ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chàng trai Bến Tre giành học bổng tiến sĩ Kinh tế toàn phần của ĐH Yale

Huỳnh Quang Nghiêm tốt nghiệp Cử nhân hạng Ưu ngành Toán và Kinh tế tại ĐH New York Abu Dhabi năm 2018 sau đó xuất sắc giành suất học bổng toàn phần tiến sĩ ngành Kinh tế của ĐH Yale danh tiếng.

03/08/2020 08:17

Sinh năm 1995, chàng trai Bến Tre Huỳnh Quang Nghiêm giành học bổng toàn phần (30.000 USD mỗi năm) cho chương trình Tú tài tại UWC Red Cross Nordic (Na Uy) năm 2012 và tốt nghiệp năm 2014.

Ngay sau đó, Nghiêm tiếp tục chinh phục thành công học bổng toàn phần (75.000 USD mỗi năm) từ Chính phủ Abu Dhabi cho chương trình Cử nhân tại NYU Abu Dhabi.

Trong những năm sinh viên, chàng trai Việt là trợ lý nghiên cứu tại Trung tâm Công nghệ và Phát triển Kinh tế (CTED), NYU Abu Dhabi (2016-2018) và vinh dự nhận học bổng nghiên cứu tại Pháp với GS. Olivier Bochet (NYU Abu Dhabi) hè 2017. Với những thành tích ấn tượng, nam du học sinh trở thành diễn giả khách mời tại TEDx NYUAD năm 2016.

 

Chàng trai Bến Tre giành học bổng tiến sĩ Kinh tế toàn phần của ĐH Yale - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Huỳnh Quang Nghiêm.

Tốt nghiệp Cử nhân hạng Ưu (summa cum laude) ngành Toán và Kinh tế từ Đại học New York Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) năm 2018, Nghiêm giành vé vào bậc tiến sĩ của Đại học Yale danh tiếng.

Hiện, chàng trai Việt là nghiên cứu sinh Tiến sĩ năm ba ngành Kinh tế học tại Đại học Yale, Connecticut, Hoa Kỳ. Đáng chú ý, Nghiêm sáng lập và điều hành tổ chức Headway và là thành viên Ban Tuyển sinh của Uỷ ban Quốc gia Các trường Thế giới Liên kết (UWC) Việt Nam.

Cùng PV Dân trí tìm hiểu về hành trình gặt hái nhiều thành tích đáng nể của chàng trai Bến Trai:

PV: Bạn ước mơ du học từ bao giờ? Bạn có thể kể câu chuyện về hành trình chinh phục ước mơ đó của mình? Tại sao bạn nộp hồ sơ vào trường Thế giới Liên kết (UUWC Red Cross Nordic)?

Huỳnh Quang Nghiêm: Mình nghĩ mình là một trường hợp “cá biệt” trong số những bạn được chọn đi du học với học bổng toàn phần. Mình sinh ra và lớn lên trong một gia đình trung lưu, và cũng như bao nhiêu bạn trẻ Việt Nam khác, dành phần lớn những năm trung học vào việc thi học sinh giỏi và tranh đấu vào trường chuyên.

Mình không có dự định đi du học Mỹ hay châu Âu, không nói tiếng Anh lưu loát, không có nhiều kinh nghiệm hoạt động ngoại khoá, và chưa từng đi xa nhà quá quê mình ở Bến Tre.

Tuy nhiên, nhờ sự ảnh hưởng từ cha mẹ, mình lớn lên với niềm tin rằng sự vị tha và lòng trắc ẩn giữa người với người sẽ làm nên những thay đổi tích cực trong xã hội.

Khi biết về phương châm của UWC: “Dùng giáo dục để kết nối con người”, mình đồng cảm mạnh mẽ với tầm nhìn này và quyết định ứng tuyển. Niềm tin, sự cố gắng của mình và một chút may mắn đã đưa mình đến với UWC Red Cross Nordic.

 

Chàng trai Bến Tre giành học bổng tiến sĩ Kinh tế toàn phần của ĐH Yale - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nghiêm tốt nghiệp chương trình Tú tài tại UWC Red Cross Nordic năm 2014.

- Để có trải nghiệm tốt ở UWC Red Cross Nordic, bạn vượt qua những thử thách nào? Bạn học được những bài học gì từ những trải nghiệm đó?

