ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Vì sao thí sinh Sơn La gian lận 11 điểm vẫn được học ĐH Luật Hà Nội?

Bị giảm 11 điểm nhưng do thí sinh ở Sơn La xét tuyển theo tổ hợp không "dính" đến môn sửa điểm nên điểm thực vẫn trúng tuyển vào ĐH Luật Hà Nội.

19/04/2019 18:48

Trưa 19/4, trao đổi với phóng viên VOV.VN, ông Trần Quang Huy, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Luật Hà Nội cho biết, sau khi nhận được thông báo từ Sở GD-ĐT Sơn La về việc có điểm thi kỳ thi THPT Quốc gia 2018 cao hơn so với điểm chấm thẩm định, nhà trường đã rà soát lại. Hiện có một sinh viên đến từ Sơn La trong danh sách những thí sinh được nâng điểm đang học tại trường.

vi sao thi sinh son la gian lan 11 diem van duoc hoc dh luat ha noi? hinh 1
ĐH Luật Hà Nội có một sinh viên đến từ Sơn La nằm trong danh sách những thí sinh được nâng điểm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 (ảnh: Internet)

Thí sinh này xét tuyển vào ĐH Luật Hà Nội bằng tổ hợp C00 (Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý). Trong đó điểm Ngữ văn 8,75; Lịch sử 7,5 và Địa lý 8,25. Cộng với điểm ưu tiên 2,75 điểm (trong đó 2 điểm dân tộc ít người, 0,75 điểm khu vực), thí sinh này đạt 26 điểm và vẫn đỗ vào ngành Luật (điểm chuẩn ngành này năm 2018 với khối C00 là 25 điểm).

Ngoài ra, thí sinh này còn có điểm môn Toán được nâng từ 5,8 lên 9,8 điểm và môn Ngoại ngữ được nâng từ 2,8 lên 9,8 điểm sau khi chấm thẩm định.

Dù thí sinh này bị giảm 11 điểm cho hai môn Toán và Ngoại ngữ nhưng do không dùng tổ hợp có 2 môn trên nên vẫn tiếp tục được học ở ĐH Luật như thường.

Cũng theo ông Quang Huy, những sinh viên lọt vào trường nhưng điểm chấm thẩm định thấp hơn chuẩn đầu vào thì trường sẽ kiên quyết xử lý loại bỏ. Còn những thí sinh mà điểm sau thẩm định vẫn đủ chuẩn thì trước mắt vẫn phải công nhận trúng tuyển cho các em. Bởi không có căn cứ gì để buộc thôi học đối với sinh viên khi chưa xác định được do thí sinh hay do phụ huynh chạy điểm, gian lận hoặc thí sinh có biết đến việc chạy điểm này hay không.

Trước khi có kết luận điều tra, tạm thời công nhận kết quả

Trước những băn khoăn về việc sinh viên không chỉ ở ĐH Luật Hà Nội, ĐH Y Hà Nội và một số trường ĐH khác bị hạ điểm nhưng không liên quan tổ hợp xét tuyển ĐH vẫn được tiếp tục được học tập, đại diện Bộ GD-ĐT đã có sự lý giải về vấn đề trên.

vi sao thi sinh son la gian lan 11 diem van duoc hoc dh luat ha noi? hinh 2
Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT khẳng định, nếu điểm bị giảm không liên quan tổ hợp xét tuyển thì tạm thời, trước khi có kết luận điều tra, sinh viên đó có thể chưa bị xử lý.

Nếu thí sinh bị giảm điểm thi ở môn không thuộc tổ hợp xét tuyển, các trường vẫn có thể để sinh viên tiếp tục học tập, trừ trường hợp có quy định khác đã được công bố, đủ làm căn cứ để giải quyết vấn đề theo hướng khác.

Hiện nay, vụ việc gian lận thi vẫn đang trong quá trình điều tra của cơ quan có thẩm quyền, chưa có kết luận cuối cùng về đối tượng sai phạm, mức độ sai phạm, mức độ lỗi…

Sau khi có kết luận chính thức của cơ quan điều tra, căn cứ kết luận, các đối tượng vi phạm, trong đó có thể có cả thí sinh, sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Phụng, việc giảm điểm ở môn thi tự luận dù độ chênh lệch nhất định có thể xảy ra, nhưng sẽ được tính như với môn trắc nghiệm.

