ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Máy đo thân nhiệt trong 1 giây của SV trường nghề được xuất khẩu sang Mỹ

Máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động do SV Trường CĐ Lý Tự Trọng TPHCM chế tạo - sản phẩm giành giải Nhất cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp Startup Kite 2020 - đã được xuất khẩu sang Mỹ.

04/12/2020 14:27

Vượt qua hơn 1.000 ý tưởng sáng tạo đến từ nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, nhóm sinh viên năm thứ ba khoa Điện - Điện tử, Trường CĐ Lý Tự Trọng TPHCM (gồm Võ Minh Trung, Đỗ Minh Hoàng, Thái Hồ Nhân, Nguyễn Nhật Hưng Thịnh và Nguyễn Hoàng Sơn) vừa giành giải Nhất cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp - Startup Kite" 2020 với sản phẩm Máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động.

Cuộc thi được Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH tổ chức nhằm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp và tự tạo việc làm của học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kích thích óc sáng tạo, tư duy năng động, truyền nguồn cảm hứng kinh doanh; thúc đẩy việc ứng dụng kiến thức, kỹ năng được trang bị trong nhà trường vào cuộc sống; đồng thời kết nối các dự án có tính khả thi cao với các nhà đầu tư.

 

Máy đo thân nhiệt trong 1 giây của SV trường nghề được xuất khẩu sang Mỹ - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ông Lê Tấn Dũng (ngoài cùng bên phải) - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH trao giải Nhất cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp - Startup Kite" 2020 cho nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TPHCM. (Ảnh: Nam Thái)

Đại diện nhóm, bạn Võ Minh Trung cho biết, dưới sự hướng dẫn của thầy Trần Nguyên Bảo Trân - Trưởng bộ môn Cơ điện tử - Tự động hóa, Trường CĐ Lý Tự Trọng TPHCM, nhóm đã hoàn thành dự án "Máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động" trong một tháng rưỡi.

Đến nay, nhóm đã thiết kế được 5 phiên bản máy khác nhau, có tính năng được nâng cấp dần đáp ứng nhu cầu của khách hàng và để đạt được chất lượng tốt nhất, tiện ích nhất, chính xác nhất.

Minh Trung tâm sự rằng, trong dự án này, kỷ niệm sâu sắc nhất với bạn đó là khâu cân chỉnh nhiệt độ môi trường khi Trung phải dành nhiều ngày liên tục ở ngoài trời nắng nóng và nhiều ngày ở trong phòng lạnh 18 độ để lấy thông số nhằm hiệu chỉnh độ chính xác của máy. Các thành viên khác của nhóm phụ trách khâu thiết kế, gia công cơ khí, mạch điện tử, lập trình…

 

Máy đo thân nhiệt trong 1 giây của SV trường nghề được xuất khẩu sang Mỹ - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhóm sinh viên Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TPHCM thuyết trình về sản phẩm trước Ban giám khảo cuộc thi Startup Kite 2020. (Ảnh: lttc.edu.vn)

Được biết, chiếc máy bắt đầu chạy từ tháng 3/2020 tại Trường CĐ Lý Tự Trọng TPHCM khi dịch Covid-19 đang ở giai đoạn cao điểm.

Đến nay, ở phiên bản mới nhất, ngoài chức năng đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động, máy còn có thể phục vụ các công việc khác như đo chiều cao, cân nặng, nhịp tim, điểm danh, chấm công… để khi dịch bệnh qua đi, các đơn vị vẫn có thể sử dụng máy mà không bỏ phí.

Điểm đặc biệt là ở phiên bản mới nhất này đó là máy được giám sát và điều khiển từ xa thông qua ứng dụng trên smartphone. Tất cả các dữ liệu máy đo được đều được lưu trữ lại trên server để phục vụ truy vết và khai báo y tế. Ngoài ra, máy còn có thể kết nối với các thiết bị khác như hệ thống tưới cỏ tự động, đóng mở mái che tự động khi nhiệt độ môi trường thay đổi.

Chia sẻ về dự định sắp tới, Võ Minh Trung cho biết nhóm sẽ tiếp tục phát triển thêm nhiều chức năng khác cho máy. 

