ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Quảng Ngãi: Có trường mới, 60 học sinh vẫn phải học ở nơi... chờ sập

Nhiều học sinh xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) phải học tập tại 2 điểm trường tạm xuống cấp nghiêm trọng. Trong khi đó, điểm trường mới được khởi công từ năm 2017 vẫn chưa được đưa vào sử dụng vì một số hạng mục không đảm bảo chất lượng.

16/05/2019 08:40

Sau thông tin những ngôi trường tiền tỷ tại huyện Lý Sơn, Tư Nghĩa xây xong rồi đóng cửa, bạn đọc Dân trí tiếp tục phản ánh trường Mầm non Nam Hà (xã Nghĩa Hà, TP. Quảng Ngãi) cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Trường Mầm non Nam Hà được khởi công xây dựng vào năm 2017, dự kiến hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2018. Tổng vốn đầu tư trên 4,9 tỷ đồng do BQL Công trình công cộng TP. Quảng Ngãi (thời điểm chưa sáp nhập) làm chủ đầu tư.

 

Có trường mới, 60 học sinh vẫn phải học ở nơi... chờ sập - 1
Điểm trường tại thôn Hội An đã xuống cấp nghiêm trọng

Sau khi trường hoàn thành, học sinh tại 3 điểm lẻ trên địa bàn xã Nghĩa Hà sẽ được đưa về đây học tập. Nhiều phụ huynh vui mừng khi trường được khởi công xây dựng. Thế nhưng đến thời điểm này, trường mới vẫn dở dang vì một số hạng mục kém chất lượng không thể nghiệm thu. Trong khi đó, 2 điểm lẻ tại thôn Hiền Lương và Hội An với 60 học sinh đã xuống cấp nghiêm trọng.

Tại điểm lẻ thôn Hội An, 30 học sinh phải học trong dãy nhà xập xệ. Mái ngói võng xuống, hệ thống xà được chắp vá để chịu lực, tường nứt toác. Điểm lẻ tại thôn Hiền Lương với 30 học sinh cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng khi con em phải học tập trong điều kiện tạm bợ, nguy hiểm.

 

Có trường mới, 60 học sinh vẫn phải học ở nơi... chờ sập - 2
Mái hư hỏng nặng, tường nứt toác là hiện trạng phòng học của 30 học sinh tại thôn Hội An.

Theo bà Trương Thị Tư (thôn Hội An), điểm trường tạm hiện nay đã được xây dựng cách đây hơn 30 năm. Dãy nhà xuống cấp nghiêm trọng khiến bà Tư lo lắng khi phải cho cháu học tập tại đây.

"Lo lắm nhưng phải gửi cháu ở đây thôi chứ biết đi đâu. Nhìn tường với mái hư hỏng hết là biết nguy hiểm như thế nào rồi đâu cần phải nói thêm. Trường tạm thì như thế còn trường mới xây mấy năm rồi vẫn chưa đưa vào sử dụng. Nghe đâu vừa xây xong mà tường rào sắp sập hết rồi", bà Tư nói.

 

Có trường mới, 60 học sinh vẫn phải học ở nơi... chờ sập - 3
Điểm trường tạm bợ tại thôn Hiền Lương.

Trường mới mà bà Tư nhắc đến chính là dự án trường Mầm non Nam Hà. Theo tìm hiểu của PV, điểm trường này đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng. Tuy nhiên, qua kiểm tra đã phát hiện hạng mục tường rào bị nghiêng, nứt và có nguy cơ đổ sập. Không chỉ vậy, tường phòng học xuất hiện nhiều vết nứt, phần nền móng có thể sạt trượt ảnh hưởng đến toàn bộ khối nhà.

 

Có trường mới, 60 học sinh vẫn phải học ở nơi... chờ sập - 4
Học sinh phải học nơi chờ sập, trong khi điểm trường có vốn 4,9 tỷ đồng khởi công từ năm 2017 vẫn chưa được đưa vào sử dụng

Theo ông Trần Thanh Trạng - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà, công trình trường Mầm non Nam Hà được xây dựng để đưa học sinh tại những điểm lẻ về đây học tập. Công trình đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa thể nghiệm thu vì có hạng mục thi công không đảm bảo.

"Công trình chưa thể nghiệm thu vì hạng mục tường rào bị nghiêng, nứt, sụt lún. Đoàn công tác của thành phố vừa đi kiểm tra để có giải pháp khắc phục đưa công trình đi vào hoạt động phục vụ việc học tập của các cháu", ông Trạng thông tin.

 

Có trường mới, 60 học sinh vẫn phải học ở nơi... chờ sập - 5

Tường rào mới xây xong đã nghiêng, có nguy cơ đổ sập.

 Liên quan đến công trình này, ông Đỗ Tâm Hiển - Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP. Quảng Ngãi (đơn vị tiếp nhận dự án sau khi sáp nhập các cơ quan) cho biết, qua khảo sát hiện trạng cho thấy 11 nhịp của tường rào bị sụt lún có nguy cơ đổ sập. Cùng với đó, độ cao san nền sân trường chênh lệch với phần đồng ruộng phía sau quá lớn. Tuy nhiên mái taluy không được gia cố bằng bêtông có thể dẫn đến sạt trượt nền đất, ảnh hưởng trực tiếp đến nền móng dãy nhà chính.

 

Có trường mới, 60 học sinh vẫn phải học ở nơi... chờ sập - 6
Xuất hiện hàng loạt vết nứt trên tường, phần nền đất phía sau dãy nhà chính có nguy cơ sạt trượt gây ảnh hưởng đến nền móng toàn bộ công trình.

 Nguyên nhân gây sụt lún do các đơn vị liên quan chưa xử lý tốt những vị trí nền đất yếu, chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm để khắc phục sự cố trong quá trình thi công.

"Chúng tôi đã tham mưu UBND thành phố yêu cầu tháo dỡ, xây dựng lại 11 nhịp tường rào bị nghiêng. Đồng thời đề xuất cho gia cố lại phần bờ kè, mái taluy để bảo vệ công trình. Còn về xử lý trách nhiệm những cá nhân liên quan thuộc thẩm quyền của UBND thành phố", ông Hiển cho biết.

Quốc Triều/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.