 2019, Sở GD&ĐT Yên Bái đã triển khai các hoạt động trọng điểm như: Tổ chức hội nghị chuẩn bị Kỳ thi THPT quốc gia 2019; kết hợp với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức tập huấn công tác ôn luyện thi THPT quốc gia cho 100% giáo viên dạy lớp 12.

Cùng với đó, Sở GD&ĐT Yên Bái đã thành lập các tổ giáo viên cốt cán của tỉnh để tổ chức biên tập tài liệu ôn tập chung cho toàn tỉnh ở các môn thi; thành lập các đoàn đến các trường học để dự giờ, kiểm tra công tác tổ chức ôn luyện và giúp các cơ sở tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về phương pháp tổ chức ôn tập.

Lan Anh/Báo Giáo dục và Thời đại


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

18:11 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học năm 2024.

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

20:07 , 22/03/2024

Thiết thực chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024, trong những ngày vừa qua, Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn và các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình "Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên".

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:27 , 22/03/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1128/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

16:09 , 21/03/2024

Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có sách báo đọc miễn phí ngay tại trường học, ngày 20/3, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường tiểu học xã Hoằng Phong.

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

09:30 , 20/03/2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Có 4 lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024 như sau:

Cô giáo của mẹ

Cô giáo của mẹ

18:11 , 19/03/2024

Mẹ, thường được xem là cô giáo đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người, dạy cho con những tiếng nói, những con chữ đầu tiên. Lại có những người mẹ thiếu may mắn, không biết đọc, không biết viết lại trở thành “học sinh” đặc biệt của con mình. Câu chuyện về quá trình làm “cô giáo của mẹ” của một em nhỏ sau đây sẽ khiến chúng ta xúc động và trân trọng trước sự hiếu thảo của em.

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

18:07 , 19/03/2024

Mới đây, Hệ thống đào tạo tiếng Trung Vân Vân Thiên Bình đã phối hợp với 8 trường đại học, học viện đến từ Trung Quốc, tổ chức Hội thảo du học năm 2024 với chủ đề "Kết nối tương lai- Nâng tầm tri thức"

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

23:07 , 18/03/2024

Năm trong chuỗi các hoạt động Tháng thanh niên và thiết thực chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 18/3, tại Huyện Hà Trung, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Huyện Đoàn Hà Trung và Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông huyện Hà Trung, đã tổ chức “ chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên học sinh năm 2024”.

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

08:32 , 18/03/2024

Thời điểm này, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2024. Ngoài tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, các trường còn tổ chức ôn tập theo định hướng các kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho học sinh.

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

08:32 , 18/03/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.