ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Thanh Hóa: Tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020

(TTV) - UBDN tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Chỉ thị số 20/CT-UBND về việc tăng cường chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2020 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

10/07/2020 17:41

 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Để kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 được triển khai thực hiện nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng, đúng quy chế, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về giáo dục, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 24/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt các nội dung sau:

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan thông tin đại chúng kịp thời thông tin, tuyên truyền về lịch thi, Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 15/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và các văn bản hướng dẫn của ngành Giáo dục và Đào tạo; thường xuyên cập nhật, niêm yết công khai, đăng tải đẩy đủ thông tin liên quan đến kỳ thi trên các trang thông tin điện tử của đơn vị để cán bộ, giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh và Nhân dân trong tỉnh biết, thực hiện, giám sát và yên tâm về tính minh bạch, khách quan đối với kỳ thi.

2. Sở Giáo dục và Đào tạo - Kịp thời tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức tốt kỳ thi nghiệp trung học phổ thông năm 2020 trên địa bàn tỉnh; tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi theo đúng quy chế thi và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo an toàn, trung thực, không để xảy ra sai sót, tiêu cực, vi phạm quy chế thi; đồng thời, chủ động nắm bắt thông tin, giải đáp kịp thời những băn khoăn, thắc mắc của thí sinh và người dân về những nội dung liên quan đến kỳ thi và tuyển sinh.

- Tập trung chỉ đạo các trường hoàn thành tốt kế hoạch năm học 2019 - 2020; tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài thi, chú trọng học sinh có học lực yếu và hoàn chỉnh hồ sơ cho học sinh lớp 12 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh học tập nắm vững quy chế thi, nghiệp vụ thi, nội quy thi; kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh vi phạm quy chế thi, gian lận hồ sơ thi, thiếu trách nhiệm dẫn đến hậu quả xấu trong công tác thi trên địa bàn tỉnh.

- Tập trung chỉ đạo chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức thi như: Bố trí điểm thi đảm bảo các điều kiện về phòng học, bàn ghế, trang thiết bị máy móc phục vụ thi, tường rào và các điều kiện an ninh, trật tự, vệ sinh,… không bố trí điểm thi tại những nơi không đảm bảo an toàn và điều kiện về cơ sở vật chất; phải có địa điểm thi dự phòng.

- Chịu trách nhiệm toàn diện trước Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 và pháp luật nếu để xảy ra các vi phạm, gian lận trong quá trình tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

3. Sở Y tế tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh, nhất là bệnh Covid-19; có phương án bố trí cán bộ y tế, chuẩn bị cơ số thuốc phù hợp để đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho thí sinh, cán bộ, giáo viên và nhân viên làm nhiệm vụ; kịp thời xử lý các tình huống khi có dịch bệnh hoặc ngộ độc thực phẩm xảy ra tại các địa điểm thi.

4. Sở Giao thông Vận tải xây dựng và triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông, kịp thời giải tỏa ách tắc giao thông khi mưa bão, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước thời điểm tổ chức kỳ thi 10 ngày.

5. Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông, báo chí thông tin kịp thời, đầy đủ, chính xác về kỳ thi và công tác tuyển sinh; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt tại các điểm thi trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi.

6. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan chủ động tham mưu cân đối, bố trí kịp thời kinh phí để tổ chức kỳ thi, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định hiện hành của pháp luật.

7. Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt việc thanh tra, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ thi theo hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.

8. Công an tỉnh tăng cường chỉ đạo các lực lượng, đơn vị trực thuộc xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng cháy, chữa cháy; bảo vệ an toàn khu vực in sao đề thi, khu vực chấm thi, vận chuyển đề thi, bảo quản bài thi, địa điểm coi thi, chấm thi.

9. Các sở, ngành, thành viên Ban Chỉ đạo cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 tăng cường kiểm tra, giám sát tại các điểm thi được phân công phụ trách; kịp thời phát hiện, xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

10. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố - Khẩn trương thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo để tập trung chỉ đạo, quán triệt các nội dung liên quan đến kỳ thi theo đúng quy định và hướng dẫn của ngành Giáo dục và Đào tạo.

- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và sở, ngành, đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát kỹ các điều kiện về cơ sở vật chất, an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy, an toàn cho cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức kỳ thi và các điều kiện cần thiết khác để tổ chức thi tại các điểm thi trên địa bàn quản lý.

- Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các nhà nghỉ, nhà hàng lợi dụng để ép khách, tăng giá để trục lợi; thực hiện nghiêm các quy định về vệ sinh phòng dịch, an toàn thực phẩm, an ninh, trật tự tại các điểm thi.

- Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ, thí sinh dự thi, người nhà thí sinh có nơi ăn, nghỉ trong các ngày thi, đặc biệt thí sinh là con em dân tộc thiểu số, gia đình chính sách, học sinh khuyết tật, hộ nghèo, vùng sâu, vùng xa và thí sinh cư trú tại các khu vực bị ảnh hưởng thiên tai tham dự kỳ thi; không để thí sinh phải bỏ thi do khó khăn về điều kiện kinh tế và đi lại.

11. Đề nghị Thường trực Huyện, Thị, Thành ủy tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh liên quan đến kỳ thi và phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức kỳ thi đảm bảo an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng theo đúng quy định hiện hành của pháp luật.

12. Đề nghị Tỉnh đoàn Thanh Hóa chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn và các tổ chức đoàn trực thuộc triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình “sinh viên tình nguyện”, “tiếp sức mùa thi”, đảm bảo trật tự, an toàn cho kỳ thi; hỗ trợ thí sinh và người nhà thí sinh có khó khăn trong đi lại, ăn, ở tại các điểm thi.

