ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Quảng Trị kiên quyết xử lý những cơ sở giáo dục sai phạm

Trước thông tin phản ánh từ phía phụ huynh học sinh về các cơ sở giáo dục có dấu hiệu lạm thu, Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị đã lập đoàn thanh tra và phát hiện một số trường đặt ra các khoản thu không phù hợp, sai quy định.

16/10/2019 07:54

Nhiều trường thu không phù hợp

Ngày 15/10, thông tin từ Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ phía phụ huynh học sinh, Sở này đã tiến hành thanh tra tại một số trường học trên địa bàn huyện Gio Linh, Triệu Phong, Cam Lộ, thành phố Đông Hà.

Qua thanh tra tại 16 trường học cho thấy, nhiều đơn vị đã tổ chức công tác thu nộp các khoản thu đầu năm đúng nguyên tắc, đúng quy định; tiến hành họp phụ huynh các lớp và toàn trường, công khai các khoản thu, nhận được sự đồng thuận của phụ huynh.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số cơ sở giáo dục chưa nghiên cứu kỹ, chưa triển khai quán triệt các văn bản hướng dẫn một cách đầy đủ đến đội ngũ cán bộ, giáo viên trong đơn vị và phụ huynh học sinh; một số khoản đóng góp tự nguyện vẫn thực hiện theo hình thức bình quân.

Một số khoản thỏa thuận phục vụ trực tiếp cho học sinh chưa được xây dựng dự toán cụ thể về nội dung chi để đề xuất mức thu, một số nội dung chi không phù hợp.

 

Quảng Trị kiên quyết xử lý những cơ sở giáo dục sai phạm - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Một số trường đề ra các khoản thu không theo quy định. Ảnh: Báo GDTĐ

Các cơ sở giáo dục đặt ra một số khoản thu không phù hợp, không đúng theo hướng dẫn như: thu tiền học bạ, tiền mua đồng phục cho học sinh; gộp nhiều khoản thu vào đầu năm học gây khó khăn cho phụ huynh học sinh; chưa xây dựng kế hoạch vận động tài trợ, chưa được các cấp quản lí phê duyệt theo quy định…

Thanh tra Sở GD-ĐT chỉ rõ, một số trường đặt ra khoản thu khi chưa xây dựng dự toán chi hoặc xây dựng dự toán chi chưa chi tiết, nội dung chi chưa hợp lý: Trường TH&THCS Cam Thủy (đề kiểm tra, nước uống), Trường MN Triệu Độ (mua học liệu và đồ dùng bán trú), Trường TH&THCS Triệu Độ (đề kiểm tra, nước uống), Trường THCS Triệu An (khuyến học, đề kiểm tra, tiền gửi xe), Trường THPT Triệu Phong (đề kiểm tra, tiền gửi xe), Trường MN Đông Thanh (quỹ Ban đại diện CMHS), Trường TH Sông Hiếu (nước uống, sinh hoạt phí bán trú, quỹ Ban đại diện CMHS), Trường THCS Hiếu Giang (đề kiểm tra, quỹ Ban đại diện CMHS, quỹ khuyến học), Trường THPT Lê Lợi (nước uống, tiền giữ xe, đề kiểm tra), Trường TH Gio An (nước uống, đề kiểm tra), Trường TH&THCS Gio Thành (nước uống, đề kiểm tra).

Trường TH&THCS Cam Thủy có khoản thu tiền học bạ và đồng phục học sinh không theo quy định...

Để chấn chỉnh tình trạng trên, ngày 9/10, Sở GD-ĐT Quảng Trị ban hành công văn 1634/SGDĐT-KHTC về chấn chỉnh thực hiện các khoản thu nộp đầu năm học.

Qua đó, Sở GD-ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc hướng dẫn thực hiện các khoản thu năm học 2019-2020. Xây dựng dự toán chi tiết các khoản thu phục vụ trực tiếp cho học sinh để đưa ra cuộc họp phụ huynh học sinh các lớp bàn bạc thống nhất triển khai.

Thực hiện chia các khoản thu thành nhiều đợt thu nộp trong năm; riêng đối với khoản thu học phí các đơn vị trường học thực hiện thu theo từng tháng. Nghiêm cấm các đơn vị thực hiện các khoản đóng góp tự nguyện theo hình thức bình quân.

 

Quảng Trị kiên quyết xử lý những cơ sở giáo dục sai phạm - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ngành giáo dục lưu ý các trường thực hiện đúng các khoản thu theo quy định cho phép

Các cơ sở giáo dục tuyệt đối không được thu các khoản: Vệ sinh trường, lớp học, mua đồ dùng phục vụ công tác vệ sinh, hỗ trợ trả lương cho bảo vệ, trả lương giáo viên hợp đồng, tiền trang trí lớp học, tiền dụng cụ học tập, tiền phô tô đề thi đề kiểm tra, học bạ, phí bảo trì máy tính, sổ theo dõi sức khỏe học sinh.

Đây là các nội dung chi nhà trường phải sử dụng nguồn ngân sách được cấp, nguồn thu học phí được để lại, nguồn chăm sóc sức khỏe ban đầu để chi trả.

Các khoản thu phục vụ trực tiếp cho học sinh: Tiền nước uống, tiền giấy kiểm tra, tiền bảng tên (theo nguyên tắc phụ huynh học sinh tự chuẩn bị các điều kiện phục vụ cho cá nhân của con em mình khi đến trường, nhà trường chỉ cần hướng dẫn thống nhất mẫu để phụ huynh thực hiện).

