ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: "Hổng một khâu sẽ gây rủi ro cả kỳ thi tốt nghiệp THPT"

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đề nghị, sớm thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh. Ban chỉ đạo tránh hình thức, dẫn đến hổng dù chỉ một khâu cũng có thể gây rủi ro lớn cho cả kỳ thi tốt nghiệp THPT.

05/06/2020 16:13

Không để “khoảng tối dưới chân đèn”

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 diễn ra vào ngày 9-10/8. Từ giờ đến lúc đó chỉ còn khoảng 2 tháng, nên chúng ta phải rất gấp rút thực hiện nghiêm ngặt các công việc được giao theo phân công.

Cùng với đó, Bộ trưởng yêu cầu thực hiện tốt 5 nhiệm vụ được phân công.

Trong đó một số điểm đáng chú ý như, các Sở GD&ĐT cần tiếp tục chỉ đạo các nhà trường dạy học, ôn tập theo chương trình, hướng dẫn của Bộ, bảo đảm chất lượng, để học sinh yên tâm, tự tin dự thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 chủ yếu tập trung kiểm tra kiến thức cơ bản, giảm các câu hỏi khó và mức độ khó của đề thi.

Do đó, công tác ôn tập cần có sự điều chỉnh để phù hợp với yêu cầu mới của kỳ thi, giúp học sinh ôn thi nhẹ nhàng, không áp lực.

Các nhà trường cần chỉ đạo, kiểm soát việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định, để công tác dạy học trong nhà trường an toàn, học sinh học tập, ôn thi không căng thẳng.

 

Bộ trưởng Bộ GDĐT: “Hổng một khâu sẽ gây rủi ro cả kỳ thi tốt nghiệp THPT” - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ.

Thứ hai, về chuẩn bị trước khi tổ chức kỳ thi, Bộ GD&ĐT đã ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT.

Đề nghị các địa phương sớm thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, trong đó phân công rõ công việc, nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng thành viên.

Việc tham gia Ban chỉ đạo cần tránh mang tính hình thức, phân công công việc chung chung rồi thực hiện không nghiêm túc, dẫn đến hổng dù chỉ một khâu cũng có thể gây rủi ro lớn cho kì thi tốt nghiệp THPT.

Đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo các sở ban ngành liên quan tham gia Ban chỉ đạo kỳ thi và ưu tiên cho công tác này trong thời gian tới.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, việc thành lập hội đồng thi và các ban, tiểu ban phục vụ kỳ thi cũng phải rõ chức năng, nhiệm vụ, rõ người, rõ trách nhiệm.

Phải tập huấn kỹ lưỡng cho nhân sự tham gia để từng thành viên đều nắm chắc nghiệp vụ chuyên môn; chú ý chọn người tham gia kỳ thi có phẩm chất, đạo đức tốt.

Căn cứ vào phân công nhiệm vụ của Ban chỉ đạo, Hội đồng thi, từng thành viên trong ban chỉ đạo, hội đồng thi phải xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ một cách cụ thể, chi tiết.

Căn cứ vào kế hoạch này để giám sát thường xuyên, đôn đốc, nhắc nhở kịp thời, tránh tình trạng bê trễ và có “khoảng tối dưới chân đèn”. Một số người do không ai kiểm tra nên không làm tròn trách nhiệm kì thi.

Vì thế theo Bộ trưởng, tới đây thanh tra Bộ sẽ thanh kiểm tra công tác thực hiện của các địa phương; kiểm tra qua kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cụ thể.

Đề nghị thanh tra Bộ khi thanh tra, kiểm tra phải có kết luận để bộ phận nào chưa làm tròn trách nhiệm phải khắc phục kịp thời chứ không phải đi ngó nghiêng hỏi han vài ba câu.

“Đã đi thanh tra, kiểm tra phải có kết luận để những bộ phận chưa tròn trách nhiệm phải thực hiện đúng chứ không nhắc rồi để đấy”, Bộ trưởng nói.

 

Bộ trưởng Bộ GDĐT: “Hổng một khâu sẽ gây rủi ro cả kỳ thi tốt nghiệp THPT” - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bộ GD&ĐT và Bộ trưởng chịu trách nhiệm lớn

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, kỳ thi năm nay giao cho địa phương nhưng trách nhiệm của Bộ GD&ĐT vẫn rất lớn.

Đó là chỉ đạo chỉ đạo tổ chức kỳ thi; xây dựng quy chế, các văn bản hướng dẫn; tổ chức tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, nghiệp vụ thanh tra; xây dựng, cung cấp đề thi cho các hội đồng thi; cung cấp các phần mềm phục vụ tổ chức thi dùng chung cả nước; tổ chức thanh tra, kiểm tra các khâu của kỳ thi.

Bộ trưởng cho rằng, tổ chức kỳ thi như năm nay hoàn toàn phù hợp vì sau khi học sinh hoàn thành THPT muốn tốt nghiệp phải tham gia kỳ thi.

Phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, công nhận tốt nghiệp, xét tuyển năm nay được xây dựng trên nhiều căn cứ.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực nhưng Bộ trường nhìn nhận, các địa phương và ngành đã thực hiện kế hoạch an toàn trường học, thích ứng mùa dịch đến thời điểm này đáp ứng mục tiêu đề ra. 

Dù kỳ thi đã được Chính phủ giao trách nhiệm cho các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện nhưng Bộ trưởng Nhạ nói rằng, Bộ GD&ĐT, bản thân Bộ trưởng cũng chịu trách nhiệm rất lớn trong việc chỉ đạo kỳ thi nghiêm túc.

Kỳ thi năm nay, thanh tra Chính phủ cũng tham gia, các lực lượng từ Công an đảm bảo an toàn, an ninh mạng, gian lận công nghệ cao; Bộ Giao thông vận tải đảm bảo việc đi lại cho học sinh... Còn Bộ GD&ĐT chịu tổ chức kỳ thi, các địa phương chịu trách nhiệm toàn diện. 

Vì thế ông Nhạ lưu ý, các địa phương nâng phải nâng cao trách nhiệm, tránh tình trạng một số địa phương nhiều việc, ý thức về kỳ thi chưa cao, dẫn đến công tác chỉ đạo, điều hành chưa chu đáo một số khâu, tiềm ẩn rủi ro. “Dù kỳ thi này đã được tổ chức nhiều năm, bài học của kỳ thi 2018 vô cùng đắt giá vẫn còn đó”, Bộ trưởng nói. 

Một trong những khâu quan trọng ảnh hưởng không nhỏ đến kì thi là tập huấn cho người làm công tác thi.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho rằng, những người làm thi mà không hiểu đúng thì sẽ lúng túng, làm sai, thậm chí tiếp tay cho vi phạm dẫn tới rủi ro cho cả kỳ thi.

Tương tự, cần có phương án dự phòng những rủi ro có thể xảy ra trong tất cả các khâu: in sao, vận chuyển, coi thi, bảo quản đề thi bài thi, chấm thi, cần phòng ngừa thiên tai, mưa lũ… “Tránh một lỗ thủng nhỏ đánh đắm cả con tàu”, Bộ trưởng Nhạ nói.

Mỹ Hà/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.