ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Cô gái Việt tốt nghiệp ĐH Harvard: "Tình yêu bản thân là tình yêu lớn nhất cuộc đời"

Tốt nghiệp chương trình thạc sỹ MBA từ Đại học Harvard, sau 14 năm làm việc ở nước ngoài với những vị trí cao, Cao Phương Hà chọn quay trở về Việt Nam. Cô mang thông điệp "Tình yêu bản thân là tình yêu lớn nhất cuộc đời" đến với bạn trẻ.

02/12/2019 10:44

Cao Phương Hà từng làm việc cho Ngân hàng Thế giới - World Bank và một số tập đoàn quốc tế khác. Cô còn tham gia tư vấn tài chính, chính sách cho chính phủ cũng như các cơ quan của Mỹ và Trung Quốc. 

 

Cô gái Việt tốt nghiệp ĐH Harvard: Tình yêu bản thân là tình yêu lớn nhất cuộc đời - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sau 14 năm làm việc, cô gái bất ngờ quay về Việt Nam. Hiện cô là tổng giám đốc điều hành của tổ chức giáo dục Quốc tế EF Education First Việt Nam. 


Tiếc cho người trẻ Việt  

Khi đến các trường gặp gỡ, giao lưu với học sinh, sinh viên, cô thấy rất tiếc cho các bạn trẻ Việt Nam.

Dù chăm chỉ, thông minh nhưng các bạn thiếu sự tự tin, không đủ tự tin để đưa ra chính kiến của mình; thiếu sự tự tin để tự giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn.

Họ không dám đối diện để giải quyết một cách trực diện vấn đề của mình mà thường nhờ đến bố mẹ hoặc chỉ nói vấn đề sau lưng. 

 

Cô gái Việt tốt nghiệp ĐH Harvard: Tình yêu bản thân là tình yêu lớn nhất cuộc đời - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cao Phương Hà cùng hai học sinh Việt Nam tại Diễn đàn Lãnh đạo trẻ toàn cầu 2019 tại Mỹ

"Tiếc cho năng lực, tiềm năng của học sinh Việt Nam bị bỏ phí. Nói chuyện sinh viên Việt Nam, có khi tôi phải nói rằng sự tự tin của các bạn  không bằng một học sinh tiểu học ở một nơi giáo dục phát triển. Các bạn bị bó hẹp trong suy nghĩ, không tự tin ở bản thân. 

 

Cô gái Việt tốt nghiệp ĐH Harvard: Tình yêu bản thân là tình yêu lớn nhất cuộc đời - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thời gian để các bạn học kiến thức quá nhiều, không có nhiều không gian để các bạn trẻ khám phá, trải nghiệm bản thân qua các môn nghệ thuật như hát, múa, nhảy, âm nhạc, mất đi khả năng tự học... Và vì thế, các bạn mất đi sự kết nối với chính bản thân, con người mình, dẫn đến mất sự tự tin. 

Trong khi, kiến thức hôm nay bạn học có thể ngày mai không còn nữa. Trong khi, khả năng tự học và tự thay đổi bản thân để phù hợp với thời đại là yếu tố hàng đầu lại chưa được chú trọng.

Dù tài năng đến đâu mà không tự tin ở bản thân thì không thể hiểu bản thân, không thể sống với con người thật sự của chính mình", Cao Phương Hà cho hay. 

Thế giới cần những con người bình thường khỏe mạnh 

Cao Phương Hà nhấn mạnh, điều cần thay đổi nhất của chúng ta là thay đổi con người. Thay đổi về cách suy nghĩ, thay đổi cách giao tiếp, quan niệm về chính bản thân mình. 

Chúng ta chấm điểm, đánh giá bên ngoài... chúng ta đang quá khắt khe với nhau từ trong gia đình đến trường học và trong cuộc sống. Chúng ta thiếu đi sự nâng đỡ nhau cùng đi lên. 

