ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Gateway và hàng loạt trường ở Hà Nội bỗng xóa sạch mác 'quốc tế'

Cổng thông tin điện tử của trường Gateway, danh xưng quốc tế bị xóa bỏ, thay vào đó là tên "Trường Tiểu học&THCS Gateway".

17/08/2019 09:42

Sau sự việc bé trai 6 tuổi trường Gateway chết thương tâm trên xe ô tô đưa đón học sinh, các trường ngoài công lập gắn mác quốc tế nhận được sự quan tâm của dư luận. Nhất là sau buổi họp báo thông tin về vụ việc ngày 7/8, nhiều người mới mường tượng rõ hơn về tên gọi "quốc tế".

Lãnh đạo phòng giáo dục quận Cầu Giấy (Hà Nội) khẳng định không có quy định nào về trường quốc tế. Gateway không phải trường quốc tế mà do đơn vị tự đặt. Các trường ngoài công lập cố ý gắn mác quốc tế nhằm quảng cáo thu hút học sinh.

Tuy nhiên chỉ cần thao tác nhỏ Google có thể thấy rõ "ma trận" các trường gọi là quốc tế ở Hà Nội và TP.HCM. Cơ quan quản lý giáo dục và luật sư đều khẳng định, việc các trường xưng danh quốc tế là vi phạm pháp luật.

Sở GD&ĐT Hà Nội mới đây cho biết sẽ công bố các trường quốc tế trên địa bàn, đồng thời thanh tra và xử lý các trường gắn mác quốc tế.

Khi thông tin trên được phổ biến rộng rãi, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết sẽ thanh tra, thì những ngày gần đây hàng loạt các cơ sở giáo dục gắn "quốc tế" đều đã thay tên ở cổng trường, biển hiệu.

Trang chủ website trường Gateway được đổi từ  "Trường PTLC quốc tế Gateway " sang  "Trường Tiểu học & THCS Gateway ". (Ảnh chụp màn hình)
Trang chủ website trường Gateway được đổi từ "Trường PTLC quốc tế Gateway" sang "Trường Tiểu học & THCS Gateway". (Ảnh chụp màn hình)

Điển hình, mới đây trên website, trường Gateway thay đổi tên từ "Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway" sang "Trường Tiểu học & THCS Gateway". Nhưng logo tên tiếng Anh là Gateway International School không đổi. Nhiều bài viết trên website vẫn để Trường Phổ thông liên cấp quốc tế Gateway.

Nội dung về chương trình học và tuyển sinh trên website không còn tồn tại. Tại cơ sở ở Hải Phòng, trường tiểu học Gateway cũng đã dỡ hết bảng tên ở cổng.

Không chỉ Gateway, theo khảo sát của phóng viên ngày 16/8, hàng loạt các cơ sở giáo dục khác cũng "gỡ biển", "sửa tên dòng chữ quốc tế/international, sau thời gian dài xưng danh mà không bị "tuýt còi".

Trường Mầm Non Montessori, ở Khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính, Quận Thanh Xuân, Hà Nội xóa bỏ dòng chữ tiếng Anh trên biển hiệu của trường. Tuy nhiên trên website của nhà trường, danh xưng "International" vẫn còn.

Trường Quốc tế Việt - Hàn Montessori (tòa nhà Hyundai Hillstate, số 5 Tô Hiệu, Hà Đông, Hà Nội) cũng tháo dỡ biển hiệu.

Trường Mầm non Quốc tế IQ và Tiểu học Quốc tế IQ (địa chỉ số 55, Lê Lai, Hà Đông, Hà Nội) mới dán lại biển chỉ dẫn tên trường và bỏ hoàn toàn danh xưng quốc tế.

Trường Alaska (địa chỉ số 25 đường Thọ Tháp, Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy) vài ngày trước đã dỡ biển Trường quốc tế Alaska trên cổng trường và đặt ở chân tòa nhà. Trước đây, ngay ở ngoài cổng ra vào, trường treo bảng hiệu lớn “Trường Tiểu học quốc tế Alaska" và số điện thoại liên hệ.

Website của trường không truy cập được mà chuyển hướng sang trang Facebook với tên gọi "Trường Tiểu học quốc tế Alaska".

Trường Global (khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy) cũng mới đổi dưới danh xưng. Tuy nhiên trên website của trường tên tiếng Anh Global International School không đổi. 

Ông Lê Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, thành phố hiện có 11 trường có thể gọi là “quốc tế” theo Nghị định 86/2018/NĐ-CP của Chính phủ, quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục. Bên cạnh đó, các trường thêm chữ “quốc tế” trong tên trường chỉ có yếu tố nước ngoài, không phải trường quốc tế.

Cũng theo ông Quang, nếu trong quyết định thành lập không có chữ quốc tế mà trường tự đưa vào để mạo danh, thu hút học sinh, là sai phạm. 

Về vấn đề này, ông Phạm Quang Hưng - Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&ĐT khẳng định trường tự gắn mác quốc tế là không đúng quy định. Thanh tra Bộ GD&ĐT đề nghị Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức kiểm tra các trường mang danh quốc tế trên địa bàn thành phố. 

Theo Điều 48 của Luật giáo dục hiện hành, các loại hình nhà trường trong hệ thống giáo dục quốc dân gồm: Trường công lập; dân lập; tư thục. Luật giáo dục mới được Quốc Hội thông qua năm 2019 (có hiệu lực từ 1/7/2020) cũng quy định 3 loại hình nhà trường tương tự như trên.

Chính phủ cũng ban hành Nghị định 86/2018/NĐ-CP quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục. Trong đó có quy định, tên các trường có vốn đầu tư nước ngoài bao gồm các yếu tố cấu thành được sắp xếp theo trật tự: "Trường", "Cấp học hoặc trình độ đào tạo" và tên riêng.

Theo Hạ Vũ - Tùng Lâm/VTCNews


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

09:07 , 22/04/2024

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá - thuộc Hệ thống Trường Phổ thông FPT sẽ hoàn thiện cơ sở vật chất vào tháng 06/2024 để sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên cho năm học 2024 - 2025.

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

20:07 , 21/04/2024

Chiều 21/4, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố Thanh Hoá, huyện Đông Sơn và thành phố Sầm Sơn.

Xây dựng  trường học hạnh phúc

Xây dựng trường học hạnh phúc

10:38 , 21/04/2024

Từ năm 2019, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Thanh Hóa. Từ năm 2021 đến nay, nhiều trường học ở Thanh Hoá đã kiến tạo được môi trường hạnh phúc, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên, cả học sinh và thầy cô đều cảm thấy thực sự hạnh phúc khi đến trường.

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

06:00 , 21/04/2024

Với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số, sử dụng các thiết bị hiện đại đang trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tại một số trường học, các giáo viên đã chủ động tìm tòi, ứng dụng các công nghệ mới, sử dụng thiết bị thông minh, hiện đại để kích thích sự hứng thú, sáng tạo của học sinh; qua đó, nâng cao chất lượng dạy và học. Ghi nhận tại trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông Fansipan, thành phố Thanh Hóa.

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

16:11 , 20/04/2024

Chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được khẳng định tại Nghị quyết số 29/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tại Thanh Hóa, xu thế hợp tác giáo dục và đào tạo với các nước trên thế giới đã và đang được nhiều trường học thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của giáo dục xứ Thanh trong hệ thống giáo dục nước nhà.

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

23:02 , 18/04/2024

Nhiều trường đại học công lập trên cả nước vừa thông báo thời gian triển khai xét tuyển học bạ với mức điểm sàn trung bình từ 18 đến 22 điểm tổng 3 môn trong tổ hợp.

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

09:22 , 18/04/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với các thông điệp: Sách hay cần bạn đọc; Sách quý tặng bạn; Tặng sách hay - Mua sách thật; Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe.

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:06 , 18/04/2024

Chỉ với cú nhấp chuột hay những thao tác trên bảng điện tử thông minh có chức năng cảm ứng, giáo viên đã có thể giảng bài và truyền thụ kiến thức cho học sinh rất hiệu quả. Thời gian qua, việc đưa vào hoạt động các phòng học thông minh tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động dạy và học ở các nhà trường.

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

10:27 , 17/04/2024

Các chuyên gia giáo dục đã chỉ ra rằng, khó khăn của trẻ khi bước vào lớp 1 không phải là học chữ, học đọc, học viết... mà là học cách hòa nhập với môi trường mới. Do đó, khi trẻ học mẫu giáo lớn, các trường mầm non trong tỉnh đã chủ động tổ chức các hoạt động giúp trẻ làm quen với lớp 1.

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

07:15 , 16/04/2024

Tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024 được tổ chức từ ngày 8 đến 13/04/2024, đội tuyển Olympic Toán học Trường Đại học Hồng Đức có 10 thí sinh tham gia ở cả 2 môn Đại số và Giải tích và đã xuất sắc giành 9 huy chương gồm: 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.