ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Học sinh nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất: Câu chuyện đẹp của năm 2019

Năm 2019 vừa qua, nhiều địa phương trong cả nước đã tuyên dương và khen thưởng cho hàng loạt gương học sinh vì hành động đẹp nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất. Các em đã mang lại niềm vui cho rất nhiều người khi tìm trả lại những tài sản giá trị từ vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng.

24/01/2020 13:22

 

Học sinh nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất: Câu chuyện đẹp của năm 2019 - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhiều tấm gương học sinh "không tham của rơi" được tuyên dương trong năm qua

Theo ghi nhận, câu chuyện đẹp “không tham của rơi” của nhiều học sinh từ Hà Nội, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đồng Nai… đã được lan tỏa trên phương tiện truyền thông trong năm qua.

Nam sinh lớp 7 trả lại hơn 70 triệu đồng

Vào gần giữa tháng 9/2019, em Nguyễn Bình Minh - học sinh lớp 7A, Trường THCS Đông Tân, thành phố Thanh Hóa trên đường đi học về có nhặt được một chiếc túi xách. Khi mở ra, Minh thấy nhiều tiền nên lập tức quay vào trường để báo cáo với thầy, cô giáo. Đúng lúc đó, chủ nhân của chiếc túi xách trên đã quay trở lại đi tìm, thì gặp được Minh.

 

Học sinh nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất: Câu chuyện đẹp của năm 2019 - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nguyễn Bình Minh, học sinh lớp 7A, Trường THCS Đông Tân, thành phố Thanh Hóa trả lại túi xách chứa hơn 70 triệu đồng cho người bị rơi

Sau khi nghe chủ nhân của chiếc túi xách trình bày, Minh đã trả lại cho người đánh mất. Cảm kích trước sự thật thà của nam sinh, chủ nhân của số tài sản trên đã cho tiền để cảm ơn, nhưng Minh nhất định từ chối.

Chủ nhân bị rơi túi cho biết bên trong có nhiều tài sản quý gồm 71 triệu đồng, điện thoại di động và các giấy tờ tùy thân quan trọng.

Ban giám hiệu nhà trường Minh học sau khi xác minh sự việc đã tổ chức tuyên dương em trước toàn trường vào buổi chào cờ đầu tuần, để khuyến khích học sinh toàn trường noi gương của em.

Cũng tại Thanh Hóa, vào tháng 12/2019, em Nguyễn Hoàng Minh - học sinh lớp 5A trường Tiểu học Liên Lộc, huyện Hậu Lộc đã được Ban giám hiệu nhà trường tuyên dương trước toàn trường vì đã có việc làm tốt khi nhặt được của rơi trả lại người đánh mất. Trước đó, cậu học sinh ngoan ngoãn, gương mẫu và luôn có thành tích cao trong học tập này tình cờ nhặt được một chiếc ví có hơn 14 triệu đồng và nhiều giấy tờ quan trọng khác. Ngay lập tức, Minh đã đưa đến nhờ Trưởng thôn thông báo lên loa truyền thanh và nhờ thế người bị rơi đã tìm được tài sản.

Mới đây nhất vào ngày 22/12, em Lương Thị Huyền và Lê Huyền My - học sinh lớp sinh 10E, Trường THPT Dân tộc nội trú Thanh Hóa nhặt được chiếc ví trên đường. Bên trong ví không có giấy tờ tuỳ thân nhưng có gần 14 triệu đồng. Thấy số tiền lớn, hai cô học sinh báo lại cho nhà trường tìm cách trả lại cho người đánh rơi. Lãnh đạo công an phường Đông Sơn đây là một hành động đẹp của hai học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Thanh Hóa, rất cần được biểu dương để học sinh khác noi theo.

Một học sinh khác cũng ở Thanh Hoá cũng đã có hành động đẹp tương tự như thế. Ngày 9/9, em Hoàng Lê Diệu Linh - học sinh lớp 7A, Trường THCS Lý Thường Kiệt, huyện Hà Trung đã được Huyện Đoàn trao tặng Giấy khen vì em có hành động nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất. Trước đó Linh trên đường đi học về thì phát hiện một chiếc ví, em lập tức đạp xe quay trở lại để báo cáo sự việc với Ban giám hiệu trường. Nhà trường đã thông báo tìm và đã trao trả lại cho người bị mất.

