ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Nhiều tấm gương học sinh, sinh viên quên mình cứu người năm 2019

Không ngần ngại nguy hiểm, trong năm 2019a có nhiều tấm gương học sinh, sinh viên đã dũng cảm lao mình cứu người đuối nước. Trong số đó, có những bạn trẻ đã ra đi mãi mãi không trở về, để lại bao tiếc thương trước sự dũng cảm quên mình vì người khác.

23/01/2020 19:16

 

Nhiều tấm gương học sinh, sinh viên quên mình cứu người năm 2019  - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Những tấm gương học sinh, sinh viên dũng cảm cứu người trong năm 2019

Dũng cảm cứu người dù tuổi còn rất nhỏ

Một ngày gần cuối tháng 2/2019, Gơng - cậu học sinh 8 tuổi ở xã Ia Pết, huyện Đăk Đoa (Gia Lai) đang lang thang tìm bò lạc. Cậu học sinh lớp 3 này thấy các anh chị cùng trường đang hốt hoảng kêu cứu. Thì ra lúc đó Byunh - cậu bạn cùng lớp cũng chăn bò với một số anh chị và chơi gần một cái hồ do người dân đào để tưới cà phê nhưng chẳng may trượt chân ngã xuống hồ đấy. Lúc đó, các học sinh đi cùng trên bờ không biết bơi nên không ai dám nhảy xuống cứu. Thấy vậy, Gơng vội chạy đến thì thấy Byunh đang chìm dần dưới hồ nước, không suy nghĩ nhiều em đã liều mình nhảy xuống để cứu bạn thoát chết.

 

Nhiều tấm gương học sinh, sinh viên quên mình cứu người năm 2019  - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Gơng cậu học trò 8 tuổi cứu người ở Gia Lai

Cảm phục trước nghĩa cử cao đẹp của em Gơng, gia đình Byunh đã sang tận nhà để nói những lời cảm ơn sâu sắc đến em và gia đình. Đồng thời, cũng tặng những bộ quần áo mới để ghi nhớ công ơn của Gơng đã cứu bạn. Một tuần sau đó, Tỉnh Đoàn Gia Lai đã trao bằng khen của Đoàn Thanh niên tỉnh Gia Lai cho em Gơng, học sinh lớp 3I Trường tiểu học Ia Pết, huyện Đăk Đoa, vì sự dũng của em.

Cũng ở Gia Lai, một buổi chiều cuối tháng 7/2019, ba cô cậu học trò gồm Rơ Mah Thứ, Kpuih Túy (cùng học lớp 5), Rơ Lan Khang (học lớp 4) cùng ở làng Dơk Ngol, xã Ia Dơk, huyện Đức Cơ đi chăn bò, rồi rủ nhau xuống suối tắm. Thấy vậy, em Rơ Mah Hân (4 tuổi) cũng đi theo nhưng không may bị trượt xuống suối.

Vì hồ nước sâu, Hân lại không biết bơi nên bị trược chân và chìm dần xuống xuống dòng nước sâu hơn 2m. Quay lại không thấy Hân nên Khang đã quay lại mò mẫm đi tìm. Em lặn sâu xuống gần đáy khoảng 2m rồi quơ tay khắp nơi để tìm kiếm thì phát hiện ra Hân đang chìm xuống. Khang gồng mình kéo Hân ra khỏi vùng nước sâu. Tuy nhiên, vì sức yếu nên Khang đã la lên gọi Thứ và Túy đến giúp. Lúc này, cả 3 cùng lặn xuống dòng nước lạnh, người túm vào quần áo của Hân, người lôi tay mà kéo dần vào bờ.

 

Nhiều tấm gương học sinh, sinh viên quên mình cứu người năm 2019  - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ba cô cậu học sinh tiểu học ở làng Dơk Ngol cứu em nhỏ đuối nước

Sau một hồi vận lộn giữa dòng nước, ba cô cậu đã kéo Hân lên một bãi cỏ và kêu nước cho người lớn chạy tới. May mắn thay, người chú của Hân chạy tới sơ cứu cho cậu và đưa đến Trạm Y tế xã cứu sống.