Khi được chọn đi Na Uy, tiếng Anh bập bõm và cuộc sống xa nhà lạ lẫm không níu chân mình, mà ngược lại, thôi thúc mình lao vào trải nghiệm những điều mới mẻ và đóng góp tiếng nói của mình cho cộng đồng nơi đây. Mình nhớ về hai năm ở Na Uy như là những năm quan trọng nhất trong việc hình thành cách mình nhìn thế giới.

Mình luôn biết về tình thương và lòng trắc ẩn từ cha mẹ, nhưng chỉ khi đến với UWC, mình mới thực sự nhìn thấy được thế giới sẽ thế nào nếu như tất cả những giá trị ấy được áp dụng thành công vào thực tiễn, và quyết tâm cống hiến công sức của mình cho việc xây dựng một thế giới như thế trong tương lai.

Tại UWC, mình tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê cho Toán học vì vẻ đẹp và sự chặt chẽ của bộ môn này. Mình dành một mùa hè ở Ghana để giảng dạy tại một trại hè Toán học, với mong muốn thắp lên ngọn lửa đam mê bộ môn này trong các bạn học sinh trung học.

Bên cạnh đó, cộng đồng đa dạng tại UWC cũng giúp mình nhận ra vai trò của các môn khoa học xã hội và nhân văn trong việc mở rộng hiểu biết của bản thân về các khía cạnh khác nhau của xã hội loài người. Thầy Rudy Alejandro, một người giáo viên tuyệt vời, đã khơi dậy trong mình niềm quan tâm đối với bộ môn Kinh tế học.

 

Chàng trai Bến Tre giành học bổng tiến sĩ Kinh tế toàn phần của ĐH Yale - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Với những thành tích ấn tượng, nam du học sinh trở thành diễn giả khách mời tại TEDxNYUAD năm 2016.

Sau khi tốt nghiệp UWC, tại sao Khiêm chọn Đại học New York Abu Dhabi để tiếp tục hành trình học tập?

Sau khi tốt nghiệp UWC, bị cuốn hút bởi một môi trường cũng đa dạng không kém và một phương châm giáo dục hướng tới việc kết nối những sự khác biệt, mình lên đường đến với Đại học New York Abu Dhabi. Trong suốt hai năm đầu đại học, mình theo chuyên ngành Toán với niềm đam mê không lung lay từ những ngày học ở UWC.

Tuy nhiên, sau bốn học kỳ với tô pô đại số, giải tích và phương trình vi phân, mình bắt đầu nhận ra những định lý toán học, dù đẹp và chặt chẽ, không thể đưa mình gần hơn với những con người và những vấn đề mà mình quan tâm đến.

Trong thế giới lý tưởng của mình, mình muốn kết hợp những định lý toán và những kiến thức xã hội để nghiên cứu một cách có hệ thống về những vấn đề mà nhiều cộng đồng đang trải qua, từ đó tìm giải pháp giúp họ vươn lên.

Sau một thời gian dài suy nghĩ, mình quyết định chuyển chuyên ngành của mình thành Kinh tế vào cuối năm thứ hai đại học trong sự ngạc nhiên của thầy cô và bạn bè.

Quyết định lớn lao này đã giúp mình nhận ra tầm quan trọng của việc hiểu bản thân mình cũng như ngành nghề mình theo đuổi trước khi có thể tạo ảnh hưởng lên thế giới.

Hai năm ở UWC giúp mình định hình những ước mơ và mục tiêu của bản thân, thông qua lớp Kinh tế với một người thầy tuyệt vời và cơ hội được tiếp xúc với những người bạn đến từ năm châu với vô vàn câu chuyện và tầm nhìn khác nhau.

Mình hiểu được vai trò to lớn của người hướng dẫn trong việc dẫn dắt mình bước trên con đường của mình, và mong muốn rằng bản thân cũng sẽ trở thành một người dẫn đường để giúp các bạn học sinh Việt Nam tìm thấy niềm đam mê thực sự của họ.

Vì sao Nghiêm dành nhiều thời gian cho tổ chức UWC? Chia sẻ về những trải nghiệm, kỷ niệm đáng nhớ không thể quên gắn với tổ chức?

Mong muốn giữ lửa cho ngọn đuốc cố vấn và kết nối với các bạn trẻ ở quê nhà sau nhiều năm học tập tại nước ngoài, mình trở thành tình nguyện viên cho Ủy ban Quốc gia UWC tại Việt Nam.