Hà Nội: Ba nữ sinh lớp 8 trả lại 50 triệu đồng nhặt được bên đường

Chiều 13/10, trên đường từ trường trở về nhà, ba học sinh lớp 8 trường THCS Bồ Đề (quận Long Biên, Hà Nội) nhặt được 50 triệu đồng rơi bên đường. Lập tức các em này đã mang đến Công an phường Bồ Đề giao nộp, nhờ công an tìm chủ nhân số tiền trên. Ba học sinh trên là cháu Tăng Vũ Hà Linh, Nguyễn Bảo Ngọc và Hà Ngọc Ánh, cùng sinh năm 2006, đang học lớp 8A1 trường THCS Bồ Đề (phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội).

 

Học sinh nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất: Câu chuyện đẹp của năm 2019 - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

3 nữ sinh ở Hà Nội trả lại bọc tiền có 50 triệu đồng cho người bị mất

Giáo viên chủ nhiệm của 3 học sinh này cho biết các em đều là những học sinh chăm ngoan, học giỏi. Việc làm của các em càng đáng quý khi cả ba đều có hoàn cảnh khó khăn. Khi nhặt được số tiền lớn, các cháu đã trung thực đem trình báo cơ quan công an với mong muốn trả lại cho người đánh mất. Sau đó, nhà trường đã có hình thức khen thưởng để động viên các nữ sinh và tuyên truyền như một bài học quý để giáo dục trong học sinh toàn trường.

Cũng tại Hà Nội, vào tháng 12, thấy chiếc ví rơi ra từ túi áo một người đi xe máy phía trước mình, hai học sinh lớp 6 trường THCS Gia Thụy, quận Long Biên đã nhặt và mang thẳng đến công an trình báo. Đó là hai em Trần Thị Minh Thư và Đỗ Hồng Ngọc (lớp 6A7). Số tiền người rơi ví suýt bị mất lên đến 20 triệu đồng kèm nhiều giấy tờ quan trọng khác.

 

Học sinh nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất: Câu chuyện đẹp của năm 2019 - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hai học sinh lớp 6 trường THCS Gia Thuỵ, quận Long Biên đã nhặt và trả lại tài sản đến 20 triệu đồng

Khi được hỏi về hành động của mình, em Minh Thư chia sẻ: “Gần đây cháu được nghe kể về nhiều tấm gương các anh chị học sinh dũng cảm cứu người, hoặc khi nhặt được số tiền lớn đều trả người đánh mất nên chúng cháu học theo. Đây cũng là điều mà cháu luôn được bố mẹ, thầy cô căn dặn phải trở thành người trung thực, thật thà”.

Biết được việc làm trung thực của hai em, cô hiệu trưởng nhà trường đã đến lớp để biểu dương, khen ngợi. Đồng thời, nhà trường đăng tải lên trang thông tin của trường và tuyên dương trước toàn trường vào giờ chào cờ sáng thứ hai đầu tuần.

Nhiều tấm gương trung thực, thật thà trong cả nước

Tại Nghệ An, vào cuối tháng 10, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú - THCS Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn đã tuyên dương em Kha Thị Hoài Anh (học sinh lớp 8A) vì có hành động cao đẹp. Trước đó, em nhặt được chiếc ví trong đó có 17 triệu đồng, liền đưa về nhà nhờ mẹ tìm người đánh mất để trả lại.

 

Học sinh nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất: Câu chuyện đẹp của năm 2019 - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Em Kha Thị Hoài Anh (học sinh lớp 8A) ở Kỳ Anh (Nghệ An) nhờ mẹ trả 17 triệu đồng nhặt được

Ngày 18/10, Huyện đoàn Anh Sơn cũng đã trao giấy khen và phần thưởng động viên em Lê Thị Hoa (học sinh lớp 12D5, trường THPT Anh Sơn 1) vì đã nhặt được của rơi (gồm 10 triệu đồng và nhiều giấy tờ-PV) trả người đánh mất.

