ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Câu hỏi muôn thuở "học như thế nào" vào đề thi của ĐH FPT

Là một trong những trường đại học tổ chức sớm kỳ thi đánh giá năng lực đầu vào năm 2019, ĐH FPT sử dụng cấu trúc và nội dung đề thi khác lạ so với kì thi THPT Quốc gia.

16/05/2019 08:29

Sáng 12/5, kì sơ tuyển đầu tiên của ĐH FPT trong năm 2019 đã được tổ chức tại các campus của trường. Mọi thí sinh tham dự kì thi đều phải trải qua 2 bài thi với tổng thời gian 180 phút. Bài thi thứ nhất kiểm tra tư duy logic, phân tích thông tin và kiến thức tổng quát. Bài thi thứ hai đưa ra một chủ đề thông dụng, gần gũi và yêu cầu thí sinh thể hiện năng lực nghị luận về vấn đề đó thông qua bài luận trong thời gian 60 phút.

 

Câu hỏi muôn thuở “học như thế nào” vào đề thi của ĐH FPT - 1

Các thí sinh tham dự kì thi vào ĐH FPT cần vượt qua 2 bài thi: trắc nghiệm logic và tự luận

Năm nay, đề luận của ĐH FPT đưa ra tình huống 2 học sinh bàn luận về cách học tiếng Anh. Nếu như học sinh A cho rằng “học ngoại ngữ phải thuộc nhiều từ vựng, nắm vững cấu trúc câu, biết nhiều thành ngữ… Phải học rất nhiều năm mới sử dụng được” thì học sinh B lại phản biện nên “học ngoại ngữ trong ngữ cảnh, bắt chước và áp dụng”. Kết quả của 2 cách học hoàn toàn khác nhau: một học sinh thì điểm cao nhưng không thể sử dụng ngoại ngữ trong các tình huống thực tế, học sinh còn lại thì điểm chỉ đạt trung bình nhưng thực hành lại thành thạo và thuần thục.

Từ tình huống đó, đề đặt ra câu hỏi: “Bạn đồng tình với ý kiến nào trên đây? Hãy viết một bài luận để phát triển quan điểm của bạn”.

 

Câu hỏi muôn thuở “học như thế nào” vào đề thi của ĐH FPT - 2
Đề thi luận độc đáo của ĐH FPT

Tuy nội dung đề thi khá lạ nhưng không gây bất ngờ quá lớn với những thí sinh đã có sự chuẩn bị kĩ lưỡng. Thí sinh Phạm Minh Thu, tham dự kì sơ tuyển vào ĐH FPT tại cơ sở Hà Nội đánh giá: “Đề luận ra sát với thực trạng xã hội hiện nay. Em nghĩ kiểu ra đề này hay hơn các đề thi phân tích tình huống giả định và xa lạ với học sinh”.

Tiến sĩ Nguyễn Khắc Thành, Hiệu trưởng ĐH FPT nhìn nhận: “Đề thi của Trường ĐH FPT tập trung vào đánh giá tư duy phân tích và giải quyết vấn đề, cũng như kiến thức nền tảng của thí sinh. Do đó, các câu hỏi ở phần thi trắc nghiệm logic không thiên về việc kiểm tra khả năng ghi nhớ kiến thức. Còn chủ đề ở bài thi luận thì đưa ra các tình huống gần gũi, dung dị để các em học sinh có thể hiểu và có cơ sở thể hiện quan điểm cũng như trình bày lập luận của mình.”

Ông Thành cũng cho biết, trường đánh giá cao sự khác biệt trong cách bàn luận vấn đề của thí sinh, “không yêu cầu trả lời theo khuôn mẫu, nên các em hoàn toàn tự do thể hiện quan điểm và khả năng lập luận của mình”.

 

Câu hỏi muôn thuở “học như thế nào” vào đề thi của ĐH FPT - 3
Với phương thức ra đề mới lạ, các thí sinh tham dự kì sơ tuyển của ĐH FPT đều có thể tự do thể hiện quan điểm và khả năng lập luận, cũng như chứng minh năng lực tư duy logic và kiến thức nền tảng của mình

Với đề luận của ĐH FPT, nhờ có sự chuẩn bị kĩ lưỡng từ trước nên nhiều thí sinh đã hoàn thành bài thi với tâm trạng khá thoải mái và lạc quan. Nguyễn Văn Tuấn (Thái Thụy, Thái Bình) chia sẻ: “Em không bất ngờ lắm với kiểu đề thi của ĐH FPT do đã tìm hiểu và chuẩn bị kĩ. Em thấy kiểu đề thi này khá là hay và khác lạ so với đề thi của các trường khác cũng như của kì thi THPT Quốc gia. Em nghĩ mình làm đúng ít nhất 60 – 70%”.

Được biết, cấu trúc và nội dung đề thi trắc nghiệm của ĐH FPT được xây dựng theo các dạng đề GMAT, GRE và LSAT của Mỹ. Hằng năm, trên 90% các ĐH trên toàn nước Mỹ sử dụng kết quả từ các bài thi này để phục vụ công tác tuyển sinh. Còn ĐH FPT cũng duy trì hình thức thi tuyển này từ năm đầu tiên tuyển sinh (2007) cho đến nay.

Tổng điểm cao nhất của 2 bài thi là 105 điểm (90 điểm cho bài thi thứ nhất và 15 điểm cho bài thi thứ hai). Thí sinh đạt điểm cao có cơ hội nhận các mức học bổng từ 10 đến 100% trong suốt 4 năm học tập tại trường.

Tuấn Đào/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

18:11 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học năm 2024.

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

20:07 , 22/03/2024

Thiết thực chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024, trong những ngày vừa qua, Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn và các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình "Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên".

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:27 , 22/03/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1128/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

16:09 , 21/03/2024

Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có sách báo đọc miễn phí ngay tại trường học, ngày 20/3, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường tiểu học xã Hoằng Phong.

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

09:30 , 20/03/2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Có 4 lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024 như sau:

Cô giáo của mẹ

Cô giáo của mẹ

18:11 , 19/03/2024

Mẹ, thường được xem là cô giáo đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người, dạy cho con những tiếng nói, những con chữ đầu tiên. Lại có những người mẹ thiếu may mắn, không biết đọc, không biết viết lại trở thành “học sinh” đặc biệt của con mình. Câu chuyện về quá trình làm “cô giáo của mẹ” của một em nhỏ sau đây sẽ khiến chúng ta xúc động và trân trọng trước sự hiếu thảo của em.

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

18:07 , 19/03/2024

Mới đây, Hệ thống đào tạo tiếng Trung Vân Vân Thiên Bình đã phối hợp với 8 trường đại học, học viện đến từ Trung Quốc, tổ chức Hội thảo du học năm 2024 với chủ đề "Kết nối tương lai- Nâng tầm tri thức"

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

23:07 , 18/03/2024

Năm trong chuỗi các hoạt động Tháng thanh niên và thiết thực chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 18/3, tại Huyện Hà Trung, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Huyện Đoàn Hà Trung và Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông huyện Hà Trung, đã tổ chức “ chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên học sinh năm 2024”.

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

08:32 , 18/03/2024

Thời điểm này, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2024. Ngoài tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, các trường còn tổ chức ôn tập theo định hướng các kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho học sinh.

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

08:32 , 18/03/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.