Vào mỗi mùa tuyển sinh, khi tiếp xúc với các ứng viên, mình vừa cảm thấy ấn tượng với nhiệt huyết và ước mơ giúp đỡ cho cộng đồng của các bạn, vừa trăn trở vì sự thiếu đa dạng, thiếu sáng tạo trong những hoạt động ngoại khóa của mỗi bộ hồ sơ.

Mình nhận ra tại Việt Nam, việc giúp đỡ cộng đồng gần như bị đồng nghĩa với những hoạt động tình nguyện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn, hoặc những dự án về môi trường; mặc dù các bạn trẻ có thể có những đam mê và kế hoạch tương lai hoàn toàn tách biệt với vấn đề biến đổi khí hậu và trẻ em cơ nhỡ.

Với những tài năng và sở thích đa dạng của các bạn, liệu các bạn có thể tận dụng nó như thế nào để giúp đỡ xã hội theo cách của riêng mình?

Từ Na Uy đến Abu Dhabi và Yale, mình có dịp gặp gỡ những người với nhiều đam mê và đã thành công trong việc đưa những ý tưởng đó vào thực tiễn để đóng góp cho thế giới theo cách riêng của họ.

Trong ngành Kinh tế, đặc biệt là chuyên ngành Kinh tế học Phát triển mà mình đang theo đuổi, những nghiên cứu về các nước đang phát triển đã giúp xây dựng các chính sách để các quốc gia này có thể bắt kịp các nước phát triển trong thương mại, giáo dục và y tế.

Trong nghệ thuật, mình thấy những câu chuyện được kể qua phim, ảnh, sách và âm nhạc có thể nâng cao nhận thức hoặc thay đổi định kiến về một vấn đề xã hội, và giúp những nghiên cứu quan trọng về phân biệt giới, bất bình đẳng,... trong Nhân học trở nên gần gũi hơn với cộng đồng.

Trong khoa học, kết quả nghiên cứu từ những phòng thí nghiệm lớn và cả những dự án nhỏ trong các trường trung học đã giúp xã hội bắt đầu hiểu hơn về nhiều thách thức lớn với sức khoẻ và môi trường.

Nhiều phương án sáng tạo, như chỉnh sửa gen để chữa trị ung thư hay chế tạo ra năng lượng sạch, đã xuất phát từ những đề án nghiên cứu này.

 

Chàng trai Bến Tre giành học bổng tiến sĩ Kinh tế toàn phần của ĐH Yale - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nghiêm Huỳnh tại thư viện Đại học Yale.

- Được biết bạn đã sáng lập một tổ chức mang tên Headway? Mục đích, ý tưởng bạn gửi gắm ở chương trình là gì?

Khi trò chuyện lâu hơn với những bạn ứng cử viên của UWC, mình nhận ra các bạn học sinh Việt Nam thường chọn tham gia các hoạt động cộng đồng vì chưa có nhiều cơ hội để các bạn tìm hiểu sâu về những ngành nghề khác.

Ngay cả khi đã có được ý tưởng, các bạn cũng thường gặp khó khăn trong việc tìm được người hướng dẫn hoặc nguồn hỗ trợ tài chính cho những dự án tiềm năng này.

Nếu có cách để kết nối những con người tuyệt vời và đầy nhiệt huyết trong nhiều ngành mà mình được gặp với các bạn học sinh trung học, thì các bạn hoàn toàn có thể khám phá và nuôi dưỡng những đam mê của mình cũng như mang lại lợi ích cho cộng đồng bằng nhiều phương pháp mới.

Những hoạt động này có thể không dẫn đến những kết quả đột phá, nhưng những kỹ năng và kinh nghiệm mà các bạn học được khi xắn tay áo lên xây dựng một dự án của mình sẽ rất hữu ích khi các bạn định hướng tương lai cho bản thân. 

 

Chàng trai Bến Tre giành học bổng tiến sĩ Kinh tế toàn phần của ĐH Yale - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Chàng trai Việt mặc áo dài tham gia chào mừng ngày Quốc khánh Na Uy tại UWC Red Cross Nordic.

Headway chính là cách để mình ứng dụng những bài học mà mình đã học được trong hành trình cất bước trên con đường của riêng mình, và đền đáp cho những con người, những cộng đồng đã giúp đỡ mình tiến xa như hiện tại trong sự nghiệp.

Với việc thành lập nên Headway, mình không chỉ muốn khuyến khích các bạn học sinh Việt Nam khám phá những lĩnh vực đầy tiềm năng để phát triển xã hội và tìm ra đam mê của mình, mà còn mong rằng những ý tưởng ấy sẽ được đưa vào hành động qua việc các bạn tự xây dựng được những dự án cộng đồng.

