ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chàng trai 22 tuổi học lớp 8 viết ước mơ bằng đôi chân

Từ khi mới sinh, em Nguyễn Tấn Sang (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi) đã không được lành lặn đôi tay. Đến 9 tuổi, Sang mới biết đi, khả năng nói cũng bị ảnh hưởng. Dù vậy, bằng nghị lực tuyệt vời, Sang đã vượt qua những khiếm khuyết để viết ước mơ bằng đôi chân.

08/11/2019 08:18

 Đôi chân thay thế đôi tay

Di chứng của một căn bệnh quái ác khiến đôi bàn tay của Sang co quắp, căng cứng. Mọi sinh hoạt cá nhân của Sang đều phải nhờ mẹ - chị Đỗ Thị Bé. Với Sang, mẹ là đôi tay, là điểm tựa cho Sang vượt qua mọi khó khăn.

 

Chàng trai 22 tuổi học lớp 8 viết ước mơ bằng đôi chân - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nguyễn Tấn Sang hiện là học sinh lớp 8C, trường THCS Đức Phú (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi)

Không như những đứa trẻ khác, đến năm 9 tuổi Sang mới biết đi, biết nói. Những ngày đầu chập chững, Sang đã trốn mẹ đến ngôi trường gần nhà xem các bạn cùng trang lứa học tập. Hình ảnh cậu bé không lành lặn kéo lê chiếc cặp cũ trên đường làng khiến nhiều người ngạc nhiên.

"La mắng hết lần này đến lần khác nhưng nó vẫn trốn đến trường. Đường đất, nó đi lại khó khăn nên cứ té úp mặt xuống đất, bây giờ đầu vẫn đầy sẹo. Thấy con ham học quá chị cũng đi xin nhưng đâu có ai đồng ý vì nghĩ thằng bé khuyết tật", chị Bé thở dài.

 

Chàng trai 22 tuổi học lớp 8 viết ước mơ bằng đôi chân - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tình yêu thương của người mẹ và nghị lực tuyệt vời của bản thân đã giúp Sang có thể viết được bằng chân.

 

Chàng trai 22 tuổi học lớp 8 viết ước mơ bằng đôi chân - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Dù không được đến trường, Sang vẫn nhờ mẹ tập viết. Ngày này qua ngày khác, chị Bé cầm tay cho Sang viết. Thế nhưng, Sang bất lực khi không thể điều khiển được đôi bàn tay. Nhiều lần, Sang òa khóc bởi không viết được thì ước mơ đi học cũng khép lại.

Một lần tình cờ, chị Bé thấy Sang kẹp que củi vào ngón chân viết xuống đất. Nhìn những nét chữ khá tròn trịa, chị Bé chợt nảy ra ý tưởng tập cho Sang viết bằng chân. Với nghị lực tuyệt vời, Sang đã viết được những con chữ đầu tiên bằng chân sau hơn 1 năm tập luyện.

"Mẹ tập cho em viết, lúc đầu tập viết bằng tay nhưng khó lắm. Sau đó em tập viết bằng chân. Bây giờ, chân em có thể thay đôi tay. Em viết được bằng chân là nhờ mẹ", Sang nói một cách khó khăn.

Suốt nhiều năm sau đó, chị Bé tìm mọi cách để Sang được đi học. Thế nhưng, nhiều lần người mẹ nhận được cái lắc đầu. Mãi đến năm 15 tuổi, Sang mới được nhận vào học lớp 1.

 Ước mơ của mẹ và con!

Nhà có 3 anh em, Sang là anh cả. Cha Sang phải đi làm thuê xứ người hết năm này sang năm khác. Suốt 8 năm qua, mẹ và 2 em phải thay phiên nhau đưa đón Sang đến trường.

 

Chàng trai 22 tuổi học lớp 8 viết ước mơ bằng đôi chân - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Với Sang, được đi học là niềm vui vô bờ bến.

 

Chàng trai 22 tuổi học lớp 8 viết ước mơ bằng đôi chân - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ở trường, Sang được đóng cho một bộ bàn ghế riêng để có thể viết bằng chân. Dù nỗ lực đến mấy, việc học của Sang cũng vô cùng khó khăn. Thế nhưng khi được hỏi chuyện ở trường, chàng trai 22 tuổi học lớp 8 lại cười tít mắt. Nụ cười của Sang chứa đựng niềm hạnh phúc vô bờ bến.

Sang thích học môn Tin học, Sang bảo sau này muốn làm kỹ sư công nghệ thông tin. Sang nghĩ, chiếc máy tính sẽ giúp bù được khiếm khuyết của đôi bàn tay.

"Em ước mơ học Công nghệ thông tin. Máy tính sẽ giúp em điều khiển mọi thứ bằng đôi bàn chân", Sang viết và lại nở nụ cười.

 

Chàng trai 22 tuổi học lớp 8 viết ước mơ bằng đôi chân - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sang ước mơ trở thành kỹ sư công nghệ thông tin

Đồng hành cùng con suốt 22 năm, vượt qua bao khó khăn để con được đến trường, hơn ai hết chị Bé là người hạnh phúc nhất khi thấy con tươi cười khi nói về ước mơ. Thế nhưng, với tấm lòng của người mẹ, chị Bé muốn Sang thực hiện được một ước mơ khác. Ước mơ lớn nhất cuộc đời của chị Bé là Sang có thể điều khiển được đôi bàn tay để sau này khi không còn mẹ, Sang có thể tự lo cho mình.

"Nếu Sang không sử dụng được bàn tay thì sau này không còn mẹ, ai sẽ lo cho Sang? Ai sẽ tắm rửa, thay quần áo, đút cơm cho Sang mỗi ngày? Cả cuộc đời chị chỉ mong có một phép màu cho đôi tay Sang lành lặn", chị Bé thở dài.

Đôi bàn chân vấp ngã trên đường đến trường, đôi bàn chân nắn nót từng con chữ đến đôi bàn chân điều khiển máy tính là một hành trình rất dài. Có thể, với những khiếm khuyết quá lớn, Sang sẽ không đi đến được đích cuối cùng. Nhưng vượt lên tất cả, những gì Sang đã "viết" nên bằng đôi chân sẽ là câu chuyện đẹp về nghị lực của một "vầng trăng khuyết" giữa đời thường.

Quốc Triều/ Dân trí 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.