ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Từ bê bối của các trường quốc tế: Lộ rõ sự lỏng lẻo trong quản lý

Nhiều trường tự gắn mác quốc tế để tăng học phí, đánh lừa phụ huynh, nhưng các cơ quan chức năng chỉ lên tiếng khi sự cố xảy ra?

22/08/2019 06:33

Những ngày gần đây, dư luận không khỏi hoang mang trước sự việc cháu bé lớp 1 trường Gateway (Hà Nội) tử vong chỉ sau 2 buổi đến trường. Nguyên nhân chính xác về cái chết của cháu bé vẫn đang được cơ quan chức năng làm rõ. Khi sự việc này chưa lắng xuống, thì tại trường mầm non Maple Bear Westlake Point (24 Quảng Bá, Tây Hồ, Hà Nội) lại xảy ra sự việc cô giáo nhốt học sinh vào tủ quần áo để răn đe. Đáng buồn là những sự việc đau lòng xảy ra trong chính những ngôi trường được mang danh quốc tế với mức học phí hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Hiện nay, tại Hà Nội có hàng loạt các trường tự xưng là quốc tế, thế nhưng sau những sự cố trên, hàng loạt các trường đã âm thầm gỡ mác quốc tế trên biển tên trường.

tu be boi cua cac truong quoc te: lo ro su long leo trong quan ly hinh 1
Việc nhiều trường tự gắn mác quốc tế chỉ được đưa sau sự cố chết người tại trường Quốc tế Gateway. 

Qua những sự việc này, câu hỏi được đặt ra là “đắt có xắt ra miếng”, nếu chất lượng đúng như tên gọi “quốc tế”, liệu các trường có cần vội vã gỡ biển tên? Cơ quan chức năng về giáo dục đã quản lý ra sao, khi những  ngôi trường này nằm ngay giữa thủ đô, nhưng việc "gắn mác" chỉ được vỡ lở khi xảy ra sự cố chết người tại một trường học?

Bình luận về vấn đề này, TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, thành viên Tổ tư vấn của Ủy ban quốc gia Đổi mới GD-ĐT giai đoạn 2016-2021, cho rằng, nếu như phụ huynh chọn trường cho con chỉ trông vào quảng cáo của các trường thì không ổn. Để biết chất lượng đào tạo của các trường đến đâu, đặc biệt là các trường ngoài công lập thì cần dựa vào kết quả đánh giá của cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương. Như vậy, không ai khác, chính những cơ quan này cần làm tốt công tác đánh giá, thẩm định chất lượng của các trường đến đâu. Còn về vấn đề học phí của trường tư, sẽ được đưa ra dựa trên thỏa thuận giữa phụ huynh và học sinh. Ngay việc trường gắn mác quốc tế, nhưng chất lượng chưa phải quốc tế, thì chính phường và quận cần quản lý.

“Người dân không thể biết trường dạy thế nào. Do đó các nhà chuyên môn phải có kiểm tra và công khai đánh giá các trường để phụ huynh nắm được. Hiện nay công tác kiểm tra giám sát chất lượng các trường đang có sự thả lỏng”, TS Tùng Lâm nói.

Cũng theo thầy Lâm, các cơ quan quản lý giáo dục cần tăng cường sự giám sát, đánh giá minh bạch. Hiện nay vẫn có sự né tránh trong đánh giá, việc dựa vào tỷ lệ tốt nghiệp, học sinh khá giỏi hay các bằng khen giấy khen là chưa đủ.  “Chúng ta đang đánh giá vì thành tích nhiều hơn, chưa có sự trung thực, mà trong giáo dục thì quan trọng là thẳng thắn và trung thực, đặt quyền lợi của học sinh lên trước. Chúng ta đang thả nổi quá lâu, đã đến lúc đưa các trường về đúng vị trí”.

Cùng nói về vấn đề các trường ngoài công lập tự ý gắn mác quốc tế, bà Ngô Thị Minh, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cũng cho rằng các cơ quan quản lý Nhà nước cần có sự kiểm tra, điểm định chất lượng cũng như học phí của các trường ngoài công lập một cách chính xác.

Từ sự việc của một số trường xảy ra gần đây, bà Minh thẳng thắn thừa nhận đang có những lỗ hổng trong khâu quản lý Nhà nước của ngành giáo dục. “Các cơ quan quản lý cần thấy được trách nhiệm của mình chứ không phải chỉ nói đến lỗ hổng này, lỗ hổng kia. Trong pháp luật không có lỗ hổng, mà vấn đề đến từ những người thực thi pháp luật. Các cán bộ có thực hiện hết trách nhiệm của mình hay không? Tình trạng "sáng cắp ô đi, tối cắp về" cũng đã được nói đến rất nhiều lần. Chúng ta cần kiểm soát vấn đề cán bộ có thực sự tâm huyết với công việc hay không, hay cuối năm vẫn được bình xét danh hiệu nọ, danh hiệu kia? Việc đánh giá cán bộ đã thực sự chuẩn hay chưa”?

