ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Về bản làng gặp nữ sinh có điểm tổng điểm khối C đạt 30,25 điểm

Cộng cả điểm ưu tiên vùng và dân tộc thiểu số, em Phạm Trần Thu Sương, ở bản Tờ, xã Yên Kê, huyện vùng cao Con Cuông, Nghệ An đạt tổng điểm khối C 30,25 trong kỳ thi THPT quốc gia 2019. Điều bất ngờ, chị gái em cũng từng nhận được Bằng khen vì có điểm thi thi cao chót vót.

19/07/2019 10:01

Chị gái cũng từng đạt điểm khối C cao chót vót

Đường vào bản Tờ giữa cái nắng ngày hè gắt gao, chói mắt người nhìn. Khi chúng tôi đến nhà, em Phạm Thị Thu Sương đang ngoài vườn cho gà lợn ăn. Đó là công việc hàng ngày của Sương, cũng như của bao đứa trẻ ở các làng quê. Nhà không có ruộng, ngoài việc nhà, có khi Sương theo bố lên rừng lấy củi. 

Ngữ văn 9, Lịch sử 9,5 và Địa lý 9, cộng với điểm ưu tiên 2,75 vùng và dân tộc thiểu số, kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Sương đạt tổng điểm khối C 30,25. Nằm trong top thí sinh cao điểm nhất Nghệ An. 

Hiền lành, ít nói, Sương cho biết từ hôm đến giờ em vẫn lâng lâng... vì chính bản thân cũng bất ngờ với mức điểm đạt được. Em làm bài tốt, Sử - Địa chỉ sai sót 1 - 2 câu nhưng riêng môn Văn, Sương tự đánh giá đó không phải là thế mạnh của mình. Đề thi môn Văn cũng không nằm trong những bài em ôn kỹ.  

 

 

Về bản làng gặp nữ sinh có điểm tổng điểm khối C đạt 30,25 điểm - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sương gãi đầu, bày tỏ ngạc nhiên điểm thi khối C của mình cao hơn cả chị gái ruột Phạm Trần Thu Hoài thi cách đây hai năm. Năm 2017, chị gái của Sương đạt tổng điểm khối C là 27 điểm, có thể nói đó mức điểm kỷ lục tại trường huyện vùng cao - Trường THPT Con Cuông. Hiện chị gái Sương đang học tại Trường ĐH Kiểm sát Hà Nội. 

 

 

Về bản làng gặp nữ sinh có điểm tổng điểm khối C đạt 30,25 điểm - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Chị gái của Sương từng nhận được Bằng khen vì đạt điểm cao tại kỳ thi THPT Quốc gia 2017

Ở mảnh đất miền núi này, học sinh đỗ ĐH đã là kỳ tích, hai chị em trong một nhà đạt mức điểm ở top cao có thể nói là việc xưa nay chưa từng có. 

Nhà có 3 chị em, năm nào đi học ai cũng đạt học sinh xuất sắc, chưa kể nhiều giải thưởng học sinh giỏi này nọ. Nhưng khác với các gia đình ở miền quê, trong nhà Sương không chăng giấy khen, chứng nhận. 

Mỗi lần nhận thưởng, cầm giấy khen về, Sương nói với bố: "Bố đem cất đi, đó là kết quả để mình tự biết với bản thân mình". 

Không học ngày cày đêm nhưng đã vào bàn là tập trung 

Cô Vi Thị Thiềm, mẹ của Sương chia sẻ, cô là giáo viên tiểu học nên ngày con nhỏ cũng định hướng, chỉ dẫn được cho các con. Nhưng cũng chỉ dừng ở đó, cái chính là chị em Sương có ý thức tự giác học tập từ sớm. 

 

 

Về bản làng gặp nữ sinh có điểm tổng điểm khối C đạt 30,25 điểm - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Với Sương, làm việc nhà là một phần trong sinh hoạt hàng ngày

Tuy nhiên, cô Thiềm nói thật tình, Sương không chăm học như chị gái. Trước cô chị cày ngày cày đêm thì Sương học nhàn hơn nhiều, ít khi phải thức đêm thức hôm. 

Sương chia sẻ, thời gian em học không nhiều, có khi tối chỉ một tiếng đồng hồ. Nhưng đã ngồi vào bàn là em rất tập trung vào bài, quên hết mọi thứ xung quanh. Còn khi thấy mình đã mất tập trung em sẽ rời bàn học.

Mọi việc trong nhà như chăm lợn gà, nấu ăn, rửa chén bát, dọn dẹp... là một phần trong cuộc sống hàng ngày lâu nay của Sương. Kể cả lúc ôn thi, chưa bao giờ Sương vì bận học đến nỗi không có thời gian làm những công việc đó.

