ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Người phụ nữ lấy bằng tiến sĩ khi gần 70 tuổi

Ở tuổi gần 70, bà Nguyễn Thị Hồng Cúc vừa bảo vệ thành công luận án tiến sĩ của mình tại trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐH Quốc gia TPHCM.

15/05/2020 08:08

 

Người phụ nữ lấy bằng tiến sĩ khi gần 70 tuổi - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nghiên cứu sinh 68 tuổi- Nguyễn Thị Hồng Cúc bảo vệ thành công luận án tiến sĩ của mình

Chiều ngày 12/5, Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn TPHCM đã tổ chức buổi đánh giá luận án tiến sĩ cho nghiên cứu sinh Nguyễn Thị Hồng Cúc (68 tuổi) theo học chuyên ngành Lịch sử Việt Nam cận đại và hiện đại.

Đề tài bà Cúc thực hiện là nghiên cứu về “Sự phát triển đại học ngoài công lập ở TPHCM (1992-2012)”.

 

Người phụ nữ lấy bằng tiến sĩ khi gần 70 tuổi - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Về hưu đã lâu, nhưng bà Cúc dành 7 năm để hoàn thành nghiên cứu mà mình tâm huyết

Trong báo cáo của mình, bà Cúc nhấn mạnh: “Sự phát triển của loại hình ngoài công lập là một quá trình tất yếu trong xây dựng và phát triển đất nước.

Sự phát triển các trường ĐH ngoài công lập tại TPHCM hiện tại và trong thời gian tới có thể sẽ ngày càng bùng nổ vì nhu cầu lao động quá lớn của thị trường.

Các trường này sẽ bước vào một giai đoạn hoạt động hiệu quả trong tương lai không xa. Riêng ở TPHCM, với những thuận lợi đặc biệt ở địa phương này, các trường sẽ phát triển nhanh hơn nữa”.

Hoàn thành quá trình học tiến sĩ 7 năm và kết thúc công trình nghiên cứu tâm huyết của mình ở tuổi gần 70, bà Cúc là minh chứng cho tinh thần nỗ lực học tập suốt đời.

Chia sẻ sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, bà Hồng Cúc nói rằng: “Tôi cảm thấy nhẹ nhõm vì hoàn thành điều tôi theo đuổi bấy lâu, làm một công trình nghiên cứu khoa học mà tôi tâm đắc nhất”.

Bà cho biết, bản thân mình từng làm việc ở một trường ĐH ngoài công lập, tại đây khi người sáng lập đầu tiên không còn thì xảy ra nhiều chuyển biến mà theo bà còn nhiều điều chưa thoả về mặt chính sách. Từ thực tế đó đã thôi thúc bà bắt đầu nghiên cứu về vấn đề các trường ngoài công lập.

Khi được hỏi dành lời khuyên nào cho người trẻ khi nghiên cứu, bà Cúc nhắn nhủ rằng: “Nếu các bạn trẻ có một mục tiêu trong cuộc đời thì các bạn cứ cố gắng đi tới. Như bản thân tôi khi đã về hưu vẫn có thể đạt được những mục đích của mình”.

Nói về nghiên cứu sinh U70 này, Tiến sĩ Lưu Văn Quyết, Trưởng khoa Lịch sử trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TPHCM cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của cô Hồng Cúc suốt 7 năm qua.

Khi cô thi vào học chương trình tiến sĩ của khoa Lịch sử của trường, cô đã 63 tuổi, bây giờ cô đã gần 69 tuổi. Trong suốt quãng thời gian ấy, đã có lúc chúng tôi tưởng chừng cô bỏ cuộc vì sau khi bảo vệ luận án ở cấp chuyên môn thì cô bị bệnh tai biến nhẹ.

Tuy nhiên sau đó cô vẫn phấn đấu và nỗ lực để đạt được kết quả cuối cùng”.

“Trong buổi bảo vệ luận án cô đã làm chủ được vấn đề mình nghiên cứu, trả lời tốt tất cả các nội dung mà hội đồng đánh giá đưa ra. Điều đó chứng tỏ sự học tập nghiêm túc, không kể tuổi tác, không để làm gì nhưng đó là một động lực để thế hệ trẻ noi theo.

Cô là một dẫn chứng cho việc học thực, học suốt đời mà không vì một danh lợi nào cả”, ông Quyết chia sẻ.

Lê Phương/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.