Ông Lê Như Tiến, nguyên Đại biểu quốc hội, nguyên Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, các trường có yếu tố nước ngoài hiện nay rất nhiều, nhưng không có mấy trường thực sự đạt chuẩn quốc tế. Nếu các trường không có chất lượng như mời chào, nhưng lại thu học phí cao chính là đang thương mại hóa giáo dục.

“Tôi vốn không dùng từ thương mại hóa với giáo dục, mà chính xác là các cơ sở giáo dục đào tạo phải cung cấp dịch vụ tương ứng với giá và giá trị sản phẩm cung cấp. Nếu như các vị lấy giá cao hơn giá trị thì sẽ không được xã hội thừa nhận. Ví dụ như 1 quyển sách có giá 10.000 đồng, nhưng được tô vẽ, quảng cáo để bán với giá 100.000 đồng, gấp 10 lần với giá trị thực của quyền sách thì xã hội sẽ không thừa nhận và bị lên án.

Nếu các trường bản chất chưa phải quốc tế, chưa đạt chuẩn quốc tế, nhưng lại gắn mác quốc tế, thì cơ quan quản lý nhà nước phải lên tiếng”.

“Tôi cho rằng sau những sự việc tại các trường quốc tế vừa qua, từ trường, đến cơ quan chủ quản của trường là các công ty, tập đoàn giáo dục hay các cơ quan quản lý nhà nước địa phương cũng cần có lời xin lỗi không chỉ với phụ huynh, học sinh, mà còn cần xin lỗi với toàn xã hội. Đó là thái độ nghiêm túc, cầu thị và đúng đắn”, ông Lê Như Tiến nhấn mạnh./.


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

09:07 , 22/04/2024

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá - thuộc Hệ thống Trường Phổ thông FPT sẽ hoàn thiện cơ sở vật chất vào tháng 06/2024 để sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên cho năm học 2024 - 2025.

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

20:07 , 21/04/2024

Chiều 21/4, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố Thanh Hoá, huyện Đông Sơn và thành phố Sầm Sơn.

Xây dựng  trường học hạnh phúc

Xây dựng trường học hạnh phúc

10:38 , 21/04/2024

Từ năm 2019, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Thanh Hóa. Từ năm 2021 đến nay, nhiều trường học ở Thanh Hoá đã kiến tạo được môi trường hạnh phúc, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên, cả học sinh và thầy cô đều cảm thấy thực sự hạnh phúc khi đến trường.

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

06:00 , 21/04/2024

Với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số, sử dụng các thiết bị hiện đại đang trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tại một số trường học, các giáo viên đã chủ động tìm tòi, ứng dụng các công nghệ mới, sử dụng thiết bị thông minh, hiện đại để kích thích sự hứng thú, sáng tạo của học sinh; qua đó, nâng cao chất lượng dạy và học. Ghi nhận tại trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông Fansipan, thành phố Thanh Hóa.

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

16:11 , 20/04/2024

Chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được khẳng định tại Nghị quyết số 29/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tại Thanh Hóa, xu thế hợp tác giáo dục và đào tạo với các nước trên thế giới đã và đang được nhiều trường học thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của giáo dục xứ Thanh trong hệ thống giáo dục nước nhà.

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

23:02 , 18/04/2024

Nhiều trường đại học công lập trên cả nước vừa thông báo thời gian triển khai xét tuyển học bạ với mức điểm sàn trung bình từ 18 đến 22 điểm tổng 3 môn trong tổ hợp.

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

09:22 , 18/04/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với các thông điệp: Sách hay cần bạn đọc; Sách quý tặng bạn; Tặng sách hay - Mua sách thật; Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe.

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:06 , 18/04/2024

Chỉ với cú nhấp chuột hay những thao tác trên bảng điện tử thông minh có chức năng cảm ứng, giáo viên đã có thể giảng bài và truyền thụ kiến thức cho học sinh rất hiệu quả. Thời gian qua, việc đưa vào hoạt động các phòng học thông minh tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động dạy và học ở các nhà trường.

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

10:27 , 17/04/2024

Các chuyên gia giáo dục đã chỉ ra rằng, khó khăn của trẻ khi bước vào lớp 1 không phải là học chữ, học đọc, học viết... mà là học cách hòa nhập với môi trường mới. Do đó, khi trẻ học mẫu giáo lớn, các trường mầm non trong tỉnh đã chủ động tổ chức các hoạt động giúp trẻ làm quen với lớp 1.

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

07:15 , 16/04/2024

Tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024 được tổ chức từ ngày 8 đến 13/04/2024, đội tuyển Olympic Toán học Trường Đại học Hồng Đức có 10 thí sinh tham gia ở cả 2 môn Đại số và Giải tích và đã xuất sắc giành 9 huy chương gồm: 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.