ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Giáo dục STEM: Lấy phương tiện làm mục đích

Trong Chương trình GDPT mới, vai trò của GD STEM được thể hiện rõ nét : Có đủ các môn học STEM; các hoạt động giáo dục gắn với khoa học và thực tiễn... STEM không phải là hoạt động thêm vào chương trình mà là một phương thức để chuyển tải chương trình GD. Mục đích để học sinh chiếm lĩnh tri thức, biết vận dụng kiến thức đó vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.

15/04/2019 22:06

Bất ngờ từ những học sinh không giỏi

Là giáo viên Vật lý, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (Hạ Long, Quảng Ninh), thầy Phạm Công Thành cho biết, “Trước đây, học sinh đến lớp thường ngủ gật hoặc ít quan tâm đến bài học nhưng khi dạy học theo định hướng STEM có sự chuyển biến rõ rệt. Thông qua một vài chuyên đề gắn với khoa học, thực tiễn; hoạt động học tập của các em đã hoàn toàn khác. Các em yêu thích môn học và học tập hiệu quả hơn”.

Theo thầy Thành, có những bạn tưởng như không học giỏi nhưng khi tham gia vào các hoạt động GD STEM, các em đã mang đến những bất ngờ cho thầy cô giáo. Bởi các em có kiến thức thực tế, biết gắn hoạt động học vào thực tiễn cuộc sống.

Từ công việc của mình, thầy Thành mong muốn GD STEM ngày càng được nhân rộng. “Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là giáo viên thiếu kỹ năng thực hành. Chẳng hạn như môn Vật lý, mặc dù giáo viên rất giỏi về lý thuyết, có thể vẽ một bảng điện trên bảng để dạy học sinh nhưng nếu bảo mắc điện trong nhà thì nhiều thầy cô không thể làm được. Đó là thực tế và cũng là khó khăn khi đưa GD STEM vào nhà trường” - thầy Thành trao đổi.

Đồng quan điểm, thầy Nguyễn Minh Tuấn - Trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) cho hay: Nhiều giáo viên có sức ì lớn nên ngại đổi mới. Hơn nữa, trước kia họ được đào tạo theo từng môn riêng lẻ nên khi thực hiện dạy học tích hợp liên môn, dạy học STEM sẽ gặp khó khăn. Vì thế, khi bồi dưỡng giáo viên cần chú ý đến vấn đề này để đạt hiệu quả cao. Trong quá trình bồi dưỡng, có thể định hướng cho giáo viên một số chủ đề. Chẳng hạn: Ở thành phố thì STEM gắn với chủ đề gì, ở nông thôn dạy học STEM như thế nào. Cần có định hướng chung mang tính phổ rộng để sau này giáo viên có thể vận dụng vào thực tế ở địa phương, trường học mình đang công tác.

STEM: Sản phẩm là phương tiện, giúp học sinh có kiến thức, năng lực và kỹ năng Ảnh: T.G
STEM: Sản phẩm là phương tiện, giúp học sinh có kiến thức, năng lực và kỹ năng Ảnh: T.G

Sản phẩm không phải là mục đích

Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ GD Trung học (GD&ĐT) nhấn mạnh: STEM trong các nhà trường phải là phương thức GD chuyển tải chương trình phổ thông quốc gia một cách tích cực, hiệu quả nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực của HS. Thực tế, nhiều thầy cô muốn dạy STEM bởi học sinh rất hào hứng và thích thú. Khi các em thích học thì không chỉ đạt được kiến thức mà còn sẽ rất nhớ kiến thức đó. “Tất nhiên, với nhiều thầy cô giáo thì phương thức GD này rất khó bởi thầy cô phải đổi mới, phải vận động, liên hệ thực tiễn và sáng tạo không ngừng” - PGS Nguyễn Xuân Thành trao đổi.

“Vai trò STEM là học gắn với thực tế và vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn” - PGS Nguyễn Xuân Thành trao đổi đồng thời lưu ý: Khi giáo viên tổ chức dạy học theo chủ đề STEM thì trước hết phải gắn với kiến thức mà các em phải học trong chương trình. Mỗi bài học giáo viên đưa ra, học sinh phải hiểu thực sự sâu sắc.

