ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Quảng Trị: "Học sinh trở lại trường là niềm vui lớn nhất dịp 20/11"

Sau 1 tháng nghỉ học để khắc phục hậu quả thiên tai, niềm vui đã trở lại với thầy trò xã Hướng Việt vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam khi trường học sạch bùn đất để đón học sinh trở lại trường.

20/11/2020 09:04

 

Quảng Trị: Học sinh trở lại trường là niềm vui lớn nhất dịp 20/11 - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cảnh tượng ngổn ngang cách đây 1 tháng tại Trường Mầm non Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

Những ngày trôi qua là khoảng thời gian đầy khó khăn, vất vả với các thầy, cô giáo tại xã miền núi Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) khi trường học ngổn ngang bùn, đất do ảnh hưởng nặng nề của trận lũ quét, tưởng chừng sẽ rất lâu mới khắc phục được.

Bằng niềm tin và ý chí, cùng với sự chung tay, nỗ lực vượt qua khó khăn, hàng ngàn m3 bùn đất đã được dọn dẹp sạch sẽ để đón học sinh trở lại trường ngay trong dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Thấy trẻ đến lớp đông đủ, cô giáo mừng rơi nước mắt

Đến bây giờ, khi bùn đất trong sân trường được dọn dẹp cơ bản, các cháu mầm non đã đến lớp, nhưng nghĩ lại khoảng thời gian trước đó, tâm trí cô Nguyễn Thị Hằng Nga - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Việt vẫn mang nhiều ám ảnh.

 

Quảng Trị: Học sinh trở lại trường là niềm vui lớn nhất dịp 20/11 - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sân trường ngập trong bùn đất

Trận lũ quét xảy ra vào đêm ngày 17, rạng sáng 18/10, khiến hai trường học gồm: Trường Mầm non và Trường Tiểu học-THCS ở xã Hướng Việt ngập trong bùn từ 0,5 đến 1,2m.

“Lúc ấy mọi thứ đều ngổn ngang, bao nhiêu công sức nhiều năm trời dày công xây dựng trường, nhưng sau lũ quét chỉ còn bãi đất trống không. Nghĩ lại hình ảnh lúc ấy vẫn rùng mình và ám ảnh”, cô Hằng Nga chia sẻ.

Theo cô giáo Nga, trận lũ quét đã khiến phần lớn cơ sở vật chất của trường bị hư hại hết. Thiết bị máy tính, giá đồ chơi, dụng cụ học sinh bị hư hỏng. Khu vui chơi, vườn cổ tích ngập trong bùn lầy. Đồ vật đa số là ván ép hư hỏng hết…

 

Quảng Trị: Học sinh trở lại trường là niềm vui lớn nhất dịp 20/11 - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

TS Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị ôm lấy nữ Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Việt khi chứng kiến hình ảnh trường tan hoang sau lũ.

Trong chuyến công tác vào xã Hướng Việt (huyện Hướng Hóa), sau khi chứng kiến trường học và vật dụng đồ chơi bị vùi lấp trong lớp bùn, bà Lê Thị Hương - Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị đã không cầm được nước mắt. Hình ảnh vị Giám đốc Sở ôm chầm lấy bà Nguyễn Thị Hằng Nga - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Việt đã làm nhiều người xúc động.

Từ trong khó khăn do thiên tai, các giáo viên nơi đây bắt tay vào khắc phục hậu quả, dọn dẹp bùn đất. Tuy nhiên, với số lượng bùn đất dày đặc trong sân trường, không thể dọn bằng phương pháp thủ công mà cần có sự hỗ trợ của các thiết bị máy móc.

 

Quảng Trị: Học sinh trở lại trường là niềm vui lớn nhất dịp 20/11 - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Khu vui chơi cho các cháu ngập trong bùn.

Trước những khó khăn đó, chính quyền huyện Hướng Hóa đã huy động các lực lượng đoàn thể hỗ trợ người dân xã Hướng Việt khắc phục hậu quả mưa lũ. Bên cạnh đó, các lực lượng vũ trang như đồn Biên phòng Hướng Lập, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 cùng Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh và Tỉnh đoàn Quảng Trị… chung tay dọn dẹp bùn đất sau lũ.

