ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đắk Lắk: Chàng trai ung thư mở lớp học miễn phí cho trẻ em quê nghèo

Đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, Nguyễn Công Nội suy sụp khi biết mình bị ung thư giai đoạn cuối. Nội đã sợ hãi khi nghĩ đến cái chết đang cận kề, nó sẽ chấm dứt cuộc đời của chàng trai đang ở lứa tuổi đẹp nhất. Nhưng không! Nội không bỏ cuộc, Nội muốn viết tiếp một giấc mơ thật đẹp cho những trẻ em nghèo ở quê hương và cho chính cuộc đời Nội.

21/01/2020 09:12

Tại sao lại là tôi?

Nguyễn Công Nội (29 tuổi) sinh ra vào lớn lên tại mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng gió. Tuổi thơ của Nội gắn liền với nương rẫy, với những sự vất vả của bố mẹ khi nuôi 6 chị em khôn lớn. Ý thức được những khó khăn của bố mẹ, Nội luôn nung nấu ước mơ làm giàu, được đổi đời và hơn hết là lo được cho bố mẹ, gia đình một cuộc sống sung túc hơn.

 

Chàng trai ung thư mở lớp học miễn phí cho trẻ em quê nghèo - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Mắc bệnh hiểm nghèo nhưng Nội quyết không đầu hàng số phận

Năm 2014, Nội tốt nghiệp ĐH Ngân hàng TP Hồ Chí Minh, chàng trai trẻ được nhận vào làm quản lý tại một công ty danh tiếng với một mức lương đáng mơ ước của biết bao thanh niên vừa ra trường. Ngoài việc quản lý cho công ty lớn, Nội còn tự mở một công ty chuyên cung cấp thực phẩm sạch cho các trường học trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Mọi thứ với Nội thật đúng như những gì mình đã từng mơ, Nội có một công việc rất thuận lợi, quen biết với nhiều đối tác, nhiều đơn vị và việc phát triển công ty của mình lớn mạnh là điều Nội đang hướng tới trong nay mai.

 

Chàng trai ung thư mở lớp học miễn phí cho trẻ em quê nghèo - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sau khi biết mình bị ung thư, Nội rời xa Sài thành để quay về mảnh đất Tây Nguyên nơi Nội sinh ra, lớn lên

Mọi thứ cứ suôn sẻ trôi qua cho đến một ngày cuối tháng 10/2016, vào buổi tối sau khi đi đánh cầu lông cùng bạn bè về Nội bỗng thấy bụng đau dữ dội, chàng trai nằm quằn quại dưới sàn nhà vì đau đớn. Ngay lập tức Nội gọi xe đưa đến bệnh viện cấp cứu, sau nhiều thủ tục xét nghiệm Nội như chết lặng khi được bác sĩ kết luận mình bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối.

“Nghe bác sĩ nói, tôi không tin, trong đầu tôi lúc ấy chỉ nghĩ chắc có sự nhầm lẫn nào đó chăng. Tại sao lại là tôi, tại sao? Tôi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, mọi thứ của tôi đều thuận lợi nhưng sao lại như thế được…”, Nội bỏ dở câu nói, bất giác nhìn xung quanh để ngăn giọt nước mắt tràn ra.

Im lặng một lúc lâu, Nội kể tiếp đó là giai đoạn rất sốc với cuộc đời mình, tất cả đều sụp đổ nhưng trong đầu Nội luôn lóe lên hy vọng “dù 1% tôi vẫn phải sống, tôi đọc nhiều sách thấy có người bị ung thư có thể sống hàng chục năm cơ mà, vậy cớ sao tôi lại gục ngã và buông bỏ tất cả, tôi vẫn phải chiến đấu chứ”, Nội quả quyết.

 

Chàng trai ung thư mở lớp học miễn phí cho trẻ em quê nghèo - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thầy giáo Nội chơi đùa bên cạnh các em học trò thân thương

Ngay sau đó, Nội dừng công việc và bán lại công ty của mình cho người quen để dốc toàn bộ thời gian, tiền bạc cho việc chữa bệnh. Nội phải ở bệnh viện hàng tháng trời, trải qua 6 đợt hóa trị đầy đau đớn đến lạnh người, cơ thể Nội cũng vì vậy mà yếu dần đi nhưng Nội quyết không bỏ cuộc.