 

Cô gái Việt tốt nghiệp ĐH Harvard: Tình yêu bản thân là tình yêu lớn nhất cuộc đời - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhiều người đang chạy theo tiền bạc, chạy theo sự thành công và lấy đó là thước đo. Đôi khi thước đo này kéo theo nhiều hệ lụy như về môi trường, về quan hệ người và người, con người với xã hội bị đổ vỡ. 

Đã đến lúc chúng ta phải nhìn lại để hỏi: Thế nào là hạnh phúc, hạnh phúc đến từ đâu? Giáo dục chân chính là như thế nào? 

Cô bày tỏ quan điểm: "Một trong những cách đóng góp cho thế giới là hãy chính là mình. Thế giới này không cần người thành công hơn nữa, thế giới này cần những con người bình thường: khỏe mạnh về cả mặt tâm hồn, lẫn thể chất, con người hạnh phúc và vui vẻ". 

Và khi bạn là chính mình, yêu thương con người của mình, phát triển thế mạnh của bản thân là bạn đã đóng góp cho thế giới, bạn không cần phải chạy theo bất cứ điều gì to tát. 

Cao Phương Hà nhấn mạnh, tình yêu với bản thân mình là tình yêu quan trọng nhất, tình yêu lớn nhất cuộc đời mỗi người. Vì chỉ khi yêu được bản thân mình, chúng ta mới có thể yêu được người khác một cách tốt đẹp. 

Khi tình yêu dành cho bản thân tràn đầy, bạn thấy mình có giá trị, mình tốt đẹp thì mới có thể nhân điều tốt đẹp đó đến với mọi người, ra xã hội. Còn ngược lại, chúng ta không thể là một hạt giống tốt. 

"Con người sinh ra chỉ một lần và là để sống cuộc đời thật sự với chính mình", Hà nói. 

Hà cũng chia sẻ, ngoài kiến thức và kỹ năng, có hai điều rất quan trọng với mỗi con người là xu hướng, cá tính và nhân cách, nhân văn của con người với con người, của con người với xã hội mà rất nhiều người đang bỏ lỡ. 

Cái này không tiền nào có thể mua được. Không tiền nào mua được sự đối đãi giữa con người và con người, cách chúng ta đối xử với bản thân mình như thế nào... Điều này, đòi hỏi sự chuyển hóa về mặt nhận thức.

Về nước để tìm thấy chính mình 

"Tổng giám đốc ngân hàng thế giới từng nói với tôi rằng Việt Nam không thể phát triển nếu cứ theo mô hình "xuất khẩu" - nguồn lực tốt đẹp nhất của xã hội đem ra bên ngoài", với Hà, đó cũng là một lời nhắc nhở với chính bản thân mình. 

Cô biết, rất nhiều người trở về và rồi lại ra đi, không sung sướng gì, một số bạn có công việc tốt nhưng thực tế nhiều bạn cực kỳ khó khăn ở ngước ngoài. Nhất là khi lớn tuổi, con người ta càng muốn trở về với cội nguồn.

 

 

Cô gái Việt tốt nghiệp ĐH Harvard: Tình yêu bản thân là tình yêu lớn nhất cuộc đời - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Với bản thân Hà, thời gian đầu về nước, cũng gặp nhiều khó khăn bởi môi trường làm việc rất khác biệt và phải điều chỉnh bản thân mình để thích nghi.

Nhưng càng ngày, cô nhận ra chính những khó khăn ấy tạo cho mình nhiều cơ hội để thể hiện, đóng góp bởi có nhiều thứ có thể làm được ở đất nước mình. 

Rời Mỹ về Việt Nam, Hà đã chọn làm việc không vì tiền. Mà trở về, cô được gần hơn với mơ ước của mình, thấy được ý nghĩa của cuộc sống, trả lời được câu hỏi "Sống để làm gì?".

Trong thâm tâm, cô có sự tiếc nuối nhưng lấy đó làm động lực để mình sẽ làm được nhiều hơn nữa... 

Hoài Nam/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.