ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Tạp chí khoa học Việt Nam đầu tiên có chỉ số IF lọt top 25% thế giới

Tạp chí Khoa học: Vật liệu và Linh kiện tiên tiến của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) lần đầu tiên đạt chỉ số ảnh hưởng (Impact Factor-IF) = 3.783 từ Web of Science, lọt top 25% thế giới.

30/06/2020 18:51

Ngày 29/6/2020, Web of Science - Clarivate công bố chỉ số ảnh hưởng (Impact Factor - IF) năm 2020 (cho kết quả năm 2019). Theo đó, Tạp chí Khoa học: Vật liệu và Linh kiện tiên tiến (Journal of Science: Advanced Materials and Devices - JSAMD) của ĐHQGHN đã đạt được chỉ số IF = 3,783.

Như vậy, sau hơn 4 năm thành lập, Tạp chí JSAMD thu về kết quả: Là tạp chí thuộc hệ thống SCIE, SCOPUS, IF của Web of Science = 3.783, IF theo Scopus = 5.8, được xếp nhóm Q1 (25%) của Scimago.

Các nhà số nhà khoa học Việt Nam trong và ngoài nước đánh giá, đây là những chỉ số đáng tự hào, cho thấy sự phát triển nhanh và thành tựu xuất sắc của JSAMD.

Nếu nhìn sang các cộng đồng tạp chí rộng lớn của Ấn Độ và các ấn phẩm của châu Á, hiếm có tạp chí nào đạt được chỉ số cao trong thời gian như vậy.

Các nhà khoa học kỳ vọng, JSAMD sẽ là đầu tàu thúc đẩy các tạp chí khác, góp phần thiết thực đưa các nghiên cứu của Việt Nam lên tầm thế giới.

 

Tạp chí khoa học Việt Nam đầu tiên có chỉ số IF lọt top 25% thế giới - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tổng biên tập sáng lập, GS.TS. Nguyễn Hữu Đức - người có công đầu trong việc phát triển tạp chí JSAMD, chia sẻ: “Sự kiện nối dài thành công của ĐHQGHN nói riêng và cộng đồng khoa học Việt Nam nói chung trong chiến lược vươn tầm quốc tế”.

Nhìn lại quá trình xây dựng và phát triển, GS Đức cho biết, có được “quả ngọt” này, trước tiên phải kể đến ý tưởng, sự tin tưởng và quyết tâm thành lập tạp chí của Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ, nguyên Giám đốc ĐHQGHN. Giám đốc đương nhiệm ĐHQGHN, PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn quan tâm sát sao đối với tạp chí, đồng thời, thúc đẩy, hỗ trợ Ban biên tập thiết lập hợp tác với NXB Elsevier để phát triển thêm một tạp chí mới về “Các vấn đề phát triển đương đại” trong lĩnh vực khoa học xã hội liên ngành”.

Chỉ số IF là một số đo phản ánh số lượng trích dẫn trung bình theo năm của các bài báo khoa học được xuất bản gần đây trên tạp chí đó, dựa vào các thống kê của các tạp chí nằm trong danh mục Journal Citation Reports (Báo cáo Trích dẫn Journal - JCR).

Hiện nay, có khoảng trên 12.800 tạp chí được nằm trong danh sách của danh sách JCR và có chỉ số IF.

Theo xu hướng chung, các tạp chí sẽ có IF tăng do số lượng các bài báo có xu hướng tăng nhưng cũng có nhiều tạp chí có IF thay đổi không đáng kể hoặc thậm chí giảm.

 

Tạp chí khoa học Việt Nam đầu tiên có chỉ số IF lọt top 25% thế giới - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

 Phó giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải chúc mừng Ban biên tập Tạp chí khoa học: Vật liệu và Linh kiện tiên tiến

GS Nguyễn Trí Phương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu vật liệu tiên tiến sử dụng cho y tế và an toàn lao động, Trường Đại học Québec tại Trois-Rivieres, Canada cho biết, mặc dù rất khó để đưa ra một tiêu chí hoàn hảo để đánh giá chất lượng của tạp chí, nhưng chỉ số ảnh hưởng có thể coi là một chỉ số quan trọng mà các nhà khoa học chấp nhận nó để đánh giá uy tín của một tạp chí.

“Các quỹ nghiên cứu hay các trường đại học ở Việt Nam cũng thường sử dụng tiêu chí này để đánh giá chất lượng bài báo khoa học. Ngoài ra, nếu làm việc lâu trong một chuyên ngành thì sẽ biết tạp chí nào là tốt và chất lượng”, GS Phương cho hay.