Khi biết mình mắc bệnh, Nội đã chủ động nói lời chia tay với cô gái - mối tình đầu 6 năm ròng của mình, Nội tâm niệm rằng mình sẽ chỉ thực sự hạnh phúc khi thấy người mình yêu thương được hưởng hạnh phúc trọn vẹn nhất.

Lớp học không thành tích, không tiền bạc...

Đến tháng 4/2017, Nội quyết định chuyển từ điều trị Tây y sang điều trị tự nhiên. Với số tiền ít ỏi còn lại, Nội về quê nhà tại thôn Nam Tân, xã Cư Kpô (huyện Krông Búk, Đắk Lắk), tu sửa lại căn nhà nhỏ của ông bà nội nằm trên một con dốc để ở và sống tịnh tâm theo cách mình muốn.

 

Chàng trai ung thư mở lớp học miễn phí cho trẻ em quê nghèo - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các em nhỏ thỏa sức nô đùa, tâm trạng thoải mái khi tham gia "Lớp học vui vẻ"

Về nhà, Nội được hòa vào bầu không khí trong lành của mảnh đất Tây Nguyên. Mỗi buổi sáng tiếng gà gáy, chim kêu, tiếng những đứa trẻ vùng thôn quê nô đùa khiến Nội bỗng xua tan đi được u uất, buồn chán bấy lâu nay. Con người Nội bừng tỉnh, Nội bỗng thấy hạnh phúc như chàng trai vừa tìm được tân nương như ý cho cuộc đời mình.

“Trước đây, với tôi mục tiêu lớn nhất là tiền tài, địa vị trong xã hội nhưng tôi đã lầm. Hạnh phúc nhất đó chính là khi mình sống đúng với con người của mình, hạnh phúc là niềm vui là sự sẻ chia và góp phần tạo nên được nhưng điều có giá trị cho đời”, Nội tâm sự.

 

Chàng trai ung thư mở lớp học miễn phí cho trẻ em quê nghèo - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các em được sống đúng với tuổi thơ của mình, không bị gò bó với những áp lực điểm số

Quãng thời gian ở quê, Nội nhận thấy những đứa trẻ trong thôn xóm học môn tiếng Anh và Tin học không tốt nên Nội quyết định mở ra một lớp học với tên gọi “Lớp học vui vẻ” nhận dạy học miễn phí cho trẻ em nơi đây.

Ban đầu, lớp chỉ có 6 - 7 em theo học, nhưng 2 tháng sau, số học sinh tăng lên trên 70 em, Nội phải chia thành nhiều ca để dạy. Thấy việc học của con em mình hiệu quả rõ rệt từ khi học lớp của thầy Nội, nhiều phụ huynh đến đăng ký và xin nộp học phí để thầy Nội có tiền đầu tư trang thiết bị, sân chơi, thư viện…cho lớp học.

“Tôi muốn mở cho các em một lớp học thật vui vẻ, nơi các em không bị áp lực thành tích, không giáo điều, không tiền bạc… nơi các em thỏa sức để sáng tạo, hướng về những gì tốt đẹp nhất để có một tuổi thơ trọn vẹn nhất”, Nội nói.

 

Chàng trai ung thư mở lớp học miễn phí cho trẻ em quê nghèo - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các học sinh đều rất yêu quý thầy giáo Nội

Ước mơ dang dở...

Sau khi lớp học phát triển, Nội ấp ủ mở một trường học mang tên “Trường học Cầu vồng” trên mảnh đất 2ha phía sau căn nhà mà Nội đang ở. Để bắt tay vào thực hiện mơ ước, Nội đã được lãnh đạo Công an huyện Krông Búk đồng ý cho Nội thuê khu đất này để xây trường với thời gian thuê 7 năm.

Khi được các cơ quan chức năng đồng ý, Nội đã bán đi vài héc ta bơ của gia đình đầu tư cả trăm triệu đồng để san lấp mặt bằng, xây một dãy lớp học. Dự định cuối tháng 12/2019 ngôi trường sẽ được hoàn thành và xung quanh trường Nội còn trồng cả một vườn hoa Mặt trời rất đẹp.