Trao đổi với chúng tôi, thầy Trần Nguyên Bảo Trân, Trưởng bộ môn Cơ điện tử - Tự động hóa Trường CĐ Lý Tự Trọng TPHCM, phụ trách Câu lạc bộ Sinh viên Điện - Điện tử, cho biết Ban Giám hiệu rất quan tâm đến các hoạt động nghiên cứu khoa học của giáo viên, sinh viên.

Nhà trường đã tạo điều kiện để nhóm triển khai ý tưởng, thử nghiệm máy đồng thời hỗ trợ kinh phí (26 triệu đồng) cho nhóm sau khi hoàn chỉnh hai bản đầu tiên của máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động. Các máy này vẫn được dùng cho đến hôm nay.

Thầy Bảo Trân cho biết máy đã được sử dụng ở nhiều trường cấp 2, mẫu giáo ở quận Tân Bình, TPHCM. Ngoài ra, 90 máy với phiên bản rút gọn (chỉ có chức năng đo thân nhiệt) đã được xuất khẩu sang Mỹ.

Chiếc máy đo thân nhiệt của nhóm sinh viên Trường CĐ Lý Tự Trọng TPHCM có sự khác biệt ở chỗ có thể đo được nhiệt độ ở khoảng cách xa, từ 30-50 cm (trong khi máy ở thị trường chỉ từ 2-10 cm).

Đặc biệt, thời gian đo chỉ trong 1 giây giúp giảm nhân công thực hiện việc đo thân nhiệt và xịt nước sát khuẩn thủ công, giúp giảm ùn tắc ở các cửa ra vào trường học, công ty, siêu thị...

Hiện nay, khi dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát ở TPHCM, tại Trường CĐ Lý Tự Trọng TPHCM đặt 3 chiếc máy chính và 2 máy dự phòng để đo nhiệt độ cho khoảng 10.000 lượt sinh viên hàng ngày.

 

Máy đo thân nhiệt trong 1 giây của SV trường nghề được xuất khẩu sang Mỹ - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thầy Trần Nguyên Bảo Trân - Trưởng bộ môn Cơ điện tử - Tự động hóa, Trường CĐ Lý Tự Trọng TPHCM là người hướng dẫn nhóm sinh viên chế tạo máy đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn tự động.

Vui mừng khi sản phẩm của học trò được vinh danh tại cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp, thầy Bảo Trân cho hay, để tạo điều kiện cho sinh viên rèn tay nghề, Trường CĐ Lý Tự Trọng TPHCM đã kết hợp với nhiều doanh nghiệp để sinh viên được thực hành nhiều hơn trong môi trường thực tế.

Theo đó, sinh viên được học tại nhà máy, kỹ sư của nhà máy trực tiếp dạy sinh viên một số môn thực hành, ở đây, các em được tiếp cận với các hệ thống máy hiện đại.

Ngoài ra, nhà trường còn vận động doanh nghiệp hỗ trợ nhiều suất học bổng cho sinh viên. Sinh viên học giỏi sẽ được doanh nghiệp đóng học phí và sắp xếp học tại nhà máy 1 ngày trong tuần. Những ý tưởng, sản phẩm nghiên cứu của sinh viên nếu khả thi thì doanh nghiệp sẽ mua và phát triển thành sản phẩm thương mại.

Hàng năm, CLB Sinh viên Điện - Điện tử đều tổ chức định kỳ các cuộc thi sáng tạo (như thi robot, thi lắp ráp mạch điện tử, lắp ráp tủ điện…) để chọn lựa các sinh viên khá giỏi, có năng lực nghiên cứu, sáng tạo nhằm rèn luyện thêm, tạo điều kiện cho các bạn tham gia các cuộc thi Kỹ năng nghề do Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp tổ chức.

Nguyên Chi/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên năm học 2024 - 2025

09:07 , 22/04/2024

Trường Tiểu học, THCS và THPT FPT Thanh Hoá - thuộc Hệ thống Trường Phổ thông FPT sẽ hoàn thiện cơ sở vật chất vào tháng 06/2024 để sẵn sàng đón những học sinh đầu tiên cho năm học 2024 - 2025.

