ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Vụ trường học sắp sập ở Nghệ An: Sau cơn bão, mái ngói bị sập hàng loạt

Dù không trực tiếp hứng chịu cơn bão nhưng do mưa to, nước thấm vào, nhiều mái ngói của trường THCS Long Lộc (xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) đã bị sập.

23/09/2020 10:37

 Ngày 22/9, cô Trương Thị Nhâm - Hiệu trưởng Trường THCS Long Lộc cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão vừa qua, hai phòng học tại ngôi trường này đã bị sập một phần mái ngói. Hiện nhà trường đã niêm phong hai phòng học này lại, không cho mọi người vào để đảm bảo an toàn.

Theo cô Nhâm, sự việc xảy ra vào ngày 20/9 vừa qua. Cụ thể, do ảnh hưởng của cơn bão số 5 nên trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn có mưa lớn. Trước đó, dãy phòng học của trường THCS Long Lộc đã xuống cấp nên khi có mưa, nước đã ngấm vào trong mái ngói và gây đổ sập.

 

Vụ trường học sắp sập ở Nghệ An: Sau cơn bão, mái ngói bị sập hàng loạt - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Mái ngói ở trường THCS Long Lộc bị sập một mảng lớn.

"Các thanh hoành, mè rui ở mái đã mối mọt hư hỏng hết từ lâu rồi. Đợt vừa rồi mưa lớn nên nước ngấm vào. Do nặng quá nên mái ngói sập xuống. Cũng may sự việc xảy ra vào ngày nghỉ chứ không thì hiểm họa khôn lường", cô Nhâm nói.

Sau khi phát hiện phòng học bị sập, Ban giám hiệu nhà trường đã báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương, Phòng Giáo dục huyện Nghĩa Đàn để có hướng xử lý.

 

Vụ trường học sắp sập ở Nghệ An: Sau cơn bão, mái ngói bị sập hàng loạt - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Từ trong nhìn ra một mảng lớn ngói bị sập.

Phía cơ quan chức năng sau đó đã xuống kiểm tra thực trạng và cho niêm phong hai phòng học bị sập, không cho học sinh và giáo viên vào để đảm bảo sự an toàn.

"Do thiếu phòng học trầm trọng nên hiện trường đang đề ra kế hoạch phải học luân phiên, chia các khối ra học hai ca vào cả sáng và chiều.

 

Vụ trường học sắp sập ở Nghệ An: Sau cơn bão, mái ngói bị sập hàng loạt - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Một lượng ngói lớn bị sập xuống bàn học.

Hôm qua, xã và phòng cũng xuống kiểm tra và đưa ra phương án sẽ chuyển một số lớp học ra học tạm ngoài nhà để xe. Vì nhà để xe này có mái tôn, giờ gia cố thêm ít nữa để học sinh học tạm.

Học ngoài này sẽ an toàn hơn học trong các phòng học đã xuống cấp, đã và đang dọa sập", cô Nhâm nói và cho biết, các cơ quan chức năng đang tiến hành gia cố, sửa chữa nhà để xe để biến thành các phòng học tạm cho học sinh.

 

Vụ trường học sắp sập ở Nghệ An: Sau cơn bão, mái ngói bị sập hàng loạt - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

May mắn thời điểm xảy ra sập mái ngói là ngày nghỉ, không có học sinh ở trường.

Ông Ngô Sỹ Cường - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Lộc cho biết, trường THCS Long Lộc hiện đã xuống cấp trầm trọng và rất nguy hiểm. Những ngày mưa bão, trường phải cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn.

Ông Cường cho biết thêm, trước thềm những năm học mới trước đó, chính quyền xã đã phối hợp với nhà trường, Hội Phụ huynh để tu sửa nhưng do trường đã xuống cấp quá nhiều nên cũng không đảm bảo an toàn được. 

"Trong kế hoạch trung hạn 2021-2026, địa phương cũng có đăng ký với huyện 10 phòng học. Tuy nhiên, tình hình đang rất cấp bách, nhất là khi mà mưa bão đã đến gần", ông Cường nói. 

 

Vụ trường học sắp sập ở Nghệ An: Sau cơn bão, mái ngói bị sập hàng loạt - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Mái ngói ở các lớp học đã hư hỏng, phải gia cố, kê chèn thêm gạch.

Trước đó như Dân trí đã phản ánh, Trường THCS Long Lộc đóng trên địa bàn xóm Khe Sài (xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) được xây dựng từ những năm 2000. 

Thời điểm đó, ngôi trường được xây dựng lên hoành tráng như một kỳ tích. Nhưng trải qua 20 năm sử dụng, hiện ngôi trường này đã và đang xuống cấp nặng nề.

Theo quan sát của PV, ngôi trường này có 3 dãy nhà nhưng đều đã nứt nẻ, hư hỏng. Đặc biệt ở dãy phòng học cấp 4, đã xuống cấp và hư hỏng nặng nề. Các mái ngói, cột và xà không còn sự liên kết nhau. Những thanh gỗ chống đỡ mái hiện cũng đã bị mối mọt ăn hư hỏng.

Không chỉ vậy, ở các bức tường trong phòng học và nền nhà hiện đã bị bong tróc nham nhở. Cửa sổ, cửa chính của các phòng học bị mất lượng lớn các ô cửa kính. Mùa mưa đến, gió lùa vào tận bàn của học sinh.