Trường hợp phụ huynh có nhu cầu nhờ nhà trường chuẩn bị cho học sinh thì được phép thống nhất với phụ huynh học sinh về mức thu nhưng phải đảm bảo thu chỉ đủ các chi phí trực tiếp (cụ thể: khoản thu tiền nước uống chỉ sử dụng để chi mua nước uống, mua dụng cụ uống nước cho học sinh; khoản chi tiền giấy kiểm tra, giấy thi chỉ sử dụng để chi mua giấy kiểm tra, giấy thi, giấy nháp cho học sinh).

Không lợi dụng việc xã hội hóa để thu trái quy định

Đối với khoản thu dịch vụ trông giữ xe: Các đơn vị xây dựng dự toán chi để làm căn cứ quy định mức thu, dự toán chi được xây dựng theo nguyên tắc: Tính đủ chi phí thuê bảo vệ trông giữ xe; chi phí làm thẻ, vé giữ xe và các vật tư tiêu hao cần thiết. Quỹ Đoàn, Đội: thực hiện theo Nghị quyết số 07-NQ/TWĐTN ngày 25/11/2010 của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn.

Các cơ sở giáo dục không được quy định khoản thu quỹ hội phụ huynh trường. Giáo viên chủ nhiệm các lớp không được phép thay mặt Ban đại điện cha mẹ học sinh để thu quỹ của Ban đại diện cha mẹ học sinh, không được thu quỹ lớp.

Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm giám sát việc triển khai hình thành kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, nghiêm cấm việc thu bình quân.

 

Quảng Trị kiên quyết xử lý những cơ sở giáo dục sai phạm - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Không được sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh để chi các nội dung: bảo vệ cơ sở vật chất của nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; vệ sinh lớp học, vệ sinh trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường...

Việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ, quà biếu tặng tại các cơ sở giáo dục thực hiện theo quy định tại Thông tư số 16/2018/TT-BGDĐT ngày 3/8/2018 của Bộ GD-ĐT về tài trợ cho các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Trị cho biết: “Qua kết quả thanh tra bước đầu tại một số trường học trong tháng 9, mặc dù chưa phát hiện được trường nào có dấu hiệu thu tiền trong phụ huynh để tư lợi, nhưng vẫn có một số trường vi phạm nguyên tắc trong thực hiện việc vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các khoản tài trợ; vận động sự đóng góp tự nguyên của phụ huynh để tăng cường cơ sở vật chất cho việc dạy học, nhưng cách làm chưa phù hợp, đưa ra mức đóng góp tối thiểu. Cách làm này là trái với quy định, cần phải kịp thời chấn chỉnh, xử lý”.

Thời gian tới, Sở tiếp tục thanh tra, kiểm tra tại các trường học, nhất là tại các trường có dư luận phản ánh về tình trạng lạm thu; kiên quyết xử lý những cơ sở giáo dục có sai phạm.

Đối với các trường có sai phạm được phát hiện qua thanh tra, đã yêu cầu tổ chức họp, kiểm điểm trách nhiệm đối với Hiệu trưởng nhà trường, báo cáo về cơ quan quản lí trực tiếp và Thanh tra Sở GD-ĐT trước ngày 8/11.

Tiếp tục chỉ đạo, các đơn vị quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc công tác thu, chi trong trường học theo đúng các văn bản quy định, chấm dứt tình trạng lạm thu trong trường học; đặc biệt quán triệt quy định mới của ngành GD-ĐT Quảng Trị, quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức, nhà giáo, người lao động trước hết là người đứng đầu trong các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục ngành GD-ĐT Quảng Trị, nội dung: “Không lợi dụng chủ trương xã hội hóa và danh nghĩa Hội cha mẹ học sinh để chỉ đạo, tổ chức các khoản thu trái quy định”.

Đ. Đức/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

18:11 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học năm 2024.

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

20:07 , 22/03/2024

Thiết thực chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024, trong những ngày vừa qua, Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn và các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình "Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên".

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:27 , 22/03/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1128/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

16:09 , 21/03/2024

Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có sách báo đọc miễn phí ngay tại trường học, ngày 20/3, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường tiểu học xã Hoằng Phong.

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

09:30 , 20/03/2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Có 4 lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024 như sau:

Cô giáo của mẹ

Cô giáo của mẹ

18:11 , 19/03/2024

Mẹ, thường được xem là cô giáo đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người, dạy cho con những tiếng nói, những con chữ đầu tiên. Lại có những người mẹ thiếu may mắn, không biết đọc, không biết viết lại trở thành “học sinh” đặc biệt của con mình. Câu chuyện về quá trình làm “cô giáo của mẹ” của một em nhỏ sau đây sẽ khiến chúng ta xúc động và trân trọng trước sự hiếu thảo của em.

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

18:07 , 19/03/2024

Mới đây, Hệ thống đào tạo tiếng Trung Vân Vân Thiên Bình đã phối hợp với 8 trường đại học, học viện đến từ Trung Quốc, tổ chức Hội thảo du học năm 2024 với chủ đề "Kết nối tương lai- Nâng tầm tri thức"

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

23:07 , 18/03/2024

Năm trong chuỗi các hoạt động Tháng thanh niên và thiết thực chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 18/3, tại Huyện Hà Trung, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Huyện Đoàn Hà Trung và Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông huyện Hà Trung, đã tổ chức “ chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên học sinh năm 2024”.

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

08:32 , 18/03/2024

Thời điểm này, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2024. Ngoài tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, các trường còn tổ chức ôn tập theo định hướng các kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho học sinh.

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

08:32 , 18/03/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.