Đó là ý nghĩa đích thực của giáo dục STEM, chứ không phải STEM là làm ra một hoặc nhiều sản phẩm cụ thể nào đó. Chúng ta không lấy phương tiện làm mục đích. Mục đích là cho học sinh kiến thức, năng lực và kỹ năng. Sản phẩm là phương tiện của mục đích đó. Vì thế, khi dạy STEM, giáo viên chú trọng thật nhiều vào khâu thiết kế, sau đó mới cùng trò thi công.

Trước tiên, hiệu trưởng phải thay đổi nhận thức, sau đó thầy cô cũng thay đổi để không bị tụt lại phía sau. Trong quá trình dạy hàng ngày, câu hỏi kiểm tra đánh giá nội dung bài học nào cần gắn với thực tế của cuộc sống để đánh giá được kiến thức, năng lực và khả năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống của học sinh. Khi kiểm tra, giáo viên đưa ra thông tin, tình huống gắn với nội dung trong bài học STEM, chứ không kiểm tra các em về lý thuyết bài học.

Minh Phong/Báo Giáo dục & Thời đại

 
 

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Trao học bổng toàn phần cho học sinh nghèo vượt khó du học nghề Đức

Trao học bổng toàn phần cho học sinh nghèo vượt khó du học nghề Đức

23:12 , 22/04/2024

Sáng ngày 22/4, Tổ chức Giáo dục và Nhân lực AVT (Hà Nội) phối hợp với Trường THPT Triệu Sơn 1, huyện Triệu Sơn tổ chức trao học bổng toàn phần du học nghề Đức trị giá 245 triệu đồng cho em Vũ Văn Hưng, học sinh lớp 12A7 của nhà trường.

Gần 400 đoàn viên, thanh niên Đông Sơn tham gia tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024

Gần 400 đoàn viên, thanh niên Đông Sơn tham gia tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024

18:00 , 22/04/2024

Sáng 22/4, tại huyện Đông Sơn, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Ban Thường vụ huyện Đoàn và Ban Giám hiệu Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức Chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh năm 2024.

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

09:07 , 22/04/2024

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá - thuộc Hệ thống Trường Phổ thông FPT sẽ hoàn thiện cơ sở vật chất vào tháng 06/2024 để sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên cho năm học 2024 - 2025.

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

20:07 , 21/04/2024

Chiều 21/4, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố Thanh Hoá, huyện Đông Sơn và thành phố Sầm Sơn.

Xây dựng  trường học hạnh phúc

Xây dựng trường học hạnh phúc

10:38 , 21/04/2024

Từ năm 2019, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Thanh Hóa. Từ năm 2021 đến nay, nhiều trường học ở Thanh Hoá đã kiến tạo được môi trường hạnh phúc, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên, cả học sinh và thầy cô đều cảm thấy thực sự hạnh phúc khi đến trường.

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

06:00 , 21/04/2024

Với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số, sử dụng các thiết bị hiện đại đang trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tại một số trường học, các giáo viên đã chủ động tìm tòi, ứng dụng các công nghệ mới, sử dụng thiết bị thông minh, hiện đại để kích thích sự hứng thú, sáng tạo của học sinh; qua đó, nâng cao chất lượng dạy và học. Ghi nhận tại trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông Fansipan, thành phố Thanh Hóa.

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

16:11 , 20/04/2024

Chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được khẳng định tại Nghị quyết số 29/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tại Thanh Hóa, xu thế hợp tác giáo dục và đào tạo với các nước trên thế giới đã và đang được nhiều trường học thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của giáo dục xứ Thanh trong hệ thống giáo dục nước nhà.

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

23:02 , 18/04/2024

Nhiều trường đại học công lập trên cả nước vừa thông báo thời gian triển khai xét tuyển học bạ với mức điểm sàn trung bình từ 18 đến 22 điểm tổng 3 môn trong tổ hợp.

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

09:22 , 18/04/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với các thông điệp: Sách hay cần bạn đọc; Sách quý tặng bạn; Tặng sách hay - Mua sách thật; Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe.

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:06 , 18/04/2024

Chỉ với cú nhấp chuột hay những thao tác trên bảng điện tử thông minh có chức năng cảm ứng, giáo viên đã có thể giảng bài và truyền thụ kiến thức cho học sinh rất hiệu quả. Thời gian qua, việc đưa vào hoạt động các phòng học thông minh tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động dạy và học ở các nhà trường.