"Năm học trước nhà trường phải chuyển một số lớp học bị hư hỏng nặng xuống phòng học chức năng để đảm bảo an toàn. Nhưng giờ thì các phòng đều hư hỏng, không còn lớp để cho học sinh chuyển nữa", một giáo viên của trường THCS Long Lộc chia sẻ.

 

Vụ trường học sắp sập ở Nghệ An: Sau cơn bão, mái ngói bị sập hàng loạt - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Theo dự kiến, nhà trường sẽ gia cố nhà để xe của trường để chuyển học sinh ra học tạm trước khi được xây dựng trường mới để đảm bảo an toàn.

Trước sự xuống cấp và đe dọa sập của ngôi trường này, phía Ban giám hiệu, lãnh đạo xã Nghĩa Lộc đã có văn bản báo cáo cấp trên để xin được tu sửa, xây mới, đảm bảo cho việc dạy và học trong trường. 

Tuy nhiên, hiện kế hoạch xây trường mới vẫn chưa có. Trong khí đó, ngôi trường cũ đã và đang sập, đe dọa tính mạng của hàng trăm học sinh và giáo viên nơi đây. 

Được biết, năm học 2020 - 2021 này trường THCS Long Lộc có 10 lớp với 336 học sinh.

 

Vụ trường học sắp sập ở Nghệ An: Sau cơn bão, mái ngói bị sập hàng loạt - 7
 

Nhấn để phóng to ảnh

Trường THCS Long Lộc được xây dựng và đi vào hoạt động 20 năm qua nên nhiều hạng mục đã xuống cấp, dọa sập.

 

Vụ trường học sắp sập ở Nghệ An: Sau cơn bão, mái ngói bị sập hàng loạt - 8
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tường, móng nứt toác.

 

Vụ trường học sắp sập ở Nghệ An: Sau cơn bão, mái ngói bị sập hàng loạt - 9
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nền học bong tróc nham nhở.

 

Vụ trường học sắp sập ở Nghệ An: Sau cơn bão, mái ngói bị sập hàng loạt - 10
 

Nhấn để phóng to ảnh

Những lớp học đã xuống cấp, đe dọa sập.

 

Vụ trường học sắp sập ở Nghệ An: Sau cơn bão, mái ngói bị sập hàng loạt - 11
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bàn ghế học sinh cũng không đảm bảo, phải chằng chéo.

 

Vụ trường học sắp sập ở Nghệ An: Sau cơn bão, mái ngói bị sập hàng loạt - 12
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tường lớp học bị thủng nham nhở.

 

Vụ trường học sắp sập ở Nghệ An: Sau cơn bão, mái ngói bị sập hàng loạt - 13
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

Vụ trường học sắp sập ở Nghệ An: Sau cơn bão, mái ngói bị sập hàng loạt - 14
 

Nhấn để phóng to ảnh

Những vết thủng sâu vào trong tường.

Nguyễn Duy/ Dân trí 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" về xu hướng ngành nghề

18:11 , 14/04/2024

Sáng 14/4, Hội thảo "Hiểu đúng - Quyết định đúng" do Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hóa tổ chức đã thu hút hơn 600 phụ huynh, học sinh tham gia.

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

Tăng cường tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả

10:57 , 14/04/2024

Thời gian qua, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục kiến thức, kỹ năng cho trẻ em để tham gia môi trường mạng an toàn, hiệu quả. Qua đó, tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện bậc Mầm non

09:47 , 14/04/2024

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước vừa tổ chức Hội thi “Bé yêu Tiếng Việt” cấp huyện, bậc Mầm non, năm học 2023 -2024, với sự tham gia của 24 đội đến từ các trường học trên địa bàn huyện.

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

Hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông"

20:12 , 13/04/2024

Chiều ngày 13/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông theo hình thức trực tiếp tại Trường Trung học phổ thông Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa và trực tuyến tại 139 điểm cầu ở các trường Trung học phổ thông và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

09:58 , 13/04/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành Quyết định Phê duyệt Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa với một số nội dung chính như sau:

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

Thư viện tỉnh tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại huyện Quảng Xương

23:05 , 12/04/2024

Với chủ đề "Sách quý tặng bạn", sáng ngày 12/4, Thư viện tỉnh Thanh Hóa phối hợp với Thư viện huyện Quảng Xương tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường Tiểu học Tân Phong II.

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” triển khai tại huyện Hoằng Hóa

10:05 , 12/04/2024

Ngày 11/4, Dự án “Sách hay dành cho học sinh tiểu học” phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa tổ chức Ngày hội tặng sách và lan tỏa tình yêu với sách đến học sinh Trường Tiểu học Lê Mạnh Trinh, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa.

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

Giảm giá các bộ sách giáo khoa

08:30 , 12/04/2024

Tại thời điểm này, một số nhà xuất bản đã thông báo về việc giảm giá sách giáo khoa trong năm học 2024-2025. Đây được xem là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy việc Nhà nước định giá sách giáo khoa là hợp lý.

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

Xây dựng trường THPT đạt chuẩn quốc gia - những thuận lợi và khó khăn

23:40 , 11/04/2024

Từ khi thực hiện chương trình đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học giai đoạn 2021-2025 cho các trường THPT, THCS&THPT để đạt chuẩn quốc gia đến năm 2025, không ít trường THPT trên địa bàn tỉnh đã đạt chuẩn quốc gia và đang trong giai đoạn nước rút để “về đích”. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trường THPT gặp khó khăn trong công tác xây dựng chuẩn.