ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Các trường chạy nước rút chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp 2020

Sau thời gian khá dài thực hiện giãn cách xã hội, phòng ngừa Covid-19 học sinh THPT tiếp tục trở lại trường. Ngay lập tức, sĩ tử lớp 12 cùng thầy cô giáo và nhà trường bước vào "cuộc đua" nước rút chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp.

01/06/2020 09:06

Gấp rút chuẩn bị phương án học tập

Trong thời gian học sinh THPT thực hiện giãn cách xã hội, phòng ngừa Covid-19, các trường đã nhanh chóng, linh hoạt chuyển phương án học tập sang online. Đối với các lớp 12, chương trình học tập được nhà trường, thầy cô giáo tinh gọn dựa trên những chỉ đạo của Bộ Giáo dục – Đào tạo, làm sao để học sinh hoàn thành chương trình đúng thời hạn, nắm chắc kiến thức cơ bản phục vụ cho việc thi tốt nghiệp THPT. Phương án học tập qua truyền hình cũng được Đài Truyền hình Việt Nam lên kế hoạch sản xuất và phát sóng nhiều chương trình ôn tập phục vụ nhu cầu của sĩ tử, đặc biệt là các em ở vùng nông thôn, điều kiện tiếp cận Internet còn hạn chế.

 

Các trường chạy nước rút chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp 2020 - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Học sinh, sinh viên chủ động học trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội phòng Covid-19

Khi Covid-19 cơ bản được kiểm soát, trước thời điểm học sinh toàn quốc quay trở lại trường, nhiều trường THPT ở một số tỉnh thành nguy cơ thấp như Nam Định, Hải Dương, Bắc Kạn đã cho học sinh trở lại trường. Bên cạnh công tác đảm bảo an toàn phòng dịch, kế hoạch cùng học sinh cuối cấp học tập trong thời gian từ nay đến thời điểm kết thúc năm học 2019 – 2020 được các trường lên phương án kỹ lưỡng. Trong đó, hầu hết các trường THPT đều chủ động kế hoạch dạy và học theo phương án nước rút: chương trình tinh giản rút ngắn thời gian hoàn thành chương trình học, đảm bảo có thể kịp kết thúc đúng thời gian năm học điều chỉnh, đồng thời vẫn cung cấp đầy đủ kiến thức cơ bản theo chương trình tinh giản và ôn tập dự thi THPT.

Phát huy tinh thần tự học của học sinh

Học sinh học tập tại nhà không đồng nghĩa với việc vai trò của nhà trường giảm nhẹ. Ngoài việc thường xuyên nắm bắt kế hoạch học tập trong năm học “đặc biệt” do Bộ Giáo dục – Đào tạo chỉ đạo, các trường cũng nhanh chóng đưa ra nhiều cách hỗ trợ thầy cô giáo và học sinh trong việc học trực tuyến.

Nhiều trường chủ động cùng các thầy cô thực hiện livestream, video dạy học, đăng tải trên các kênh thông tin chính thức của trường, giúp học sinh nhất là học sinh cuối cấp tiện ôn tập, không bị gián đoạn kiến thức trong thời gian giãn cách xã hội. Thông tin về kế hoạch học tập, kỳ thi tốt nghiệp THPT… được trường cập nhật nhanh chóng và đầy đủ tới học sinh. Được biết, một số trường ở các địa phương nông thôn, miền núi, nơi học sinh khó tiếp cận Internet còn gấp rút tổ chức các nhóm ôn tập nhỏ 3-5 bạn giúp sĩ tử ôn thi hoặc cử các thầy cô giáo trực tiếp đến tận nhà học sinh dạy học, hướng dẫn việc học cho các bạn.

Cùng học sinh chọn ngành, chọn trường

Đứng trước mùa tuyển sinh có lẽ là đặc biệt nhất trong nhiều năm trở lại đây, ngay từ khi học sinh chưa đi học lại, các trường đã lên phương án tổ chức thi tuyển và đảm bảo quyền lợi cho sĩ tử. Sở Giáo dục – Đào tạo tỉnh Bắc Ninh, yêu cầu mỗi trường THPT công lập biên soạn 9 đề thi tốt nghiệp THPT (mỗi môn thi biên soạn 1 đề). Sau đó, Sở tổng hợp, gửi cho các trường tham khảo, làm tài liệu dạy và hướng dẫn ôn tập cho học sinh lớp 12. Sở cũng yêu cầu các trường làm tốt công tác hướng dẫn ôn thi, làm quen cấu trúc đề, đăng ký các môn thi tổ hợp phù hợp, cho đến các kỹ thuật làm bài thi trắc nghiệm…

Thời gian qua, việc kỳ thi THPT năm nay chỉ có mục đích xét tốt nghiệp có ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của nhiều sĩ tử cuối cấp. Các trường ngay lập tức phải làm công tác ổn định tâm lý, hướng nghiệp, hướng dẫn chọn ngành, chọn trường phù hợp cho học sinh. Dù các trường ĐH được tự chủ phương án tuyển sinh, một số trường tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực riêng nhưng nhiều trường vẫn lấy kết quả thi THPT làm điều kiện xét tuyển hoặc xét tuyển sớm bằng kết quả học bạ. Đây là điều học sinh nên lưu ý để có lựa chọn ngành, chọn trường phù hợp với sức học của mình.

Trường ĐH FPT là một ví dụ về trường có nhiều phương thức xét tuyển trong đó có xét tuyển học bạ. Nhiều học sinh lớp 12 đã nộp hồ sơ vào ĐH FPT từ khá sớm. “Em không lo lắng lắm về kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Năm nay, em có nguyện vọng vào ĐH FPT và đã nộp hồ sơ xét tuyển học bạ vào trường từ sớm rồi. Kỳ thi THPT em cần đạt tối thiểu 15 điểm.” Trần Phương (Thạch Thất, Hà Nội) – chia sẻ. Ngoài ra, năm nay, ĐH FPT dự kiến trao 800 suất học bổng cho các học sinh có thành tích học tập phổ thông xuất sắc, năng khiếu văn hoá văn nghệ hoặc vượt qua kỳ thi học bổng do trường tổ chức, dự kiến đợt 1 vào cuối tháng 6. Đây là hình thức thu hút đầu vào chất lượng cao, khuyến khích tinh thần học tập của các bạn trẻ, được ĐH FPT thực hiện thường niên.

Cùng học sinh ôn tập nước rút để chuẩn bị thi THPT là một bài toán phức tạp nhưng chắc chắn sẽ có lời giải. Mỗi trường, cùng đội ngũ giáo viên và học sinh có thể tìm ra một lời giải phù hợp nhưng tất cả đều đi đến đáp số hoàn thành nhiệm vụ học tập và suôn sẻ vượt qua kỳ thi quan trọng sắp tới.

Ngọc Trâm - Trường Thịnh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.