ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Vụ bữa ăn gây sốc: Phụ huynh bức xúc, quản lý thực phẩm nói "an toàn"?

Nhiều phụ huynh Trường tiểu học Trần Thị Bưởi, Q.9, TPHCM (nơi xảy ra bữa ăn bán trú gây sốc) cho biết "bị mất niềm tin" khi đọc biên bản làm việc của Ban quản lý An toàn thực phẩm TPHCM ngày 2/11.

26/11/2020 09:03

 Cụ thể, sáng sớm ngày 2/11, một số phụ huynh đến giám sát quá trình tiếp phẩm, tận mắt thấy tại bếp ăn có nhiều củ cà rốt bị thối nát, rau cải bị dập... Phụ huynh đã chụp lại hình ảnh, giữ lại và yêu cầu làm việc với nhà trường.

Trong buổi làm việc sáng ngày 2/11 có đại diện Phòng GD&ĐT quận 9, đoàn kiểm tra của Ban quản lý An toàn thực phẩm (BQL ATTP) TPHCM.

Khi đó, Hiệu trưởng nhà trường, cô Nguyễn Thị Thu Hương giải thích số rau củ này đã được lọc ra, để riêng để chờ trả lại cho nhà cung cấp, thay thế bằng các sản phẩm khác để chế biến.

 

Vụ bữa ăn gây sốc: Phụ huynh bức xúc, quản lý thực phẩm nói an toàn? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

Vụ bữa ăn gây sốc: Phụ huynh bức xúc, quản lý thực phẩm nói an toàn? - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cà rốt, rau cải dập phụ huynh phát hiện tại bếp ăn của trường ngày 2/11 không xuất hiện trong biên bản làm việc của đoàn kiểm tra An toàn thực phẩm TPHCM.

Buổi chiều ngày 2/11, đọc biên bản làm việc của đoàn kiểm tra ATTP, phụ huynh "sốc" thêm lần thứ hai. Nội dung đề cập, đơn vị cung cấp bữa ăn cho trường có giấy phép kinh doanh, có chứng nhận đủ điều kiện ATTP. 

Về nội dung kiểm ra thực tế, biên bản ghi: Thực đơn khẩu phần ăn của các em học sinh và chứng từ hóa đơn nguyên liệu hàng hóa nhập vào trường phù hợp. Thời điểm các em ăn đúng với thực đơn của nhà trường đã duyệt và ghi chép sổ 3 bước, lưu mẫu theo quy định.

Đoàn kiểm tra cũng thông tin, cơ sở chấp hành các quy định phát luật ATTP trong quá trình hoạt động kinh doanh. 

Những thực phẩm dập nát, hư hỏng, những củ cà rốt được đặt ngay trên bàn ngay trong buổi làm việc không hề được nhắc đến trong biên bản. 

 

Vụ bữa ăn gây sốc: Phụ huynh bức xúc, quản lý thực phẩm nói an toàn? - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Phụ huynh đưa hình ảnh, cà rốt hỏng được đặt ngay trên bàn làm việc giữa các bên ngày 2/11 nhưng... lại bị "quên" trong biên bản làm việc 

Quá bức xúc khi đọc biên bản này đã kéo theo sự  việc bị đẩy lên cao trào khi khuya ngày 2/11, hàng trăm phụ huynh quây nhà trường đến tận 12 giờ đêm đề nghị được niêm phong thực phẩm, gia vị, nước chấm tại bếp ăn nhưng không được chấp nhận. 

Cà rốt hỏng không biết là của ai?

Trong buổi làm việc ngày 25/11 với BQL ATTP TPHCM, phụ huynh đã nêu lên bức xúc tại sao những thực phẩm hỏng ngay trong bếp ăn của trường được phụ huynh phát hiện đã "biến mất" trong biên bản làm việc của đoàn. 

 

Vụ bữa ăn gây sốc: Phụ huynh bức xúc, quản lý thực phẩm nói an toàn? - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

 

Vụ bữa ăn gây sốc: Phụ huynh bức xúc, quản lý thực phẩm nói an toàn? - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Phụ huynh đưa những hình ảnh tại bếp ăn của trường với thắc thắc mắc: Thế nào là an toàn?

