ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bộ Nội vụ sẽ đề xuất nghị quyết riêng về biên chế giáo viên

Trước các băn khoăn của ĐBQH về sắp xếp, tinh giản biên chế giáo viên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết sẽ trình Chính phủ nghị quyết riêng về vấn đề này.

07/11/2019 14:22

Cuối giờ sáng 7/11, nhiều đại biểu Quốc hội vẫn quan tâm, tham gia chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, về vấn đề biên chế giáo viên.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (đoàn Tiền Giang) đặt câu hỏi: Xu thế tiến bộ chung là một giáo viên dạy số lượng học sinh càng ít, một nhân viên y tế chăm sóc sức khoẻ số lượng bệnh nhân càng ít thì chất lượng phục vụ dịch vụ giáo dục y tế ngày càng được nâng lên, điều này gây khó khăn như thế nào trong việc trong điều kiện nước ta đang thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, sắp xếp tổ chức, đơn vị sự nghiệp, nhất là ngành giáo dục, y tế?

bo noi vu se trinh quoc hoi nghi quyet rieng ve bien che giao vien hinh 1
Đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông).

Còn đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) lại băn khoăn về tình trạng học sinh nơi tập trung nhiều, nơi rải rác ảnh hưởng đến bố trí giáo viên. “Đối với khu vực Tây Nguyên và thành phố lớn, còn có nguyên nhân là việc di dân không theo kế hoạch và việc dịch chuyển lao động. Vậy Bộ trưởng cho biết làm thế nào để bảo đảm bố trí đủ biên chế giáo viên dạy 2 buổi /ngày theo quy định của Bộ Giáo dục tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn”?”- ông Nguyễn Trường Giang chất vấn.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, biên chế với riêng hai lĩnh vực giáo dục, y tế chiếm số lượng rất lớn trong tổng biên chế với 80% đội ngũ. Bộ trưởng cũng thừa nhận có thực trạng phần lớn các địa phương phản ánh số giáo viên không đủ đứng lớp, y tế không đủ nhân viên trong bệnh viện.

bo noi vu se trinh quoc hoi nghi quyet rieng ve bien che giao vien hinh 2
Bộ trưởng Bộ Nội Vụ Lê Vĩnh Tân.

Trước thực trạng, Bộ Nội vụ đã tham mưu và bước đầu giải quyết nhu cầu cho 19 tỉnh, trong đó 14 tỉnh có lượng dân di cư và các thành phố lớn có dân số đông, giải quyết cho hơn 20.300 giáo viên mầm non có hợp đồng ký trước 31/12/2015. Tháng 8/2019, Bộ Nội vụ đã phân hết cho các tỉnh chủ động giải quyết nhu cầu việc làm cho các đối tượng thuộc diện hợp đồng này.

Cũng theo Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân, để rà soát lại nhu cầu giáo viên, theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ Nội vụ đã thông báo cho 63 tỉnh, thành tiến hành thống kê giáo viên, nhân viên y tế còn thiếu để báo cáo, thực hiện chủ trương “người học phải có giáo viên đứng lớp, người bệnh phải có nhân viên y tế chăm sóc, chữa bệnh”.

“Chúng tôi được biết là giáo dục còn thiếu 87.000 giáo viên các cấp, riêng ngành y tế thiếu khoảng hơn 12.000 người. Bộ Nội vụ đã có báo cáo và xin chủ trương của Thủ tướng, giao cho Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ trưởng Bộ Y tế, Bộ Giáo dục-Đào tạo xác minh cụ thể từng địa phương và sẽ có đề xuất Chính phủ và Bộ Chính trị để tiếp tục bổ sung biên chế phục vụ đúng chủ trương  trên” - Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng dẫn chứng, trong quá trình rà soát, có nhiều tỉnh thực hiện rất tốt mà không cần phải bổ sung biên chế, ví dụ như Yên Bái không cần đăng ký bổ sung thêm giáo viên nào mà chỉ cân đối giữa các huyện xã, mỗi năm tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng cho đầu tư phát triển.

Vì vậy, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân đề nghị các địa phương cần phải sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp. “Một đơn vị sự nghiệp thực hiện nhiều dịch vụ công, một trường có nhiều cấp học, giảm tỷ lệ cán bộ gián tiếp quản lý, tăng số cán bộ trực tiếp giảng dạy, nghiệp vụ lên. Riêng các ngành y tế, GD-ĐT xây dựng lại định mức, sắp xếp cơ cấu phân công, xây dựng lộ trình để tự chủ trong lĩnh vực của mình, giảm khối đơn vị sự nghiệp công lập”, ông Tân cho biết.

Liên quan đến việc sắp xếp giáo viên miền núi đảm bảo đủ giáo viên dạy 2 buổi/ngày, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết đã làm việc với Bộ GD-ĐT và kiến nghị Chính phủ cho thành lập Nghị quyết riêng về biên chế giáo viên.

“Năm 2017 chúng tôi khảo sát thì thấy tỷ lệ giáo viên miền núi chỉ đạt 0,7%, trong khi giáo viên ở thành phố thì 1,5%. Do đang thừa thiếu cục bộ, chúng tôi xin phép Quốc hội sẽ trình nghị quyết riêng về biên chế của giáo viên để cân đối trong thời gian tới”, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết./.


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

18:11 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học năm 2024.

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

20:07 , 22/03/2024

Thiết thực chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024, trong những ngày vừa qua, Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn và các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình "Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên".

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:27 , 22/03/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1128/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

16:09 , 21/03/2024

Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có sách báo đọc miễn phí ngay tại trường học, ngày 20/3, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường tiểu học xã Hoằng Phong.

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

09:30 , 20/03/2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Có 4 lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024 như sau:

Cô giáo của mẹ

Cô giáo của mẹ

18:11 , 19/03/2024

Mẹ, thường được xem là cô giáo đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người, dạy cho con những tiếng nói, những con chữ đầu tiên. Lại có những người mẹ thiếu may mắn, không biết đọc, không biết viết lại trở thành “học sinh” đặc biệt của con mình. Câu chuyện về quá trình làm “cô giáo của mẹ” của một em nhỏ sau đây sẽ khiến chúng ta xúc động và trân trọng trước sự hiếu thảo của em.

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

18:07 , 19/03/2024

Mới đây, Hệ thống đào tạo tiếng Trung Vân Vân Thiên Bình đã phối hợp với 8 trường đại học, học viện đến từ Trung Quốc, tổ chức Hội thảo du học năm 2024 với chủ đề "Kết nối tương lai- Nâng tầm tri thức"

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

23:07 , 18/03/2024

Năm trong chuỗi các hoạt động Tháng thanh niên và thiết thực chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 18/3, tại Huyện Hà Trung, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Huyện Đoàn Hà Trung và Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông huyện Hà Trung, đã tổ chức “ chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên học sinh năm 2024”.

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

08:32 , 18/03/2024

Thời điểm này, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2024. Ngoài tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, các trường còn tổ chức ôn tập theo định hướng các kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho học sinh.

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

08:32 , 18/03/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.