Nhiều tạp chí ngành vật liệu “polymers” hay “composites” rất uy tín nhưng IF không cao như các ngành năng lượng mới hay môi trường, tuy nhiên, đã đạt những bước tiến đáng kể. Trong đó, “năm nay, Tạp chí Vật liệu và Linh kiện tiên tiến của ĐHQGHN có IF = 3,783 và nằm trong nhóm Q1 theo bảng xếp hạng của SCImago là một thành tích tuyệt vời”, GS Phương đánh giá.

Bước phát triển của giáo dục đại học Việt Nam

Năm 2016, JSAMD đặt mục tiêu trở thành một địa chỉ uy tín để công bố các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ có chất lượng cao của cộng đồng khoa học Việt Nam và quốc tế theo tiêu chí Scopus trước năm 2020; hỗ trợ đào tạo sau đại học và phát triển ĐHQGHN theo định hướng nghiên cứu; góp phần nâng cao chất lượng nghiên cứu, hội nhập khoa học và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ra đời và không ngừng phát triển từ cái nôi ĐHQGHN, đến nay, JSAMD đạt chỉ số IF = 3,783 đã đánh dấu sự trưởng thành, uy tín của ngành vật liệu học của Việt Nam, đồng thời cho thấy giáo dục đại học Việt Nam đang ngày càng hội nhập và tiếp cận tới trình độ và chuẩn mực của quốc tế. Đó là nhận định của GS.TSKH. Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo của ĐHQGHN, cũng là thành viên Hội đồng ban biên tập quốc tế của JSAMD.

Tròn một năm trước, JSAMD lần đầu tiên được Scimago xếp hạng, trong đó, 2 lĩnh vực Vật liệu composite và Vật liệu từ, điện tử, quang được xếp nhóm Q1; còn 2 lĩnh vực Khoa học vật liệu và Vật liệu sinh học được xếp nhóm Q2.

Đầu tháng 6/2020, theo xếp hạng Tạp chí Scimago 2020 (cho kết quả xuất bản 2019), JSAMD tiếp tục duy trì nhóm Q1 với 3 nhóm lĩnh vực, cụ thể: Khoa học Vật liệu: top 18%; Vật liệu từ, điện và quang: top 15%; Vật liệu composite: top 19%. Riêng lĩnh vực vật liệu sinh học còn ở nhóm Q2, top 38%.

JSAMD xuất bản 4 kỳ/năm, mỗi kỳ dày khoảng 120 trang, với hội đồng biên tập gồm 31 nhà khoa học uy tín, trong đó có 23 nhà khoa học nước ngoài, và được cố vấn bởi GS S. Bland - Tổng biên tập Tạp chí Materials Today (IF= 24.537). JSAMD ra số đầu tiên vào tháng 3/2016, và đã được đưa vào hệ thống danh mục Web of Science và Scopus. Tạp chí được phát hành trên hệ thống Science Direct của Nhà xuất bản Elsevier.

 

Tạp chí khoa học Việt Nam đầu tiên có chỉ số IF lọt top 25% thế giới - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội trong phòng nghiên cứu khoa học

GS.TS. Nguyễn Hữu Đức cho biết thêm: “Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã chúc mừng và đề nghị Ban biên tập chuyển giao mô hình và kinh nghiệm xây dựng tạp chí để thúc đẩy dự án nâng cao chất lượng tạp chí của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam”.

Theo GS Nguyễn Hữu Đức, hiện tại, dự án đang được Bộ khởi động tốt, riêng Tạp chí Kinh tế phát triển của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đang hợp tác có hiệu quả với một nhà xuất bản nước ngoài.

Liên quan đến hoạt động KHCN trong các cơ sở giáo dục đại học, theo số liệu của Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ GDĐT, các trường đại học Việt Nam đang đóng góp tới 85% số công bố quốc tế của cả nước, với 6.549 bài trong tổng số 7.705 (công bố ISI năm 2019).

Con số này cho thấy, để nâng cao xếp hạng của các trường đại học, gia tăng uy tín, xếp hạng của tạp chí khoa học nói riêng, cũng như thúc đẩy mạnh mẽ số lượng và chất lượng các công bố quốc tế của Việt Nam nói chung, cần đầu tư thích đáng cho công tác nghiên cứu kết hợp với đào tạo trong các cơ sở giáo dục đại học, nhất là đào tạo sau đại học, đào tạo nghiên cứu sinh.

Đồng thời, bên cạnh tiếp tục phương thức truyền thống, các trường đại học Việt Nam cần phải thúc đẩy nhanh việc phát triển các tạp chí quốc tế của Việt Nam.