Với hành động thể hiện sự gan dạ, dũng cảm cứu người trong lúc hoạn nạn của các em Huyện đoàn đã đề xuất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao huy hiệu Thiếu niên dũng cảm cho ba bạn nhỏ này.

Vào tháng 5/2019, Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm tới em Nguyễn Quang Dũng, học sinh lớp 5A, trường Tiểu học Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) khi em dũng cảm lao mình xuống sông cứu một em bé 5 tuổi bị đuối nước.

Trước đó, ngày 8/5, trong lúc cùng các bạn tắm trên sông Hoàng Mai đoạn qua phường Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai), em Dũng nghe tiếng kêu cứu của các bạn nhỏ trên bờ.  Đến gần, Dũng thấy một em nhỏ đang chới với giữa dòng nước, ngay lập tức Dũng lao xuống để cứu em nhỏ.

Vật lộn với dòng nước, một lúc Dũng mới đưa được em nhỏ vào bờ. Lúc này, em Nguyễn Đức Minh (5 tuổi, nạn nhân đuối nước) đã tím tái toàn thân, bụng căng cứng. Rất may, người dân đã chạy tới sơ cứu và đưa em bé đến bệnh viện. Nhờ được cấp cứu kịp thời, bé Minh đã qua cơn nguy kịch.

Hàng loạt gương dũng cảm cứu người của các học sinh cấp 2,3

Cũng trong năm qua, nhiều tấm gương cứu người của nhiều học sinh cấp 2 ở các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh được ghi nhận. Hành động của các em chính là những tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt cần lan tỏa hình ảnh đẹp trong cuộc sống.

 

Nhiều tấm gương học sinh, sinh viên quên mình cứu người năm 2019  - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cậu học trò Nguyễn Văn Hoan (Thanh Hoá) bên cô bạn học được mình cứu

Đó là câu chuyện của em Nguyễn Văn Hoan, học sinh lớp 6A4, Trường THCS Kiên Thọ, xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hoá) không sợ hiểm nguy đến tính mạng cứu bạn khỏi chết đuối. Theo đó, 12h trưa ngày 17/1, một nhóm học sinh gồm 4 em trong đó có em Nguyễn Thị Hà Thanh và Nguyễn Văn Hoan cùng học lớp 6A4, Trường THCS Kiên Thọ đi xe đạp về nhà sau khi tan học.

Do thời tiết không khí lạnh tăng cường, mưa phùn đã làm em Thanh bị trượt bàn đạp, mất lái lao cả người và xe xuống dòng kênh (thời điểm này Kênh Bắc đang xả nước cho vùng hạ du) và bị nước cuốn trôi ra giữa dòng. Ngay sau đó, em Hoan đã cởi áo khoác và dép lao ra giữa dòng kênh chảy xiết cứu bạn bơi vào bờ. Cùng lúc có hai người dân đi ngang qua đã hỗ trợ và đưa hai em lên bờ.

Hành động cứu người của em Nguyễn Văn Hoan là tấm gương điển hình về người tốt, việc tốt, để đội viên, đoàn viên thanh niên học tập, rèn luyện; lan tỏa hình ảnh đẹp về lớp đội viên chăm ngoan, học tốt, có lối sống nghĩa tình, biết quan tâm đến gia đình, bạn bè và những người xung quanh.

Do đó tháng 2/2019, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định tặng Bằng khen cho cậu học trò lớp 6 này vì đã có tinh thần dũng cảm cứu người hoạn nạn.