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

Tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh THPT năm 2024

20:07 , 21/04/2024

Chiều 21/4, Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp cho trên 1.000 học sinh các trường THPT trên địa bàn thành phố Thanh Hoá, huyện Đông Sơn và thành phố Sầm Sơn.

Xây dựng  trường học hạnh phúc

Xây dựng trường học hạnh phúc

10:38 , 21/04/2024

Từ năm 2019, mô hình "Trường học hạnh phúc" được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai và nhanh chóng được nhân rộng trong nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước, trong đó có Thanh Hóa. Từ năm 2021 đến nay, nhiều trường học ở Thanh Hoá đã kiến tạo được môi trường hạnh phúc, chất lượng giáo dục ngày một nâng lên, cả học sinh và thầy cô đều cảm thấy thực sự hạnh phúc khi đến trường.

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

Ứng dụng công nghệ, thiết bị hiện đại để nâng cao hiệu quả dạy và học

06:00 , 21/04/2024

Với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ số, sử dụng các thiết bị hiện đại đang trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh. Tại một số trường học, các giáo viên đã chủ động tìm tòi, ứng dụng các công nghệ mới, sử dụng thiết bị thông minh, hiện đại để kích thích sự hứng thú, sáng tạo của học sinh; qua đó, nâng cao chất lượng dạy và học. Ghi nhận tại trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông Fansipan, thành phố Thanh Hóa.

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

Thanh Hóa tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục

16:11 , 20/04/2024

Chủ động hội nhập và hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo là một trong những nhiệm vụ, giải pháp được khẳng định tại Nghị quyết số 29/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Tại Thanh Hóa, xu thế hợp tác giáo dục và đào tạo với các nước trên thế giới đã và đang được nhiều trường học thực hiện, mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, khẳng định vị thế của giáo dục xứ Thanh trong hệ thống giáo dục nước nhà.

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

Nhiều trường Đại học bắt đầu triển khai xét tuyển học bạ

23:02 , 18/04/2024

Nhiều trường đại học công lập trên cả nước vừa thông báo thời gian triển khai xét tuyển học bạ với mức điểm sàn trung bình từ 18 đến 22 điểm tổng 3 môn trong tổ hợp.

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

Tổ chức Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024 trong các cơ sở giáo dục

09:22 , 18/04/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024, với các thông điệp: Sách hay cần bạn đọc; Sách quý tặng bạn; Tặng sách hay - Mua sách thật; Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe.

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Phòng học thông minh - Giải pháp góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

09:06 , 18/04/2024

Chỉ với cú nhấp chuột hay những thao tác trên bảng điện tử thông minh có chức năng cảm ứng, giáo viên đã có thể giảng bài và truyền thụ kiến thức cho học sinh rất hiệu quả. Thời gian qua, việc đưa vào hoạt động các phòng học thông minh tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tạo hiệu ứng tích cực trong hoạt động dạy và học ở các nhà trường.

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

Giúp trẻ tự tin khi bước vào lớp 1

10:27 , 17/04/2024

Các chuyên gia giáo dục đã chỉ ra rằng, khó khăn của trẻ khi bước vào lớp 1 không phải là học chữ, học đọc, học viết... mà là học cách hòa nhập với môi trường mới. Do đó, khi trẻ học mẫu giáo lớn, các trường mầm non trong tỉnh đã chủ động tổ chức các hoạt động giúp trẻ làm quen với lớp 1.

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

Sinh viên Trường Đại học Hồng Đức giành 2 HCV tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30

07:15 , 16/04/2024

Tại kỳ thi Olympic Toán học sinh viên và học sinh toàn quốc lần thứ 30 năm 2024 được tổ chức từ ngày 8 đến 13/04/2024, đội tuyển Olympic Toán học Trường Đại học Hồng Đức có 10 thí sinh tham gia ở cả 2 môn Đại số và Giải tích và đã xuất sắc giành 9 huy chương gồm: 2 huy chương vàng, 4 huy chương bạc và 3 huy chương đồng.