“Không phải chúng ta chỉ quan tâm đến việc xuất bản các phát minh, sáng chế KH&CN mà việc công bố các kết quả nghiên cứu về văn hóa, lịch sử, chủ quyền biển đảo của Việt Nam cũng vô cùng cần thiết. Việt Nam phải có diễn đàn và các ấn phẩm khoa học có tầm ảnh hưởng rộng lớn và chủ động trong lĩnh vực này”, GS Nguyễn Hữu Đức khẳng định.

Hồng Hạnh/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Linh hoạt các hình thức hướng nghiệp cho học sinh THPT

Linh hoạt các hình thức hướng nghiệp cho học sinh THPT

07:31 , 25/04/2024

Với học sinh THPT, việc chọn nghề luôn là câu hỏi được quan tâm, với rất nhiều trăn trở. Các em đứng trước nhiều lựa chọn và dù chọn con đường nào thì cũng tác động rất lớn đến sự phát triển bản thân sau này. Để giúp cho học sinh THPT nhận thức đúng đắn, sớm về nghề nghiệp, chọn được nghề phù hợp với bản thân và nhu cầu của xã hội, các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đang tăng cường, đa dạng và linh hoạt các hình thức hướng nghiệp cho học sinh.

Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, hỗ trợ việc làm tại Trường Trung cấp Thương mại và Du lịch Thanh Hóa

Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp, hỗ trợ việc làm tại Trường Trung cấp Thương mại và Du lịch Thanh Hóa

18:07 , 24/04/2024

Sáng 24/4, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp Trường trung cấp Thương mại và Du lịch Thanh Hóa tổ chức Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho các em học sinh, học viên của trường.

Trường THCS Cù Chính Lan hưởng ứng "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024

Trường THCS Cù Chính Lan hưởng ứng "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024

17:32 , 24/04/2024

Ngày 24/4, trường THCS Cù Chính Lan, thành phố Thanh Hoá đã tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam" năm 2024.

Các trường mầm non chủ động phòng chống dịch bệnh cho trẻ

Các trường mầm non chủ động phòng chống dịch bệnh cho trẻ

23:17 , 22/04/2024

Hiện nay đang là cao điểm của một số bệnh truyền nhiễm như: sốt xuất huyết, thuỷ đậu, tay chân miệng, các bệnh về tiêu hoá. Trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu, rất dễ bị nhiễm bệnh, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố Thanh Hoá đang triển khai nhiều biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Trao học bổng toàn phần cho học sinh nghèo vượt khó du học nghề Đức

Trao học bổng toàn phần cho học sinh nghèo vượt khó du học nghề Đức

23:12 , 22/04/2024

Sáng ngày 22/4, Tổ chức Giáo dục và Nhân lực AVT (Hà Nội) phối hợp với Trường THPT Triệu Sơn 1, huyện Triệu Sơn tổ chức trao học bổng toàn phần du học nghề Đức trị giá 245 triệu đồng cho em Vũ Văn Hưng, học sinh lớp 12A7 của nhà trường.

Gần 400 đoàn viên, thanh niên Đông Sơn tham gia tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024

Gần 400 đoàn viên, thanh niên Đông Sơn tham gia tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh năm 2024

18:00 , 22/04/2024

Sáng 22/4, tại huyện Đông Sơn, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Ban Thường vụ huyện Đoàn và Ban Giám hiệu Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức Chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh năm 2024.

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

09:07 , 22/04/2024

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá - thuộc Hệ thống Trường Phổ thông FPT sẽ hoàn thiện cơ sở vật chất vào tháng 06/2024 để sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên cho năm học 2024 - 2025.

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

20:07 , 21/04/2024

Chiều 21/4, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố Thanh Hoá, huyện Đông Sơn và thành phố Sầm Sơn.

Xây dựng  trường học hạnh phúc

Xây dựng trường học hạnh phúc

10:38 , 21/04/2024

Từ năm 2019, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Thanh Hóa. Từ năm 2021 đến nay, nhiều trường học ở Thanh Hoá đã kiến tạo được môi trường hạnh phúc, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên, cả học sinh và thầy cô đều cảm thấy thực sự hạnh phúc khi đến trường.

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

06:00 , 21/04/2024

Với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số, sử dụng các thiết bị hiện đại đang trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tại một số trường học, các giáo viên đã chủ động tìm tòi, ứng dụng các công nghệ mới, sử dụng thiết bị thông minh, hiện đại để kích thích sự hứng thú, sáng tạo của học sinh; qua đó, nâng cao chất lượng dạy và học. Ghi nhận tại trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông Fansipan, thành phố Thanh Hóa.