Sau đó 3 tháng, cũng ở huyện Ngọc Lặc, Thanh Hóa, em Vũ Văn Hùng, học sinh lớp 9A, Trường THCS Phúc Thịnh, cũng một mình cứu sống 3 học sinh khác. Thời điểm đó là vào tháng 4/2019, Hùng đang chuẩn bị lấy dụng cụ đi rào vườn thì nghe tiếng kêu cứu ở phía bờ sông Chu thuộc làng Miềng, xã Phúc Thịnh (đoạn giáp ranh với xã Thọ Xương, huyện Thọ Xuân), cách vị trí Hùng đang đứng khoảng 100m.

 

Nhiều tấm gương học sinh, sinh viên quên mình cứu người năm 2019  - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Vũ Văn Hùng, học sinh lớp 9A, Trường THCS Phúc Thịnh (Thanh Hoá) được tuyên dương khi cứu người

Ngay lập tức, em đã chạy về hướng có tiếng kêu, khi đến nơi, mặc dù bờ sông khu vực này đang bị sạt lở, có độ cao khoảng 10m, nhưng Hùng vẫn bất chấp nguy hiểm lao xuống dưới lòng sông và lần lượt đưa được 3 học sinh của Trường THCS Thọ Xương lên bờ an toàn.

Vì không biết có bao nhiêu bạn nhỏ bị đuối nước, hơn nữa, do thấm mệt nên em Hùng lên bờ, thuộc địa phận xã Thọ Xương. Một lúc sau, người dân gần đó mới chạy đến, phát hiện còn 2 em học sinh khác mất tích và tiếp tục cùng nhau tỏa đi tìm. Nhưng điều đáng tiếc, khi được phát hiện thì cả hai em học sinh này đã tử vong. Với hành động dũng cảm ấy, Vũ Văn Hùng đã được UBND huyện Ngọc Lặc và chính quyền xã Phúc Thịnh trao tặng giấy khen.

Ở Hà Tĩnh, em Nguyễn Văn Chương, học sinh lớp 7B Trường THCS Hàm Nghi (xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà) đã dũng cảm lao xuống dòng nước cứu 2 em nhỏ thoát khỏi “miệng hà bá”. Buổi trưa ngày 16/2, hai bé Lê Trần Quang Trường (SN 2012) và Lê Nguyễn Tiến Thành (SN 2011) cùng nhau đi chơi. Khi đến đoạn kênh Kẻ Gỗ N1, Trường xuống kênh rửa tay và bị rơi xuống lòng kênh. Thấy bạn bị rơi xuống kênh, Lê Nguyễn Tiến Thành đã nhảy xuống cứu bạn nhưng do nước sâu chảy xiết nên cả hai cùng bị nước cuốn đi.

Đúng lúc này, em Nguyễn Văn Chương đi ngang thì phát hiện. Chương không chút đắn đo, chạy dọc bờ kênh đón đầu hai em nhỏ đang bị nước cuốn, rồi lao xuống lòng kênh, kẹp tay đưa lần lượt hai nạn nhân vào bờ an toàn.

 

Nhiều tấm gương học sinh, sinh viên quên mình cứu người năm 2019  - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nguyễn Văn Chương, học sinh lớp 7B Trường THCS Hàm Nghi (Hà Tĩnh) cứu người hoạn nạn

Theo nhiều người, đoạn kênh các cháu gặp nạn nước rất sâu, lại chảy xiết, đã từng có người dân rơi xuống đây thiệt mạng. Điều đáng quý khi được hỏi, cậu học sinh lớp 7 bộc bạch rằng: “Cháu nghĩ nếu ai thấy việc người khác gặp nạn cũng sẽ hành động như vậy thôi”. Sở GD&ĐT Hà Tĩnh và huyện Thạch Hà đã tổ chức tuyên dương, trao tặng giấy khen cho 2 nam sinh này.

Ngay sau đó, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh đã trao giấy khen, biểu dương hành động dũng cảm của em Chương. Đồng thời, Hội đồng Đội huyện Thạch Hà đã trao tặng giấy khen cho em Nguyễn Văn Chương và em Nguyễn Phi Anh (người cùng hỗ trợ em Chương) cứu sống hai em nhỏ khỏi đuối nước.