Chị Phạm Thị Tuyên, Trưởng ban Ban đại diện Cha mẹ học sinh Trường tiểu học Trần Thị Bưởi cầm trên tay nhiều hình ảnh nhếch nhác tại bếp ăn của trường mà phụ huynh chụp lại được, đặt thêm thắc mắc, vào ngày 13/10, BQL ATTP TPHCM đã kiểm tra Trường tiểu học Trần Thị Bưởi và không thấy có hành vi vi phạm ATTP.

"Trong khi, khi chúng tôi đến giám sát, thấy ngay gia vị, hạt nêm trong từng bịch mở toang không hề được đậy lại, gạo cũng vậy... nằm la liệt giữa sàn. Tôi không hiểu nổi thế nào là an toàn? Thế nào là không có dấu hiệu vi phạm?", chị Tuyên hỏi.

Phụ huynh muốn được giải đáp, thế nào an toàn? Còn việc cơ sở có giấy phép, có điều kiện an toàn thì theo phụ huynh, để một đơn vị vào trường học cung cấp bữa ăn cho cả ngàn học sinh thì... ai cũng biết chắc chắn phải có những giấy tờ này.

Trước những thắc mắc này, bác sĩ Lê Minh Hải, Phó Trưởng ban, BQL ATTP TPHCM yêu cầu ông Nguyễn Văn Khẩn, Phó trưởng đoàn kiểm tra, người dẫn đầu buổi làm việc tại Trường tiểu học Trần Thị Bưởi ngày 2/11 trả lời thắc mắc của phụ huynh. 

Tuy nhiên, ông Khẩn không trả lời rõ vào trọng tâm các vấn đề. Bác sĩ Lê Minh Hải nhiều lần phải nhắc: "Anh đừng đi lòng vòng vào điều kiện, giấy tờ này nọ, anh trả lời thẳng vấn đề, các anh kiểm tra lúc mấy giờ, như thế nào?".

Ông Nguyễn Văn Khẩn thông tin, đối với ngày 2/11, họ kiểm tra lúc 10h30, lúc đó học sinh đã được chia suất ăn, ghi nhận khẩu phần ăn của các em phù hợp với thực đơn của trường. 

Về câu hỏi, cà rốt, rau cải hỏng không có trong biên bản làm việc, ông Khẩn nói  "Thời điểm họ kiểm tra thức ăn đã chế biến xong, đã được chia khẩu phần, học sinh đang ăn. Còn cà rốt để trên bàn thì đoàn làm sao biết là của bếp hay của đơn vị nào". 

Nghe câu trả lời này, tất cả phụ huynh có mặt tại buổi làm việc đều phản ứng. Họ cho biết, hôm đó, cà rốt hỏng được đưa ra làm "tang vật", chính ông Khẩn đã cầm điện thoại chụp lại hình ảnh cà rốt bị hỏng và cũng đã nghe phụ huynh phụ huynh, nhà trường thông tin rau củ này từ bếp ăn của trường.

Nghe đến đây, ông Khẩn không nói gì thêm.

Bác sĩ Lê Minh Hải trao đổi, kiểm tra ATTP có những quy định của kiểm tra, quan trọng nhất là thời điểm kiểm tra. Không phải một lần kiểm tra là chắc chắn những ngày khác cũng sẽ duy trì như vậy.

Ngoài ra, ngày 2/11 là ngày đoàn đến làm việc theo thông tin phản ánh chứ không phải là đi kiểm tra.

 

Vụ bữa ăn gây sốc: Phụ huynh bức xúc, quản lý thực phẩm nói an toàn? - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

BQL ATTP TPHCM làm việc cùng đại diện phụ huynh Trường tiểu học Trần Thị Bưởi ngày 25/11

Bác sĩ Lê Minh Hải thông tin đến phụ huynh, BQL ATTP ghi nhận các ý kiến của phụ huynh và sẽ có thông tin sau khi xử lý các nội dung phụ huynh kiến nghị. 

