ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Vẫn thi tốt nghiệp THPT: Cả nước không có thí sinh mắc Covid-19

Các tỉnh, thành mà dịch Covid-19 không nguy cấp và tình hình đang được kiểm soát tốt thì vẫn tổ chức thi theo đúng kế hoạch.

02/08/2020 17:22

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 diễn ra sáng 2/8, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Hữu Độ khẳng định, Bộ đã chỉ đạo các địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 an toàn. Theo đó, tổ chức kỳ thi theo phương án chia các thí sinh ra thành 4 nhóm đối tượng.

Theo báo cáo đến thời điểm này, không có thí sinh nào đăng ký thi tốt nghiệp THPT mắc Covid-19 (nhóm F0). Nhóm F1 tiếp xúc với người mắc Covid-19 chỉ duy nhất tại Đà Nẵng có 8 học sinh và nhóm F2 có 36 em.  

van thi tot nghiep thpt: tren ca nuoc khong co thi sinh mac covid-19 hinh 1
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ.

Sau Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành, Bộ GD-ĐT đã nhận được ý kiến phản ánh từ UBND TP Đà Nẵng và UBND tỉnh Quảng Nam. Trong đó, Đà Nẵng đề xuất phương án dừng thi và xét tốt nghiệp cho thí sinh, đồng thời có phương thức phù hợp để tuyển sinh vào các trường đại học, cao đẳng.

Tỉnh Quảng Nam đưa ra 3 phương án. Thứ nhất, đến ngày 6/8, nếu tình hình dịch được kiểm soát thì các thí sinh vẫn thi tốt nghiệp THPT bình thường. Thứ hai, đến ngày 6/8, tình hình dịch phức tạp thì đề xuất lùi kỳ thi một tháng, đến tháng 9 sẽ tổ chức thi. Thứ 3, khi dịch khó kiểm soát hơn nữa, Quảng Nam đề xuất phương án tương tự của Đà Nẵng.

Bộ GD-ĐT đánh giá đề xuất thứ 2 của UBND tỉnh Quảng Nam cho tình huống dịch không kiểm soát được ngay trong thời gian tới, thì có thể lùi kỳ thi vào thời điểm phù hợp. Và thời gian tổ chức thi sẽ do địa phương quyết định, căn cứ trên đánh giá thực tế kiểm soát dịch của Bộ Y tế. 

Với kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, xuất phát từ tình hình diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, Bộ GD-ĐT đã có văn bản số 2832 về tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo tổ chức thi an toàn nhất cho các thí sinh. Bộ đã tính đến phương án lùi thời gian thi phù hợp khi Đà Nẵng đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 - không tập trung đông người. Các trường đại học hiện có các phương án xét tuyển bằng điểm học bạ, xét tuyển qua điểm thi tốt nghiệp THPT và tổ chức thi riêng.

"Với cả 3 phương án xét tuyển đại học này, tất cả thí sinh đều được đảm bảo quyền lợi, công bằng và khách quan. Bộ cũng đồng ý với phương án thứ 2 của tỉnh Quảng Nam để đề xuất Chính phủ xem xét lùi thời gian tổ chức thi theo thực tế tình hình địa phương, để đảm bảo cho kỳ thi an toàn và nghiêm túc”, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết.

Tại cuộc họp, GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Tổ trưởng Tổ tư vấn của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2021 cũng nêu ý kiến về vấn đề đang rất được quan tâm này.

Tổ tư vấn của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo có kênh độc lập với Bộ GD-ĐT để kết nối với các địa phương và các cơ sở giáo dục, trao đổi về vấn đề thi tốt nghiệp THP 2020. Theo đó, vấn đề dự báo tình hình dịch và phòng chống dịch cần phải chuẩn xác và được tăng cường khi chỉ còn một tuần nữa là kỳ thi bắt đầu.

“Nếu dự báo không tốt, làm kế hoạch thi trong những ngày tới rất khó. Nếu dự báo và ứng phó tốt, thì chúng tôi cho rằng, những vùng chưa phải thực hiện giãn cách xã hội thì các hoạt động, trong đó có hoạt động học tập và thi cử vẫn diễn ra bình thường. Với những vùng có nguy cơ cao hoặc đã phải thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi đề nghị hoãn thi”, GS.TS. Nguyễn Hữu Đức cho biết.

van thi tot nghiep thpt: tren ca nuoc khong co thi sinh mac covid-19 hinh 2
GS.TS Nguyễn Hữu Đức, Tổ trưởng Tổ tư vấn của Ủy ban quốc gia.

Cũng theo GS.TS. Nguyễn Hữu Đức, kỳ thi tốt nghiệp THPT thể hiện không chỉ trách nhiệm mà còn có quyền lợi của rất nhiều thí sinh.

Các thành viên Ban Chỉ đạo nhất trí, tại khu vực dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, không cho phép tập trung đông người có thể tính phương án lùi thời gian thi. Theo kiến nghị của Ban Chỉ đạo, ngoài 2 địa phương là Đà Nẵng và Quảng Nam, 61 tỉnh thành còn lại dịch bệnh không nguy cấp và tình hình đang được kiểm soát tốt thì vẫn tổ chức thi theo đúng kế hoạch, với yêu cầu phòng dịch cao nhất.

Chiều cùng ngày, tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chù trì, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đề xuất tổ chức hai đợt thi tốt nghiệp THPT. 

Theo đó, đợt 1 là những tỉnh, thành không nằm trong diện nguy cơ cao thì thực hiện thi theo kế hoạch. Đợt 2 là những địa phương nguy cơ cao, như Đà Nẵng, Quảng Nam thì tổ chức thi khi sau kiểm soát tốt. Những em học có nguy cơ nhiễm Covid-19 (thuộc diện F1, F2) chưa thể thi đợt 1 thì thi cùng đợt với các tỉnh có nguy cơ cao./.   


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

18:11 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học năm 2024.

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

20:07 , 22/03/2024

Thiết thực chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024, trong những ngày vừa qua, Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn và các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình "Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên".

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:27 , 22/03/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1128/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

16:09 , 21/03/2024

Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có sách báo đọc miễn phí ngay tại trường học, ngày 20/3, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường tiểu học xã Hoằng Phong.

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

09:30 , 20/03/2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Có 4 lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024 như sau:

Cô giáo của mẹ

Cô giáo của mẹ

18:11 , 19/03/2024

Mẹ, thường được xem là cô giáo đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người, dạy cho con những tiếng nói, những con chữ đầu tiên. Lại có những người mẹ thiếu may mắn, không biết đọc, không biết viết lại trở thành “học sinh” đặc biệt của con mình. Câu chuyện về quá trình làm “cô giáo của mẹ” của một em nhỏ sau đây sẽ khiến chúng ta xúc động và trân trọng trước sự hiếu thảo của em.

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

18:07 , 19/03/2024

Mới đây, Hệ thống đào tạo tiếng Trung Vân Vân Thiên Bình đã phối hợp với 8 trường đại học, học viện đến từ Trung Quốc, tổ chức Hội thảo du học năm 2024 với chủ đề "Kết nối tương lai- Nâng tầm tri thức"

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

23:07 , 18/03/2024

Năm trong chuỗi các hoạt động Tháng thanh niên và thiết thực chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 18/3, tại Huyện Hà Trung, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Huyện Đoàn Hà Trung và Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông huyện Hà Trung, đã tổ chức “ chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên học sinh năm 2024”.

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

08:32 , 18/03/2024

Thời điểm này, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2024. Ngoài tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, các trường còn tổ chức ôn tập theo định hướng các kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho học sinh.

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

08:32 , 18/03/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.