ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Gian nan cảnh giáo viên băng rừng gieo chữ trên lưng chừng trời

Những bước chân âm thầm, "cõng" từng con chữ xuyên rừng lên cổng trời Mang Yang đã được báo Dân trí phản ánh chân thực, khiến bạn đọc trên cả nước khâm phục trước nghị lực phi thường của các giáo viên vùng cao và nhận được nhiều sự quan tâm của tấm lòng hảo tâm, chính quyền địa phương.

27/01/2020 09:44

Những giáo viên âm thầm vượt núi

Thời gian qua, phóng viên báo Dân trí đã có những chùm ảnh xúc động ghi lại những hành trình gian nan của giáo viên vùng cao trên các điểm trường vùng khó thuộc huyện Mang Yang, trong bài viết: “Xuyên rừng, vượt đèo cõng chữ lên đỉnh Byầu” đã khắc họa sự gian khổ đó.

 

Gian nan cảnh giáo viên băng rừng gieo chữ trên lưng chừng trời - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sau khi báo Dân trí phản ánh, con đường lên đỉnh Byầu được làm bê tông với tổng nguồn vốn hơn 20 tỷ

Theo đó, mỗi tuần, trên chiếc xe cà tàng, các thầy cô giáo điểm trường Byầu (trường tiểu học Lơ Pang, Mang Yang, Gia Lai) phải rất chật vật xuyên rừng để lên đỉnh Byầu “gieo chữ”.

Cứ thế, hơn 30 năm nay, các thầy cô giáo vẫn thầm lặng làm người đưa đò chở bao thế hệ con em đồng bào Ba Na trưởng thành.

Điểm trường ở làng Byầu (xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) nằm cách trung tâm xã khoảng 18km, được thành lập vào khoảng 30 năm nay.

 

Gian nan cảnh giáo viên băng rừng gieo chữ trên lưng chừng trời - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Điểm trường làng Byầu được đầu tư gần 170 triệu để sửa chữa, xây hàng rào và sân cho học sinh

Điểm trường Byầu nằm tách biệt trên một ngọn núi cao. Muốn đến được đây phải vượt hơn 10km đường rừng với những con dốc cao chót vót, những vách đã cheo leo, nhất là vào mùa mưa đường trơn như đổ mỡ.

Tuy nhiên, mỗi tuần các giáo viên vẫn âm thầm vượt những ngọn núi cao để chở những con chữ đến với các học sinh đồng bào. Đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là niềm vui, tình yêu thương học sinh của các giáo viên Lơ Pang.

Qua những bài viết phản ánh sự vất vả, khó khăn của thầy cô trường Lơ Pang, Ông Dương Văn Trang (Bí thư tỉnh ủy Tỉnh Gia Lai) cùng các cơ quan ban ngành đã trực tiếp vượt rừng lên núi để hiểu thêm sự gian nan, vất vả, đặc biệt là nguy hiểm trên hành trình đi “gieo chữ” của các giáo viên.

 

Gian nan cảnh giáo viên băng rừng gieo chữ trên lưng chừng trời - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đường sắp hoàn thành, các thầy cô giáo sẽ không phải vất vả trên hành trình vượt núi gieo chữ

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Văn Bính (Phó BQL Dự án đầu tư xây dựng huyện Mang Yang) cho biết: “Ngay sau khi Bí thư tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh, huyện và các cơ quan ban ngành thị sát đã thấy được sự gian nan của những giáo viên vùng cao và bà con làng Byầu trong việc đi lại khó khăn, mưa gió bị cô lập nên đã chỉ đạo hỗ trợ xây dựng đường giao thông và sửa chữa trường học…

Vào tháng 10/2019, con đường từ tỉnh lộ 666 lên núi Byầu đã được khởi công xây dựng với nguồn vốn khoảng 20 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách của UBND tỉnh Gia Lai là 15 tỷ đồng và số còn lại là từ Quân đoàn 3 và các cơ quan ban ngành cùng hỗ trợ ngày công để xây dựng đường…”.