- Làm thế nào bạn có nguồn lực tốt để hiện thực ý tưởng đó?

Mình đã tập hợp được nhiều cựu học sinh UWC, các du học sinh và những bạn trẻ đang làm việc trong mọi ngành nghề - những người cùng chia sẻ niềm đam mê cố vấn cho những bạn học sinh Việt Nam.

Từ đó trở đi, ban tổ chức của Headway đã làm việc không ngừng nghỉ để có thể xây dựng nên một chương trình với mục tiêu kết nối những người cố vấn nhiều kinh nghiệm với những bạn học sinh Việt Nam tài năng, và giới thiệu cho họ những kiến thức và những dự án đã được thực hiện trong các ngành Toán học, Hóa học, Nghiên cứu truyền thông, Kinh tế học, Nghệ thuật,...

Khi làm điều đó, mình mong muốn rằng không chỉ có mỗi những bạn trẻ đang dạy học cho trẻ em mồ côi hay tham gia một chiến dịch nhặt rác, mà cả những học sinh có ước mơ trở thành nhạc sĩ hay nhà hóa học tương lai cũng có thể tìm ra sở trường của mình và tìm cách thay đổi thế giới bằng những đam mê của chính các bạn.

Qua mùa đầu tiên, Headway quy tụ hơn 50 người tham gia từ khắp Việt Nam. Sau ba tháng tham gia các lớp học trực tuyến với các cố vấn của chương trình, viết đề xuất và chạy thử các dự án, Headway đã chọn 8 dự án để hỗ trợ trong năm đầu tiên này.

Các dự án rất đa dạng về đề tài, từ trại hè giáo dục đến nghiên cứu tâm lý xã hội và thiết kế ứng dụng di động. Các đội chiến thắng bao gồm các học sinh đến từ nhiều vùng khác nhau trên cả nước, những người gặp nhau thông qua Headway và tiếp tục theo đuổi mục tiêu của các em ngay cả sau khi chương trình kết thúc.

Dự án vô cùng tự hào khi thấy những học sinh tham gia bước ra khỏi suy nghĩ truyền thống về các hoạt động ngoại khóa để vừa học được nhiều kỹ năng mới, vừa tạo ra những tác động hữu ích cho cộng đồng.

Trong các mùa tiếp theo, mình hy vọng rằng Headway sẽ tiếp tục là mảnh đất màu mỡ cho những ý tưởng mới lạ, chắp cánh cho những học sinh khao khát học hỏi và xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Cảm ơn Huỳnh Nghiêm và chúc bạn thành công!

Lệ Thu/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

18:11 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học năm 2024.

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

20:07 , 22/03/2024

Thiết thực chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024, trong những ngày vừa qua, Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn và các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình "Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên".

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:27 , 22/03/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1128/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

16:09 , 21/03/2024

Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có sách báo đọc miễn phí ngay tại trường học, ngày 20/3, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường tiểu học xã Hoằng Phong.

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

09:30 , 20/03/2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Có 4 lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024 như sau:

Cô giáo của mẹ

Cô giáo của mẹ

18:11 , 19/03/2024

Mẹ, thường được xem là cô giáo đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người, dạy cho con những tiếng nói, những con chữ đầu tiên. Lại có những người mẹ thiếu may mắn, không biết đọc, không biết viết lại trở thành “học sinh” đặc biệt của con mình. Câu chuyện về quá trình làm “cô giáo của mẹ” của một em nhỏ sau đây sẽ khiến chúng ta xúc động và trân trọng trước sự hiếu thảo của em.

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

18:07 , 19/03/2024

Mới đây, Hệ thống đào tạo tiếng Trung Vân Vân Thiên Bình đã phối hợp với 8 trường đại học, học viện đến từ Trung Quốc, tổ chức Hội thảo du học năm 2024 với chủ đề "Kết nối tương lai- Nâng tầm tri thức"

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

23:07 , 18/03/2024

Năm trong chuỗi các hoạt động Tháng thanh niên và thiết thực chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 18/3, tại Huyện Hà Trung, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Huyện Đoàn Hà Trung và Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông huyện Hà Trung, đã tổ chức “ chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên học sinh năm 2024”.

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

08:32 , 18/03/2024

Thời điểm này, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2024. Ngoài tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, các trường còn tổ chức ôn tập theo định hướng các kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho học sinh.

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

08:32 , 18/03/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.