Tháng 11, Trường THCS xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương, Nghệ An tổ chức tuyên dương hành động đẹp của hai em Nguyễn Thế Đan và Nguyễn Thị Hoài Linh - học sinh lớp 7B của trường sau nhặt được một cái ví, bên trong có 15 triệu đồng và một số giấy tờ khác, đã đem trả lại.

Ở Quảng Trị, hai em Lê Phước Thịnh (học sinh lớp 7B) và em Mai Tuấn Kiệt (học sinh lớp 3A2, Trường Tiểu học & THCS Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ) cũng được nhà trường tuyên dương hồi tháng 9/2019 vì đã tìm trả lại ví có hơn 16 triệu đồng mà hai em nhặt được.

Trước đó vào tháng 4, địa phương này cũng tuyên dương 3 học sinh trường THPT Cam Lộ vì trả lại của rơi. Trước đó, ngày 14/3, em Hoàng Bảo Nguyên (học sinh lớp 11A1) trên đường đi học về đã nhặt được 1 chiếc ví, trong đó có nhiều tiền mặt và giấy tờ tùy thân. Ngày 2/4, em Phan Thị Hiền (học sinh lớp 12A1) đã nhặt được 1 chiếc ví bên có nhiều giấy tờ cùng số tiền hơn 1,3 triệu đồng. Em Phạm Đình Thuận (học sinh lớp 11A1) đã nhặt được chiếc điện thoại iphone 7 và chủ động liên hệ, trả lại cho người mất.

Tương tự, vào tháng 9, Tỉnh Đoàn Quảng Trị đã tuyên dương 7 Đoàn viên hiện là học sinh THCS, THPT vì có hành động đẹp “nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất”. Trong đó, nhóm học sinh lớp 12B3 Trường THPT Vĩnh Linh, gồm 4 em: Nguyễn Đức Duy, Đoàn Nguyễn Nhật Minh, Trần Công Sơn, Nguyễn Đăng Nhật đã nhặt được một chiếc ví tại phòng học, bên trong chứa gần 4 triệu đồng. Ngay lập tức, các em đã mang chiếc ví nộp về văn phòng Đoàn trường để nhờ các thầy, cô liên hệ trả lại cho người mất.

3 em học sinh khác ở trường Trường THCS Lương Thế Vinh, thị xã Quảng Trị gồm Nguyễn Hoàng Lan Phương, Lương Thị Kim Chi, Nguyễn Phạm Khánh Vy đã nhặt được chiếc ví, bên trong có 9,5 triệu đồng, cùng một số giấy tờ tùy thân. Ba em đã đưa chiếc ví đến Công an thị xã Quảng Trị trình báo để tìm lại chủ nhân.

 

Học sinh nhặt được của rơi, trả lại người đánh mất: Câu chuyện đẹp của năm 2019 - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ba học sinh tiểu học ở Quảng Trị được tuyên dương vì hành động đẹp

Ghi nhận tại Hà Tĩnh trong năm 2019 cũng đã tuyên dương nhiều học sinh “không tham của rơi”. Cụ thể, trường Tiểu học Thạch Bình (TP Hà Tĩnh) tuyên dương ba em Đặng Khánh Ly (lớp 3A), Đặng Quốc Thiên và Nguyễn Quang Huy (cùng lớp 2A) vì hành động trả lại nhặt được ví đựng 6 triệu đồng cùng một số giấy tờ tùy thân. Đặc biệt, hai em khi biết được địa chỉ người đánh rơi đã tới tận nhà trả lại. Người bị mất sau đó đã báo sự việc lên trường Tiểu học Thạch Bình, đề nghị khen thưởng, động viên hai học sinh.

Cách đó khoảng một tuần, em Đặng Khánh Ly (8 tuổi, học sinh lớp 3A) cũng học trường tiểu học này đã nhặt được chiếc ví đựng 11 triệu đồng cùng dây chuyền 3 chỉ vàng ở đường liên thôn xã Tượng Sơn (huyện Thạch Hà). Em Ly đi xung quanh tìm chủ nhân không được nên đem về nhờ bố mẹ tìm người trả lại.

