ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

"Khi cha mẹ cãi, đánh nhau, con chỉ biết vào nhà vệ sinh khóc"

Nhiều đứa con khi chứng kiến cha mẹ cãi nhau, đánh nhau..., các em rơi vào cảm giác bất lực, chán nản. Có em chỉ biết vào nhà vệ sinh khóc hay nghĩ đến cái chết!

02/12/2019 08:14

"Thầy ơi, con muốn chết!"

 Một giáo viên ở quận 3, TPHCM kể, có một buổi tối, thầy nhận được tin nhắn từ cậu học trò: "Thầy ơi, con muốn chết! Con đang ở ban công tầng 12!". Sau vài tin nhắn hỏi han, thầy lật đật chạy qua gặp em. 

Khi thầy đến, em đang ngồi với chai, ly rượu ở ban công chung cư. Em kể, chiều nay ba mẹ em lại cãi nhau, đánh nhau. Ba bỏ đi, mẹ đi mua sắm cho bớt... chán đời, để lại đứa con tuổi mới lớn chỏng chơ với cảm giác trống rỗng.

 

“Khi cha mẹ cãi, đánh nhau, con chỉ biết vào nhà vệ sinh khóc” - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Học trò ở TPHCM tham gia chuyên đề tư vấn tâm lý tại trường học (Ảnh minh họa)

Lúc đó, em hỏi về chuyện cãi nhau của ba mẹ thì nghe mẹ mắng: "Con quan tâm làm gì, việc của con là học!". 

Nhưng em học bằng cách nào khi hoảng loạn chứng kiến ba lao vào tát mẹ, mẹ gào lên cào cấu lại. Chuyện diễn ra thường xuyên nhưng em không thể nào quen. Về nhà là em nặng nề, chán nản. 

Thầy ngồi nói chuyện với em, giúp em vượt qua suy nghĩ tiêu cực đêm đó. Nhưng chỉ hôm đó thôi, còn hôm sau, hôm sau nữa... thầy không dám nói. Thầy gọi điện, nhắn tin cảnh báo bố mẹ em về tình trạng của con nhưng không nhận được phản hồi. 

Trong lần chia sẻ với phụ huynh ở TPHCM, TS Trần Văn Hùng (cố vấn chuyên môn Hội quán Các bà mẹ) kể, nỗi sợ hãi lớn nhất của nhiều học trò là chứng kiến cảnh cha mẹ cãi nhau, đánh nhau. 

"Bố mẹ biết không, khi chúng ta đang đôi co, cãi nhau ai hơn ai thì con vào nhà vệ sinh, xả nước thật to rồi khóc nức nở ở trong. Có em nói, chỉ muốn chết quách đi thôi", ông Hùng nói thay cho tiếng kêu cứu của trẻ. 

 

“Khi cha mẹ cãi, đánh nhau, con chỉ biết vào nhà vệ sinh khóc” - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thời gian qua, nhiều clip về những vụ bạo hành gia đình, chồng đánh vợ một cách thản nhiên ngay trước mặt những đứa con.

Đó là clip ghi lại một nhân viên kho bạc ở Bắc Kạn lao vào tát vợ liên tục khi chị đang bế con nhỏ, còn cậu con trai lớn tầm 5 - 6 tuổi ngồi cạnh nhìn ngơ ngác. Rồi "võ sư" ở Hà Nội đánh đấm vợ khi chị đang bế con nhỏ trên tay. Hay người chồng ở Tây Ninh đánh vợ tàn nhẫn, nhấn đầu vợ dưới hồ bơi ngay cạnh tiếng gào khóc của những đứa con nhỏ. 

Đó chỉ là những vụ việc được phơi bày ra trước dư luận. Còn biết bao trận cãi vã, bạo hành giữa ba mẹ diễn ra trong những bốn bức tường mà ở đó, những đứa con nhìn, nghe, khóc không chỉ bằng mắt, bằng tai mà bằng cả trái tim thương tổn. 

Nhiều di chứng lên trẻ 

Cãi nhau trước mặt con là điều tối kỵ. Thế nhưng, cha mẹ  - những người luôn nói dành những điều tốt đẹp nhất cho con - nhiều người lại thường xuyên "tra tấn" con bằng những trận cãi vả, ẩu đả người bạn đời. 

Không ít đứa trẻ hành hạ thân thể, cắt tay chân, hay tự vẫn... xuất phát từ những mâu thuẫn trong gia đình, nhất là khi các em chứng kiến cảnh cha mẹ cãi vã, đánh đập nhau. 

 

“Khi cha mẹ cãi, đánh nhau, con chỉ biết vào nhà vệ sinh khóc” - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cô Bùi Thị Kiều, giáo viên tâm lý Trường THPT Marie Curie, quận 3, TPHCM cho biết, nhiều người nghĩ rằng, học trò thường chỉ trục trặc về yêu đương, bạn bè này nọ. Nhưng vấn đề làm các em khủng hoảng nhất chính là những bất ổn trong gia đình, mối quan hệ của cha mẹ.

Nói về bạo hành gia đình tác động đến con trẻ trong cuốn sách "Dạy con trong hoang mang", TS Lê Nguyên Phương, kể về nhân vật đã 80 tuổi vẫn còn ám ảnh về những tháng ngày buồn thảm khi tuổi thơ thường xuyên chứng kiến ba mẹ cãi nhau, đánh nhau. 

Với trẻ phải chứng kiến cảnh cãi vã, bạo hành sẽ gặp chứng âu lo, sợ hãi, nỗi bất an bủa vây. Có thể chúng còn tự trách không biết mình đã làm gì để bố mẹ đối xử với nhau như vậy, hay là oán hận cả mẹ không biết tại sao mẹ lại làm cha nổi giận. 

Trẻ dễ rơi vào cảm giác tuyệt vọng, bất lực và còn phải chống chọi với sự cô độc. Cô độc khi phải cố giấu giếm mọi người và cô độc từ chính sự lãng quên, ruồng rẫy và hắt hủi của cha mẹ khi họ đang trong cơn bực bội, cuồng nộ hay là đau đớn, tủi khổ...

"Ảnh hưởng lên não bộ của trẻ bị bủa vây trong bạo lực gia đình không khác gì cựu chiến binh bị chấn thương qua lửa đạn. Chúng già trước tuổi, không chỉ trong tâm lý mà trong cả DNA. Và có thể chúng sẽ tìm đến ma túy, rượu bia và cả cái chết trường khi kịp già", ông Phương cảnh báo. 

 

“Khi cha mẹ cãi, đánh nhau, con chỉ biết vào nhà vệ sinh khóc” - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Một bác sĩ tâm lý ở TPHCM chia sẻ, chúng ta hay nói trẻ hiện nay yếu đuối, có nhiều hành vi tiêu cực như tham gia bạo lực học đường, làm đau bản thân hay tự vẫn vì những chuyện nhỏ nhặt như thất tình, bị cha mẹ xem điện thoại, đọc nhật ký, điểm thấp.

Thế nhưng, đó chỉ là biểu hiện bề ngoài. Bên trong là sự đổ vỡ trong con người các em khi các em không tìm thấy được sự bình yên, không thấy mình được yêu thương ngay trong gia đình, từ chính bố mẹ mình.

Hoài Nam/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.