 

Gian nan cảnh giáo viên băng rừng gieo chữ trên lưng chừng trời - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Con đường lên đỉnh Byầu đang được quân và dân trên địa bàn phối hợp làm. Dự tiến tháng 4/2020 sẽ hoàn thành

Thầy Nguyễn Văn Tuyển (Hiệu trưởng Trường TH Lơ Pang) phấn khởi nói: “Ngay sau khi báo chí phản ánh thì điểm trường Byầu đã nhận rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc trên cả nước. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp lên điểm trường thăm hỏi bà con và học sinh đồng bào trên đó.

Thấu hiểu được những khó khăn, các cơ quan ban ngành đã hỗ trợ làm đường bê tông lên tận điểm trường. Đồng thời, từ nguồn vốn xây dựng nông thôn mới chính quyền đã hỗ trợ gần 170 triệu đồng để sơn sửa lại trường học và xây dựng sân bê tông và hàng rào cho điểm trường Byầu”.

“Thầy và trò trường Lơ Pang rất cảm động trước sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương. Cùng với đó, hàng tháng đều có bạn đọc trên cả nước đã hỗ trợ quần áo, giày dép và sách vở đến với các em học sinh khó khăn ở điểm trường Byầu. Đây là niềm động viên rất lớn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng cao”, thầy Tuyển bộc bạch.

 

Gian nan cảnh giáo viên băng rừng gieo chữ trên lưng chừng trời - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sau khi báo Dân trí đăng tải đã có rất nhiều đoàn từ thiện lên thăm hỏi điểm trường làng Đê Kôn

Thầy cô hạnh phúc khi trò được quà xuân

Báo Dân trí đã đồng hành cùng các nữ giáo viên Trường TH Hra cơ sở số 2 (xã Hra, Mang Yang, Gia Lai) từ 6h sáng vượt núi lên cổng trời làng Đê Kôn để “gieo chữ”.

Từ lúc gà chưa gáy, những cơn rét đang thổi mạnh qua khe cửa nhưng các cô giáo đã khoác trên mình bộ quần áo bảo hộ, chân đi ủng để bắt đầu hành trình vượt cổng trời  đến với trò nghèo làng Đê Kôn (xã Hra, huyện Mang Yang, Gia Lai). Dân thương tấm lòng thầy cô miền xuôi nên đã góp gạo, rau rừng để nuôi thầy cô trên núi.

Qua lớp sương mờ đục, chúng tôi đã nhìn thấy cô Lê Thị Diệu (55 tuổi) và cô Hà Thị Linh (48 tuổi) đang rồ ga, bươn lên từng con dốc. “Người đi, người đẩy” tiếng thở át tiếng xe. Cơn rét lúc này xuống dưới 14 độ nhưng sao người các cô vẫn đổ mồ hôi như tắm.

 

Gian nan cảnh giáo viên băng rừng gieo chữ trên lưng chừng trời - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các đoàn đã ở lại chung vui và tặng quà cho 53 hộ đồng bào sống trên đỉnh núi để bà con vui xuân đón tết

Tiếng xe rồ ga, tiếng động cơ cháy khét nhưng hành trình vẫn tiếp tục… Các cô giáo cứ âm thầm đi nhanh cho kịp giờ dạy trong giấc ngủ say của bà con dân bản. Tuy tuổi già nhưng các cô giáo vẫn tự nguyện xung phong lên điểm trường vùng cao. Các cô mong muốn khi mình về hưu sẽ có những giáo viên trẻ tiếp tục hành trình bám bản “gieo chữ” cho các học sinh Ba Na.

Trước những khó khăn hy sinh gian khổ nên chính quyền địa phương và bạn đọc trên cả nước đã gửi những món quà xuân đến tận tay các giáo viên, học sinh và bà con dân bản. Đặt biệt là gửi những lời động viên, khích lệ và chi phí cho các giáo viên trên hành trình bám bản, “gieo chữ”

 

Gian nan cảnh giáo viên băng rừng gieo chữ trên lưng chừng trời - 7
 

Nhấn để phóng to ảnh

Những đôi chân trần được tặng dép đến trường

Cô Lê Thị Kim Quy (Hiệu trưởng Trường TH Hra cơ sở số 2) vui mừng nói: “Hàng chục năm nay, các thầy cô giáo vẫn âm thầm vượt núi nguy hiểm để gieo chữ trên núi Đê Kôn. Trên làng Đê Kôn, đường đi lại khó khăn nên đời sống kinh tế của bà con rất khó khăn, học sinh đến trường đều mọi tay các cô giáo lo lắng. Lương thì thấp, nhưng vì tình yêu học trò nên các cô giáo vẫn đều đặn đến trường”.