Đặc biệt, họ sẽ khẩn trương thông tin về buổi làm việc việc ngày 2/11 của BQL ATTP về kiểm tra ATTP theo thông tin của phụ huynh học sinh về chất lượng khẩu phần ăn, thanh tra Công ty CP Thực phẩm Nidsan, đơn vị cung cấp suất ăn cho Trường tiểu học Trần Thị Bưởi.

Lê Đăng Đạt / Dân trí 


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Xây dựng  trường học hạnh phúc

Xây dựng trường học hạnh phúc

10:38 , 21/04/2024

Từ năm 2019, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Thanh Hóa. Từ năm 2021 đến nay, nhiều trường học ở Thanh Hoá đã kiến tạo được môi trường hạnh phúc, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên, cả học sinh và thầy cô đều cảm thấy thực sự hạnh phúc khi đến trường.

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

06:00 , 21/04/2024

Với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số, sử dụng các thiết bị hiện đại đang trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tại một số trường học, các giáo viên đã chủ động tìm tòi, ứng dụng các công nghệ mới, sử dụng thiết bị thông minh, hiện đại để kích thích sự hứng thú, sáng tạo của học sinh; qua đó, nâng cao chất lượng dạy và học. Ghi nhận tại trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông Fansipan, thành phố Thanh Hóa.

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

16:11 , 20/04/2024

Chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được khẳng định tại Nghị quyết số 29/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tại Thanh Hóa, xu thế hợp tác giáo dục và đào tạo với các nước trên thế giới đã và đang được nhiều trường học thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của giáo dục xứ Thanh trong hệ thống giáo dục nước nhà.

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

23:02 , 18/04/2024

Nhiều trường đại học công lập trên cả nước vừa thông báo thời gian triển khai xét tuyển học bạ với mức điểm sàn trung bình từ 18 đến 22 điểm tổng 3 môn trong tổ hợp.

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

09:22 , 18/04/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với các thông điệp: Sách hay cần bạn đọc; Sách quý tặng bạn; Tặng sách hay - Mua sách thật; Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe.

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:06 , 18/04/2024

Chỉ với cú nhấp chuột hay những thao tác trên bảng điện tử thông minh có chức năng cảm ứng, giáo viên đã có thể giảng bài và truyền thụ kiến thức cho học sinh rất hiệu quả. Thời gian qua, việc đưa vào hoạt động các phòng học thông minh tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động dạy và học ở các nhà trường.

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

10:27 , 17/04/2024

Các chuyên gia giáo dục đã chỉ ra rằng, khó khăn của trẻ khi bước vào lớp 1 không phải là học chữ, học đọc, học viết... mà là học cách hòa nhập với môi trường mới. Do đó, khi trẻ học mẫu giáo lớn, các trường mầm non trong tỉnh đã chủ động tổ chức các hoạt động giúp trẻ làm quen với lớp 1.

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

07:15 , 16/04/2024

Tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024 được tổ chức từ ngày 8 đến 13/04/2024, đội tuyển Olympic Toán học Trường Đại học Hồng Đức có 10 thí sinh tham gia ở cả 2 môn Đại số và Giải tích và đã xuất sắc giành 9 huy chương gồm: 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.

Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương

Trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương

18:48 , 15/04/2024

Sáng ngày 15/4, tại Trường THCS Đa Lộc, Bộ GD&ĐT tổ chức lễ trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho thầy giáo Đào Thanh Hương.

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

Các huyện miền núi Thanh Hoá tập trung đầu tư cho giáo dục mũi nhọn

10:59 , 15/04/2024

Những năm gần đây, bên cạnh chất lượng giáo dục toàn diện, các huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đã bắt đầu quan tâm hơn, tập trung đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn. Qua đó, từng bước rút ngắn khoảng cách giáo dục với miền xuôi, góp phần giữ vững chất lượng giáo dục mũi nhọn của toàn tỉnh.