Hồi tháng 6/2019, UBND huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cũng đã tổ chức biểu dương, khen thưởng đột xuất đối với em Trần Văn Nam, học sinh lớp 10 trường THPT Nguyễn Trãi, vì đã có hành động dũng cảm cứu sống cháu Nguyễn Thái Hòa (6 tuổi) bị đuối nước trên sông Son.

Được biết, hoàn cảnh gia đình của Nam thuộc diện khó khăn. Trong thời gian nghỉ hè, Nam phải đi phụ hồ kiếm tiền phụ giúp gia đình, tích cóp để mua sách vở chuẩn bị cho năm học mới.

Những chàng trai hi sinh thân mình để cứu người khỏi đuối nước

Trong số những tấm gương cứu người hoạn nạn ấy có những bạn trẻ đã ra đi mãi mãi không trở về để lại bao tiếc thương cho gia đình và cộng đồng. Đó là trường hợp của sinh viên Ngô Hà Sinh (22 tuổi) ở khối phố 7B phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) đang học ở Thừa Thiên - Huế. Chiều ngày 6/4/2019, Sinh cùng một số bạn trong xóm trọ rủ nhau về biển Tân Cảnh Dương (xã Lộc Vĩnh, huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) để cắm trại.

Đến khoảng 17h cùng ngày, có một nhóm bạn trẻ là sinh viên Trường ĐH Y dược (Đại học Huế) đến tắm ở đây thì hai sinh viên nữ Nguyễn Thị Tuyết Nhung và Lê Thị Mỹ Duyên (21 tuổi) trong nhóm bị sóng cuốn ra xa.

Nghe tiếng kêu cứu, Sinh cùng bạn Nguyễn Duy Thanh (24 tuổi) trú ở phường An Sơn, TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đã lao xuống biển cứu người. Sau khi cùng mọi người cứu được 2 sinh viên lên bờ, Sinh kiệt sức và bị nước cuốn trôi ra xa, mất tích. Một ngày sau thi thể Sinh đã được tìm thấy.

Tỉnh đoàn Thừa Thiên Huế phối hợp với tỉnh đoàn Quảng Nam trao huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của Trung ương Đoàn TNCS HCM cho Ngô Hà Sinh và Nguyễn Duy Thanh.

 

Nhiều tấm gương học sinh, sinh viên quên mình cứu người năm 2019  - 7
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nam sinh Đậu Văn Toàn hi sinh khi cứu người đuối nước, bỏ dở những ước vọng tương lai của mình

Cũng vào tháng 4, Huyện đoàn Đô Lương (Nghệ An) cũng làm tờ trình, hoàn thiện hồ sơ đề nghị Tỉnh đoàn Nghệ An đề xuất Trung ương Đoàn truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho em Đậu Văn Toàn, học sinh lớp 12T3, Trường THPT Đô Lương 1 vì đã dũng cảm cứu người đuối nước rồi bị tử vong do kiệt sức.

Đó là vào buổi chiều định mệnh 15/4/2019, em Toàn đi qua đập nước thủy lợi Bà Đạo (huyện Đô Lương) thì nghe tiếng kêu cứu của nhóm học sinh nhỏ tuổi hơn. Toàn đã dũng cảm, nhanh chóng chạy xuống cởi áo vứt lên cây bên đập nước rồi lao xuống tìm cứu nạn nhân. Sau khi đẩy được nạn nhân đến chỗ có bờ đất, nước cạn hơn thì Toàn bị đuối sức và chìm dần xuống vùng nước sâu. Toàn mất đi khiến người dân khóc thương bởi em là cậu học sinh vượt khó.

Ước mơ và dự định của Toàn là kỳ thi đại học sắp tới sẽ thi vào Hải quân để bỏ vệ vùng biển chủ quyền tổ quốc. Nhưng em bỏ dở tất cả ước vọng ấy sau khi dũng cảm cứu sống người đuối nước.

Lê Phương/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.