Ngoài ra, tháng 4/2019, hai em học sinh lớp 4 ở huyện Định Quán (Đồng Nai) cũng đã nhặt được 7 triệu đồng, sau đó các em nhờ cô giáo tìm người bị rơi trả lại. Tháng 12, hai học sinh lớp 5 ở xã Tinh Ân Tây (Quảng Ngãi) cũng trả lại 5 triệu đồng nhặt được trên đường. Hồi tháng 5, hai học sinh lớp 3 ở Tuy Phước (Bình Định) đã trả lại vàng cho một người mua phế liệu.

Còn nhiều nữa những tấm gương khác trong cả nước, nhờ các em mà nhiều người vô tình đánh rơi tìm lại được tài sản tưởng chừng đã mất. Hành động của các em là một bài học đạo đức thực tế về tính trung thực, thật thà đáng quý.

Lê Phương/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

20:07 , 21/04/2024

Chiều 21/4, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố Thanh Hoá, huyện Đông Sơn và thành phố Sầm Sơn.

Xây dựng  trường học hạnh phúc

Xây dựng trường học hạnh phúc

10:38 , 21/04/2024

Từ năm 2019, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Thanh Hóa. Từ năm 2021 đến nay, nhiều trường học ở Thanh Hoá đã kiến tạo được môi trường hạnh phúc, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên, cả học sinh và thầy cô đều cảm thấy thực sự hạnh phúc khi đến trường.

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

06:00 , 21/04/2024

Với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số, sử dụng các thiết bị hiện đại đang trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tại một số trường học, các giáo viên đã chủ động tìm tòi, ứng dụng các công nghệ mới, sử dụng thiết bị thông minh, hiện đại để kích thích sự hứng thú, sáng tạo của học sinh; qua đó, nâng cao chất lượng dạy và học. Ghi nhận tại trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông Fansipan, thành phố Thanh Hóa.

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

16:11 , 20/04/2024

Chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được khẳng định tại Nghị quyết số 29/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tại Thanh Hóa, xu thế hợp tác giáo dục và đào tạo với các nước trên thế giới đã và đang được nhiều trường học thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của giáo dục xứ Thanh trong hệ thống giáo dục nước nhà.

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

23:02 , 18/04/2024

Nhiều trường đại học công lập trên cả nước vừa thông báo thời gian triển khai xét tuyển học bạ với mức điểm sàn trung bình từ 18 đến 22 điểm tổng 3 môn trong tổ hợp.

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

09:22 , 18/04/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với các thông điệp: Sách hay cần bạn đọc; Sách quý tặng bạn; Tặng sách hay - Mua sách thật; Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe.

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:06 , 18/04/2024

Chỉ với cú nhấp chuột hay những thao tác trên bảng điện tử thông minh có chức năng cảm ứng, giáo viên đã có thể giảng bài và truyền thụ kiến thức cho học sinh rất hiệu quả. Thời gian qua, việc đưa vào hoạt động các phòng học thông minh tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động dạy và học ở các nhà trường.

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

10:27 , 17/04/2024

Các chuyên gia giáo dục đã chỉ ra rằng, khó khăn của trẻ khi bước vào lớp 1 không phải là học chữ, học đọc, học viết... mà là học cách hòa nhập với môi trường mới. Do đó, khi trẻ học mẫu giáo lớn, các trường mầm non trong tỉnh đã chủ động tổ chức các hoạt động giúp trẻ làm quen với lớp 1.

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

07:15 , 16/04/2024

Tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024 được tổ chức từ ngày 8 đến 13/04/2024, đội tuyển Olympic Toán học Trường Đại học Hồng Đức có 10 thí sinh tham gia ở cả 2 môn Đại số và Giải tích và đã xuất sắc giành 9 huy chương gồm: 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.

Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương

Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương

18:48 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại Trường THCS Đa Lộc, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương.