ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tại sao trường tư thục chất lượng cao nhưng luôn "khát" học sinh?

"Khối các trường tư thục, tư nhân còn gặp nhiều khó khăn về mặt chính sách, cơ chế hoạt động… dẫn đến tình trạng trường tư không đủ số học sinh nhập trường, trong khi đó trường công lập bị quá tải sĩ số, 60 học sinh/lớp".

21/08/2019 12:56

Đó băn khoăn của nhiều chuyên gia giáo dục đưa ra tại hội thảo “Rào cản phát triển giáo dục tư thục, từ nhận thức đến cơ chế chính sách” do báo Giáo dục Việt Nam tổ chức chiều ngày 20/8.

Tốt nhưng vẫn thiếu học sinh

Theo ông Đào Ngọc Tước, Phó Tổng biên tập báo Giáo dục Việt Nam, Cả nước hiện có 2.955 cơ sở giáo dục tư thục trong bậc học phổ thông, giảng dạy cho hơn 1,3 triệu học, tạo ra việc làm cho gần 100 nghìn giáo viên, người lao động. Nhưng con số đó vẫn chưa đủ để đáp ứng cho nhu cầu giáo dục của xã hội.

Đồng thời khối ngành các trường tư thục, tư nhân còn gặp nhiều khó khăn về mặt chính sách, cơ chế hoạt động… dẫn đến tình trạng đầu năm học mới nhiều trường công lập bị quá tải sĩ số, 60 học sinh/lớp, còn trường tư lại không đủ thí sinh nhập trường.

Phát biểu tại hội thảo, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) nói, hiện hệ thống trường có 4 cơ sở trên địa bàn thành phố hoạt động rất hiệu quả với gần 10.000 học sinh ở 3 cấp học phổ thông.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

“Tôi xác định kinh doanh giáo dục nhưng tôi không chạy theo lợi nhuận tối đa, điều tôi hướng đến là chất lượng con người sau khi ra trường, tạo ra những thế hệ học trò hoàn thiện cho xã hội. Lĩnh vực kinh doanh giáo dục rất đặc thù vì chúng tôi không có quyền được sai phạm, hỏng hóc, vì hệ quả để lại sẽ rất dài và khó lường trước được”, bà Hiền cho hay.

Tuy nhiên khi bà Hiền muốn mở rộng cơ sở nhằm tăng lên số học sinh, sẽ phải thuê/mua đất với giá rất cao hoặc mua qua dự án khu đô thị đang quy hoạch; nhưng cũng không được vị trí đất vàng thuận lợi về đường đi hay cây xanh để xây dựng trường.

Bà Hiền chia sẻ thêm, mức giá đất trên thị trường được các cơ quan chức năng “hữu nghị” hiện nay là 10 triệu đồng/m2. Trong khi, để xây dựng một trường tư thục chuẩn về quy mô phòng học, sân chơi… cũng phải vài héc-ta đất trở lên mới đủ. Vậy tính ra, cộng chi phí thuê đất và xây dựng trường lên tới hàng trăm tỷ đồng, rất khó cho các nhà đầu tư giáo dục.

Kéo theo đó học phí tăng cao, khó thu hút học sinh, vô tình trở thành một khoản đầu tư đầy rủi ro và lãng phí, trong khi các trường công lập diện tích chật hẹp, cơ sở thiếu thốn lại phải gánh áp lực sĩ số mỗi năm học quá tải.

“Cho nên, tôi mong các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho chúng tôi được mua đất trực tiếp từ Nhà nước với giá ưu đãi, không để tình trạng thiếu đất ảnh hưởng đến làn sóng phát triển trường tư thục chất lượng cao, chia sẻ gánh nặng cho các trường công”, bà Hiền hi vọng.

Trường tư thục “gánh” áp lực sĩ cho trường công

Bà Bùi Thị An, nguyên đại biểu Quốc hội khóa XIII cho rằng, để giải quyết được rào cản này quan trọng vẫn là nhận thức của người dân đối với giáo dục tư thục hiện nay.

Bên cạnh đó, bà An cho rằng, Quốc hội, Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính… cần công khai minh bạch về thuế, giá đất cho trường tư thục thuê, các hỗ trợ đối với trường ra sao, điều kiện ưu tiên giữa các vùng để người dân và dư luận được hiểu rõ ràng, tránh tình trạng “xin cho” không trong sáng trong chuyện tổ chức xây dựng các mô hình giáo dục ngoài công lập.

Đề nghị các cơ quan quản lý của Bộ GD&ĐT cùng Quốc hội mở các cuộc giám sát, đánh giá cụ thể các đơn vị giáo dục trong và ngoài công lập để có một con số cụ thể, rút kinh nghiệm điều chưa tốt, phát huy điểm mạnh. Công khai cho người dân nắm được và tự quyết định cũng như chịu trách nhiệm khi lựa chọn trường cho con theo học.

Ngoài ra, chúng ta cần quy rõ trách nhiệm phát triển giáo dục cho người đứng đầu địa phương, đặc biệt là lãnh đạo tỉnh phải có trách nhiệm với các vấn đề xảy ra thuộc địa giới mình quản lý. Từ đó, giúp tháo gỡ từng phần, chỉnh sửa sai xót và nâng cao được chất lượng giáo dục nước nhà nói chung.

Có mặt tại hội thảo, bà Ngô Thị Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội chia sẻ, riêng về lĩnh vực giáo dục tư thục, ngay từ ngày 18/6/2018 tôi từng chất vấn rằng nhiều trường mầm non tư thục chưa được giao đất theo Thông tư 135 của Bộ Tài chính ban ngành 31/12/2008 hoặc giao đất chưa phù hợp với dự án và quy mô của trường học.

“Qua đó, thấy rằng chủ trương của chúng ta đúng, nhưng do các địa phương chưa triệt để và hiểu sai tinh thần ban hành Nghị định”, bà Minh nhấn mạnh thêm.

Do đó, bà Minh cho rằng, cần sớm có những quy chuẩn cụ thể về số lượng các em tuyển sinh mỗi năm, đưa ra mức chuẩn tối thiếu số học sinh/diện tích mặt bằng cơ sở giáo dục. Các trường công lập đừng quá ôm đồm, tham học sinh dẫn đến vượt chỉ tiêu tuyển sinh, quá tải sĩ số trong khi những trường tư thục bên cạnh lại khát học sinh.

Theo bà Minh, giải pháp giúp cân bằng số lượng học sinh cả nước thì các trường công lập cũng nên nhận thức lại, đánh giá số lượng học sinh đúng theo chuẩn quy định của Bộ GD&ĐT, số còn dư sẽ thuộc về các trường tư thục một cách công bằng và đảm bảo chất lượng. Điều này đảm bảo tính công bằng và chất lượng giáo dục giải quyết bài toán chênh lệch trường công và trường tư.

Theo Hà Cường/Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.