Cô giáo Nguyễn Thị Hằng Nga - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hướng Việt cho biết, sau 1 tháng, hiện bùn đất đã được dọn cơ bản, nhà trường đã huy động trẻ đến lớp từ thứ Hai đến nay.

Hiệu trưởng Nga chia sẻ: “Do nghỉ học thời gian dài nên các cô vừa dọn dẹp bùn đất, làm sạch trường lớp cũng phải đi vận động các cháu đến trường. Những ngày đầu hơi vất vả, nhưng ngày sau đỡ hơn. Đến nay, các cháu đã đến lớp đạt tỉ lệ hơn 95%”.

 

Quảng Trị: Học sinh trở lại trường là niềm vui lớn nhất dịp 20/11 - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các lực lượng vũ trang và Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ dọn bùn đất.

“Sau những ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, thấy trẻ đến lớp đông đủ, các cô giáo mừng rơi nước mắt. Đây cũng là niềm vui lớn nhất đối với mỗi giáo viên”, cô giáo Nga bày tỏ.

Mặc dù vậy, nhà trường chỉ mới khắc phục những công việc cần thiết trước mắt để đón học sinh trở lại trường, còn nhiều thứ vẫn chưa khắc phục được như ban đầu.

Vươn lên từ trong khó khăn 

Cô Nga nói, thiệt hại do mưa lũ gây ra ngoài sức tưởng tượng của các giáo viên, bởi hầu hết cơ sở vật chất đều hư hại. Phải cố gắng hết sức để đầu tư lại, những cái gì trong khả năng và làm dần dần, chứ một lúc không thể khôi phục nổi.

 

Quảng Trị: Học sinh trở lại trường là niềm vui lớn nhất dịp 20/11 - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Trị chia sẻ với trường Tiểu học & THCS Hướng Việt.

Nữ Hiệu trưởng cũng cho biết, trường Mầm non Hướng Việt dự định đón chuẩn Quốc gia cấp độ 1 vào cuối năm, nhưng bây giờ mọi thứ bị hư hỏng nên phải dừng lại.

Trao đổi với PV Dân trí, thầy giáo Nguyễn Văn Tý - Hiệu trưởng trường Tiểu học & THCS Hướng Việt cũng chia sẻ niềm vui đã khắc phục xong hậu quả của trận lũ quét kinh hoàng và đã đón học sinh trở lại trường học cách đây 3 ngày (ngày 16/11).

Cách đây 1 tháng, hình ảnh vị thầy giáo hiệu trưởng đứng giữa sân trường ngập ngụa bùn đất lan rộng trên mạng xã hội, khiến mọi người xót xa. Trường Tiểu học & THCS Hướng Việt cũng bị thiệt hại nặng nề, lượng bùn đất tràn về dày đặc, sâu gần 1m.

 

Quảng Trị: Học sinh trở lại trường là niềm vui lớn nhất dịp 20/11 - 7
 

Nhấn để phóng to ảnh

Lượng bùn đất dày đặc khiến công tác khắc phục gặp khó khăn.

Thầy Nguyễn Văn Tý chia sẻ, nhờ sự quan tâm vào cuộc, hỗ trợ của chính quyền, lực lượng vũ trang và các Đoàn viên, thanh niên và các nhà hảo tâm, hoạt động dạy và học mới được khôi phục trở lại.

“Lúc đó, thấy bùn đất quá lớn, cảnh tượng tan hoang mà thấy bất lực, nghĩ rằng chưa biết khi nào mới khắc phục được. Sau 1 tháng cố gắng nỗ lực, việc khắc phục cơ bản xong, đây là điều đáng mừng”, thầy Tý tâm sự.

 

Quảng Trị: Học sinh trở lại trường là niềm vui lớn nhất dịp 20/11 - 8
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hình ảnh trường học được dọn sạch bùn đất.

Theo lãnh đạo nhà trường, sau khi khắc phục xong hậu quả do thiên tai gây ra, các thầy cô đã đến từng bản vận động, thông báo, kêu gọi học sinh trở lại trường. Những ngày qua, học sinh đi học cơ bản đông đủ, đạt tỉ lệ gần 98%. Chỉ một số em nghỉ học vì lý do khách quan như đau ốm.