 

 

Về bản làng gặp nữ sinh có điểm tổng điểm khối C đạt 30,25 điểm - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Mẹ của Sương, cô Vi Thị Thiềm có hai cô con gái cùng đạt điểm thi khối C top cao trong kỳ thi THPT quốc gia 

Ngoài cách học thông thường như nắm bài trên lớp, học nhóm, học thêm ở thầy cô, đọc Thương đọc rất nhiều tài liệu tham khảo. Riêng môn Văn, Sương có tìm tòi học thêm ở trên mạng. 

Sương cho hay, việc học ngoài trách nhiệm bản thân thì còn là sự yêu thích. Với Sương, học là một niềm vui nên em không gượng ép mình.

Những năm đi học, Sương không sử dụng điện thoại di động, em vẫn dùng "ké" của bố mẹ khi em thấy chưa quá cần thiết. Mọi thông tin trường lớp, thầy cô, bạn bè trước đều nhờ máy "truyền tin" qua bố mẹ. 

"Sương dại người, quần áo mẹ mua sao thì mặc vậy, không đua đòi này nọ theo ai hết. Rồi đây đi học, ra đời... mẹ cũng lo", mẹ Sương cười hiền lành bộc bạch.

Với mong muốn trở thành giáo viên, Sương đang cân nhắc giữa nguyện vọng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và ĐH Vinh.

Sương học gần nhà sẽ phù hợp hơn với điều kiện kinh tế gia đình nhưng em cũng muốn đi học xa, ra Thủ đô như một bước để khám phá năng lực bản thân. Sương thừa nhận "chủ yếu trước giờ em chỉ học thôi".

Cánh cửa phía trước rộng lớn và đầy thử thách đang chờ cô nữ sinh bản làng. 

Hoài Nam/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Gần 400 đoàn viên, thanh niên Đông Sơn tham gia tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024

Gần 400 đoàn viên, thanh niên Đông Sơn tham gia tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024

18:00 , 22/04/2024

Sáng 22/4, tại huyện Đông Sơn, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Ban Thường vụ huyện Đoàn và Ban Giám hiệu Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức Chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh năm 2024.

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

09:07 , 22/04/2024

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá - thuộc Hệ thống Trường Phổ thông FPT sẽ hoàn thiện cơ sở vật chất vào tháng 06/2024 để sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên cho năm học 2024 - 2025.

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

20:07 , 21/04/2024

Chiều 21/4, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố Thanh Hoá, huyện Đông Sơn và thành phố Sầm Sơn.

Xây dựng  trường học hạnh phúc

Xây dựng trường học hạnh phúc

10:38 , 21/04/2024

Từ năm 2019, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Thanh Hóa. Từ năm 2021 đến nay, nhiều trường học ở Thanh Hoá đã kiến tạo được môi trường hạnh phúc, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên, cả học sinh và thầy cô đều cảm thấy thực sự hạnh phúc khi đến trường.

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

06:00 , 21/04/2024

Với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số, sử dụng các thiết bị hiện đại đang trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tại một số trường học, các giáo viên đã chủ động tìm tòi, ứng dụng các công nghệ mới, sử dụng thiết bị thông minh, hiện đại để kích thích sự hứng thú, sáng tạo của học sinh; qua đó, nâng cao chất lượng dạy và học. Ghi nhận tại trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông Fansipan, thành phố Thanh Hóa.

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

16:11 , 20/04/2024

Chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được khẳng định tại Nghị quyết số 29/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tại Thanh Hóa, xu thế hợp tác giáo dục và đào tạo với các nước trên thế giới đã và đang được nhiều trường học thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của giáo dục xứ Thanh trong hệ thống giáo dục nước nhà.

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

23:02 , 18/04/2024

Nhiều trường đại học công lập trên cả nước vừa thông báo thời gian triển khai xét tuyển học bạ với mức điểm sàn trung bình từ 18 đến 22 điểm tổng 3 môn trong tổ hợp.

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

09:22 , 18/04/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với các thông điệp: Sách hay cần bạn đọc; Sách quý tặng bạn; Tặng sách hay - Mua sách thật; Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe.

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:06 , 18/04/2024

Chỉ với cú nhấp chuột hay những thao tác trên bảng điện tử thông minh có chức năng cảm ứng, giáo viên đã có thể giảng bài và truyền thụ kiến thức cho học sinh rất hiệu quả. Thời gian qua, việc đưa vào hoạt động các phòng học thông minh tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động dạy và học ở các nhà trường.

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

10:27 , 17/04/2024

Các chuyên gia giáo dục đã chỉ ra rằng, khó khăn của trẻ khi bước vào lớp 1 không phải là học chữ, học đọc, học viết... mà là học cách hòa nhập với môi trường mới. Do đó, khi trẻ học mẫu giáo lớn, các trường mầm non trong tỉnh đã chủ động tổ chức các hoạt động giúp trẻ làm quen với lớp 1.