ĐÀI PHÁT THANH VÀ TRUYỀN HÌNH THANH HÓA

Thanh Hoa Radio and Television
Đường dây nóng: 0237 3721150

Đà Nẵng: Cô giáo 8 năm dạy tiếng Anh miễn phí cho học trò khó khăn

Trong con hẻm nhỏ giữa lòng Đà Nẵng năng động và náo nhiệt, có một lớp học tiếng Anh cho những em có hoàn cảnh khó khăn, chi phí mà các em phải trả là nụ cười và những bức tranh đầy màu sắc...

16/01/2021 13:15

 

Đà Nẵng: Cô giáo 8 năm dạy tiếng Anh miễn phí cho học trò khó khăn - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cô giáo Hương hướng dẫn từng li từng tí cho các học trò

Lớp học không bảng đen, phấn trắng

Cứ mỗi sáng cuối tuần, căn nhà trong con hẻm cụt trên đường Núi Thành (Đà Nẵng) lại rộn vang tiếng học sinh đọc bài và tiếng giảng bài của cô giáo Trần Thị Hương (65 tuổi). Lớp học tuy đơn sơ, không bảng đen phấn trắng mà chỉ có vài bộ bàn ghế nhỏ nhưng là nơi "trồng người" của cô Hương trong suốt những năm qua.

Cô Hương chia sẻ lý do cô không trang bị bảng và phấn cho lớp là vì cô sợ nếu học trò viết sai trong vở thì cô sẽ không phát hiện ra, do đó cô vẫn cứ đi từng bàn chỉ bài, hướng dẫn cho từng em mặc dù tốn nhiều thời gian và công sức hơn. Tính đến nay đã hơn 8 năm đứng lớp và gặp gỡ biết bao lứa học trò nhỏ, cô Hương luôn thấy hạnh phúc và chưa bao giờ hết đam mê với công việc mà cô đang chọn.

Cô Hương cho biết rằng trong quá trình cô làm công tác Mặt trận đã gặp rất nhiều hoàn cảnh khó khăn nên cô rất thương, sẵn vốn tiếng Anh "khá chuẩn" do thời trẻ được học trường tiếng Pháp và tiếng Anh do thầy giáo người Anh giảng dạy nên cô quyết định mở một lớp học tiếng Anh miễn phí cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên do nhà khá chật, sức khỏe cô không ổn định và muốn đảm bảo chất lượng học tập nên lớp học của cô giáo Hương chỉ nhận chưa đầy chục học sinh. Cô Hương không yêu cầu các em phải học giỏi, chỉ cần các em có niềm đam mê và chăm chỉ học tập.

Tìm cách dạy học trò cách phát âm chuẩn nhất

Không giống như nhiều lớp học khác, cô Hương muốn lớp học phải có niềm vui và sự thoải mái nên cô đã nghĩ ra nhiều phương pháp giảng dạy mới để tạo niềm vui và sự say mê học tập cho các em học sinh. Mỗi chủ đề/bài học trong vở sẽ được các em tự do trang trí theo ý thích bằng bút màu sặc sỡ để tạo cảm hứng học tập.

Những khi thấy không khí trong lớp chùng xuống, cô sẽ cho các em học một bài hát, diễn một vở kịch bằng tiếng Anh hay nhảy múa trên nền nhạc tiếng Anh vui nhộn để lấy lại tinh thần. Bên cạnh đó, cô cũng tạo ra không khí thi đua tích cực giữa các em học sinh bằng cách thưởng bánh kẹo hay em nào đạt điểm cao nhất sẽ được làm "anh hai" rồi đến "anh ba", "em út",... Qua đó, các em xưng hô vui vẻ và xem nhau như anh em trong gia đình.

 

Đà Nẵng: Cô giáo 8 năm dạy tiếng Anh miễn phí cho học trò khó khăn - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Quyển vở được các em tự do trang trí theo ý thích để tạo cảm hứng học tập

"Năm vừa rồi có hai em cùng đạt điểm cao ngang nhau nên cùng được làm "anh/chị hai" và mọi người trong lớp hay đùa hai em ấy là "anh em sinh đôi không giống nhau…", cô Hương kể.

Theo cô Hương, việc học ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) là một trong những cách quan trọng để định vị bản thân trong quá trình thế giới hội nhập. Hiện nay, tiếng Anh đang là ngôn ngữ chung của toàn thế giới nên việc học tiếng Anh sẽ giúp phá bỏ được những rào cản về văn hóa, xã hội trên thế giới. Chính vì vậy mà cô Hương đã mang hết những kiến thức mà mình có, đồng thời không ngừng học hỏi thêm nhiều điều hay để chỉ bảo học sinh.

Đặc biệt, cô Hương rất chú trọng phần phát âm vì phát âm rất khó. Nhưng nếu đã phát âm được thì các em sẽ có hứng thú học tập hơn, đồng thời các em cũng tự tin hơn nếu phải giao tiếp với người nước ngoài. Cô Hương cũng mày mò ra những "mẹo" giúp các em lấy hơi và phát âm những từ khó một cách chuẩn nhất.

 

Đà Nẵng: Cô giáo 8 năm dạy tiếng Anh miễn phí cho học trò khó khăn - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

"Góc kỷ niệm" của cô Hương và học trò

Em Huy Hoàng - học sinh của cô Hương khoe: "Học với cô Hương rất vui, từ khi học với cô Hương thì tiếng Anh của em đã cải thiện lên rất nhiều. Cuối kỳ vừa rồi em đạt 9 điểm môn Anh văn và được điểm tối đa phần đọc".