Hiện nay, không có cơ sở nào để cho rằng, việc xử lý trường hợp giảm điểm môn thi trắc nghiệm thì phải khác với trường hợp giảm điểm môn thi tự luận. Có thể khả năng chấm chính xác đối với các hình thức thi này khác nhau nhưng khi đã có kết luận về điểm cuối cùng của bài thi, đó là điểm đã đảm bảo chính xác và bị xử lý như nhau.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng cũng cho biết thêm, Vụ có nhận được công văn xin ý kiến của một số trường trong việc xử lý thí sinh liên quan tới vụ gian lận thi cử. Bộ GD-ĐT sẽ trả lời từng trường có công văn, vì vấn đề hỏi không hoàn toàn giống nhau, một số căn cứ khác ngoài quy định chung của Bộ như đề án tuyển sinh, các quy định riêng của một số ngành cũng khác nhau.

Việc bị hạ điểm thi cũng chi phối kết quả tuyển sinh ở mức độ không giống nhau: Có trường hợp vẫn đủ điểm trúng tuyển, có trường hợp không liên quan tổ hợp xét tuyển, có trường hợp không đủ điểm trúng tuyển, có trường hợp đủ điểm trúng tuyển nhưng vi phạm các nội dung khác đã được quy định hoặc cam kết, vẫn bị hủy kết quả trúng tuyển.

Vì vậy, khi các trường đã rà soát tất cả trường hợp, vấn đề sẽ được nhận diện rõ hơn và cơ quan có thẩm quyền sẽ căn cứ vào quy định liên quan và các tình tiết thực tế của từng trường hợp, để xem xét, quyết định hoặc hướng dẫn xử lý theo đúng thẩm quyền.

Theo Vụ trưởng Nguyễn Thị Kim Phụng, vụ việc đang được các trường xử lý thận trọng và có căn cứ, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật, sự công bằng đối với thí sinh.

Được biết, thí sinh Sơn La được nâng điểm trúng tuyển ĐH Luật Hà Nội là cựu học sinh lớp chuyên Sử trường THPT Chuyên Sơn La. Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm thi hôm 11/7/2018, em này khiến nhiều người ngạc nhiên khi vào top điểm cao của cả nước.

Đến thời điểm hiện tại, trong 44 thí sinh Sơn La được sửa, nâng điểm thi thì riêng khối trường công an đã trả về địa phương 25 thí sinh; 1 thí sinh trường ĐH Y Hà Nội đã bị xóa tên trong danh sách trúng tuyển vì điểm thực không đủ đỗ; 1 thí sinh đang theo học tại trường ĐH Sư phạm Hà Nội bởi điểm thực vẫn đủ điểm trúng tuyển vào trường./.

VOV


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.

Các trường học chủ động ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

22:53 , 11/04/2024

Thời điểm này, các trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang chủ động ôn tập cho học sinh, nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024. Đây cũng lứa học sinh cuối cùng học và thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006.

Thanh Hóa có 4 học sinh được chọn vào các đội tuyển thi Olympic khu vực châu Á

Thanh Hóa có 4 học sinh được chọn vào các đội tuyển thi Olympic khu vực châu Á

22:38 , 11/04/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố danh sách 37 học sinh trúng tuyển vào các đội tuyển thi Olympic khu vực và quốc tế được chọn từ 190 em xuất sắc trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Trong đó, tỉnh Thanh Hóa có 4 học sinh. Theo quyết định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 37 học sinh này được miễn thi thi tốt nghiệp THPT, được xét tuyển thẳng vào đại học.

Bộ Công an chốt lịch thi đánh giá để tuyển sinh đại học vào ngày 7/7

Bộ Công an chốt lịch thi đánh giá để tuyển sinh đại học vào ngày 7/7

22:33 , 11/04/2024

Bộ Công an vừa công bố lịch thi đánh giá để tuyển sinh vào các trường đại học, học viện khối công an. Theo đó, kỳ thi sẽ diễn ra vào ngày 7/7 với tổng thời gian làm bài là 180 phút.

Ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn: Giáo dục vùng cao khó càng thêm khó

Ra khỏi vùng đặc biệt khó khăn: Giáo dục vùng cao khó càng thêm khó

07:33 , 11/04/2024

Thực hiện Quyết định số 861 ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 612 ngày 16/9/2021 của Ủy ban Dân tộc, những năm qua, nhiều địa phương vùng cao Thanh Hóa đã ra khỏi khu vực đặc biệt khó khăn. Thực tế cho thấy, với ngành giáo dục vùng cao, điều này đã và đang dẫn đến những khó khăn và hệ lụy lâu dài.