ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Chuyên gia tuyển sinh đại học hướng dẫn cách điều chỉnh nguyện vọng để chắc đỗ

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, thí sinh có 1 lần duy nhất điều chỉnh nguyện vọng bằng phương thức trực tuyến hoặc trực tiếp. Thí sinh cần lưu ý kỹ để tránh mất những cơ hội vào ngành, trường mình yêu thích.

16/09/2020 07:53

Cụ thể, theo quy định của Bộ GD-ĐT,  thời gian điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển cao đẳng, đại học năm 2020 từ ngày 19/9-25/9 với phương thức xét tuyển trực tuyến. Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng theo phương thức trực tiếp có thời gian từ 19/9 -27/9.

Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng 1 lần bằng 1 phương thức.

Thời điểm này, sau khi biết điểm thi và điểm sàn, dự đoán điểm chuẩn của nhiều trường đại học, không ít thí sinh đang băn khoăn về việc điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sao cho khả năng trúng tuyển vào ngành, trường yêu thích cao nhất.

Chia sẻ về vấn đề này, GS.TS Hoàng Anh Tuấn, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết, sau khi có điểm thi, thí sinh cần suy nghĩ kỹ lưỡng để quyết định có nên thay đổi nguyện vọng hay không.

“Các em cần căn cứ vào sở thích, đam mê của bản thân, tham khảo ý kiến từ gia đình, thầy cô, nhưng cũng phải dựa trên dữ liệu tuyển sinh những năm học trước của các trường có nguyện vọng xét tuyển. Nếu thấy mức điểm của mình tương đối ổn, đúng ngành yêu thích thì không cần thay đổi”, GS.TS Hoàng Anh Tuấn lưu ý.

Thầy Tuấn cũng khuyên thí sinh không nên “cuống cuồng” thay đổi nguyện vọng theo trào lưu. Vì khi đăng ký nguyện vọng lần 1, thí sinh đã có sự cân nhắc kỹ lưỡng các ngành, trường muốn theo học. Các em chỉ nên điều chỉnh khi kết quả thi không thực sự như ý.

“Các em có thể tham khảo kinh nghiệm của các anh chị đi trước, của gia đình, nhưng quyết định cuối cùng phải là do các em, không nên chọn theo ý thích của bố mẹ, gia đình. Thậm chí khi tư vấn tuyển sinh, tôi gặp trường hợp các em đăng ký vì có người yêu nộp hồ sơ vào ngành đó chứ không xuất phát từ đam mê của bản thân. Điều này là không nên”, GS.TS Hoàng Anh Tuấn nhấn mạnh.

GS.TS Hoàng Anh Tuấn lưu ý thêm rằng, thí sinh nên cân nhắc chọn ngành trước khi chọn trường.

Cùng tư vấn về việc thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học, PGS.TS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng đào tạo ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, thí sinh cần theo dõi và căn cứ vào mức dự đóan điểm chuẩn, điểm sàn do các trường công bố. Nếu mức điểm thi của thí sinh cao hơn mức điểm chuẩn dự đoán từ 1-2 điểm, khả năng đỗ sẽ cao hơn.

“Các em nên sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, đặt những nguyện vọng mình thích lên trên. Các em cũng nên lưu ý đến mức điểm trúng tuyển của ngành những năm trước. Đơn cử như em nào có nguyện vọng đăng ký vào nhóm ngành IT của ĐH Bách khoa Hà Nội nhưng lại chỉ được khoảng 26 điểm, thì thầy khuyên các em nên thay đổi nguyện vọng, vì chắc chắn rất khó đỗ. Thay vào đó, các em nên chọn những ngành có liên quan nhiều đến IT nhưng có mức điểm thấp hơn”, PGS.TS Trần Trung Kiên lưu ý.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trước ngày 18/9/2020, các trường sẽ công bố mức điểm nhận hồ sơ xét tuyển đại học (điểm sàn) trên Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD-ĐT, trang thông tin điện tử của trường. Thí sinh cần bám sát các thông tin này để quyết định việc điều chỉnh nguyện vọng, thời gian điều chỉnh bắt đầu từ ngày 19/9/2020./.

Nguyễn Trang/VOV.VN

 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Không được yêu cầu thí sinh cam kết, xác nhận nhập học sớm

Không được yêu cầu thí sinh cam kết, xác nhận nhập học sớm

06:35 , 07/05/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường đại học tổ chức xét tuyển sớm thông qua các phương thức như xét học bạ, xét chứng chỉ, xét kết hợp, xét điểm thi đánh giá... trừ phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Khi thực hiện xét tuyển sớm, các trường buộc phải đăng tải toàn bộ thông tin thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển lên hệ thống chung của Bộ trước ngày 10/7, không được yêu cầu thí sinh cam kết, xác nhận nhập học sớm. Đặc biệt, sau khi đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm, các trường tuyệt đối không được điều chỉnh tăng - giảm điểm hay xét tuyển lại.

Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh

Trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh

09:40 , 05/05/2024

Ngày 4/5, trường Cao đẳng Công nghiệp Thanh Hóa tổ chức hoạt động giao lưu, tư vấn, định hướng công tác tuyển sinh cho học sinh lớp 9 tại các trường THCS trên địa bàn tỉnh, thành phố Thanh Hóa.

Sôi nổi Hội thi "Tài năng âm nhạc học sinh, sinh viên năm 2024"

Sôi nổi Hội thi "Tài năng âm nhạc học sinh, sinh viên năm 2024"

23:06 , 04/05/2024

Tối 3/5, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa tổ chức Hội thi "Tài năng âm nhạc học sinh, sinh viên năm 2024"

Ứng dụng HANOI ON đồng hành cùng học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ứng dụng HANOI ON đồng hành cùng học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

18:09 , 03/05/2024

Nhằm hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn tập hiệu quả, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, đặc biệt là tạo thêm phương thức học tập để học sinh có thể học mọi lúc, mọi nơi, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã phối hợp cùng Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức biên soạn, ghi hình các bài giảng ôn thi tốt nghiệp THPT, phát hành trên ứng dụng đa phương tiện HANOI ON. Học sinh có thể cài đặt ứng dụng trên các thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính bảng, Smart Tivi để học và làm bài tập trực tuyến.

Những điều cần lưu ý về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Những điều cần lưu ý về kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

08:43 , 03/05/2024

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 được tổ chức vào các ngày 27, 28 và 29/6/2024. Thí sinh cần lưu ý một số mốc thời gian quan trọng và những giấy tờ cần có trong hồ sơ đăng ký tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Phát hành nội dung ôn thi tốt nghiệp THPT trên app HANOION

Phát hành nội dung ôn thi tốt nghiệp THPT trên app HANOION

20:47 , 02/05/2024

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đang phối hợp cùng Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức biên soạn, ghi hình các bài giảng ôn thi tốt nghiệp trung học phổ thông để phát hành trên ứng dụng HANOI ON và phát sóng trên kênh H2 của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội.

Từ 2/5, thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT

Từ 2/5, thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT

08:06 , 02/05/2024

Thông tin đáng chú ý đối với học sinh THPT đó là: Từ 2/5, thí sinh trên cả nước chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Ở lại với mùa xuân

Ở lại với mùa xuân

09:52 , 30/04/2024

Từ thành phố Thanh Hóa, ngược về phía Tây Bắc gần 200km là huyện vùng cao Quan Sơn, mảnh đất đại ngàn với cảnh quan hùng vĩ, núi non trùng điệp… Miền đất với nhiều di tích lịch sử, văn hoá lung linh sắc màu huyền thoại… Vùng đất của cảnh sắc nên thơ, những thửa ruộng bậc thang, những nếp nhà sàn truyền thống… Nơi có cửa khẩu quốc tế Na Mèo - cửa khẩu quốc tế duy nhất của Thanh Hóa diễn ra các hoạt động giao thương với nước bạn Lào. Nơi đây cũng nổi tiếng với phiên chợ quốc tế độc đáo vào mỗi sáng thứ 7 hàng tuần. Quan Sơn thân thiện, mến khách còn có những bản làng xa xôi, với nhiều nỗi vất vả, khó khăn nhưng đang nỗ lực vươn lên từng ngày… Và, ở đó còn có những giáo viên tâm huyết với sự nghiệp trồng người, cần mẫn gieo mầm tri thức, thắp sáng bản làng…

Huyện Cẩm Thủy: Hội thi kể chuyện theo sách năm 2024

Huyện Cẩm Thủy: Hội thi kể chuyện theo sách năm 2024

23:06 , 27/04/2024

Huyện Cẩm Thuỷ vừa tổ chức Hội thi kể chuyện theo sách năm 2024 với sự tham của 36 tiết mục kể chuyện của các bạn học sinh đến từ các trường Tiểu học và THCS trong huyện.

Trường học hạnh phúc: để mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Trường học hạnh phúc: để mỗi ngày đến trường là một ngày vui

15:32 , 27/04/2024

Xây dựng trường học hạnh phúc là một trong những phong trào thi đua nhằm thực hiện mục tiêu đổi mới mạnh mẽ giáo dục, đào tạo do ngành Giáo dục phát động. Tại Thanh Hóa, phong trào này đã mang đến một luồng gió mới, góp phần tạo nên những thay đổi rõ nét trong dạy và học của các nhà trường, nhằm xây dựng một môi trường học tập thân thiện, lành mạnh, có văn hóa, để “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.