“Khi báo Dân trí thông tin về sự gian nan vất vả của các cô giáo “vượt núi” lên “cắm bản” đã có các cá nhân, tổ chức đến thăm hỏi các học sinh và bà con đồng bào làng Đê Kôn. Đồng thời, còn gửi những lời động viên, chia sẻ đến những giáo viên đang hàng ngày vất cả đi từ sáng sớm lên núi dạy chữ. Tôi xin chân thành cảm ơn báo Dân trí đã làm cầu nối đến với bạn đọc trên cả nước. Bên cạnh đó là các cá nhân, tổ chức và bạn đọc báo Dân trí đã gửi những món quà xuân cho bà con đồng bào”, cô Quy chia sẻ.

 

Gian nan cảnh giáo viên băng rừng gieo chữ trên lưng chừng trời - 8
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các đơn vị lực lượng vũ trang đã tặng những phần quà đến trường Hra trong dịp cuối xuân

Ngay sau khi báo Dân trí thông tin đã có nhiều bạn đọc đã gửi những món quà xuân cho học sinh. Cụ thể, một nhóm nhà hảo tâm sau khi đọc báo Dân trí đã xin thông tin về ngôi trường này và trực tiếp đến thăm các em. Đoàn đã hỗ trợ 53 suất quà gồm các nhu yếu phẩm như: gạo, mì tôi, mắm, muối…cho 53 hộ thuộc làng Đê Kôn, mỗi phần quà trị giá hơn 300 ngàn đồng. 31 học sinh thuộc điểm trường làng Đê Kôn được là tặng một bộ quần áo đồng phục, áo ấm, dép và bánh kẹo...

Mỗi giáo viên tham gia vào hành trình vượt núi lên làng Đê Kôn dạy đã được hỗ trợ 3 triệu đồng. Đây là những món quà xuân rất to lớn đến với bà con đồng bào núi Đê Kôn nói chung và niềm động viên thầy và trò ở điểm trường vùng khó.

Phạm Hoàng/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

18:11 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học năm 2024.

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

20:07 , 22/03/2024

Thiết thực chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024, trong những ngày vừa qua, Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn và các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình "Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên".

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:27 , 22/03/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1128/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

16:09 , 21/03/2024

Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có sách báo đọc miễn phí ngay tại trường học, ngày 20/3, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường tiểu học xã Hoằng Phong.

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

09:30 , 20/03/2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Có 4 lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024 như sau:

Cô giáo của mẹ

Cô giáo của mẹ

18:11 , 19/03/2024

Mẹ, thường được xem là cô giáo đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người, dạy cho con những tiếng nói, những con chữ đầu tiên. Lại có những người mẹ thiếu may mắn, không biết đọc, không biết viết lại trở thành “học sinh” đặc biệt của con mình. Câu chuyện về quá trình làm “cô giáo của mẹ” của một em nhỏ sau đây sẽ khiến chúng ta xúc động và trân trọng trước sự hiếu thảo của em.

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

18:07 , 19/03/2024

Mới đây, Hệ thống đào tạo tiếng Trung Vân Vân Thiên Bình đã phối hợp với 8 trường đại học, học viện đến từ Trung Quốc, tổ chức Hội thảo du học năm 2024 với chủ đề "Kết nối tương lai- Nâng tầm tri thức"

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

23:07 , 18/03/2024

Năm trong chuỗi các hoạt động Tháng thanh niên và thiết thực chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 18/3, tại Huyện Hà Trung, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Huyện Đoàn Hà Trung và Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông huyện Hà Trung, đã tổ chức “ chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên học sinh năm 2024”.

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

08:32 , 18/03/2024

Thời điểm này, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2024. Ngoài tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, các trường còn tổ chức ôn tập theo định hướng các kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho học sinh.

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

08:32 , 18/03/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.