ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

ĐH Harvard bị sinh viên kiện vì dạy online vẫn giữ nguyên học phí

Một sinh viên Luật ĐH Harvard đã kiện nhà trường do học phí vẫn giữ nguyên dù chuyển sang học online do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

30/06/2020 12:01

“Tôi quyết định kiện Harvard vì mặc dù nhà trường đã có một vài cố gắng, nhưng trong học kỳ đầu khi chúng tôi học online, họ vẫn không giảm học phí”, sinh viên Abraham Barkhordar (23 tuổi), theo học trường Luật Harvard, cho hay.

 

ĐH Harvard bị sinh viên kiện vì dạy online vẫn giữ nguyên học phí - 1

Một sinh viên Luật ĐH Harvard đã kiện nhà trường do học phí vẫn giữ nguyên dù chuyển sang học online.

Hồi tháng 3, trong lúc học kỳ đang diễn ra và tình hình dịch Covid-19 đang căng thẳng tại Mỹ, Barkhordar cho biết anh được yêu cầu chuyển ra khỏi ký túc trong nhà trường mà không được thông báo sớm. Barkhordar buộc phải tạm thời trở về quê nhà tại California.

Barkhordar cho hay việc này khiến anh gặp nhiều bất lợi trong học tập. Sinh viên trường luật phải thực hành rất nhiều, Barkhordar phải dậy từ 5 giờ sáng để chuẩn bị bài vở.

Khi học tại nhà, anh không có những điều kiện như thư viện, các nhóm học tập… kèm theo những khó khăn khi học online, Barkhordar bắt đầu tụt lại trong lớp.

Tới tháng 5, Barkhordar hoàn thành năm nhất đại học. Trường Luật Harvard thông báo tiếp tục giảng dạy online tới mùa thu trong khi học khí vẫn duy trì ở mức 65.875 USD – bằng với mức học phí năm ngoái. Ngày 23/6, Barkhordar quyết định đâm đơn kiện nhà trường.

Đơn kiện đưa ra 3 quan điểm chống lại nhà trường. Quan điểm đầu tiên cho rằng đại học Luật Harvard đã vi phạm hợp đồng. “Sinh viên ký giấy tờ vào đầu học kỳ, trả học phí trên cơ sở được học trên lớp trong suốt học kỳ”, Barkhordar cho biết. “Thỏa thuận này đã không được thực hiện. Các lớp học sau đó đã chuyển sang online, vì vậy đây là việc phá vỡ hợp đồng”.

Thứ hai, Barkhordar cho rằng nhà trường thu lợi nhuận không chính đáng. “Bằng việc thu học phí giữ nguyên từ sinh viên trong hoàn cảnh khó khăn trong khi nhà trường đang cắt giảm các chi phí, điều này khiến Harvard và các học viện khác thu lợi nhuận vì sinh viên phải trả tiền cho những thứ mà các em không nhận được”, Warren Burns, luật sư của Barkhordar, cho biết.

Quan điểm thứ 3, LeElle Slifer, một luật sư khác của Barkhordar, cho rằng tiền học phí đã được chuyển thành lợi nhuận cho nhà trường, chứ không phải cho sinh viên.

 

ĐH Harvard bị sinh viên kiện vì dạy online vẫn giữ nguyên học phí - 2
Sinh viên Abraham Barkhordar.

Barkhordar cho hay đã chuẩn bị kỹ lưỡng khi đâm đơn kiện nhà trường và sẵn sàng đại diện cho các bạn cùng lớp, và hy vọng đơn kiện của mình sẽ trở thành đơn kiện của tập thể lớp thay vì một đơn kiện của cá nhân.

“Phương án học từ xa không thể so sánh với hình thức giáo dục trực tiếp mà các thành viên trong lớp được hứa hẹn khi xin theo học Harvard”, đơn kiện cho hay.

Bên cạnh đó, Barkhordar cũng cho biết nhà trường đã thôi áp dụng một số biện pháp từng được thực hiện vào học kỳ mùa xuân để cải thiện tình hình.

Trong học kỳ mùa thu, các giảng viên sẽ không cần ghi âm lại bài giảng cũng như nhà trường không cho đăng ký lại các môn học. Barkhordar cho biết nếu biết trước việc học online vẫn tiếp diễn trong học kỳ mùa thu, anh đã đăng ký các môn khác.

Barkhordar cũng cho biết anh không nhận được sự tôn trọng và lắng nghe từ ban lãnh đạo nhà trường. Barkhordar cho biết, sau khi được sinh viên phản ánh về những khó khăn gặp phải khi học online tại nhà, một quan chức trong ban quản lý trường chỉ khuyên các em xem xét vay nợ để thuê không gian văn phòng phục vụ cho việc học.

Luật sư Slifer bày tỏ quan điểm rằng Đại học Harvard là hình mẫu cho rất nhiều khía cạnh trong nền giáo dục Mỹ và nếu nhà trường cắt giảm học phí cho sinh viên trong giai đoạn này, nhiều trường khác sẽ làm theo. Slifer cũng cho rằng Harvard và các trường khác nên xem xét lại cách họ đối xử với sinh viên trong giai đoạn khó khăn này.

Bên cạnh trường luật, nhiều trường thành viên khác của Đại học Harvard thông báo tiếp tục giảng dạy online mùa thu năm nay để bảo vệ an toàn cho giáo viên và sinh viên. Trường Luật Harvard cũng công bố khoản hỗ trợ 1 triệu USD cho sinh viên gặp khó khăn khi kết nối Internet để học online.

Trên trang web, trường cũng cho biết “đang phát triển trải nghiệm học online tuyệt vời cho sinh viên”. Một số trường luật thuộc các đại học Stanford và Georgetown đã quyết định khôi phục học trên lớp vào học kỳ mùa thu tới.

Mùa xuân năm nay, hầu hết đại học, cao đẳng trên toàn nước Mỹ chuyển sang dạy online khi dịch Covid-19 hoành hành tại quốc gia này. Nhiều sinh viên chuyển về quê nhà học tập. Tuy nhiên, học phí vẫn không đổi tại nhiều trường.

Tới cuối học kỳ, sinh viên hơn 50 trường nộp đơn kiện yêu cầu được bồi hoàn học phí với lý do chất lượng đào tạo giảm sút khi học online.

Minh Hương/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.