 

Chàng trai ung thư mở lớp học miễn phí cho trẻ em quê nghèo - 7
 

Nhấn để phóng to ảnh

Những học trò cũ thường xuyên ghé đến nhà thăm lớp, thăm thầy giáo Nội

Nội muốn có một trường học nằm giữa rừng hoa Mặt trời cho các em nhỏ, nơi các em được học trong những "Lớp học vui vẻ". Ở lớp học, các em có thể thoải mái, tự do, luôn vui vẻ nhất khi học; các em được học cách sống hạnh phúc, bình yên, được học kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn, được học làm bánh, làm đồ hand-made, được chơi thể thao…

Tuy nhiên, khi các phòng học xây dựng gần hoàn thiện thì Nội nhận được tin “sét đánh” phần diện tích đang xây dựng trường nằm trong khu vực đất quốc phòng nên buộc phải dừng thi công và tháo dỡ.

“Tất cả ước mơ tôi ấp ủ, công sức của tôi bỗng chốc sụp đổ, cả mấy hôm đó tôi đau lòng và buồn bã kinh khủng. Mọi ước nguyện tôi đổ dồn vào đấy nay chỉ còn đống đổ nát, trái tim tôi như chết lặng”, Nội buồn bã nói.

 

Chàng trai ung thư mở lớp học miễn phí cho trẻ em quê nghèo - 8
 

Nhấn để phóng to ảnh

Dự án không được như ý muốn, người mẹ luôn bên cạnh động viên Nội vượt qua những khó khăn

Sau đó, những tâm tư của Nội được gửi đến Đại tá Lê Văn Tuyến - Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk, ông nhận thấy những điều cao đẹp từ ước mơ xây trường của chàng trai trẻ nên đã có buổi gặp gỡ với Nội. Tại đây, Đại tá Tuyến chỉ đạo Đoàn thanh niên Công an huyện, vận động tuyên truyền và cùng tổ chức những hoạt động thiện nguyện cùng với anh Nội. Đồng thời, giao cho Trưởng Công an huyện tham mưu cho địa phương, rà soát trên địa bàn có cơ sở nào phục vụ cho hoạt động chung được có thể giúp cho Nội việc mở trường.

“Được lãnh đạo Công an tỉnh động viên và gợi hướng đi mới, tôi cũng được an ủi phần nào. Tôi vẫn luyến tiếc lắm nhưng tôi sẽ không bỏ cuộc đâu, tôi vẫn mở lớp dạy các em. Ngày nào mình còn sống trên cuộc đời thì ngày đó vẫn sẽ phải thật ý nghĩa, phải đẹp rực rỡ như những đóa hoa Mặt trời vậy”, Nội cương quyết.

Bà Nguyễn Thị Phượng (mẹ Nội) tâm sự: “Từ nhỏ đến lớn, Nội là niềm tự hào của gia đình tôi, tôi chưa bao giờ thất vọng về con trai. Những mơ ước cao đẹp của Nội bố mẹ đều ủng hộ và sẽ là hậu phương vững chắc nhất cho con. Dự án Trường học Cầu vồng không được thực hiện như ý định của Nội, nó buồn lắm và bệnh lại đau đớn thêm. Tôi mong sao các cấp tạo điều kiện để con trai tôi có thể thực hiện được ước mơ này”.

 

Chàng trai ung thư mở lớp học miễn phí cho trẻ em quê nghèo - 9
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cánh đồng hoa Mặt trời của Nội đã nở đẹp cả một vùng trời

Khi chúng tôi chia tay Nội, chia tay chàng trai lứa tuổi thật đầy nghị lực, quyết tâm, xung quanh căn nhà nhỏ của Nội vẫn vang lên tiếng nói cười khúc khích của những đứa trẻ thôn quê. Chúng í ới gọi “Thầy Nội ơi chỉ giúp em cái này”, “Thầy Nội ơi em làm sai rồi”, “Thầy Nội ơi…” vang cả một góc trời.

Cánh đồng hoa Mặt trời của Nội đã chớm nở trong những ngày cận Tết, những bông hoa thật đẹp, thật rực rỡ vươn mình đón lấy ánh nắng như chính những điều tuyệt vời nhất mà Nội đang hướng đến.

Thúy Diễm/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.