ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Hà Tĩnh: Nhà vách gỗ xiêu vẹo, nữ sinh nghèo giành giải Nhất quốc gia môn Địa lý

Em Nguyễn Thị Mai (lớp 12A1, trường THPT Hương Khê) là học sinh trường huyện duy nhất trong 4 thí sinh Hà Tĩnh giành giải Nhất trong kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia năm nay.

19/01/2020 09:02

Căn nhà cũ dột nát cuối thôn 7, xã Hương Thủy (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) trong những  ngày qua luôn nhộn nhịp người tới chúc mừng.

Thông tin cô bé Nguyễn Thị Mai vừa giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia khiến cả thôn ai cũng phấn khởi vui mừng. Bởi người dân nơi đây ai cũng thương cho hoàn cảnh của cô bé nghèo hiếu học.

 

Nhà vách gỗ xiêu vẹo, nữ sinh nghèo giành giải Nhất quốc gia môn Địa lý - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Em Nguyễn Thị Mai (học sinh lớp 12A1, trường THPT Hương Khê)

Chị Hán Thị Thảo - mẹ Mai cho biết: “Mấy ngày qua mọi người đến chơi đông không đủ có chỗ để ngồi. Gia đình tôi vừa mừng nhưng cũng ngại với bà con trong xóm”.

Căn nhà Mai được dựng từ những ván gỗ lâu năm đã cũ nát xiêu vẹo. Do kinh tế không cho phép nên gia đình Mai dự định vay mượn làm một ngôi nhà nho nhỏ để tránh mưa nắng.

Gắng gượng mãi, nhưng cái Tết này cả nhà Mai đành phải tháo dỡ phòng khách, dùng phòng bếp làm nơi tá túc để chờ ra Tết dựng ngôi nhà mới.

Căn bếp nhỏ vừa là phòng ngủ, bếp ăn cũng là không gian học của Mai trong những ngày ôn luyện cho kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Gia đình Mai thuộc diện hộ nghèo của thôn. Nhà nghèo lại đông con, bố mẹ Mai sức khỏe yếu, nên mấy sào ruộng là kế sinh nhai của 7 miệng ăn trong gia đình..

Rất nhiều đám bạn cùng trang lứa Mai, rủ nhau bỏ học đi làm, nhưng Mai vẫn luôn giữ vững lòng quyết tâm của mình.

 

Nhà vách gỗ xiêu vẹo, nữ sinh nghèo giành giải Nhất quốc gia môn Địa lý - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tết này, gia đình Mai phải đón Tết trong phòng bếp, vì một phần nhà đã bị tháo dỡ do cũ nát

Có thời điểm, kinh tế gia đình quá khó khăn, mẹ đã khuyên Mai nghỉ học để đi làm. Em gái kề Mai mới bước vào lớp 9 đã tự nguyện nghỉ học giữa chừng để đi làm giúp việc đỡ đần cho bố mẹ và chị em.

Dù Mai khuyên bảo rất nhiều nhưng trước sự cương quyết của em gái, Mai đành nuốt nước mắt vào trong với lời hứa học thật giỏi để không phụ lòng em.

Liên tiếp trong nhiều năm học, Mai đều giành giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi (HSG) bộ môn Địa lý như: Giải Nhì học sinh giỏi huyện năm lớp 8; giải Nhất HSG huyện năm lớp 9; Giải nhất kỳ thi HSG tỉnh năm lớp 10; Giải Nhì quốc gia năm lớp 11; giải Nhất quốc gia lớp 12.

Để đạt được kết quả này là sự cố gắng không ngừng nghỉ của Mai giữa con chữ và cái nghèo trong suốt 12 năm học. Con đường đến trường của Mai may mắn nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ thầy cô giáo trong trường.

 

Nhà vách gỗ xiêu vẹo, nữ sinh nghèo giành giải Nhất quốc gia môn Địa lý - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Trên con đường học tập của Mai, luôn có sự đồng hành, động viên của thầy cô giáo

Được biết, năm lớp 10, Mai được gọi tham gia bồi dưỡng trong đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên em đã từ chối. Bởi thời gian này, Mai vừa học vừa phải làm thêm để phụ giúp bố mẹ. Sợ con đi xa không có tiền nên bố mẹ Mai đành để Mai ở nhà.