Theo thầy giáo Nguyễn Văn Tý, nhà trường cũng gặp rất nhiều khó khăn do thiệt hại cơ sở vật chất. Bùn đất làm hư hỏng tài sản, vật chất nhà trường, khuôn viên hư hỏng gần như tất cả. Ngoài ra, thiệt hại về thiết bị và đồ dùng dạy học cũng tương đối.

Khó khăn nhất hiện nay là chương trình dạy học bị chậm so với các trường trên địa bàn. Tuy vậy, nhà trường đã có phương án bố trí dạy bù vào những thời điểm thích hợp để dần dần theo kịp chương trình.

 

Quảng Trị: Học sinh trở lại trường là niềm vui lớn nhất dịp 20/11 - 9
 

Nhấn để phóng to ảnh

Học sinh trở lại lớp sau 1 tháng nghỉ học.

Đăng Đức/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

09:07 , 22/04/2024

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá - thuộc Hệ thống Trường Phổ thông FPT sẽ hoàn thiện cơ sở vật chất vào tháng 06/2024 để sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên cho năm học 2024 - 2025.

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

20:07 , 21/04/2024

Chiều 21/4, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố Thanh Hoá, huyện Đông Sơn và thành phố Sầm Sơn.

Xây dựng  trường học hạnh phúc

Xây dựng trường học hạnh phúc

10:38 , 21/04/2024

Từ năm 2019, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Thanh Hóa. Từ năm 2021 đến nay, nhiều trường học ở Thanh Hoá đã kiến tạo được môi trường hạnh phúc, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên, cả học sinh và thầy cô đều cảm thấy thực sự hạnh phúc khi đến trường.

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

06:00 , 21/04/2024

Với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số, sử dụng các thiết bị hiện đại đang trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tại một số trường học, các giáo viên đã chủ động tìm tòi, ứng dụng các công nghệ mới, sử dụng thiết bị thông minh, hiện đại để kích thích sự hứng thú, sáng tạo của học sinh; qua đó, nâng cao chất lượng dạy và học. Ghi nhận tại trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông Fansipan, thành phố Thanh Hóa.

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

16:11 , 20/04/2024

Chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được khẳng định tại Nghị quyết số 29/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tại Thanh Hóa, xu thế hợp tác giáo dục và đào tạo với các nước trên thế giới đã và đang được nhiều trường học thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của giáo dục xứ Thanh trong hệ thống giáo dục nước nhà.

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

23:02 , 18/04/2024

Nhiều trường đại học công lập trên cả nước vừa thông báo thời gian triển khai xét tuyển học bạ với mức điểm sàn trung bình từ 18 đến 22 điểm tổng 3 môn trong tổ hợp.

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

09:22 , 18/04/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với các thông điệp: Sách hay cần bạn đọc; Sách quý tặng bạn; Tặng sách hay - Mua sách thật; Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe.

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:06 , 18/04/2024

Chỉ với cú nhấp chuột hay những thao tác trên bảng điện tử thông minh có chức năng cảm ứng, giáo viên đã có thể giảng bài và truyền thụ kiến thức cho học sinh rất hiệu quả. Thời gian qua, việc đưa vào hoạt động các phòng học thông minh tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động dạy và học ở các nhà trường.

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

10:27 , 17/04/2024

Các chuyên gia giáo dục đã chỉ ra rằng, khó khăn của trẻ khi bước vào lớp 1 không phải là học chữ, học đọc, học viết... mà là học cách hòa nhập với môi trường mới. Do đó, khi trẻ học mẫu giáo lớn, các trường mầm non trong tỉnh đã chủ động tổ chức các hoạt động giúp trẻ làm quen với lớp 1.

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

07:15 , 16/04/2024

Tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024 được tổ chức từ ngày 8 đến 13/04/2024, đội tuyển Olympic Toán học Trường Đại học Hồng Đức có 10 thí sinh tham gia ở cả 2 môn Đại số và Giải tích và đã xuất sắc giành 9 huy chương gồm: 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.