Ngoài học tiếng Anh, các em còn được dạy về các kỹ năng: từ cách ngồi, cách nói chuyện, cách ăn uống,... sao cho lịch sự và chuẩn mực đều được cô Hương răn dạy từng li từng tí.

Nhiều người đến thăm nhà cô Hương sẽ đặc biệt chú ý đến chậu cây cảnh rất đẹp do chính tay cô vun trồng, ngoài niềm đam mê đọc sách thì trồng cây và "trồng người" là những việc mà cô Hương dồn nhiều tâm huyết nhất.

Đặc biệt, bên trong nhà cô Hương có một góc mà cô và các em học sinh gọi thân thương là "góc kỷ niệm". "Góc kỷ niệm" của cô Hương là góc nhỏ dán những bức tranh đầy màu sắc.

Cô Hương hào hứng khoe: "Đây là những bức tranh mà các em vẽ tặng để cảm ơn cô Hương. Với nhiều người thì đây chỉ là những bức vẽ bình thường nhưng với cô đây là tấm lòng, tình yêu thương của các em dành cho cô nên cô trân quý lắm."

Tình yêu thương và sự tâm huyết của cô Hương khiến nơi đây không còn giống lớp học bình thường mà giống như một gia đình nhỏ. Nơi đây, các em học sinh và cô Hương cùng gắn bó và yêu thương nhau như người trong nhà.

Với cô Hương, mở lớp học miễn phí không phải để nổi tiếng hay được mọi người ca tụng. Trong thâm tâm cô chỉ mong các học trò của mình sẽ nhanh chóng trưởng thành, trở thành những người tử tế và có thể tự tin sử dụng tiếng Anh như hành trang vững bước vào tương lai.

Hồng Phương/ Dân trí


Ý kiến bạn đọc

Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

Tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học

18:11 , 23/03/2024

Sáng 23/3, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Viện Khoa học an toàn Việt Nam tổ chức tập huấn công tác đảm bảo an toàn trường học năm 2024.

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

Sôi nổi "Ngày hội việc làm" và chương trình tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên, học sinh

20:07 , 22/03/2024

Thiết thực chào mừng 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và hưởng ứng Tháng Thanh niên 2024, trong những ngày vừa qua, Trung tâm hướng nghiệp, dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên Thanh Hóa đã phối hợp với các tổ chức cơ sở Đoàn và các trường học trên địa bàn tỉnh tổ chức chương trình "Ngày hội việc làm, tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh và giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên".

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú THCS năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa

18:27 , 22/03/2024

Ủy ban Nhân dân tỉnh vừa ban hành Quyết định số 1128/QĐ-UBND phê duyệt Kế hoạch tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông và tuyển sinh lớp 6 phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

Thư viện tỉnh Thanh Hóa tổ chức Ngày hội đọc sách lưu động tại Trường Tiểu học xã Hoằng Phong, huyện Hoằng Hóa

16:09 , 21/03/2024

Nhằm tạo điều kiện cho các em học sinh có sách báo đọc miễn phí ngay tại trường học, ngày 20/3, Thư viện tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoằng Hóa, tổ chức Ngày hội đọc sách tại trường tiểu học xã Hoằng Phong.

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

Lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024

09:30 , 20/03/2024

Năm 2024 là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông cuối cùng của học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Có 4 lưu ý khi đăng ký thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024 như sau:

Cô giáo của mẹ

Cô giáo của mẹ

18:11 , 19/03/2024

Mẹ, thường được xem là cô giáo đầu tiên trong cuộc đời mỗi con người, dạy cho con những tiếng nói, những con chữ đầu tiên. Lại có những người mẹ thiếu may mắn, không biết đọc, không biết viết lại trở thành “học sinh” đặc biệt của con mình. Câu chuyện về quá trình làm “cô giáo của mẹ” của một em nhỏ sau đây sẽ khiến chúng ta xúc động và trân trọng trước sự hiếu thảo của em.

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

Hội thảo du học Trung Quốc năm 2024

18:07 , 19/03/2024

Mới đây, Hệ thống đào tạo tiếng Trung Vân Vân Thiên Bình đã phối hợp với 8 trường đại học, học viện đến từ Trung Quốc, tổ chức Hội thảo du học năm 2024 với chủ đề "Kết nối tương lai- Nâng tầm tri thức"

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho Đoàn viên thanh niên – học sinh huyện Hà Trung năm 2024

23:07 , 18/03/2024

Năm trong chuỗi các hoạt động Tháng thanh niên và thiết thực chào mừng 93 năm ngày Thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 18/3, tại Huyện Hà Trung, Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa, phối hợp với Huyện Đoàn Hà Trung và Ban giám hiệu Trường Trung học phổ thông huyện Hà Trung, đã tổ chức “ chương trình tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh cho đoàn viên thanh niên học sinh năm 2024”.

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

Các trường học chủ động tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học 2024

08:32 , 18/03/2024

Thời điểm này, các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá đang tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học năm 2024. Ngoài tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp, các trường còn tổ chức ôn tập theo định hướng các kỳ thi riêng do các trường đại học tổ chức để tăng cơ hội trúng tuyển vào đại học cho học sinh.

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

Các mốc tuyển sinh dự kiến năm 2024

08:32 , 18/03/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024.