ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

25 em suýt lỡ thi tốt nghiệp THPT vì tiếng Hàn: Bộ GD&ĐT "quyết" số phận

Hôm nay (30/6) là ngày cuối cùng hạn nộp hồ sơ đăng kí dự thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, 25 học sinh chuyên tiếng Hàn ở Hà Nội chưa biết sẽ thi môn Ngoại ngữ nào.

30/06/2020 15:16

25 học sinh chuyên tiếng Hàn Quốc - Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (thuộc trường ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội) chưa biết sẽ đăng ký bài thi môn Ngoại ngữ như thế nào bởi quy chế thi tốt nghiệp THPT và Quy chế tuyển sinh ĐH 2020, chỉ có 6 ngôn ngữ được tham gia thi là tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Nga.

Do không có bài thi ngôn ngữ Hàn nên tổ hợp xét tuyển của các trường ĐH cũng không có bài thi môn ngôn ngữ tiếng Hàn.

Được biết, chương trình đào tạo tiếng Hàn Quốc như ngoại ngữ chuyên ở bậc THPT được ĐH Ngoại ngữ xây dựng và tiến hành theo nhiệm vụ được giao tại quyết định 2631 của Giám đốc ĐH Quốc gia và Công văn 163 của Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020.

Sau khi chương trình hoàn thành, trường đã triển khai giảng dạy thí điểm tại trường THPT chuyên ngữ, ĐH Ngoại ngữ từ năm 2017 với 25 học sinh lớp chuyên Hàn mỗi năm.

 

25 em suýt lỡ thi tốt nghiệp THPT vì tiếng Hàn: Bộ GDĐT “quyết” số phận - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hôm nay (30/6), ngày cuối nộp hồ sơ đăng kí dự thi tốt nghiệp nhưng 25 học sinh chuyên tiếng Hàn ở Hà Nội chưa biết sẽ thi môn ngoại ngữ nào. (Ảnh: Minh họa). 

Bộ GD&ĐT đã có văn bản thống nhất với kế hoạch giảng dạy tiếng Hàn Quốc ở bậc THPT của trường và nghiên cứu để tổ chức thi tiếng Hàn Quốc trong kỳ thi THPT quốc gia từ năm 2020.

Năm 2019, trường ĐH Ngoại ngữ đã có công văn gửi Bộ GD&ĐT về việc đề nghị đưa môn thi tiếng Hàn Quốc vào kỳ thi THPT năm 2020 theo tinh thần công văn mà Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT đã thống nhất năm 2017.

Đến ngày 30/3/2020, ĐH Quốc gia Hà Nội cũng đã có công văn gửi Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT về việc đưa môn thi tiếng Hàn Quốc vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020. Tuy nhiên, đến nay, trong Quy chế thi và Quy chế tuyển sinh đều không có môn tiếng Hàn trong các bài thi môn Ngoại ngữ.

Trao đổi với PV Dân trí chiều nay (30/6), đại diện Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) cho biết, Cục trưởng Mai Văn Trinh vừa kí công văn trả lời Trường ĐH Ngoại ngữ về việc xét tốt nghiệp THPT cho các học sinh lớp 12 năm học 2019-2020 học lớp chuyên tiếng Hàn tại Trường THPT chuyên ngữ.

Theo đó, Chương trình chuyên tiếng Hàn của trường mới được nghiệm thu cấp cơ sở, chưa đủ điều kiện để tổ chức thi tiếng Hàn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

 

25 em suýt lỡ thi tốt nghiệp THPT vì tiếng Hàn: Bộ GDĐT “quyết” số phận - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Để đảm bảo quyền lợi, Bộ GD&ĐT cho phép các học sinh học chương trình chuyên tiếng Hàn đăng ký dự thi bài Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020.

Tuy nhiên, để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, trên cơ sở xem xét tình hình thực tế, Bộ GD&ĐT đồng ý với đề xuất của Đại học Quốc gia Hà Nội tại Công văn số 958/ĐHQGHN ngày 30/3/2020 về việc tổ chức sát hạch tiếng Hàn cho các học sinh học chương trình chuyên tiếng Hàn có nguyện vọng sử dụng môn Tiếng Hàn để xét công nhận tốt nghiệp THPT, lấy kết quả thay thế điểm bài thi Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2020.

Đồng thời, cho phép các học sinh học chương trình chuyên tiếng Hàn đăng ký dự thi bài Ngoại ngữ được tổ chức thi trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp.

Việc sát hạch phải được tổ chức trong tháng 7/2020 dưới sự giám sát trực tiếp của Sở GD&ĐT Hà Nội và phải đảm bảo nghiêm túc, khách quan, công bằng.

Công văn cũng lưu ý, đề thi sát hạch phải bám sát nội dung chương trình giảng dạy và báo cáo kết quả sát hạch cho Bộ GD&ĐT (thông qua Cục Quản lý chất lượng) trước ngày 10/8/2020.

Nhà trường phải có trách nhiệm xây dựng kế hoạch sát hạch, cũng như giải thích để phụ huynh, học sinh được hiểu rõ.

Mỹ Hà/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.