ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đầu tư cho giáo dục STEM, học sinh Trường Hoàng Việt đạt giải thưởng Khoa học Kỹ thuật quốc gia

Là ngôi trường có quy mô hàng đầu cả nước, Trường Hoàng Việt không ngừng cao chất lượng dạy và học. Đặc biệt, chú trọng mô hình giảng dạy STEM, các hoạt động nghiên khoa học của học sinh.

30/06/2020 11:28

Trường học có cơ sở vật chất hiện đại

Trường Tiểu học, THCS &THPT Hoàng Việt (Trường Hoàng Việt) tọa lạc tại TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) được thành lập và đi vào hoạt động từ năm học 2016 - 2017.

 

Đầu tư cho giáo dục STEM, học sinh Trường Hoàng Việt đạt giải thưởng Khoa học Kỹ thuật quốc gia - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Trường Hoàng Việt được đầu tư cơ sở vật chất hiện đại với kinh phí xây dựng trên 400 tỷ đồng

Với quy mô xây dựng gần 11ha, cơ sở vật chất được trường đầu tư đa dạng, hiện đại với đầy đủ tiện nghi phục vụ tối ưu cho việc giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh như: khu lớp học, phòng thí nghiệm, thực hành, phòng học trên máy tính, phòng học năng khiếu Mỹ thuật, Âm nhạc, Kỹ năng sống, các Thư viện, …

Trong khuôn viên trường có hệ thống các sân thể thao rất đa dạng gồm: 5 sân bóng đá, 4 sân bóng rổ, 3 sân bóng chuyền, 2 sân tennis, 8 sân cầu lông, 3 hồ bơi trong nhà, 2 nhà tập luyện và thi đấu đa năng giúp các em học sinh có thể phát huy tối đa các năng khiếu của mình.

 

Đầu tư cho giáo dục STEM, học sinh Trường Hoàng Việt đạt giải thưởng Khoa học Kỹ thuật quốc gia - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Học sinh tại trường được phát huy tối đa năng khiếu, khả năng của bản thân

Ngoài ra, Trường Hoàng Việt còn đầu tư một trang trại rộng hơn 12ha, được thiết kế thành một Trang trại trải nghiệm giáo dục của học sinh và một khu vực nuôi trồng các loại thực phẩm sạch phục vụ cho bữa ăn hằng ngày của thầy cô giáo và các em học sinh.

Với cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại và đa dạng, Trường Hoàng Việt hiện nay được xem là một trong những trường phổ thông có quy mô hàng đầu cả nước.

“Không gian Sáng tạo Hoàng Việt” – nơi học sinh thỏa sức sáng tạo

Trường Hoàng Việt với định hướng phát triển mạnh phương pháp giáo dục có tính thực tiễn cao STEM, tạo điều kiện cho tất cả các em học sinh được phát huy tối đa các khả năng, ý tưởng sáng tạo của mình trong học tập cũng như nghiên cứu khoa học.

 

Đầu tư cho giáo dục STEM, học sinh Trường Hoàng Việt đạt giải thưởng Khoa học Kỹ thuật quốc gia - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Học sinh Trường Hoàng Việt có không gian riêng để sáng tạo, nghiên cứu khoa học

STEM là viết tắt của các từ: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức, tư duy và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Những kiến thức và kỹ năng này được tích hợp và lồng ghép, bổ trợ lẫn nhau để giúp học sinh vừa hiểu được nguyên lý, vừa có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm có tính ứng dụng thực tế. 

Trước những ưu việt của phương pháp STEM, Trường Hoàng Việt đã xây dựng riêng khu vực cho học sinh với tên gọi “Không gian sáng tạo Hoàng Việt”. Tại đây, các em học sinh có thể thỏa thích phát huy, thể hiện mọi ý tưởng sáng tạo của mình.

NGƯT Trần Đức Huyên - Hiệu trưởng Trường Hoàng Việt cho biết, kể từ năm học 2018 - 2019 Nhà trường đã có sự đầu tư mạnh cho việc giảng dạy STEM cũng như hoạt động nghiên của khoa học của học sinh.

 

Đầu tư cho giáo dục STEM, học sinh Trường Hoàng Việt đạt giải thưởng Khoa học Kỹ thuật quốc gia - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hai em Đình Nguyên, Đức Dũng cùng cô giáo hướng dẫn đạt giải Ba kỳ thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2019 - 2020

Từ năm học này có nhiều ý tưởng của các em học sinh tham dự các kỳ thi Khoa học kỹ thuật các cấp và đã đạt được nhiều giải thưởng cao.

Tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học tỉnh Đắk Lắk năm học 2019 - 2020, học sinh Trường Hoàng Việt tham gia với 10 dự án (nhiều nhất trong toàn tỉnh), kết quả cuộc thi có 8/10 dự án đạt giải, trong đó có 2 giải Nhất.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm học 2019 - 2020 vừa qua, học sinh Trường Hoàng Việt xuất sắc giành được giải Ba chung cuộc với dự án “Sản xuất thìa, đĩa dùng một lần từ hạt bơ và gạo” thuộc lĩnh vực “Kĩ thuật môi trường” của hai em học sinh Đỗ Thị Đình Nguyên (lớp 10A2) và Võ Đức Dũng (lớp 10A4) do cô giáo Lê Thị Hoàng Phương (Giáo viên Sinh học) hướng dẫn.

Em Đình Nguyên chia sẻ, quá trình học tại trường chúng em được thoải mái sáng tạo, những ý tưởng đều được các thầy cô giáo khuyến khích để phát triển. Với em, vấn đề rác thải nhựa đang đe dọa đến môi trường sống, sức khỏe con người nên em đã cùng bạn Võ Đức Dũng - là người bạn thân thiết từ nhỏ kết hợp sáng tạo các sản phẩm sử dụng một lần kết hợp từ hạt bơ và gạo.

 

Đầu tư cho giáo dục STEM, học sinh Trường Hoàng Việt đạt giải thưởng Khoa học Kỹ thuật quốc gia - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sản phẩm thìa, đĩa làm từ hạt bơ và gạo vẫn đang được các học sinh tiếp tục nghiên cứu hướng tới việc sản xuất đại trà

“Nếu như trước đây hạt bơ thường được xem là thứ bỏ đi, không còn giá trị sử dụng thì chúng em đã kết hợp giữa bơ và gạo với tỉ lệ 3:1 để sản xuất ra những sản phẩm thìa, đĩa sử dụng một lần rất thân thiện với môi trường. Ưu điểm của sản phẩm có thể sử dụng được trong lò vi sóng, đựng được thức ăn có khối lượng lớn. Hiện chúng em vẫn đang tiếp tục nghiên cứu để tạo ra sản phẩm có thể ăn được, thời gian phân rã trong nước được lâu hơn”, em Đình Nguyên cho hay.

Sản phẩm này được giới chuyên môn đánh giá cao và nhận được 5 giải thưởng từ các nhà tài trợ: Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Đại học Khánh Hòa, Đại học Sư phạm Đà Nẵng, Công ty Sách và Công nghệ Giáo dục, Công ty NETPLUS.

Giải thưởng chỉ là khởi đầu

Theo NGƯT Trần Đức Huyên, giải thưởng quốc gia vừa qua là cơ sở, là bước đệm để tạo niềm tin, động lực cho học sinh toàn trường tích cực hơn nữa trong học tập cũng như nghiên cứu khoa học.

“Với sự định hướng, đầu tư nghiêm túc từ lãnh đạo Nhà trường, sự tâm huyết, hăng say của các thầy cô giáo cùng với sự khát khao, đầy sáng tạo của các em học sinh thì giải thưởng lần này mới chỉ là khởi đầu cho những điều tốt đẹp, lớn lao phía trước”, thầy Huyên chia sẻ.

 

Đầu tư cho giáo dục STEM, học sinh Trường Hoàng Việt đạt giải thưởng Khoa học Kỹ thuật quốc gia - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Theo Nhà giáo ưu tú Trần Đức Huyên – Hiệu trưởng Trường Hoàng Việt cho biết nhà trường có sự đầu tư nghiêm túc cho giáo dục STEM

Ông Đỗ Tường Hiệp - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đắk Lắk, cho biết, giáo dục STEM là mô hình trường học mà các nước có nền giáo dục tiên tiến đã áp dụng thành công trong thời đại công nghệ 4.0.

Theo đó, STEM là tích hợp các môn học, tích hợp hoạt động trải nghiệm sáng tạo và nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật trong nhà trường là cốt lõi, được hòa trộn vào giáo dục chung của nhà trường. Giáo dục STEM đóng một phần quan trọng, không thể thiếu trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

“Trường Hoàng Việt là ngôi trường tư thục cơ sở vật chất rất tốt, đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt huyết năng động, giáo dục trong nhà trường được thực hiện rất toàn diện. Trong đó giáo dục STEM được chú trọng, đẩy mạnh, là mũi nhọn của trường. Sở đánh giá cao giải thưởng Khoa học kỹ thuật của nhà trường; Đặc biệt, năm nay toàn quốc tổ chức thi chung, mỗi Sở chỉ được 2 dự án nên đạt được giải rất quý và là kết quả rất đáng ghi nhận”, ông Hiệp bày tỏ.

Thúy Diễm - Trường Thịnh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.

Các trường học chủ động ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

22:53 , 11/04/2024

Thời điểm này, các trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang chủ động ôn tập cho học sinh, nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024. Đây cũng lứa học sinh cuối cùng học và thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006.