Chính thầy cô trong trường đã phải đến tận nhà động viên, xin phép bố mẹ cho em được tham gia đội tuyển. Cô giáo Lê Thị Thanh Nga - giáo viên Địa lý đã vượt 60km cùng Mai, đưa em xuống tận ký túc xá Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, mua sắm mọi vật dụng cần thiết và hỗ trợ tiền để em sinh hoạt.

Ngoài ra, thầy cô trong trường còn hỗ trợ kinh phí, các nguồn học bổng để giúp em trang trải cuộc sống. Những tình cảm của thầy cô chính là động lực để Mai đặt ra mục tiêu cao trong kỳ thi.

 

Nhà vách gỗ xiêu vẹo, nữ sinh nghèo giành giải Nhất quốc gia môn Địa lý - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đội tuyển Địa lý của Hà Tĩnh có 9/10 em đoạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 3 giải khuyến khích

Mai chia sẻ: "Thời gian này em thường tận dụng thời gian tối đa để tập trung ôn luyện kiến thức và các kỹ năng làm bài. Nhiều lúc mệt, áp lực, ngủ thiếp đi lúc nào không hay”.

Và giải Nhất tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020 chính là lời cám ơn của Mai dành cho sự tận tụy của thầy cô giáo và nỗ lực của bản thân em trong thời gian qua.

Cô giáo Lê Thị Thanh Nga - Giáo viên Địa lý Trường THPT Hương Khê không giấu nổi xúc động khi nói về cô học trò của mình: “Mai là một tấm gương sáng trong học tập. Em luôn vươn lên hoàn cảnh để đạt được kết quả tốt nhất.

Kết quả của em chính là nguồn động viên to lớn cho đội ngũ giáo viên miền núi chúng tôi thêm niềm say mê, nhiệt huyết với nghề”.

Chia sẻ về dự định trong tương lai, Mai cho biết em sẽ nộp hồ sơ vào khoa Luật Kinh tế của trường Đại học Luật Hà Nội. Đây cũng là lĩnh vực em đam mê theo đuổi.

Phượng Vũ/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

18:11 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học năm 2024.

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

20:07 , 22/03/2024

Thiết thực chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024, trong những ngày vừa qua, Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn và các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình "Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên".

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:27 , 22/03/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1128/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

16:09 , 21/03/2024

Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có sách báo đọc miễn phí ngay tại trường học, ngày 20/3, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường tiểu học xã Hoằng Phong.

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

09:30 , 20/03/2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Có 4 lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024 như sau:

Cô giáo của mẹ

Cô giáo của mẹ

18:11 , 19/03/2024

Mẹ, thường được xem là cô giáo đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người, dạy cho con những tiếng nói, những con chữ đầu tiên. Lại có những người mẹ thiếu may mắn, không biết đọc, không biết viết lại trở thành “học sinh” đặc biệt của con mình. Câu chuyện về quá trình làm “cô giáo của mẹ” của một em nhỏ sau đây sẽ khiến chúng ta xúc động và trân trọng trước sự hiếu thảo của em.

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

18:07 , 19/03/2024

Mới đây, Hệ thống đào tạo tiếng Trung Vân Vân Thiên Bình đã phối hợp với 8 trường đại học, học viện đến từ Trung Quốc, tổ chức Hội thảo du học năm 2024 với chủ đề "Kết nối tương lai- Nâng tầm tri thức"

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

23:07 , 18/03/2024

Năm trong chuỗi các hoạt động Tháng thanh niên và thiết thực chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 18/3, tại Huyện Hà Trung, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Huyện Đoàn Hà Trung và Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông huyện Hà Trung, đã tổ chức “ chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên học sinh năm 2024”.

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

08:32 , 18/03/2024

Thời điểm này, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2024. Ngoài tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, các trường còn tổ chức ôn tập theo định hướng các kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho học sinh.

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

08:32 , 18/03/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.