13. Đề nghị Công ty điện lực Thanh Hóa chỉ đạo các chi nhánh điện đảm bảo nguồn điện trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi, nhất là tại các địa điểm ra đề thi, in sao đề thi, coi thi và chấm thi.

14. Trường Đại học Hồng Đức và Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa: Công bố công khai đề án, phương thức tuyển sinh trước khi thí sinh đăng ký dự kỳ thi và chuẩn bị các điều kiện để thực hiện tuyển sinh năm 2020 đảm bảo công bằng, minh bạch; cử cán bộ, giảng viên tham gia công tác thanh tra, kiểm tra kỳ thi tại các địa phương trong và ngoài tỉnh theo sự phân công của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Yêu cầu Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung của Chỉ thị này; kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất (nếu có), gửi Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Xem nội dung Chỉ thị tại đây

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hóa

 

Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thi tốt nghiệp THPT: Từ năm 2025, thư viện câu hỏi thi không cần quy trình bảo mật

Thi tốt nghiệp THPT: Từ năm 2025, thư viện câu hỏi thi không cần quy trình bảo mật

10:36 , 13/03/2024

Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2025, thư viện câu hỏi thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông sẽ được xây dựng từ hệ thống câu hỏi kiểm tra, khảo sát từ các địa phương trên cả nước.

Trường Cao đẳng công nghiệp Thanh Hóa liên kết đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế

Trường Cao đẳng công nghiệp Thanh Hóa liên kết đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế

19:31 , 12/03/2024

Thời gian qua, không chỉ chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, đổi mới công tác đào tạo, Trường Cao đẳng công nghiệp Thanh Hóa còn đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp, tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo hướng tiếp cận trình độ khu vực và thế giới.

Tăng cường phối hợp tuyên truyền công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

Tăng cường phối hợp tuyên truyền công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập

19:53 , 11/03/2024

Chiều 11/3, Hội Khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã tổng kết chương trình phối hợp giữa Hội Khuyến học tỉnh với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Giá sách giáo khoa năm học 2024 - 2025 giảm tối đa 24%

Giá sách giáo khoa năm học 2024 - 2025 giảm tối đa 24%

23:09 , 09/03/2024

Năm học 2024 - 2025, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ thực hiện giảm giá từ 10 - 24% các tựa sách giáo khoa ở tất cả các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 12 so với giá bìa của năm học trước.

Gần 1.800 học sinh  trung học tại Cẩm Thuỷ tham gia cuộc thi Hiểu biết về tài chính

Gần 1.800 học sinh trung học tại Cẩm Thuỷ tham gia cuộc thi Hiểu biết về tài chính

14:44 , 09/03/2024

Ngày 8/3/2024, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước phối hợp, tổ chức cuộc thi Hiểu biết về tài chính tại các trường THCS dân tộc nội trú Cẩm thủy và THPT Cẩm Thủy 1, tỉnh Thanh Hóa.

Nhiều trường đại học tiếp tục sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ THPT

Nhiều trường đại học tiếp tục sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ THPT

08:00 , 09/03/2024

Thời gian vừa qua, nhiều trường đại học đã công bố đề án tuyển sinh năm 2024, trong đó dành chỉ tiêu đáng kể cho phương thức xét tuyển bằng học bạ trung học phổ thông. Như vậy, lo lắng ban đầu của nhiều thí sinh về việc năm nay các trường không còn sử dụng phương thức xét tuyển học bạ đã được giải tỏa.

Nhiều trường đại học tiếp tục sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ Trung học phổ thông

Nhiều trường đại học tiếp tục sử dụng phương thức xét tuyển bằng học bạ Trung học phổ thông

18:10 , 08/03/2024

Thời gian vừa qua, nhiều trường đại học đã công bố đề án tuyển sinh năm 2024, trong đó dành chỉ tiêu đáng kể cho phương thức xét tuyển bằng học bạ Trung học phổ thông. Như vậy, lo lắng ban đầu của nhiều thí sinh về việc năm nay các trường không còn sử dụng phương thức xét tuyển học bạ đã được giải tỏa.

Sơ kết 20 năm hoạt động Quỹ khuyến học Trịnh Mai Diêm

Sơ kết 20 năm hoạt động Quỹ khuyến học Trịnh Mai Diêm

20:24 , 07/03/2024

Chiều ngày 7/3, Quỹ khuyến học Trịnh Mai Diêm đã tổ chức Hội nghị sơ kết 20 năm hoạt động và trao thưởng khuyến học, khuyến tài lần thứ 20, năm học 2023 -2024.

Ký kết chương trình phối hợp công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ký kết chương trình phối hợp công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

20:24 , 07/03/2024

Sáng ngày 7/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Giáo dục - Đào tạo và Hội khuyến học tỉnh Thanh Hóa đã ký kết chương trình phối hợp công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Các trường đại học tại Thanh Hóa đa dạng phương thức xét tuyển

Các trường đại học tại Thanh Hóa đa dạng phương thức xét tuyển

06:40 , 07/03/2024

Đến thời điểm này, 2 trường đại học tại tỉnh Thanh Hoá là Trường Đại học Hồng Đức và Trường Đại học Văn hoá thể thao và Du lịch Thanh Hoá đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024, trong đó có bổ sung phương thức tuyển sinh mới và ngành học mới.